Cài song song linux/ubuntu lên chromebook

nhohung
17/8/2015 3:12Phản hồi: 40
(bài gốc ngày 17/8/2015)
Mình thấy trong forum còn ít người sử dụng chromebook quá, nhiều bạn (và cả mình) thấy chromebook quá lệ thuộc vào internet, làm cái gì cũng cần mạng, phần mềm không phong phú (vì không dùng chung hệ thống app của android, chủ yếu là browser add-on, và đa phần cũng cần có internet mới chạy được). Cảm giác này làm cho nhiều người thấy không thực sự sở hữu chiếc máy, chromebook thiếu internet như kiểu có xe ô tô mà không có xăng vậy, không làm được gì cả. Nhiều người dùng khác cũng phàn nàn về vấn đề này và họ, cũng như chúng ta, muốn chạy thêm một hệ điều hành độc lập như windows hoặc linux. Các hệ điều hành này có thể chạy đầy đủ chức năng mà không cần mạng, lại có thể cài thêm nhiều phần mềm các phục vụ cho công việc, giải trí, giống như là có thêm 1 cái máy tính thứ 2 vậy (nhiều người vẫn không coi chromebook là máy tính thực sự).

Đến thời điểm này thì windows có thể cài được trên chromebook nhưng gặp nhiều vấn đề về tương thích phần cứng, còn linux thì không những ít lỗi tương thích hơn mà còn được khắc phục gần toàn bộ bởi cộng đồng người dùng rộng khắp (chromeOS được viết dựa trên nền tảng linux).

Trong bài viết này mình chỉ tổng hợp và hướng dẫn các bạn cách cài linux song song với chromeOS trên chromebook. Mình sẽ cập nhật các bước tinh chỉnh chung cho chromebook và cho bản linux cài song song này vào bài viết sau (đã cập nhật từ mục 4 ở dưới)


1. Cài đặt


Có 2 cách cài linux lên chromebook. Cách 1 là cài thêm thành 2 hệ điều hành dual-boot như ta vẫn thường làm với máy desktop, sử dụng ChrUbuntu. Các 2 là cài song song trực tiếp linux lên chromeOS, sử dụng Crouton.

Để dùng linux theo cách 1, ta phải khởi động lại máy rồi boot vào linux. 2 hệ điều hành hoàn toàn độc lập, không “nhìn thấy nhau”. Để dùng theo cách 2, ta khởi động chromebook như bình thường rồi chạy linux từ dòng lệnh. Có thể chuyển đổi giữa 2 hệ điều hành bằng tổ hợp phím tắt, và 2 hệ điều hành có thể dùng chung ổ cứng trong máy.

Mình đã thử cả 2 cách và thấy cách 2 thuận tiện hơn trong sử dụng thực tế, đặc biệt là khả năng “nhìn thấy” ổ đĩa của nhau rất có ích. Đồng thời linux trong cách 2 giống như một môi trường cài thêm vào chromeOS nên khi xảy ra sự cố cũng dễ xử lý hơn (cách 1 mà gặp trục trặc là phải factory reset). Mình sẽ tóm tắt quy trình cài đặt theo cách 2: sử dụng crouton.

a. Bật chức năng Developer Mode: tham khảo thêm ở bài viết này (của bạn dihuta)
- Sạc đầy pin và tắt máy (nếu đang bật)
- Ấn đồng thời Esc + Refresh, tiếp tục giữ 2 nút này, ấn nút Power. Máy sẽ khởi động, hiện dấu chấm than màu vàng và báo “Chrome OS is missing or damaged”.
- Ấn Ctrl+D, máy sẽ hỏi có muốn bật Developer mode không, ấn Enter, máy sẽ khởi động lại và báo “Preparing system for Developer mode”. Quá trình này tương đối lâu, các bạn nhớ kiên nhẫn chờ. Sau khi xong máy sẽ tự restart.
- Sau khi bật chế Developer mode, mỗi lần khởi động máy các bạn sẽ thấy màn hình có dấu chấm than màu đỏ và báo “OS verification is OFF”. Các bạn để yên 30 giây thì máy sẽ kêu tít một tiếng rất to và tự khởi động vào chromeOS như bình thường, không thì các bạn ấn Ctrl+D để bỏ qua bước chờ đợi này.
(Như vậy sau khi bật Developer mode thì mỗi lần khởi động chúng ta sẽ phải chờ thêm 30 giây).

