Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Cảm nhận thiết kế của Passport Silver: lại thêm một lần "rung động"

Duy Luân
26/9/2015 8:53Phản hồi: 216
[Chia sẻ] Cảm nhận thiết kế của Passport Silver: lại thêm một lần "rung động"
Hồi cuối năm ngoái mình sắm một con BlackBerry Passport về dùng như là một điện thoại chính và mình đã thật sự bị cuốn hút bởi vẻ ngoại độc đáo của máy, thế nhưng ẩn chứa trong đó vẫn còn chút gì chưa hài lòng lắm về mặt thiết kế. Máy vẫn còn hơi thô, trong khi mình thích thứ gì đó phải thật sexy, thật hiện đại, trong khi vẫn phải đảm bảo là không bị hòa lẫn với những chiếc smartphone khác trên thị trường. May sao năm nay lại có Passport Silver Edition, và mình đã bị "rung động" thêm một lần nữa vì hầu hết những điểm hạn chế nói trên đều đã được khắc phục. Trước mặt mình là một chiếc BlackBerry hấp dẫn nhất mà mình từng xài qua.

Ghi chú: Đây không phải bài đánh giá chi tiết, mình chỉ chia sẻ vài trải nghiệm của mình về ngoại hình của Passport Silver và các điểm tốt cũng như chưa tốt trong thiết kế. Mình cũng có vài chỗ so sánh với Passport đời trước. Chi tiết về camera, phần mềm, hiệu năng, pin… sẽ được mình nói tới trong một bài review kĩ hơn.


Nhìn vào PP Silver thì điểm khác biệt đầu tiên mà bạn có thể nhận ra đó là phần khung kim loại của máy phủ gần hết mặt trước của thiết bị. Trong khi đó, Passport bản thường chỉ có viền kim loại chạy bao xung quanh 4 cạnh mà thôi. Điều này khiến PP Silver mang dáng vẻ hiện đại hơn, cao cấp hơn so với người tiền nhiệm của mình. Anh em lưu ý, mình nói như vậy không có nghĩa là Passport nhìn không sang, chỉ là ở bản Silver thì BlackBerry đã nâng nó lên một tầm cao hơn, và mặc cho cấu hình bên trong giữ nguyên nhưng chúng ta hoàn toàn có thể xem PP Silver như một đời thứ 1,5 của PP vậy (chưa hẵn là đời 2, tại cấu hình chưa được nâng cấp mà).

[​IMG]

Có thể bạn sẽ nói rằng so với PP cũ thì PP Silver dường như bị chia cắt nhiều hơn ở mặt trước. Điều này không sai, có điều nó KHÔNG làm cho mặt trước của máy trở nên xấu đi. Lúc trước PP bản đen hay trắng đều dùng khung nhựa đồng màu, tức là nguyên mặt trước trừ màn hình ra thì màu trắng hoặc đen là chủ đạo, còn với PP Silver thì ngoài đen còn có thêm bạc kim loại. Tuy nhiên, đội ngũ thiết kế của BlackBerry đã rất khéo léo làm cho những phần bạc này trở nên mảnh đi và liền lạc với phần còn lại của thiết bị. Ví dụ, các đường viền ngăn bàn phím giờ đây trở nên hòa hợp và nối liền vào phần khung một cách liên tục, không còn các đường cắt thô như PP cũ. Hay như phần cạnh trên, nó được vát kim cương liền xuống khung luôn chứ không tách thành 2 mảng riêng như người tiền nhiệm.

[​IMG]

Mình cũng rất thích cách mà BlackBerry làm loa thoại cho Silver. Thay vì một mảng bạc lạc lõng như trước thì PP Silver dùng một loạt các lỗ được đục thẳng lên vỏ nhôm để thoát âm, và các lỗ này cũng rất tinh xảo chứ không bị thô. Các bạn có thể không tin chứ mình đã dành hẳn 5 phút trên máy bay hôm mình đi chơi Đà Nẵng chỉ đề nhìn chằm chằm vào cái loa thoại này cho đã. Lần gần nhất mình nhìn chằm chằm vào loa thoại là khi mình xài HTC One M8 vốn cũng có cách làm speakerphone y như PP Silver.

