Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá] Máy tính bảng CINK TAB EX10415W: thương hiệu Việt, cấu hình đủ dùng, chạy tốt Win 10

bk9sw
21/9/2015 8:48Phản hồi: 118
[Đánh giá] Máy tính bảng CINK TAB EX10415W: thương hiệu Việt, cấu hình đủ dùng, chạy tốt Win 10
Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-1.jpg

CINK TAB EX10415W là chiếc máy tính bảng chạy Windows giá rẻ vừa được Digiworld phân phối tại Việt Nam. Với mức giá khoảng 5 triệu rưỡi, chúng ta có một cái máy màn hình 10,1", phần cứng đủ dùng với CPU Intel Atom lõi tứ, 2 GB RAM, bộ nhớ trong 32 GB, được cài sẵn Windows bản quyền, tặng 1 năm thuê bao Office 365 và có cả kết nối 3G. Dưới đây là những cảm nhận sơ lược về chiếc máy tính bảng này.


Thiết kế chắc chắn nhưng cục mịch, hơi nặng và dày:


Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-2.jpg
Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-3.jpg

CINK TAB EX10415W có thiết kế không có gì nổi bật và có vẻ hơi cục mịch so với thiết kế của những mẫu máy tính bảng thế hệ mới. Máy có độ dày đúng 1 cm, trọng lượng khoảng 570 g nên cảm giác cầm trên tay rất chắc chắn, đằm tay nhưng dùng lâu khá mỏi.



Mặt sau được thiết kế với 2 chất liệu gồm 1 tấm nhôm phay xước có viền vát kim cương khá đẹp, tại đây có chứa logo CINK, Intel và Windows. Bao quanh tấm nhôm này là chất liệu nhựa được làm bo cong xuống các cạnh máy. Phần nhựa phía trên có đặt một camera 2 MP, chất lượng camera này chỉ ở mức trung bình, chụp cho vui.

Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-12.jpg

Tại cạnh trái nơi tập trung các cổng kết nối, hình dáng các cổng cũng bị cắt theo độ cong của tấm nhựa, nhìn qua thì hoàn thiện không đẹp lắm bởi đường cắt này không đều nhưng mình không cho đây là một điểm trừ bởi mức giá của máy khó có thể đòi hỏi gì hơn. Hãng vẫn làm rất tốt với các ký hiệu cổng kết nối khắc chìm, rõ nét và dễ tìm. Các cổng kết nối bao gồm USB 2.0 full-size, microUSB, khe microSD, mini HDMI và jack tai nghe 3,5 mm.


Các nút bấm được đặt tại vị trí hợp lý và dễ bấm. Các nút được làm lồi, khi sờ vào cạnh trái là có thể tiếp cận được nút nguồn phía trên cùng. Trong khi đó các nút tăng giảm âm lượng được đặt tại cạnh trên thay vì tại 2 bên và mình rất thích kiểu bố trí này. Khi cầm trên tay hay đặt máy trên bàn thì vị trí của phím tăng giảm âm lượng nằm ngay tại ngón tay trỏ khi chúng ta cầm máy, từ đó nhấn xuống mà không cần nhiều lực.


Phía đối diện tại cạnh phải, CINK cũng thiết kế một tấm nhựa cong tương tự nhưng tại cạnh này không có cổng giao tiếp nào. Tấm nhựa này có thể tháo ra được để lộ một khe cắm SIM 3G. Điều mình thấy thú vị với CINK TAB EX10415W là thay vì làm một cái khe SIM trực tiếp trên bo mạch chủ thì hãng đã thiết kế một cái khe Smart PCI (SPCI) để gắn card mạng Huaweii E1220s-2. Khi cần dùng 3G thì bạn tháo cái nắp nhựa, rút card mạng ra để gắn SIM lên đó. Chiếc card này hỗ trợ kết nối 3G tiêu chuẩn với tốc độ 5,76 Mbps/14,4 Mbps (DL/UL).

Quảng cáo


Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-27.jpg
Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-20.jpg

Mặt trước của CINK TAB EX10415W có thiết kế đặc trưng của dòng máy tính bảng giá rẻ với viền màn hình dày khoảng 1,8 - 2 cm và và màn hình được đặt lùi vào trong, bên ngoài là lớp kính bảo vệ. Phía trên màn hình có một camera nhỏ để chụp tự sướng hay gọi Skype và đối xứng phía dưới màn hình là nút Start cảm ứng.