b. Download Crouton: bật chrome và download từ địa chỉ https://goo.gl/fd3zc (file sẽ được lưu mặc định ở thư mục Downloads)

c. Ấn Ctrl+Alt+T ở bất kỳ đâu trong chromeOS, cửa sổ terminal sẽ hiện lên, nhập shell và gõ enter.

Quảng cáo



d. Gõ lệnh cài linux: (ví dụ như trên máy mình là)
Code:
sudo sh -e ~/Downloads/crouton -t xfce -a i686
và ấn Enter
Dòng lệnh ở trên là mình cài Ubuntu 12.4 64 bit, giao diện xfce. Các bạn có thể đổi phiên bản linux distro khác nhau như debian và kali. Ở Ubuntu, các bạn có thể đổi các phiên bản khác nhau như 12.04 (precise - mặc định), 13.1 (saucy), 13.04 (raring).. Các số hiệu khác có thể xem nếu các bạn gõ lệnh:
Code:
sh ~/Downloads/crouton –r list
. Nếu các bạn muốn cài Ubuntu theo đúng giao diện của nó thì thay xfce bằng unity.
Ví dụ các bạn muốn cài Ubuntu 13.04 (raring) với giao diện quen thuộc unity, bản 32 bit thì gõ:
Code:
sudo sh -e ~/Downloads/crouton -r raring -t unity
(-r raring là bản 13.04; -t unity là giao diện unity; bản 32 bit thì mặc định, ai cần 64 bit thì thêm -a i686).

e. Nhập tên user và password bạn mong muốn và ấn Enter, nó sẽ bắt đầu download những gói dữ liệu cần thiết và cài đặt. Bước này nhanh hay lâu là tùy thuộc vào sóng wifi chỗ bạn, vì vậy nên sạc đầy pin cho máy trước khi cài.

f. Khi cài xong bạn chạy linux bằng dòng lệnh:
Code:
sudo startxfce4
Nếu bạn cài Ubuntu giao diện mặc định unity thì gõ
Code:
sudo startunity
2. Sử dụng và cài phần mềm

- Mỗi khi bật máy, bạn sẽ chờ 30 giây để máy tự vào chromeOS hoặc ấn Ctrl+D để skip bước này. Bạn có thể sử dụng chromebook như bình thường.

- Khi nào cần dùng linux bạn ấn Ctrl+Alt+T, nhập shell, gõ Enter và gõ tiếp lệnh
Code:
sudo startxfce4
như mình viết ở trên, ai cài unity thì gõ
Code:
sudo startunity
- Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa chromeOS và linux bất kỳ lúc nào bằng cách giữ tổ hợp 4 phím Ctrl+Alt+Shift+ “nút back” hoặc “nút forward” (máy mình là Acer C720, nếu không có hiệu lực thì bạn hãy thử tổ hợp 3 phím Ctrl+Alt+ “nút back” hoặc “nút forward” xem).

Quảng cáo



- Trong hệ điều hành linux này bạn có thể cài thêm phần mềm như trên máy tính bình thường chạy linux, cài office, skype, gõ tiếng Việt… Lưu ý, chỉ có chromebook dùng chip intel thì mới cài được skype, còn máy chạy chip ARM không cài được bạn nhé. Máy mình là Acer C720, chip intel nên cài bình thường.

- Nếu bạn muốn truy cập dữ liệu bạn để trong chromeOS thì có một thư mục chung mà cả 2 hệ điều hành đều “nhìn thấy” đó là thư mục Downloads. Nghĩa là trên chromeOS bạn download cái gì về thì trong linux bạn cũng có thể tìm thấy file đó trong thư mục ~/Downloads

- Bạn cần vô hiệu hóa screen save trong linux đi vì có thể sẽ có lỗi đồ họa (máy mình thì không bị nhưng nhiều người có báo lỗi này) bằng cách gõ lệnh trong terminal của linux:
Code:
sudo apt-get remove xscreensaver
- Khi dùng xong linux, bạn muốn thoát ra lại chromeOS thì chọn logout trong menu của linux.

