[OS X 10.11] Làm quen với tính năng mới của Mail: mở nhiều tab, vuốt ngón tay để xóa, tìm kiếm nhanh

Duy Luân
30/9/2015 16:30Phản hồi: 55
[OS X 10.11] Làm quen với tính năng mới của Mail: mở nhiều tab, vuốt ngón tay để xóa, tìm kiếm nhanh
Ứng dụng Mail trên OS X 10.11 El Capitan là một trong số những phần mềm cài sẵn được làm mới nhiều nhất. Giờ đây chế độ full-screen của app sẽ cho phép bạn làm việc "đa nhiệm" tốt hơn, nhất là bạn nào thường phải viết nhiều email cùng lúc. Bạn sẽ thấy thích với cử chỉ cảm ứng để xóa hay đánh dấu đã đọc email, giống như trên các app mail di động vậy. Mail của OS X 10.11 cũng trở nên thông minh hơn nhờ chức năng tự động nhận biết số liên lạc cũng như cơ chế tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên, không cần nhớ hàng loạt từ khóa phức tạp nữa. Trong bài này mình sẽ giới thiệu và hướng dẫn anh em xài tất cả những điểm mới nói trên.

Video

1. Hỗ trợ viết email trong nhiều tab


Nếu bạn là người thường xuyên phải soạn nhiều email cùng lúc, phải thường copy nội dung qua lại giữa các thư thì tính năng tab sẽ giúp bạn rất nhiều. Bạn cứ tưởng tượng Mail giờ giống như Chrome hay Firefox hay Safari vậy, nó có khả năng mở nhiều tab song song, mỗi tab là một thư soạn thảo riêng, có tiêu đề riêng và tất nhiên là hỗ trợ soạn thảo bằng nhiều tài khoản email khác nhau. Nếu bạn minimize những tab này, chúng không mất đi mà di chuyển xuống thành một khung nhỏ nằm ở cạnh dưới màn hình để cho phép bạn gọi lên bất kì lúc nào.

Cách mở tab khi soạn thảo email: bạn bắt buộc phải đưa Mail vào chế độ chạy full-screen bằng cách nhấn vào nút màu xanh ở góc trên bên trái app (nằm gần nút close đỏ). Sau đó, mỗi lần bạn nhấn vào nút New Mail hoặc phím tắt Command + N thì một tab soạn thảo mới sẽ xuất hiện.


Da_nhiem_nhieu_tab.jpg

Ngoài ra, khi đang xem một email do người khác gửi đến, bạn cũng có thể nhấn đôi nó để mở ra trong một tab mới (vẫn ở chế độ full-screen). Nhưng lưu ý rằng việc đó sẽ đóng hết các tab soạn thư đang có, bạn cũng không thể tìm lại chúng ở trong nháp. Mình không rõ đây là lỗi hay sao, nhưng nó là một điểm trừ trong thiết kế trải nghiệm vì nó làm mình bị rối trong quá trình sử dụng.

2. Cử chỉ cảm ứng mới tiện dụng


Trên app Mail của iOS, Android hay Windows Phone đều có thao tác trượt ngón tay để xóa hoặc đánh dấu đã đọc. Giờ Apple mang chức năng này lên máy tính để giúp bạn làm việc với email nhanh chóng hơn bao giờ hết, mà lại rất quen thuộc vì nó giống hệt thứ mà bạn hay làm trên điện thoại. Hãy thử tưởng tượng bạn đang phải lướt qua danh sách cả trăm email gửi đến, nếu xài chuột nhấn nút Read hay Delete thì rất mất thời gian vì phải di chuyển tới lui rất nhiều lần. Giờ thì con trỏ chuột vẫn nằm ngay đó, quẹt quẹt hai ngón tay là xong.

Cách sử dụng như sau: Di chuyển con trỏ chuột lên email mong muốn, sau đó dùng 2 ngón tay trượt từ trái sang phải để đánh dấu đã đọc, còn nếu muốn xóa thì vuốt từ phải sang trái.

Cu_chi_cam_ung_xoa_thu_El_Capitan_tinhte.jpg

3. Tự đề xuất lưu danh bạ và lịch


Mail càng lúc càng trở nên thông minh hơn. Nếu người gửi thư cho bạn có viết thông tin liên hệ dưới chữ kí trong thư thì Mail sẽ tự động nhận diện thông tin đó và đề xuất lưu vào danh bạ. Nếu Mail phát hiện người đó đã có trong danh bạ rồi nhưng giờ họ đổi số hay đổi địa chỉ cơ quan thì nó cũng gợi ý cập nhật luôn. Tương tự, nếu trong thư có nhắc tới việc tham dự một sự kiện nào đó, hoặc có đính kèm lời mời họp thì một thông báo sẽ xuất hiện rõ rằng trên đầu thư để bạn thấy dễ hơn và chọn lưu vào Calendar nếu thích.