Màn hình IPS màu sắc đẹp, góc nhìn rộng, nhưng hoàn thiện chưa tốt:


Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-28.jpg
Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-29.jpg Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-30.jpg

Điều đáng chú ý là hãng trang bị cho máy màn hình IPS có độ phân giải 1280 x 800 px. Mình rất ngạc nhiên với chiếc màn hình này bởi nó khá chất lượng đối với một chiếc máy chạy Windows có giá chưa đến 6 triệu. Thông thường với máy giá rẻ, nhiều nhà sản xuất vẫn dùng màn hình TN nhưng CINK chịu chơi hơn dùng màn hình IPS. Về ưu điểm của tấm nền này thì hẳn anh em đều đã rõ, màu sắc được tái hiện chân thực, góc nhìn rộng. Riêng màn hình của CINK TAB EX10415W có độ sáng vừa phải, dịu mắt và mặc dù có độ phân giải chỉ 1280 x 800 px nhưng kết hợp với kích thước màn hình 10,1" thì mật độ điểm ảnh dày hơn, hình ảnh giữ được độ sắc nét, nếu quan sát ở cự ly bình thường thì mình hầu như không thể thấy được vết răng cưa trên font chữ hay biểu tượng. Màn hình hỗ trợ cảm ứng 10 điểm rất mượt mà và chính xác.

Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-18.jpg

Tuy nhiên, màn hình này cũng có một số nhược điểm, nhất là ở khâu hoàn thiện. Chiếc máy mình dùng là phiên bản thương mại, mới 100% nhưng màn hình lại hở sáng nhiều chỗ. Điểm hở sáng này rất dễ bị phát hiện nếu chúng ta xem các nội dung có font nền đen hay ngay khi khởi động máy lên mặc dù sử dụng bình thường thì sẽ khó thấy. Một điểm nữa là màn hình không được bảo vệ bởi kính cường lực, CINK đã tặng kèm một miếng dán và qua vài ngày sử dụng, mình phát hiện ra miếng dán trầy rất nhiều do màn hình thường xuyên bị ép vào cover bàn phím đi kèm. Như vậy anh em khi mua dùng chiếc máy này phải bảo vệ cẩn thận hơn cho màn hình.

Quảng cáo



Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-21.jpg

Về âm thanh. CINK TAB EX10415W được trang bị 2 loa đặt tại cạnh trên của máy. Dĩ nhiên loa trên những chiếc máy tính bảng giá rẻ chỉ mang tính chống điếc là chính và chiếc máy này cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù âm lượng đầu ra khá lớn, đủ nghe trong phòng hay không gian kín nhưng chất lượng âm thanh thì chỉ như loa điện thoại.

Cover kết nối nam châm giống Type Cover của Surface, bàn phím "rởm", bàn rê ngon



CINK cũng tặng kèm một chiếc cover đa năng cho chiếc tablet này. Cover có thiết kế gồm một mặt sau có thể xếp lại như một cái bánh ú làm điểm tựa đặt máy, mặt trước có đính kèm một bàn phím tiêu chuẩn và bàn rê. Điều đáng chú ý là giao tiếp giữa máy và cover không phải là Bluetooth, thay vào đó trên chiếc CINK TAB EX10415W có một cổng kết nối 5 chân pin và cách hoạt động của nó tương tự như cover của máy tính bảng Surface. Bạn chỉ việc đặt máy vào vị trí cổng kết nối là nam châm sẽ tự hít cover lên, bám khá là chắc chắn. Đây là một điểm rất đáng khen trên thiết kế của chiếc máy này.

Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-25.jpg

Như vậy là máy có bàn phím và bàn rê, chúng ta hãy cùng xem qua thiết kế và trải nghiệm nhập liệu. Đầu tiên là bàn phím tiêu chuẩn, thiết kế dạng chiclet và kích thước các phím ký tự vào khoảng 1,2 x 1,2 cm, vừa bằng đầu ngón tay và layout phím cũng khá hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng chiếc bàn phím này để gõ văn bản thì quả thật không đơn giản bởi thiết kế của nó khá bất cập. Toàn bộ bàn phím được làm bằng nhựa nên khi nhấn, vỉ phím dễ bị méo (flex) gây nên tình trạng chông chênh. Thêm vào đó, các phím lồi cao nhưng lại có hành trình rất sâu và độ nẩy thấp, khi nhấn xuống thì phím chìm hẳn dưới bề mặt vỉ phím và điều này khiến mình không thể gõ nhanh được. Chưa kể là mình thường xuyên bị lạc ngón tay khi gõ trên bàn phím này bởi cảm giác bấm không tốt khiến ngón tay khó định vị hơn. Do đó mình buộc phải vừa gõ, vừa nhìn vào bàn phím và điều này khiến mọi thứ chậm hẳn đi.