Chuyển sang phần viền, các bạn có thể thấy là 4 góc của PP đời trước đều sắc và góc cạnh, còn trên PP Silver thì 2 góc dưới được bo lại cho mềm mại hơn một chút. Điều này không hề làm giảm đi tính mạnh mẽ của thiết bị, mà trái lại còn góp phần tăng thêm vẻ bắt mắt cho sản phẩm. Bạn có thể tưởng tượng PP Silver giống như hình chữ U, còn PP trước thì như một hình vuông đúng nghĩa. Ngoài tác dụng về ngoại hình, việc bo góc như thế này còn góp phần giúp PP Silver đỡ bị cấn vào đùi chúng ta hơn khi bỏ vào trong túi quần, nhất là khi ngồi. Đây cũng là một trong những điểm khó chịu của PP và PP Silver đã khắc phục được.

[​IMG]

Như mod @sonlazio đã nói, do phần viền trên PP Silver được vát xéo mềm mại cộng với 2 góc dưới bo tròn nên cảm giác cầm sẽ êm hơn, dễ chịu hơn so với PP trước. Bạn chỉ cần vuốt tay ngang qua các cạnh viền là thấy ngay điều này, hoặc khi cầm một tay cũng có cảm nhận tương tự. Điều này cũng góp phần làm cho máy khó bị rơi hơn một chút, nhưng chỉ một chút thôi chứ chưa cải tiến nhiều. Tính đến lúc viết bài này, mình đã xuýt làm rôi PP Silver hai lần, trong đó 1 lần là vừa đi vừa cầm và 1 lần là nằm nghịch máy.

Một điểm rất đáng khen nữa của PP Silver đó là phần cạnh trên và dưới máy đã được làm hoàn thiện và tốt hơn nhiều so với PP cũ. Trước đây hai cạnh này của PP rất rối, ví dụ như cạnh dưới có 3 lỗ loa to khá thô, rồi mảng nhựa của cổng USB, rồi lại có thêm một đường màu kim loại cắt ngang ngay giữa nhìn rất kỳ (mình bình chọn cạnh này là xấu nhất của PP, trên máy màu trắng nhìn còn tệ hơn!). Còn trên PP Silver, do sử dụng khung kim loại liền mạch nên bạn sẽ thấy là những lời phàn nàn trên đã được giải quyết, loa đã chuyển thành dạng đục lỗ tương tự như loa ngoài, đường màu kim loại kia cũng bị loại bỏ đi. Chỉ còn lại một cạnh dưới trơn mượt, đẹp mắt. Điều tương tự cũng áp dụng cho cạnh trên của PP Silver.

[​IMG]

Quay sang mặt sau, các vân được làm nhỏ lại hơn và cầm nhám tay hơn, và cá nhân mình cũng thấy là điều đó làm cho PP Silver trở nên sang hơn. Nhưng tâm điểm nổi bật không nằm ở đây, mà là ở cụm camera tròn kết hợp với dải nhựa đồng màu bạc. Trước đây trên PP thì cụm camera có thiết kế vuông vức, không đẹp lắm, nó cũng nhìn chìm và không nổi bật. Còn ở Silver, thiết kế tròn nhìn bắt mắt hơn, nhìn vô mặt lưng là đây chính là điểm hút mắt đầu tiên, và mình cũng đã đưa cho vài người bạn xem thì ai cũng khen cả.

[​IMG]

Việc đưa ra thiết kế tròn này cũng giúp bảo vệ bên trong tốt hơn. Ngay bên trên camera là dải nhựa để che khay SIM và thẻ nhớ. Lưu ý là mặc dù nó có cùng màu bạc với phần còn lại của PP Silver nhưng chất liệu lại bằng nhựa, không phải kim loại (nếu chỉ nhìn sơ qua thì khó mà biết được).

Quảng cáo


Một cải tiến khác rất đáng yêu của PP Silver đó là bàn phím. Bàn phím của máy giờ đây làm mềm hơn khá nhiều so với hồi PP cũ, bấm êm và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Còn nhớ hồi trước dùng PP, mình đã phải dành nhiều sức lực chỉ để nhấn vào bàn phím này 😔 còn bây giờ thì vừa nhấn vào là đã thấy “sướng” và “đã” hơn nhiều lần. Thực chất thì chuyện phím mềm hơn này với mình rất quan trọng, bởi mình vốn quen sử dụng máy cảm ứng nên không phải bỏ nhiều lực ra để nhập liệu, còn lên các máy BB với bàn phím cứng nên mình phải ấn mạnh hơn. Anh em dùng BB quen thì có lẽ sẽ không gặp vấn đề gì. Bàn phím nhẹ nhàng hơn cũng sẽ giúp mình gõ nhanh hơn, chính xác hơn và đỡ ồn ào hơn.