Quảng cáo



Goi_y_danh_ba_Mail_OS_X_El_Capitan_tinhte.jpg

4. Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên


Muốn tìm lại email đã gửi trong tuần rồi? Hãy gõ "email I sent lastweek" vào khung tìm kiếm. Muốn xem lại các thư có chứa chữ Tinh tế trong tiêu đề? Chỉ đơn giản nhập "email with 'Tinh tế' in subject". Đây là kiểu tìm theo ngôn ngữ tự nhiên, giống như bạn đang nói chuyện (bằng tiếng Anh) với một người khác vậy. Không cần phải nhớ cú pháp tìm kiếm nâng cao, không cần phải nhớ các từ khóa phức tạp nữa. Quá đơn giản phải không? Hơi tiếc là chưa hỗ trợ tiếng Việt nên hiện tại anh em sẽ cần phải "đặt câu hỏi" cho Mail bằng tiếng Anh.

TIm_kiem_thong_minh_Mail_OS_X_tinhte.jpg

5. Load mail nhanh hơn


Cải tiến cuối cùng đó là Mail giờ đây load thư nhanh hơn so với hồi OS X 10.10 Mavericks. Trước đây đôi lúc email đã hiển thị trên tất cả điện thoại và tablet của mình rồi nhưng mãi một lát sau Mail trên OS X mới báo là có thư. Bây giờ thì tình trạng đó không còn nữa. Chính Apple cũng nói thêm rằng họ đã cải thiện cơ chế đồng bộ qua giao thức IMAP để việc nhận thư tốn ít thời gian hơn đáng kể so với các thế hệ Mail trước.

Còn gì hay nữa trong ứng dụng Mail mà mình không nhắc đến không các bạn? Nếu có, hãy comment ngay trong topic này và chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo nhé.

Quảng cáo

55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ ngày thým Cook nâng cấp Mail cho Mac OS từ 10.8, mình đã không còn xài mail.app nữa vì nó quá lỗi. Lần nào upgrade cũng bảo sửa lỗi Mail, cập nhật Mail nhưng mãi mà vẫn ko xài dc 😔( o_O

Không biết lần này có khá hơn không...
Cũng 5 năm rồi không dùng App Mail trên máy tính, lên mây lâu rồi.
em mới chuyển sang outlook để chờ tính năng like, tạm cho mail về vườn, cũng hay đấy, lâu lâu lấy xài
tab nhiều rối thật
update len 10.11 có bị mất boot camp , mất window ko a ơi?
@mrlonely1201 không mất gì cả, còn nguyên nhé bạn
@mrlonely1201 Up qua OTA thì ko mất chứ up clean là mất thì phải
@KENNI TRƯỞNG Lúc trước mình cài mới luôn nhưng vẫn còn, chỉ việc boot vô ổ windows là xong, do nó ko anh hưởng gì tới ổ cài windows hết
@KENNI TRƯỞNG windows ở phân vùng khác khi cài chỉ cần format phân vùng mac rồi cài thì lấy gì mất
nhiều bạn tưởng boot camp là chạy phụ hay giả lập gì đó. thực ra boot camp là cài win trên 1 phân vùng khác của máy mac rồi dual-boot thôi.
Sau 1 ngày lên mac os X EL Capitan thì mình nhận xét 1 điều: chuối, cực kỳ chuối
- Cái split view ko hay bằng windows, cứ y như thêm 1 desktop mới với 2 app, muốn tắt cũng phải tắt từng cái, đúng là quảng cáo...
- Spotlight thì ko như quảng cáo (ko biết có phải do lỗi hay ko), search mấy câu natural như weather, email I wrote yesterday ... ko work
- Lag, sau khi reset lại 2 lần thì đã đỡ hơn, còn hôm qua lag kinh khủng
- Về UI chỉ thay đổi có chút ít, còn lại y như Yosemite
- Notes, maps ko xài nhiều nên ko nhận xét
- Email về cơ bản vẫn vậy, mấy cái thay đổi nâng cao ít khi dùng đến
- Safari thì ít xài nên cũng ko rõ nó thay đổi chỗ nào, nhưng nói chung ko có gì phàn nàn
- Ứng dụng photo thấy vẫn vậy, nghe bảo có hỗ trợ app bên thứ 3 thôi
- Cái vụ lắc chuột cho nó phóng to con trỏ thì cũng khá tiện lợi.
@shinkt Theo mình thì nó thực sự không cần thiết lắm vì thế mình quyết ở lại, không lên ![emoji57][emoji57][emoji57]
bicooclee
ĐẠI BÀNG
9 năm
@KENNI TRƯỞNG rồi cũng phải lên thôi, trừ khi máy bác ko hỗ trợ nữa =))
lovestone
TÍCH CỰC
9 năm
Nếu đa nhiệm và xử lý office nhiều file cùng 1 lúc, thì windows vẫn hơn. Mình xài song song cả hai nhưng Mac chỉ để vọc hoặc làm việc khi ra đường, còn về nhà hay lên văn phòng thì phải windows.
Không biết gọi là tính năng gì, nhưng việc vuốt hết màn hình qua bên phải sẽ xuất hiện nhanh những app như máy tính, stick...nay không còn nữa. Hinh như Mission Control
@pah18vn Cái đó là dashboard. Apple nó tắt đi thôi bạn ơi chứ vẫn còn trong máy.
App mail khá tốt mà, mình dùng khá mượt 😃