Tinhte.vn_CINKTABEX10415W-26.jpg

Nếu như bàn phím kém chất lượng thì bù lại bàn rê trên chiếc cover này lại tốt hơn. Bàn rê có kích thước 8,5 x 5 cm khá là lớn nếu so với một chiếc máy màn hình 10,1". Bàn rê cũng không có nút bấm, mọi thao tác đều là cảm ứng do đó bàn rê này hỗ trợ đa điểm. Bề mặt bàn rê được xử lý mịn, tạo cảm giác chạm vuốt, di chuyển trỏ chuột rất thích tay, không rít cũng không bám mồ hôi. Bàn rê hỗ trợ 3 điểm chạm nên chúng ta có thể thực hiện các thao tác nhấp 1 ngón, nhấp 2 ngón mở Menu chuột phải, nhấp 3 ngón mở Start Menu hay chuột giữa và cuộn 2 ngón, pinch-to-zoom. Mình khá là hài lòng với chiếc bàn rê này.

Hiệu năng đủ dùng, chạy tốt Windows 10:


Về hiệu năng, CINK TAB EX10415W được trang bị cấu hình đủ xài và cấu hình này cũng rất phổ biến trên những mẫu laptop giá rẻ. Cụ thể:
  • CPU: Intel Atom Z3735F lõi tứ (Bay Trail-T), xung nhịp 1,33 GHz (Burst Frequency 1,83 GHz), hỗ trợ 64-bit, 2 MB Cache;
  • GPU: Intel Graphics 313 - 646 MHz;
  • RAM: 2 GB DDR3L-1333 single-channel;
  • Bộ nhớ: 32 GB eMMC;
  • OS: Windows 8.1 with Bing 32-bit (đã cập nhật lên Windows 10).

Cấu hình của CINK TAB EX10415W rất tương đương chiếc Acer Aspire Switch 10 mà mình từng đánh giá với cùng CPU, cùng RAM và bộ nhớ. Mình đã nâng cấp Windows 10 chính chủ trên chiếc máy này và sau khi cài đặt một số phần mềm benchmark thì bộ nhớ trống còn khoảng 5 GB, như vậy anh em khi dùng máy chắc chắn phải cần đến một chiếc thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng lưu trữ.

Về con CPU Atom Z3735F thì nó là một trong những phiên bản Atom Bay Trail-T được sử dụng phổ biến trên những chiếc máy tính bảng Windows giá rẻ. Về sức mạnh xử lý thì dòng Bay Trail-T với 4 lõi, 4 luồng, xung nhịp cao vẫn đem lại hiệu năng tốt với Windows 10. Mình đã thử trải nghiệm 1 ngày làm việc với chiếc máy này với các tác vụ cơ bản như Office 365, Photoshop, duyệt web bằng Microsoft Edge thì khả năng xử lý đa nhiệm của Z3735F vẫn khiến mình hài lòng, tương tự như Aspire Switch 10 trước đây. Hạn chế về hiệu năng dĩ nhiên vẫn là độ trễ khi khởi động ứng dụng nhưng không quá lâu như những phiên bản Atom thế hệ trước.

Với GPU tích hợp, mình có thể chơi được Liên Minh Huyền Thoại với cấu hình thấp nhất để giảm độ giật khung hình. Tuy nhiên, việc chơi game nặng trên một chiếc máy tính bảng như CINK TAB EX10415W không phải là điều nên làm bởi hệ thống có thể bị quá tải do thiếu tài nguyên. Giải trí đơn giản với phim, nhạc, hay các game cài từ Windows Store vẫn ổn hơn.

Dưới đây là kết quả benchmark, mặc dù có cùng cấu hình với Aspire Switch 10 nhưng CINK TAB EX10415W tỏ ra rất chật vật khi thực hiện các bài test PCMark 7 và 3DMark 11. Các bài test cao hơn như 3DMark 13 hay PCMark 8 vẫn không chạy được.

PCMark 7:


CINK TAB EX10415W chỉ có điểm số nhỉnh hơn Iconia W510 dùng Atom Z2760 (Clover Trail) còn lại đều thua các mẫu máy dùng Atom khác. Mình đã benchmark nhiều lần và lấy điểm số cao nhất nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Mặc dù cùng cấu hình với Aspire Switch 10 nhưng điểm số thấp hơn 1000 điểm và lý do có thể là Windows 10.

