CEO BlackBerry nói về Priv, Android, BB10, QNX, sẽ cân nhắc bỏ mảng thiết bị nếu không có lời

Duy Luân
8/10/2015 22:38Phản hồi: 114
CEO BlackBerry nói về Priv, Android, BB10, QNX, sẽ cân nhắc bỏ mảng thiết bị nếu không có lời
CEO John Chen mới đây đã có những chia sẻ thú vị về lý do vì sao ông quyết định sẽ làm Priv - một chiếc điện thoại Android nhưng vẫn có tính bảo mật cao và những nét đặc trưng của BlackBerry. Ông cũng chia sẻ về BlackBerry 10, về QNX, cũng như nói lại một lần nữa là nếu mảng thiết bị không có lãi trong một năm tới thì có thể ông sẽ cân nhắc không bán điện thoại nữa là tập trung vào việc cung cấp giải pháp phần mềm. Mời các bạn xem qua trích lược đoạn nói chuyện của ông với trang The Verge.

Về Priv


Hãy nói về lý do vì sao ông làm nó đi. BlackBerry trước đây được biết đến nhiều vì tích hợp phần cứng và phân mềm. Vì sao ông lại làm Priv?


Có hai ba thứ mà thôi cần giải quyết để giúp công ty đi lên đó là tôi phải hỗ trợ đa nền tảng, tôi phải giải quyết việc thiếu hụt app, và tất nhiên tôi không thể quên khía cạnh bảo mật. Chúng tôi muốn mang kiến thức và kinh nghiệm của BlackBerry về bảo mật - tất cả mọi thứ - lên Android. Chúng tôi cũng nhận thức rằng mình cần app ở đó (Android), mà hiện nay thế giới cũng đang theo xu hướng tích hợp mọi thứ với nhau đấy thôi. Tôi đang làm thứ mà tôi phải làm để tận dụng được Android trong khi không bỏ qua những chức năng bảo mật và riêng từ mà BlackBerry sở hữu.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông giới thiệu nó (Priv) 6 tháng trước, liệu Priv có dính lỗ hổng bảo mật nào đó của Android không, như lỗi stagefright chẳng hạn?


Chúng tôi làm việc chặt chẽ với Google, nhưng tôi không thể đảm bảo bất kì thứ gì. Nếu tôi nói ra thì thật là ngu ngốc, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi có những thành trì vững chắc hơn bất kì ai khác. Chúng tôi nhúng số PIN cho từng con chip trên từng cái điện thoại của chúng tôi, ngay cả với những thiết bị chạy Android cũng thế, nhờ vậy mà các chức năng bảo mật của chúng tôi đi được xuyên suốt từ phần cứng đến phần mềm. Chúng tôi đã tạo ra các cơ chế vá lỗi có khả năng cập nhật bản vá nhanh hơn bất kì ai khác để bảo vệ khách hàng của chúng tôi. Ngoài ra, thiết bị còn có nhiều cơ chế bảo mật khác nữa, nhưng không thể nào đảm bảo 100%. Không ai có thể đảm bảo cả.

Ông có sẵn sàng nói rằng ông đang có chiệc điện thoại Android an toàn nhất hay không? Liệu việc sản xuất điện thoại Android có phải là con đường lấy lại lợi nhuận?

Chúng tôi có lẽ ở ngang mức với giải pháp bảo mật Knox của Samsung (Samsung và BlackBerry cùng bắt tay phát triển Knox). Chiếc điện thoại thương mại duy nhất nói rằng họ hơn chúng tôi thì chỉ mới có BlackPhone.

Android trong doanh nghiệp hiện là một lĩnh vực đang bị bỏ ngỏ. Với những mối quan hệ của chúng tôi, những khách hàng của chúng tôi, kiến thức chuyên môn của chúng tôi, BlackBerry tin rằng mình có thể làm tốt ở mảng này. Tôi thích BB10, và tôi đã thắng cuộc ở một số trận chiến nhất định, nhất là trong phân khúc sản phẩm rất cao cấp. Thế nhưng, phân khúc này không lớn. Để có thể giúp mảng thiết bị kiếm được tiền, tôi cần phải mở rộng miếng bánh đó ra.

Vậy là chiếc Priv sẽ bắt đầu xuất hiện vào cuối năm nay?