---
Chia sẻ kiến thức, kết nối công nghệ
Mình thích Mac nhưng thực sự cái chức năng này của Mail chỉ làm màu mè thôi chứ chẳng có giúp ích gì cả. Vì bình thường mình vẫn có thể vừa viết mail vừa chuyển qua lại giữa các cửa sổ chứ đâu có bị kẹt ở đó luôn đâu mà sợ. Vả lại chả có ai mà đi viết 1 lúc nhiều email cả mà cần đến tab, thường là viết xong cái này rồi viết tiếp cái khác ...
Cái mail của mình bị cái lỗi "New Mail" rất khó chịu, lúc nào cũng hiện số 4 lên trong khi chả có email nào chưa đọc cả.
haimap87
TÍCH CỰC
9 năm
Tùy người, mình thấy ổn. Giờ desktop có thể giấu được cả menu bar nên cảm giác rất thoáng, ko bị bó lại như trước đây.
Ko hay bằng nhưng cũng ko tệ, thêm tính năng tiện dụng thì tốt thôi.
Ko xài được từ 10.10 mấy tính năng này rồi, chắc do cài đặt vùng của hệ thống ko phải khu vực được hỗ trợ. Cũng ko quan tâm lắm, tìm gì lên google cho tiện.
Ngoài ra, thì spotlight quá tiện, từ lúc quen xài nó thì giao tiếp với máy tính toàn bằng bàn phím, thích hợp cho mấy người thông minh nhưng bị lười.
Ko bị, mượt hơn 10.10 rất nhiều. Đặc biệt hỗ trợ tốt cho màn hình gắn ngoài 4K. Ko có cảm giác lag nặng nề khi cắm thêm màn 4K như 10.10.
UI thay đổi ko nhiều, nhưng hiệu ứng chuyển động làm tốt hơn trước nên cảm giác hiệu năng của máy tăng rất nhiều.
Notes ngon, sync nhanh, có thể dẹp mấy cái Note của hãng khác nếu dùng 1 hệ sinh thái Apple.
Email ko thay đổi nhiều, vẫn kém Outlook. Nhưng miễn phí, đủ dùng, được cài sẵn. Thêm tương tác Swipe cũng tiện.
Xài Mac ko xài Safari là quá phí, đi kèm 10.11 là Safari 9 chạy nhanh, tải trang nhanh, sync với thiết bị khác cũng nhanh, quá tiện cho người dùng iOS.
Phần thay đổi mạnh nhất nằm ở menu Develop và Inspector dành riêng cho mấy bạn Dev, giờ có cả chức năng test responsive rất đẹp khỏi cần cài plugin như trước.
Ko thay đổi nhiều, thêm 1 option giảm bớt hiệu ứng để tăng hiệu năng, thêm tính năng hỗ trợ app bên thứ 3.
Chưa test nhiều nhưng sơ sơ thì thấy xử lý RAW của A7 mk II khoảng 25MB thấy nhanh hơn, hy vọng là nhanh hơn thiệt.

Nhìn chung là hài lòng, El Capitan bản thân của nó giống như Snow Leopard, nó là bản tinh chỉnh của các bản OSX tiền nhiệm (Yosemite - Leopard) mang nhiều thay đổi mà lắm lỗi.

