Những tính năng có thể bạn chưa biết của OS X 10.11 El Capitan

Duy Luân
2/10/2015 4:9Phản hồi: 123
Những tính năng có thể bạn chưa biết của OS X 10.11 El Capitan
Chia đôi màn hình, Mail mới, tăng tính ổn định... những tính năng mới này của OS X 10.11 El Capitan thì chúng ta đã biết nhiều rồi, còn trong bài này xin giới thiệu đến các bạn những chức năng nhỏ có thể bạn không để ý trong quá trình sử dụng máy. Chúng khá đa dạng và phong phú, từ việc ẩn thanh menu bar như nhiều bạn yêu cầu, màu nền mới cho chế độ Reader của Safari, ứng dụng Disk Utility hoàn toàn mới cho đến biểu tượng loading mới. Mời mọi người cùng theo dõi.

Nội dung chính
OS_X_10_11_El_Capitan_co_the_chua_biet_tinhte_noi_dung.jpg

Có thể ẩn menu bar


Menu bar là thanh nằm thường trực ở cạnh trên màn hình, lúc nào nó cũng ở đó nên đôi khi bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì quá chiếm chỗ. Lên OS X 10.11, chúng ta có tùy chọn để tự động ẩn thanh này đi lúc không dùng đến, và khi cần thì bạn chỉ việc di chuyển chuột lên cạnh trên là menu bar sẽ xuất hiện trở lại. Cảm giác sau khi ẩn menu bar đi rất thích, màn hình của mình bây giờ trở nên cực kì rộng rãi và trên đó chỉ còn lại các cửa sổ chính mà mình đang dùng mà thôi, không có gì khác làm phân tâm cả.

Để bật tùy chọn ẩn menu bar, bạn vào  > System Preferences > General > Automatically hide and show the menu bar.


An_menu_bar.jpg

Tính năng Safari Reader đã có tùy chọn nền vàng


Reader là chức năng rất hay của Safari cho phép bạn đọc báo, đọc các bài viết dài mà không bị phân tâm bởi quảng cáo. Từ OS X 10.10 trở về trước thì Reader chỉ có tùy chọn nền trắng, đen hoặc xám, nay OS X 10.11 có thêm màu vàng mô phỏng lại trang giấy kiểu cũ. Màu vàng này khá dịu mắt nên thích hợp để đọc trong thời gian dài, lại có chút cảm giác hoài cổ khá thú vị.

Safari__Reader_OSX_El_Capitan.jpg

Chèn file ghi âm vào Notes


Ngoài việc cho phép thêm hình, thêm địa điểm, trang web hay checklist, ứng dụng Notes mới của OS X El Capitan còn có một tính năng đã được mong chờ từ lâu: chèn file ghi âm. Bạn có thể dùng QuickTime có sẵn trong máy để ghi âm để thu lại bài thuyết trình của đồng nghiệp, bài giảng của thầy cô trên giảng đường, hay chỉ đơn giản là một đoạn nhạc nào đó mà bạn ưa thích. Sau đó, kéo thả file ghi âm vào Notes là xong, mọi thứ tất nhiên sẽ được đồng bộ lên mây nên bạn không sợ mất dữ liệu khi mất máy.

Cách dùng QuickTime để ghi âm: dùng Spotlight để tìm phần mềm QuickTime Play. Chạy lên, vào menu File > New Audio recording. Ghi âm xong nhớ lưu file lại thì mới kéo thả vào Notes được nhé.

Notes_ghi_am.jpg

Quảng cáo


Ứng dụng Disk Utility hoàn toàn mới

Công cụ mà anh em thường dùng để format ổ đĩa hay sửa lỗi HDD / SSD giờ đây có một giao diện hoàn toàn mới. Giao diện này nhìn rất hiện đại và có phần dễ dùng hơn so với giao diện cũ kĩ của Disk Utility trên OS X 10.10 trở về trước. Đặc biệt, Disk Uitlity mới còn cho bạn biết chi tiết về mức độ sử dụng ổ đĩa của bạn, loại file nào chiếm dung lượng bao nhiêu, kết nối của ổ là gì. Rất thú vị. Trước đây để xem những thông tin này bạn phải vào About My Mac mới thấy.

Disk_Utility_OS_X_El_Capitan.jpg

Đã có menu Rename


Trên các bản OS X trước, để đổi tên file trong Finder thì bạn sẽ nhấn phím Enter khi đang chọn file. Nhưng nếu bạn không thích cách này thì trong OS X có thêm một mục "Rename" mới trong menu chuột phải. Với những người mới chuyển từ Windows sang thì mục Rename ở đây sẽ giúp họ làm quen nhanh hơn với OS X.