Đúng, cuối năm nay. Hiện chúng tôi đang nói chuyện với các nhà mạng rồi.

Về BlackBerry 10


Ông sẽ phải bỏ chi phí ra để duy trì cả hai nền tảng. Liệu ông sẽ tiếp tục với BB10, hay sẽ bỏ nó nếu Android làm tốt nhiệm vụ của mình?

Quảng cáo



Chúng tôi hiện đang có hai bản cập nhật BB10 để hỗ trợ cho khách hàng chính phủ và các doanh nghiệp cần bảo mật cao (??).

Sẽ có thiết bị BB10 mới trong khoảng một hai năm tới không thưa ông?

À, chuyện đó thì còn phải tùy thuộc vào những quyết định kinh doanh nữa.

Ông nói rằng ông vẫn có thể làm trò tuyệt vời về bảo mật trên các điện thoại Android khác trong trường hợp ông không còn kinh doanh thiết bị nữa?


À chắc chắn rồi. Chúng tôi đã ghi nhận kết quả rất tốt về gia tăng số lượng máy Android trên nền tảng BES 12. Việc chúng tôi mua lại công ty Good mới đây sẽ giúp chúng tôi tiếp tục thực hiện điều đó với khách hàng iOS.

Về QNX

Quảng cáo



Với QNX, trái tim của BB10, ông cũng có thể bước vào mảng ô tô nữa. Mảng đó có đang kinh doanh tốt không? Liệu ông sẽ đưa nó vào các hệ thống thế hệ mới trên xe hơi không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Chúng tôi đang làm rất tốt. Chúng tôi đã trực tiếp giúp Ford và Volkswagen (triển khai QNX), còn với những công ty khác thì công nghệ của chúng tôi được họ dùng để thiết kế ra những chiếc xe hơi thông minh. Xe hơi bây giờ đã tích hợp sẵn các kết nối rồi, nhưng chúng không thật sự được kết nối vào Internet. Chúng tôi đang tập trung vào việc làm thế nào chúng tôi có thể kết nối một cách an toàn nhất.

Chen cũng được hỏi về việc khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp sẽ là đối tượng chính của công ty. Chen trả lời:

Chúng tôi cần chuẩn bị cho cả mảng tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, sẵn sàng mang lại bất kì thiết bị gì mà họ cần. Thiết bị không chỉ giới hạn ở điện thoại. Chính vì thế, chúng tôi đang xây dựng mảng phần mềm tập trung vào việc bảo mật từ đầu đến cuối. Như các bạn cũng biết, khách hàng không chỉ dừng lại ở đối tượng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó (thiết bị và phần mềm) sẽ tập trung vào việc bảo mật rất cao với hiệu quả làm việc tốt.

Cuối cùng, Chen khẳng định lại rằng ông sẽ không làm điện thoại nữa nếu mảng này không mang lại lợi nhuận. Trước đây Chen đã từng nhắc tới chuyện này, nhưng giờ ông đề cập cụ thể hơn rằng thời gian để ông cân nhắc chuyện đó sẽ là 1 năm tới đây. Ông cũng nói với trang The Verge rằng BlackBerry cần bán được khoảng 5 triệu chiếc điện thoại mỗi năm để có lời.