Ok, so far so good 😃
@haimap87 Uh, tùy mỗi người. Đó là ý kiến cá nhân của mình thôi. Theo mình thì nâng cấp ko đáng giá. Hy vọng mac os bản sau có nhiều nâng cấp ngon hơn. Với mình thì Yosemite là ngon rồi.
Mình quen xài Chrome vì có cái multi profile, chuyển qua lại dc. Mình xài 1 cái làm việc, 1 cái giải trí, fb & 1 cái lướt web hoặc search gì đó. Chrome sync cũng ngon hơn, qua device nào cũng dc
appleno1
TÍCH CỰC
9 năm
@shinkt 10.11 mà lag hơn 10.10 thì bạn nên xem lại, chắc do update chồng lên, mình test trên mid 2010 nhanh và mượt hơn 10.10 rất rất nhiều 😁
@shinkt
---------
Cảm nhận cá nhân:
+ OS X EI Capitan chạy ngon hơn hẳn Yosemite (Mac Pro 15 mid 2014).
+ Chrome -> máy nóng hơn, pin tốn hơn và k nhanh bằng safari. Có mỗi cái tiện là tự động dịch các loại tiếng sang tiếng anh.
@tranvietnhu Người ta thì mong dịch nhiều tiếng sang tiếng Việt, bạn thì nói nó dịch sang tiếng Anh, suy ra bạn là người Anh.
Cho hỏi tính năng subscribe shared folder đã fix chưa ạ?
hoanglamxung
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chào bạn,
Không biết sao, mình cũng sử dụng OSX Capitian, nhưng làm như bạn thì email nhảy xuống thanh Dock thôi. Không hiện tap nào cả. Bạn có biết tại sao không? Cám ơn.
Ngoài lề chút mn cho hỏi màn nối màn ngoài cho MBP 13 inch dùng HD Graphic 6100 thì giữa U2415H Full HD 16:10 và U2515H 2K 16:9 thì nên chọn cái nào cho hài hoà nhất.
mr33acs
TÍCH CỰC
9 năm
@huyanh995 Hấp dẫn ghê. Bạn có tấm hình nào ko cho mình xin với? Mà MBP retina đời đầu có hỗ trợ xuất ra 2 loại màn hình bạn đang phân vân ko nhỉ? Hình như Dell là tốt nhất? Vì tò mò nên cũng đọc từ chiều đến h 😃
@mr33acs

Đây là clip MBP với Dell U2515 trái (2K) và U2414 phải (Full HD).
Mình đọc trên macrumors thì 2013 rMBP 13'' vẫn xuất được ra màn 2k ở 60Hz.
Về P/p thì con U2515H vẫn là tốt nhất rồi, tuy nhiên giá hiện tại nó 7tr3 nên mình cũng hơi lăn tăn. Gánh thêm màn 2K + Retina vốn có nữa nên cũng đôi chút ái ngại cho cái card onboard.
Chắc phải ra thử showroom nào lớn có cả 2 con để cắm thử bạn à 😁
mr33acs
TÍCH CỰC
8 năm
@huyanh995 mình mới mua U2515H, dùng rất thích nhưng thấy Dell nó mới ra cái màn 4K hình như là P2415Q có phân giải 4K. Đang có tí máu =)))

Bạn có máu cái U2515H không ae giao lưu? Mà cũng ko rõ MBP Retina 15" late 2013 có xuất được màn 4K ko bạn nhỉ?
@mr33acs Xuất được 2 màn 4K. Bạn ở đâu và rổ giá ntn inbox mình cái.
Màu mè làm gì khi mà mail tới lúc được lúc không. Mail mặc định của Mac đúng là thảm họa. Mac cái gì cũng đẹp, duy có cái email thì chán chẳng buồn chết. Thua cả cái BB 8700 😁
Có bác nào md101 lên chưa cho nhận xét Lag trễ gì hum? cám ơn ạ
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@brot94 Macbook pro mid 2009 còn lên thì md101 lo gì, trời ơi. Mà là rất mượt, đặc biệt là file pdf tầm 700-800 Mb vẫn giật rất nhanh.
derailed
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thanks!
Đang làm quen dần với Mail mới, cũng hơi chậm lúc ban đầu, sau dần thấy hữu dụng
thuchl
ĐẠI BÀNG
9 năm
đau lòng từ lúc lên CAD 2013 ko sài đc, có ai bị vậy ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019