3. Gỡ linux: có 2 cách

a. Không mất dữ liệu trên chromeOS:
- trong chromeOS, ấn Ctrl+Alt+T, nhập shell, gõ Enter và gõ lần lượt 3 lệnh sau (nhớ enter sau mỗi dòng):
Code:
cd /usr/local/chroots
Code:
sudo delete-chroot *
Code:
rm –rf /usr/local/bin
b. Mất dữ liệu trên chromeOS bằng cách factory reset lại chromebook. Cách này nhanh hơn, đưa máy về trạng thái mới, nhưng lại mất hết dữ liệu của bạn:
- khởi động lại chromebook
- ở màn hình có dấu chấm than màu đỏ và báo “OS verification is OFF”, bạn ấn phím dấu cách (Spacebar), việc này sẽ tắt chế độ Developer mode và tự động reset lại chromebook của bạn.

Link tham khảo:
https://github.com/dnschneid/crouton (Crouton)

GitHub - dnschneid/crouton: Chromium OS Universal Chroot Environment

Chromium OS Universal Chroot Environment. Contribute to dnschneid/crouton development by creating an account on GitHub.
github.com

https://github.com/iantrich/ChrUbuntu-Guides/blob/master/Guides/Installing ChrUbuntu.md (Chrubuntu)
http://www.makeuseof.com/tag/install-linux-chromebook/

How to Install Linux on a Chromebook

Here's how to install Linux on your Chromebook so you can start using other apps like Skype, VLC Media Player, and more!
makeuseof.com

http://chromeos-cr48.blogspot.ca/2013/10/chrubuntu-for-new-chromebooks-now-with.html
Chromebooks and Chrome OS: ChrUbuntu for New Chromebooks: Now with more Ubuntu
chromeos-cr48.blogspot.com


Chúc các bạn cài đặt và sử dụng thành công.
================================

(cập nhật ngày 2/11/2015)
Sau đây mình bổ sung nốt những thiết lập cần làm sau khi cài linux lên chromebook và những lưu ý nhỏ khi cài thêm những phần mềm khác

4. Tinh chỉnh linux (mình cài bản xfce nên giao diện và cài đặt phải chỉnh tương đối nhiều, bạn nào cài unity thì chắc sẽ không phải chỉnh nhiều lắm): các bạn có thể chỉnh trong settings hoặc chỉnh trong terminal (click chuột phải lên desktop, chọn Open Terminal here)

- remove screen saver: xem hướng dẫn ở phần 2. Lưu ý là bạn nào cài unity cũng phải chỉnh cái này

- desktop theme: click chuột phải lên desktop/Applications/Settings/Appearance => mình chọn Style Bluebird, Icon Tango

- nếu bị mất icon thì gõ code sau trong terminal:
Code:
sudo apt-get install gnome-icon-theme-full
sau đó log out và log in trở lại xfce

- nếu không nhìn thấy chữ khi gõ trong terminal, vào menu Edit/Profile preferences/ colors/, bỏ chọn "use from system theme"

- đưa task bar sang màn hình lớn (nếu bạn có 2 màn hình): click chuột phải lên task bar, Panel/Preferences/ bỏ chọn Lock panel, sau đó kéo sang màn hình mong muốn

- để bỏ bớt panel (máy mình lúc mới cài có 2 cái panel, 1 cái là taskbar, cái kia như kiểu mac): click chuột phải lên task bar, Panel/Preferences/ chọn panel 2, 3.. rồi ấn nút có dấu trừ (nút remove)

- để hiển thị thêm ngày giờ, biểu tượng wifi trên taskbar: click chuột phải lên taskbar: Panel/Add new items => wavelan, DateTime

- ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm ở link này


5. Cài thêm phần mềm:
- cài calculator, disk utilities từ software center: vào Application menu (thay cho nút start của windows)/System/Ubuntu Software center

- cài gedit: gõ lệnh trong terminal:
Code:
sudo apt-get install gedit
- cài chrome: theo link media fire ở đây hoặc từ trang chủ của chrome

- cài skype: cài file offline bằng file trên mediafire down ở đây
Sau khi cài xong thì phải chỉnh thêm những thứ sau:
+ down package "paprefs" (tên là Pulse Audio Preferences - ở software center, phải kiên nhẫn chờ download), và chạy nó ('./paprefs' trên terminal)
+ trong settings/ 'Network Access" chọn "Make discoverable PulseAudio...."
+ trong settings/ 'Network Server' chọn "Enable network access to local..."
+ nhân tiện chọn luôn "Dont require authentification"
+ thoát skype, có thể log out và log in lại, mở lại settings/audio hardware thì nó phải là "Pulse" chứ không phải là "virtual gì gì đó nữa"

- cài LibreOffice
+ gõ lệnh sau trong terminal để cài word:
Code:
sudo apt-get install libreoffice-writer
+ sau đó thay writer bằng -calc, -impress, -math -gnome (desktop integration) để cài tiếp excel, powerpoint, gõ phương trình toán

- cài dropbox:
+ chạy file deb down từ mediafire ở đây, đóng lại sau khi cài
+ nếu lúc chạy lại bị lỗi thì cài tiếp dropbox daemon (xem cụ thể ở link này)

- cài matlab (cái này dành cho những bạn nào có nhu cầu, ai không dùng thì bỏ qua)
+ copy bộ cài vào máy (nếu để trên usb thì sẽ bị lỗi permission vì không sửa được trên định dạng fat/ntfs)
+ vào thư mục bộ cài, gõ lệnh
Code:
sudo sh install -glnx86
và tiến hành cài
+ sau khi cài xong, chạy từ dòng lệnh (hoặc tạo shortcut tới đường dẫn):
Code:
/usr/local/MATLAB/R2011b/bin/ matlab -glnx386
+ nếu không chạy được thì thêm -glnx86 ở dòng có lệnh chạy trong file /usr/share/applications/matlab.desktop
+ ngoài ra nếu có trục trặc gì nữa các bạn xem hướng dẫn ở link này


- cài bộ gõ tiếng Việt ibus:
+ chạy lệnh:
Code:
sudo apt-get install ibus-unikey
+ logout và log in trở lại
+ vào Settings/Keyboard input method => Input method => tìm đến "Vietnamese - Unikey"
+ tự khởi động ibus: Settings/Session and Startup / Application Autostart/ ADD ibus|ibus-daemon|The ibus input-method
+ để kích hoạt gõ tiếng Việt thì ấn tổ hợp phím: CTRL+SPACE
+ nếu không gõ được dấu ! hoặc @ thì vào Settings/Keyboard/Layout/ chọn Layout English(US)

- cài ssh (dành cho các bạn muốn truy cập vào máy tính linux từ xa):
+ cài theo hướng dẫn ở đây


Rõ ràng để linux chạy được một cách hài lòng thì thao tác tương đối phức tạp. Bạn nào có chromebook mà muốn tận dụng thì chịu khó vọc vạch vậy. Cách đơn giản hơn những tinh chỉnh ở trên là cài ubuntu bản unity (mình cài xfce vì nó nhẹ).

Chúc các bạn thành công.
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sizuki2011
TÍCH CỰC
9 năm
Cảm ơn bạn. Mình đã cài rồi. cái dòng code đầu tiên bạn viết thừa 1 dấu cách trước chữ e.
size chữ hơi bé mà mình khoong biết cách nào để đổi được?
Mọi thứ bình thường có cái mình không biết dùng linux
Phần mêm dơwnload ở đâu vậy bạn? Máy dùng chip core i5
nhohung
ĐẠI BÀNG
9 năm
@sizuki2011 - Mình đã sửa code số 1, cảm ơn bạn.
- Nếu bạn không biết dùng linux thì bạn có thể vào diễn đàn ubuntu việt nam ở đây để bắt đầu tìm hiểu. Linux là hệ điều hành nguồn mở với cộng đồng người dùng rất đông trên thế giới (và cả Việt Nam).
- Phần mềm mình cài trên chromebook có một số thì download về rồi mới cài offline, một số khác thì cài online. Hiện giờ mình đang chưa có thời gian, mình sẽ bổ sung cách thiết lập phần cứng và tiện tích, phần mềm linux trên chromebook sau.
Hi,