Nguồn: The Verge, ReCode
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minoan
CAO CẤP
9 năm
công ty nào bây giờ cũng đặt chữ lời lên trước 😁
@minoan làm kinh doanh mà k có lời thì làm làm gì, điều đó là chả thể bàn cãi
@minoan không lời chả lẽ bạn phát triển sản phẩm bằng gì
@minoan Bạn không đặt à
Hieu_daigia
ĐẠI BÀNG
9 năm
@minoan Vẫn phải có lợi nhuận thì mới tồn tại được chứ. OK ?
Sau đó mới tính đến các mục tiếu/ chiến lược khác chứ.
dash.oad
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có lẽ BB sẽ phải chuyển hướng sang bảo mật mất thôi.
Vẫn đam mê BB, nhưng để thích hợp hơn cho thời điểm này thì là iOS và Android
@dash.oad mình tưởng thích hợp thì phải 3 năm trước chứ, mọi thứ vẫn phát triển như bây giờ
Hix, Blackberry mà rời bỏ sản xuất smartphone thì buồn lắm, chiếc smartphone đầu tiên của mình là 8700, giờ vẫn giữ
tình hình là mua ngay BB Priv thôi, chắc em nó là cuối cùng đây. Hôm trước đọc tin Sony cũng tuyên bố như thế. 😔
Knox là của SS phát triển, sau đó hợp tác với BB để có những tính năng bảo mật của BB chứ ko phải do cả 2 cùng phát triển đâu.
@music_editor_9x Vợ đẻ con ra nhưng ông bố hoàn toàn có quyền nói"vợ chồng tôi đã nuôi nó lơn"
@thimly Thế ko có ông bố thì có thằng con ko? Trong khi SS đã tạo ra Knox ngay từ đầu mà ko có BB nhé bạn. Nên biết phân biệt rõ ràng chứ.
Đọc bài này hình như ném qua Google translate ý, chán thế !
0915550390
ĐẠI BÀNG
9 năm
Priv hay Z5 để ủng hộ BB hay Sony bây giờ nhỉ, ông nào cũng dọa bỏ mảng điện thoại mà ông nào em cũng thích
duzpopo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@0915550390 Bác mua luôn 2 con đi [emoji4][emoji4]
Đã dùng iOS và Android, sau đó từ bỏ để quay về với BBOS.
Tuy không phải là 1 thứ gì toàn diện nhưng những cái nó đang có thì nó thực sự xuất sắc
@vicgame Thực sự xuất sắc hay ko là do mình khai thác hay ko mà thôi. Trong kho 1.5tr app chẳng lẽ ko có cái nào đáp ứng nhu cầu của bạn? Chứ os chỉ cung cấp cái nền thôi. Nếu os ko có ứng dụng t3 củng là os chết mà thôi.
Birdy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vicgame thích bình luân này của bạn!
Sony với BB làm lẩy à 😁 :D
hai tmt
TÍCH CỰC
9 năm
hy vọng là phiên bản này sẽ mang lại lợi nhuận nếu ko các tín đồ dâu đen sẽ thất vọng lắm.....
Có khi chịu chung số phận với Nokia. Chết vì điện thoại quá bền.
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thị trường đã bão hoà, blackbery nên chuẩn bị sớm là vừa. Một thời từng là fan cuồng của black 😔
J.C.Jean
ĐẠI BÀNG
9 năm
BB Priv theo mình là có thiết kế ngoại hình quá đẹp... không biết bên trong ntn?
Ông này nói thiếu Bphone- dt bảo mật nhất thế giới rồi.
@Nguyễn Châu BR người ta nói thiếu chứ không nói sai đâu bạn, họ khiêm tốn mà
Ông nào dọa bỏ thì bỏ luôn khỏi mua, lạng quạng mua mà nó cũng sụp thì khỏi có hỗ trợ về sau
cantho_
TÍCH CỰC
9 năm
trước có dùng 1con playbook xài cũng rất ok. nhưng sau đó ko hỗ trợ youtube nữa nên đem cất tủ kiếng trưng luôn... hâha thấy khá ngon mà giá chỉ 2tr. nói chung hàng bb xài ngon nhưng quá ít hỗ trợ quá ít app
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
9 năm
Một thời, em cũng là con nghiện BB, những hưng phấn khi được cầm em nó sau 1 thời gian chờ đợi hàng về, up rom, cài ứng dụng, đọ lướt nét, ứng dụng với những con có thể gọi là smart phone thời đó như No E71, E72, HTC, ... nhưng sau con stom II ( vẫn còn chưng trong tủ, vẫn còn chạy tốt, thình thoảng bị một chút lỗi cảm ứng ở 1 vài phím), đến giờ vẫn chưa có con nào gây lại cho em niềm đam mê như ngày xưa, mặc dù bây giờ có nào la BB10, PP, ... không biết em nó một ngày nào đó có giống Nókìa không nữa.
Đúng là có thời, ngay cả những ông lớn một thời còn đi xuống, còn những quán nhậu nằm tận trên rừng, trong rú, vào bao nhiêu là hẻm, đi nhậu phải chạy mấy chục cây mà vẫn đông khách, càng ngày càng mở rộng ra, mở thêm quán, cửa hàng, đúng là ko biết sao mà nói :eek::eek::eek:
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
9 năm
kết cục buồn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019