Rename_file_menu_chuot_phai.jpg

Quảng cáo


Copy đường dẫn của file

Nhấn phím Option kết hợp với chuột phải lên một file hoặc folder bất kì, bạn sẽ thấy tùy chọn "Copy <tên file> as pathname". Tùy chọn này cho phép bạn chỉ copy đường dẫn đến file mà thôi chứ không thật sự copy cả file đó, tiện khi cần thao tác dòng lệnh gì đó trong Terminal hoặc cần dán vào một phần mềm khác để trỏ đến file.

Biểu tượng loading mới


Phẳng hơn, nhiều màu sắc tươi sáng hơn, vui vẻ hơn, đó là những gì mà biểu tượng loading mới trong OS X 10.11 mang lại. Biểu tượng này thì chắc anh em cũng quá quen rồi, nó thường xuất hiện lúc máy đang phải tải một thứ gì đó hay chỉ đơn giản là đang bị... đứng.

Loading_icon.png

Lắc trỏ chuột để tìm nhanh hơn


Tính năng nhỏ thôi, nhưng vui và hữu ích. Lúc bạn mới unlock máy xong thì thường việc đầu tiên bạn làm là tìm xem con trỏ nằm đâu. Trên các đời OS X trước, chúng ta phải căng mắt ra nhìn, còn trên OS X 10.11 thì khi bạn lắc lắc ngón tay trên trackpad con trỏ sẽ phóng to ra để bạn dễ thấy nó hơn. Tất nhiên là ngay sau đó nó thu nhỏ lại rồi, chứ cứ to hoài thì khó chịu chết 😁

Mission Control gọn gàng, dễ nhìn hơn


Mission Control là khu vực hiển thị nhanh cách desktop ảo đang mở cũng như mọi ứng dụng đa chạy. Trên OS X El Capitan, Apple làm cho khu vực này trở nên dễ nhìn hơn, các desktop ảo không còn hiển thị cố định ở dạng hình ảnh thu nhỏ nữa mà chuyển thành chữ, chỉ khi rê chuột lên thì hình ảnh của desktop đó mới xuất hiện. Các cửa sổ cũng khi được thu nhỏ cũng nằm đúng vị trí tương đối để bạn có thể tìm thấy một cách nhanh hơn, nhất là khi đang mở cả chục cửa sổ khác nhau.

Font chữ mới


Đây không hẳn là tính năng, nhưng xuyên suốt OS X 10.11, bạn sẽ bắt gặp font chữ mới áp dụng cho hệ thống có tên là San Francisco để thay cho font Helvetice hồi trước. Đây cũng là font chữ hiện đang được dùng cho Apple Watch, iOS 9 cũng như kí tự khắc lên bàn phím của MacBook 12". San Francisco hiển thị tiếng Việt khá tốt, chưa thấy lỗi gì liên quan đến mất hay hiển thị sai chữ, và nó cũng mang lại cảm giác khá ngộ nghĩnh khi nhìn vào. Điều mà San Francisco làm tốt đó là nó vẫn dễ đọc, dễ xem mặc dù chúng ta chỉnh cỡ chữ rất nhỏ, đây cũng là lý do vì sao Apple tạo ra bộ font mới này.

Kích hoạt lại chức năng kéo thả bằng 3 ngón tay


Hôm qua mình thấy có bạn than phiền rằng lên OS X 10.11 thì không còn chức năng này nữa vì bạn không tìm thấy nó trong phần cấu hình Trackpad. Nhưng thực ra không phải thế, bạn vẫn có thể kéo thả 3 ngón tay như trước, có điều Apple di chuyển nó sang vị trí khác mà thôi. Bạn có thể bật nó lên lại bằng cách vào  > System Preferences > Accessbility > Mouse & Trackpad > TrackPad Options. Ở dòng Enable draggin, chọn "three finger drag" là xong.