Mình đang tính mua chromebook đây, nhưng thấy hđh này nó không có nhiều tài nguyên ứng dụng, liệu mình có cài linux mint trên máy chromebook không ? với mục đích mua để cài linux thì nên mua máy nào ?

Các bạn đang dùng máy của hãng nào vậy ? dùng linux trên chromebook có khác gì với dùng linux trên laptop không ?

Cảm ơn các bạn.
hiencm
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bạn đang dùng chromebook hãng nào và mua ở đâu vậy ? Mình muốn tìm 1 cái ở Việt Nam mà khó quá 😔
thông tin rất hữu ich ạ
ô thông tin này thấy hay nhỉ ccà được như vậy thật sao
bài viết rất bổ ích ạ
em sẽ tham khảo ạ
nhohung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Máy chromebook nào cũng cài được linux cả, nhưng bạn nên chọn máy có ổ cứng lớn một chút vì nó còn phải chia bớt cho chromeOS nữa. Dùng linux trên chromebook không khác gì với linux trên laptop bạn nhé

Máy mình là Acer C720, ổ cứng 16GB, RAM 2GB. Mình mua ở Canada (nhưng made in China :p)
hiencm
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bạn ở Canada hay ở VN ?
nhohung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hiencm mình đang ở canada
hiencm
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nhohung Hic ở Canada thì nói làm gì, đang muốn kiếm hàng ở VN ấy 😔
nhohung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hiencm 😃 Mình cũng đặt qua trang web chứ đâu có ra cửa hàng mua đâu. Bạn có thể đặt qua amazon, hoặc nếu mua acer thì đặt qua trang chủ của acer (những hãng khác thì mình ko biết). Mua, trả tiền thuế và ship rồi đợi nó gửi về thôi.
luyen
TÍCH CỰC
8 năm
Mình cài Ubuntu Trusty (14.04) trên Google Pixel thì không có wifi nên tịt luôn 😔
nhohung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luyen bạn ko có wifi nên ko cài được hay cài rồi mà máy ko nhận wifi?
luyen
TÍCH CỰC
8 năm
@nhohung cài xong rồi nhưng qua Ubuntu thì ko nhận đc card wifi bạn ạ.
nhohung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luyen có bài dành riêng cho hướng dẫn cài linux lên Pixel ở đây bạn nhé:
http://liliputing.com/2013/02/how-to-run-ubuntu-android-other-operating-systems-on-the-chromebook-pixel.html
mình ko dùng pixel nên ko biết có lỗi gì với phần cứng ko, bạn tham khảo thêm ở link trên xem
lỗi này là sao vậy mấy bác?
cài ko có dc "
W: Cannot check Release signature; keyring file not available /usr/share/keyrings/ubuntu-archive-keyring.gpg
Nhờ các bác hỗ trợ giúp, tớ cài cloudready trên con HP 540 cùi bắp, mọi thứ rất ổn, nhẹ nhàng.
Tới phần mày mò cài ubuntu theo tip này thì khởi động báo lỗi như thế này:

theo search trên bác Gu gồ thì bảo là ko kết nối được với màn hình, mong các cao nhân cứu giúp ạ

chronos@localhost / sudo startunity
Password:
Sorry, try again.
Password:
Entering /mnt/stateful_partition/crouton/chroots/precise...