Thao tác vuốt ngang dọc để cuộn nội dung trực tiếp trên bàn phím vẫn còn được duy trì từ PP sang PP Silver, tuy nhiên do phím được làm cạn hơn một chút nên vuốt nhẹ hơn, thích hơn, không còn cảm giác hơi vướng tay như trước nữa.

[​IMG]

Nãy giờ khen nhiều rồi, giờ đến lúc chê. Ngay khi nhìn vào máy thì bạn có thể thấy khá rõ đường nối giữa phần bàn phím với màn hình, nó là một lằn đen to làm mất đi tính liền mạch của mặt trước. Mình không rõ vì sao BB lại để chi tiết này lộ rõ ra, có lẽ do nguyên nhân chế tác cơ khí nào đó. Nhưng dù gì đi nữa thì đây là điểm trừ rất lớn vì nó làm “tổn hại” đến một thiết kế tuyệt vời. Phần vỏ kim loại ráp giữa bàn phím với khung nhôm cũng không phải nguyên ngối mà là hai mảng tách ra, nhưng phần này thì không bị đường nối đen nên không vấn đề gì.

Tinhte_passport_khe_den.jpg

Ở phía sau lưng PP cũ cũng như PP Silver có một cái nắp nhựa, chúng ta có thể nạy nó ra để nhét SIM và thẻ nhớ. Và cũng vì cơ chế gỡ ra, tháo vào như vậy nên lại có thêm đường nối giữa nắp đó với mặt lưng, không đẹp tí nào. Trên PP cũ màu đen thì đường này tiệp màu với mày nên mình không để ý, chứ trên PP Silver thì nó hiện ra rất rõ trên nền bạc kim loại. Mình hi vọng rằng năm sau BB sẽ cân nhắc đến chuyện làm khay SIM và khay thẻ nhớ lại tích hợp trên thân máy, giống như iPhone, Galaxy S6, Note 5 hay HTC One M-Series. Như vậy thì mấy cái đường đen kiểu như thế này sẽ ít “đất sống” hơn do không có thành phần tháo ráp.

Tinhte_passport_khe_den_2.jpg

Quảng cáo



Cuối cùng là đèn LED ở mặt trước. Đèn LED đã luôn là đặc điểm nhận diện của các máy BB rồi, nhưng trên PP Silver thì lỗ đèn LED là một cục đen to tròn nằm nổi bật lên trên nền khung nhôm xám. Lỗ này làm cho phần trên cùng của PP Silver bị rối, do gần đó đã có một cục đen của cảm biến ánh sáng / tiệm cận, và một cục nữa dành cho camera trước. Mình thấy HTC họ làm đèn LED ẩn bên dưới loa thoại rất khéo léo, và ánh sáng sẽ thoát ra chung với lỗ loa luôn. BB có thể cân nhắc biện pháp tương tự cho thế hệ kế tiếp của PP Silver chăng?

Trên đây là những chia sẻ của mình về ngoại hình và bàn phím của PP Silver. Hi vọng nó sẽ giúp anh em biết rõ hơn về thiết bị này để lỡ có yêu thì quyết định mua, còn chưa yêu thì có thể tiếp tục chờ. Bài đánh giá chi tiết PP Silver sẽ có trong thời gian tới, anh em nhớ đón xem nhé.