3DMark 11:


Sang 3DMark 11 thì điểm số của CINK TAB EX10415W có phần khá hơn đôi chút nhưng vẫn thua kém các đối thủ khúc trên.

CrystalDisk Mark:


Tốc độ bộ nhớ Flash trên CINK TAB EX10415W rất đáng khen, mình có tìm hiểu qua và có vẻ như nó dùng chip Flash của Samsung cho tốc độ truy xuất 118 MB/s (đọc) và 41 MB/s (ghi). Trên bảng này thì nó chỉ xếp sau Aspire Switch 10 thôi.

Như vậy, hiệu năng của CINK TAB EX10415W chỉ ở mức trung bình, đủ để làm việc văn phòng và giải trí cơ bản như mình đã nói ở trên. Với Windows 10, chiếc máy này có thể cán tốt hệ điều hành này nhưng dung lượng RAM ít ỏi cũng giới hạn khả năng làm việc đa nhiệm và bộ nhớ hạn chế cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng lưu trữ. Chưa kể là Windows 10 là một dịch vụ và nó sẽ được cập nhật thường xuyên hơn, do đó chưa biết khi nào bộ nhớ trong sẽ đầy.

Pin không lâu, máy nóng khi tải vừa:


CINK TAB EX10415W được trang bị pin 29 Wh, thử nghiệm với tác vụ thường dùng nhất trên máy tính bảng là xem phim trực tuyến, bắt đầu với 99% pin, độ sáng màn hình 100%, âm lượng 100% thì từ 5:51 phút chiều đến 7:22 phút chiều, máy còn 66% pin. Mình tạm dừng phim chuyển sang soạn cái email, duyệt vài trang web, đến 63% pin mình tiếp tục xem phim thì sau đúng 3 tiếng, máy còn 13% pin. Như vậy, nếu xem phim trên chiếc máy này thì thời lượng pin kéo dài khoảng gần 5 tiếng. Nếu làm việc văn phòng với độ sáng thấp hơn và không nghe nhạc thì dĩ nhiên thời lượng pin có thể kéo dài đến gần 6 tiếng. So sánh với Aspire Switch 10 cùng cấu hình thì thời lượng pin của CINK TAB EX10415W khá tương đồng nhưng không lâu.

Khi tải nhẹ với tác vụ văn phòng, CINK TAB EX10415W hoạt động khá mát mẻ, nơi mà bạn có thể cảm nhận được nhiệt độ chính là mặt sau của máy. Cầm trên tay thì hơi ấm phía bên trái, vị trí gần cổng sạc và khi đo bằng súng bắn nhiệt thì nhiệt độ duy trì ở mức dưới 35 độ C, tức là chưa vượt ngưỡng khó chịu. Tuy nhiên, khi tải nặng hơn với tác vụ như xem phim thì CINK TAB EX10415W rất nóng, nhiệt độ vùng bên trái lên đến trên 40 độ, ở giữa mát hơn khoảng 37 độ và bên phải vẫn duy trì mức dưới 35 độ C. Như vậy nếu vừa cầm máy vừa xem phim thì bạn nên cầm bên phải, cầm bên trái sẽ rất khó chịu. Ngoài ra nếu bạn để máy lên bàn để làm việc thì dĩ nhiên không cảm nhận được độ nóng bởi phần cover bàn phím không phát nhiệt nhiều.

Tổng kết:


Với mức giá 5,5 triệu thì CINK TAB EX10415W là một mẫu máy tính bảng Windows khá tốt với cấu hình tương đương Aspire Switch 10 (có giá 8,5 triệu). Tuy nhiên, để có mức giá rẻ như vậy thì CINK TAB EX10415W phải đánh đổi, chẳng hạn như thiết kế không được trau chuốt kỹ, màn hình IPS chất lượng nhưng hở sáng, cover bàn phím khá rẻ tiền và thương hiệu dĩ nhiên không thể bằng Acer. Do đó, mục tiêu của chiếc máy này khi được Digiworld ra mắt là đối tượng học sinh, thiết nghĩ rất phù hợp bởi nhu cầu của học sinh sinh viên đi học với các tác vụ văn phòng là chính thì CINK TAB EX10415W có thể đáp ứng tốt.