X.Org X Server 1.15.1
Release Date: 2014-04-13
X Protocol Version 11, Revision 0
Build Operating System: Linux 2.6.42-70-generic i686 Ubuntu
Current Operating System: Linux localhost 4.4.14+ #1 SMP Wed Aug 10 11:47:00 UTC 2016 i686
Kernel command line: init=/sbin/init boot=local rootwait ro noresume noswap loglevel=3 quiet noinitrd console= root=PARTUUID=0DF04357-78D6-D04A-A416-0017EA99EEAB i915.modeset=1 cros_legacy cros_debug BOOT_IMAGE=vmlinuz.A
Build Date: 12 February 2015 03:38:06PM
xorg-server 2:1.15.1-0ubuntu2~precise5 (For technical support please see http://www.ubuntu.com/support)
Current version of pixman: 0.30.2
Before reporting problems, check http://wiki.x.org
X.Org
x.org


to make sure that you have the latest version.
Markers: (--) probed, (**) from config file, (==) default setting,
(++) from command line, (!!) notice, (II) informational,
(WW) warning, (EE) error, (NI) not implemented, (??) unknown.
(==) Log file: "/var/log/Xorg.1.log", Time: Mon Aug 22 21:23:56 2016
(==) Using system config directory "/usr/share/X11/xorg.conf.d"
setversion 1.4 failed: Permission denied
Initializing built-in extension Generic Event Extension
Initializing built-in extension SHAPE
Initializing built-in extension MIT-SHM
Initializing built-in extension XInputExtension
Initializing built-in extension XTEST

Initializing built-in extension BIG-REQUESTS
Initializing built-in extension SYNC
Initializing built-in extension XKEYBOARD
Initializing built-in extension XC-MISC
Initializing built-in extension SECURITY
Initializing built-in extension XINERAMA
Initializing built-in extension XFIXES
Initializing built-in extension RENDER
Initializing built-in extension RANDR
Initializing built-in extension COMPOSITE
Initializing built-in extension DAMAGE
Initializing built-in extension MIT-SCREEN-SAVER
Initializing built-in extension DOUBLE-BUFFER
Initializing built-in extension RECORD
Initializing built-in extension DPMS
Initializing built-in extension X-Resource
Initializing built-in extension XVideo
Initializing built-in extension XVideo-MotionCompensation
Initializing built-in extension XFree86-VidModeExtension
Initializing built-in extension XFree86-DGA
Initializing built-in extension XFree86-DRI
Initializing built-in extension DRI2

Loading extension GLX
(EE)
Fatal server error:
(EE) no screens found(EE)
(EE)
Please consult the The X.Org Foundation support
at http://wiki.x.org
X.Org
x.org

for help.
(EE) Please also check the log file at "/var/log/Xorg.1.log" for additional information.
(EE)
(EE) Server terminated with error (1). Closing log file.
/usr/bin/xinit: giving up

/usr/bin/xinit: unable to connect to X server: No such file or directory
/usr/bin/xinit: server error
Unmounting /mnt/stateful_partition/crouton/chroots/precise...
Cho em hỏi ngu là nếu muốn cài kali rollong thì gõ lệnh như thế nào ạ? e mới nên k rõ lắm @@
figerpublic
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói thiệt là giờ nếu không có internet thì cái macbook pro của mình cũng để đó chứ biết làm gì với nó giờ.
@figerpublic Vậy mua Chromebook đi rồi tìm cách dùng 3G có được hông ta?
nhohung
ĐẠI BÀNG
7 năm
nếu bạn vẫn nhìn thấy màn hình hiển thị nghĩa là kết nối bình thường, có thể có lỗi gì đó trong lúc cài đặt, hoặc gõ nhầm mật khẩu, tốt nhất là cài lại.
Hướng dẫn này chỉ để cài linux ubuntu thôi bạn ạ.
Báo lỗi này ở đoạn nào vậy bạn? Lúc đang cài hay cài xong rồi?
Mixer_C6
ĐẠI BÀNG
7 năm
có anh em nào cài thành công chưa
giúp mình với
mình cái đến

thì bị lỗi j ấy 😔
dòng màu đỏ
Mixer_C6
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lỗi này là sao các bạn ơi
Mình chạy xong cái ... -a i686 ấy
image.jpeg
Mixer_C6
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cả cái này nữa
image.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019