Cám ơn 365mobile.vn đã cho mình mượn máy để làm bài này.
216 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cho slider thoi
mylove_
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sang , chảnh, nói thật với các bác đừng bảo em này nọ. Nhìn theo khía cạnh trang sức nó rất là đẹp ạ.! E kết nó quá mà chưa đủ tiền.! 😔
@mylove_ Có nhiều cửa hàng hỗ trợ trả góp mà bác.
Megas
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mod phân tích chi li thế. Em thấy nó ngoài đời nhìn gần như hoàn hảo, khó mà nhận ra mấy chỗ thiết kế chưa hoàn thiện
@Megas Mình cũng vậy
K rung động trc bất kỳ con máy nào trừ e nó.
Mà chưa đủ tiền, đủ tiền thì lại đắn đo, k phải đắn đo vs máy khác mà vì c.sống k dư giả, còn nhiều việc phải lo toan 😔
Megas
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quyetbuu991 Nếu đủ thì bác nên gặp nó và kết duyên đi. Trong sở thích và tình yêu thì chiếm hữu chính là tận hưởng. Đừng nghĩ nữa bác
rung động vì ......khó nói à
Bác giàu thế, có vẻ bác dùng cùng lúc 3 máy thì phải. 🆒
ThTrà
TÍCH CỰC
9 năm
Chắc do mình không có mắt thẩm mỹ, mình thấy PP cũ đẹp hơn PP Silver, nhìn men hơn. Duy nhất chỉ không thích cạnh dưới của PP, nhìn rất thô và xấu!!!
😔 Đời sanh ziên ăn mỳ tôm mấy năm ms đủ đây giời
Phùng Sang
ĐẠI BÀNG
9 năm
Quá kết e này
vntrann
TÍCH CỰC
9 năm
Dự là con silver đang bị ế 😃
@vntrann Chắc chắn rồi. Bác nói chuẩn !
MrHải999
TÍCH CỰC
9 năm
bài pr rõ ràng,thiết kế xấu tháy gớm
@MrHải999 Có khen có chê rõ ràng mà. Chứ đâu giống vài điện thoại được pr tận mây xanh.
@thanh.vohong Chắc anh í đang xài Bphone.Và cay đắng nhận ra ko nên tin vào quảng cáo
@MrHải999 Có xài chưa hay nhìn hình rồi phán thế bác..!
Mình rất muốn dùng PP Silver nhưng đang dùng PP Red nên không có điều kiện mua thêm nữa. Xứng đáng số tiền bỏ ra cho PP.
em đã kiềm chế mấy hôm nay không mua pp đợi wp10 xem 930 có gì hơn không? bác làm bài này làm em kích thích quá, chẳng có lẽ lại mua luôn pp :eek:
sẵn cho em hỏi giữa 930 và pp nên dùng cái nào
@Hiệu Xoăn nếu bạn đã "bị thèm" thì có nghĩa là bạn đã bị cuốn hút bởi một cái gì đó ở nó và chắc bạn cũng đã nghiên cứu không ít về nó. Vậy mình chỉ đưa ra những cái mà bạn phải hy sinh để chuyển từ 930 sang pp và bạn sẽ tự có quyết định của mình:
1- Theo như mình khi chọn dùng smart phone thì cái quan trọng nhất sẽ là cái kích thước màn hình vì nó là cái mà ta giao tiếp nhiều nhất khi dùng smart phone. Tỉ lệ màn hình của pp sẽ ko cho bạn thưởng thức được toàn diện những nội dung cần tỉ lệ wide như video chẳng hạn. Chưa nói đến vấn đề phục vụ giải trí mà chỉ cần bạn xem một video clip về trải nghiệm một sản phẩm nào đó của tinhte chẳng hạn thì bạn sẽ muốn xem nó trên 930 hơn là trên pp.
2- cả hai hãng điện thoại đều muốn phát triển thêm về khả năng tương thích ứng dụng của sản phẩm nên tương lai sẽ phát triển về mạng này là điều chắc chắn. Nhưng xét về thời điểm hiện tại pp sẽ không có lợi thế nhiều về mặt trải nghiệm ứng dụng nhất là khi windows 10 chắc chắn sẽ hỗ trợ cho 930 của bạn trong khi nền tảng hđh mới của blackberry chưa chắc sẽ hỗ trợ cho pp và cho tới lúc đó dù có được hỗ trợ thì cái "bị thèm" của bạn chưa chắc còn nằm trên pp.
Đó là hai điểm mấu chốt nhất bạn cần suy nghĩ khi muốn chuyển đổi giữa hai dòng máy có nền tảng khác nhau. Nếu bạn đã là một người yêu Blackberry ngay từ đầu thì mọi chuyện sẽ không còn dài dòng như thế này và đương nhiên bất cứ sản phẩm nào đều cũng có nét hay riêng của nó, không thể nói ai hơn ai được.
Riêng mình thì mình sẽ khuyên bạn nên từ từ nghiên cứu tiếp và nếu thích trải nghiệm về blackberry thì bạn nên đợi Priv ra và lắng nghe về nền tảng hđh mới của blackberry vì nếu đã quen dùng những smart phone như 930 rồi thì chuyển đổi sang Priv là phù hợp nhất. Và nếu tới lúc đó bạn vẫn còn tình yêu cho pp thì mình tin sẽ vẫn còn hàng với mức giá phù hợp hơn là thời điểm hiện tại.
@Hiệu Xoăn Cả 2 em này mình đều dùng. 930 dùng được 1 tháng. Sở dĩ lâu vậy vì mua xong đi du lịch mất 2 tuần nên không bán được chứ đúng ra chỉ hơn 2 tuần là chán. Màn hình amoled đời thấp của SS, máy nóng kinh, pin tụt như tụt quần. Còn em PP dùng 1 năm rồi, vẫn tiệptuc dùng. Hic! Nếu bác thích Lu thì 1520 là số 1 hiện nay, hơi to tí. Em này mình dùng được gần 1 năm, to quá chịu không nổi. Tóm lại Lu chả có em nào được hiện nay.
@Hiệu Xoăn 1520 còn suy nghĩ chứ 930 mà so với PP thì mua ngay PP đi. Lumia chỉ có 1520 đáng mua nhất thôi. 1 tháng nữa thôi mình cũng lụm PP Sil
@phamtuananh2085 cảm ơn những chia sẻ và lời khuyên của bạn. mình nghĩ là đã có quyết định rồi
Cầm của ông anh nghịch không muốn trả luôn, sờ mới thấy mê.
Cha nội nào chê chắc chưa bao giờ đến showroom cầm thử Passport. Tiếc cái là mình quen dùng phím 4 dòng. Cầm PP hay SE thấy thao tác ko nhanh bằng.
@shenchichi Thông tin bác này đưa ra khá chuẩn. Riêng cái bàn phím xin xác nhận thêm là khó làm quen cho người mới sử dụng và trong quá trình làm quen nếu không cẩn thận sẽ rất dễ làm rớt máy
@phamtuananh2085 Chính xác, PP/SE thiết kế rất bắt mắt, độc lạ nhưng đã từng nghía em nó nhiều lần.