Mình đã tìm hiểu kỹ qua nhiều trang từ Trung Quốc đến Nga và Ba Lan thì phát hiện ra chiếc máy này là một phiên bản rebrand của Pipo W3 - một hãng thiết bị điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Nguyên bản của CINK TAB EX10415W là chiếc Pipo W3 nhưng cấu hình thì bị cắt giảm. Ngoài CINK TAB EX10415W thì chiếc máy tính bảng Pipo W3 này khi bán ra tại thị trường Ba Lan còn có tên gọi Kruger & Matz Edge 1081 với cấu hình tương tự chiếc máy mình đánh giá.

Tóm tắt ưu nhược điểm:

Ưu điểm:
  • Màn hình IPS khá chất lượng;
  • Cấu hình đủ dùng, chạy ngọt Windows 10;
  • Windows bản quyền và Office 365 tặng kèm;
  • Nhiều cổng kết nối;
  • Bàn rê tốt;
  • Giá tốt.

Nhược điểm:

  • Thiết kế dày và nặng;
  • Bàn phím chưa tốt;
  • Màn hình hở sáng;
  • Vận hành khá nóng.
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sao cạnh tranh nổi với BPAD!
@lamphung1988 mình pải đăng nhập để trả lời bài này hehe. Lại liên quan tới BPAD rồi.
Bác bá đạo quá 😃
ferr@ri
ĐẠI BÀNG
9 năm
Win 10 + 365 là gần bằng cái máy.
Chắc là M$ chạy chương trình mua combo tặng cả máy hiihihihi
Stuart
TÍCH CỰC
9 năm
Ngạc nhiên chưa.
Thương Hiệu Việt sao không đặt mẹ tiếng Việt đi.teendaif loằng ngoằng bố ai nhớ mà nhắc tới nó
@pham xuan hung tên dài cho giống Tây
để khi lấy dẫn chứng máy rẻ tiền mang danh Việt Nạm không ai biết tên em nó 😁
geometry
TÍCH CỰC
9 năm
Đằng nào cũng ế chổng ế chơ thôi 🆒
long_pn
TÍCH CỰC
9 năm
@geometry Họ tính cả rồi, có tự sx đâu mà sợ ế, bán được cái nào lời cái đó
kong_kong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@geometry Mấy ông thánh fán. Đáng bắn bỏ.
langtudaik
TÍCH CỰC
9 năm
nhìn hơ dầy dù sao cũng ngon cho thương hiệu viêt
Xin lỗi! Hơn năm triệu thì miễn bàn! Nó mà có sự cố gì thì tìm đồ thay thế trên troi
@thucungcuatoi nếu thương hiệu Việt thì sẽ có bảo hành 1 năm, hết BH thì còn hỗ trợ kỹ thuật (tốn tiền), nên ko phải lo.
Vấn đề là cái tablet này chả có gì nổi bật, bỏ thêm 1 khoảng mua mấy cái tablet của asus ngon hơn 😕
vupicaso
TÍCH CỰC
9 năm
Cũng ko đến nỗi, dùng nhu cầu bt giải trí nhẹ thì ok 😁
@vupicaso Nếu thế thì mua con tab android ngon hơn nhiều
lần đầu nghe cái tên này.
chetnhacon
TÍCH CỰC
9 năm
5,5 thì hơi cao. Dưới 4tr thì ngon hơn
ninh135790
TÍCH CỰC
8 năm
@chetnhacon giờ được 1 năm còn 3tr5 kìa !! đang định hốt đây
ko mua cho lành
cái hấp dẫn duy nhất ở mẫu này là có sẵn Windows 10 bản quyền cùng 1 năm sử dụng bộ office 365
springC
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhìn mấy cái nhược điểm là hết muốn mua
Đọc cái tên thôi là thấy thất bại rồi, tên nhì nhằng khách muốn mua nhưng đến cửa hàng thì quên mất tên nên thôi chọn ipad cho nó lành 😆))))
jeetkunedo
TÍCH CỰC
9 năm
@sướng từ nhỏ chính xác (y)
jeetkunedo
TÍCH CỰC
9 năm
đang xài Fonepad 7, khá ngon, thêm qả ram 2gb như con này thì ăn đứt luôn, giá chỉ bằng 2/3 hehe
huynhtoan92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Từ từ thì mới hoàn thiện được 😃
Đc cái có 3g nhưng dày và nặng quá
nhìn cục mịch thấy gớm. à mà lại là "THƯƠNG HIỆU VIỆT" ạ? :eek::eek: em ngán ngẩm 3 cái từ này lắm rồi 😁:D
đọc là gì vậy bác? kinh táp à? :D :D :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019