Keo_tha_3_ngon_tay.jpg
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

alexzai
TÍCH CỰC
9 năm
2 ông gay lên làm 2 vị trí quan trọng nhất baỏ sao sinh ra cái giao diện đồng bóng quá thể, nhìn k ham dc m đã phải về bản 10.9.5 😔, Jobs còn sống chắc đuổi việc 2 a quá
@alexzai người gay họ thích được gọi bằng "chị" bác à. Vậy nên gọi là bà Cook
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
@If you dont mind Bạn có bị điên hay thần kinh không bình thường? Có ai gay trên đời lại bảo phải gọi mình là "chị", là "bà"? Niềm tin mù quáng + thiếu hiểu biết của bạn thật đáng ngưỡng mộ.
@matrix8145 đúng vậy thưa ông gay :rolleyes:
khoa471989
TÍCH CỰC
9 năm
@alexzai Chả thấy gì đồng bóng, nói như bạn window vista còn bê đê hơn tất cả, kì thị mù quáng không khá nối đâu bạn ơi
@alexzai Quan điểm cá nhân bạn thôi, đã xài thì nên chấp nhận vì khi mua đã biết nó như thế rồi mà còn cắm đầu vào mua rồi lại nói thế 😃.
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
Cơ bản vẫn chả khác nhiều…phẳng hoá giao diện dùng, bổ sung thêm những mục dẫn nhanh…
cái cơ bản cần các mod phân tích bản chất lõi EI nó thế nào thì lại chưa có
Không liên quan nhưng cho mình hỏi chút nhé. Mình muốn mua một macbook để làm việc văn phòng và giải trí đơn giản thôi, bạn nào có thể tư vấn giúp mình máy nào cũng như mức giá và nơi mua uy tín không ah, mình ở TP HCM nhé
Lô Thiện
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nhokbabypro Bác có thể thử bằng 4 ngón nhé. Chắc 3 ngón bác thay đổi bằng kéo file rồi.
nhokbabypro
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Lô Thiện Hi. chắc tại mình nhầm, Trước mình hay chạm ba ngón vào từ để dịch sang tiếng việt nhưng giờ không dc nữa vì sao bạn ?
Se7enkute
TÍCH CỰC
9 năm
@nhokbabypro Đây này bác ơi.
Screen Shot 2015-10-03 at 10.50.34 AM.png
tanduya3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huynhtucbg Mac air 2013 chơi dota 2 vô tư. Load game còn nhanh hơn macbook pro 2012
p/s: cả 2 đều min cấu hình
Mac càng ngày càng Mắc. Tính năng thì càng ngày càng giống đồ chơi trẻ em. Màu mè hóa lá cành lá hẹ. Hết đột biến cmnr.

Thôi, lại boot qua Windows 10 làm việc thôi 😁
khoa_90
TÍCH CỰC
9 năm
Thích nhất cái Rename bằng chuột phải. Trc giờ dùng Mac rename nhắp ko đúng là nó mở luôn cái file đó 😆). Cái biểu tượng loading mới nhìn bóng Vice Lone =)))
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
@khoa_90 ấn enter là edit được đó bác 😃
khoa_90
TÍCH CỰC
9 năm
@A6_YoonA Uhm, biết rồi, nhưng mình thường hay nhắp nhẹ 2 cái vào cái tên là đổi đc à? Vì mình hay dùng laptop nên thường hay nhấn chuột phải nên quen 😁
@khoa_90 bác có thể Enter để rename mà ;)
cakiem8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cảm ơn bác. Em đang tìm cái cuối cùng. Tưởng con trackpad vứt đi 😁
Gialam
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cakiem8x Em cũng như bác, lên 2 ngày nay bực không chịu được vì quen cách kéo thả, rồi không di chuyển được cửa sổ luôn ấy chứ. Phải lục tìm lại mấy bài này để đọc thôi, hihi. Cám ơn tinhte. Ông Tim chơi xấu quá, dời đi chỗ khác mà không báo một tiếng, 😃
itxuankha
TÍCH CỰC
9 năm
Sao máy mình cập nhật lên 10.11 này thì không thể in máy in qua mạng được. dù máy đã nhận lệnh nhưng máy in không in
Vâng. Mac đã có tính năng rename vào menu chuột phải. Win95 đã có. -> Osx chậm windows 20 năm. -> apple chậm microsoft 20năm. -> táo cuồng: apple luôn dẫn đầu.
Ai vẫn chưa lên capitan điểm danh
Nupanachi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quangtoankc7 thánh ăn gì em cúng o_O
mrxoay106
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quangtoankc7 giờ này vẫn còn điểm danh giống bọn trẩu tre vãi :T
inviet
TÍCH CỰC
9 năm
@kaizvn Thằng đó sờ còn chưa được lấy đâu mà biết mac OS là cái gì, toàn lũ ngu phán bừa thôi bác ợ
win323
TÍCH CỰC
9 năm
phiên bản này chưa thật sự tối ưu, vẫn thấy đôi chút lag trong Mission Control, font chữ ko ttích bằng Helvetica, imessages thì mất moẹ chat google vs yahoo, icon loading gay cmnl, phần mềm NTSF ..... thì ko chạy đc, phần mềm chạy lag
@win323 Phần mềm NTFS vẫn xài được.
iMessage vẫn chat Google với Yahoo được, vô phần Internet Account trong System Preferences bật lên.
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
XtraFinder vẫn chưa hỗ trợ 10.11 😔
1234hdpa
ĐẠI BÀNG
9 năm
@matrix8145 XtraFinder chạy tốt nhé, không lỗi.
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
@1234hdpa Em chạy trên iMac, hoàn toàn không có gì xảy ra, như không chạy vậy.
Wud
ĐẠI BÀNG
9 năm
khi lên OSX Capitan thì máy mình không chép file vào các ổ hdd 500G và 2T rời được, chép ngược lại từ hdd rời qua Mac thì được. với USB 8G thì chép bình thường. Nhờ các bác chỉ em giúp với ạ.
holokids
TÍCH CỰC
9 năm
@Wud Bạn đọc thêm bài ntfs trên El thì sẽ chép file được
lam_ppc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Wud Cái này có bài hướng dẫn rồi bạn. Bạn search lại trong diễn đàn sẽ thấy ngay
nhokbabypro
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chỉ đọc báo với xem phim nên thấy khá là ổn .
Bài viết hữu ích, big thank 😆
biểu tưởng loading: 7 màu phẳng 😁 :D
Thích tính năng nền vàng trên Safari nhất.
Đọc mới tìm ra là trên ios nó cũng cho phép làm y vậy.
nathanphan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Copy đường dẫn của file