Kết luận :
- Thực tế cánh tay đòn quá dài --> dễ rớt máy --> ra con SE vớt vác được 1 chút chiều dài bên dưới.
- Bề ngang dãy phím quá dài --> thao tác phím 3 dòng đã khó nay còn phải vươn xa hơn.

Nói chung nếu là QWERTY thì phím 4 dòng là chuẫn nhất rồi.
@phamtuananh2085 Em là thăng ms dùng và ko có gì khó nhé
@lmd_2512 vậy chắc bác là người dễ thích nghi, em thì làm quen với nó từ hồi pp 1 nhưng tới giờ vẫn còn lủng củng lắm nhất là các thao tác kết hợp phím cứng với phím ảo. Với lại em cũng không thành thục kiểu gõ telext cho lắm nên nhắn tin không dấu thì bấm thoải mái hơn.
Mình đang dùng Passport đời đầu và chưa có thời điểm nào hết yêu em nó. Kể cả khi Silver ra đời thì mình nhìn bản cũ vẫn men hơn.
chip5sao
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình đã cầm qua và thấy phần viền dưới máy hơi bị kênh lên một chút.mình mới cầm thử 1 máy thôi không biết các máy khác có bị vậy không.nhưng nhìn qua ảnh của mod thì thấy con mod đang review cũng bị thì phải.nói chung là chỉ thất vọng 1 điểm duy nhất này thôi 😆
3106462_Tinhte-Passport-silver-edition-43.jpg
dovanbao
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chip5sao Mình thì không bị như vậy thế mới ngon, của mình khít khìn khịt ko bị như của cậu, còn cái nối giữa phím và màn hình thì cái nào cũng bị nhưng mình thấy như thế chả ảnh hưởng gì. cá nhân mình dùng thấy rất đẹp... hehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019