bấm chuột phải trước , rồi bấm giữ nút Option.
doancaosang
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nathanphan Cảm ơn bác hèn gì thử mà không đc. Nhưng cũng phải thôi chỉ trách mình ngu haha^^
ferr@ri
ĐẠI BÀNG
9 năm
MÌnh vẫn chưa hiểu cái soft xwm ảnh của Mac sao nó thông minh quá, vào folder ảnh bấm xem thì nó chỉ mở đúng 1 cái muôn xem cái khác thì ra folder click lại.
Hay là mình chưa biết sài Mac bạn nào chỉ mình với
lam_ppc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ferr@ri Bạn chọn hết hình xong enter
minhthelong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ferr@ri Bạn chọn ảnh muốn xem và bấm phím Space nó ko chỉ xem ảnh mà còn xem video hay review word PDF rất tiện!Giống bảng review của window vậy đó!
@ferr@ri bác lại dùng cách xem ở windows để áp dụng với Mac. Có 2 cách xem nhé.
1. Dùng quickview, chọn đến ảnh muốn xem, nhấn space bar, rồi dùng phím mũi tên để di chuyển đến ảnh tiếp theo. Cách này có thể áp dụng với cả phim và file nhạc.
2. Nhấn Command + A rồi nháy đúp vào một file bất kì, cửa sổ Preview sẽ mở ra với nhiều thumbnails và bác có thể xem như bên Windows.
Red Man
TÍCH CỰC
9 năm
@ferr@ri Cài thêm phần mềm đi bác, mình đang xài Xee. Nhiều cái rất cơ bản nhưng Mac ko làm được, nhiều lúc cảm thấy rất ức chế :mad:
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
9 năm
MB Air giờ die rồi , Ai chỉ cách tạo boot trên Window dùng file dmg trên diễn đàn đưa được không? Mình không bít làm >"<
ferr@ri
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thienthan2t Có internet chơi load thì appstore về cài luôn
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ferr@ri Nhà không có mạng >"< Mới chuyển qua Mac xài nên chưa rành cài Mac này lắm. Không hiểu sao có cái file dmg mà không bít làm thế nào để tạo boot trên window. Dùng transmac thì restore ra không boot được mới đau / help me
@thienthan2t Bạn dùng tool transmac trên win để tạo bộ cài lên usb , xong rồi cài bình thường nhé
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
9 năm
@KENNI TRƯỞNG Nói như bạn thì thôi mình làm từ 8 đời tây rồi. Mấy cái file dmg trên diễn đàn toàn file gốc, dùng transmac chỉ restore cái nội dung trong đó ra mà không tạo được chế độ boot. Trên diễn đàn này chỉ mà chỉ toàn tào lao. Không biết cái mế gì cũng chỉ. Dù có chỉ đi chăng nữa thì cái bước cuối cùng thì bỏ qua nên nhiều người cài hết lỗi này đến lỗi khác. Bó tay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019