Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Apple Watch: Chiếc smartwatch tốt nhất dành cho iPhone

TDNC
19/10/2015 6:19Phản hồi: 134
Đánh giá Apple Watch: Chiếc smartwatch tốt nhất dành cho iPhone
Tại thời điểm ra mắt (4/2015), Apple Watch có giá bán thuộc hàng cao nhất trong các loại smartwatch nên không phải ai cũng chấp nhận việc mua một chiếc đồng hồ đeo chơi mà giá còn mắc hơn cả một chiếc điện thoại cao cấp. Tuy nhiên không lâu sau đó nhiều chiếc smartwatch mới ra đời cũng có giá rất cao cộng với giá xách tay của Apple Watch giảm nhiều nên yếu tố hiệu năng trên giá thành của Apple Watch nhờ đó cũng được tăng lên không ít.

Apple Watch (AW) có 3 phiên bản chính xếp theo giá trị từ thấp đến cao, gồm: Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition. Mỗi phiên bản lại có 2 kích thước 38mm và 42mm. Trong đó, rẻ nhất là một chiếc Apple Watch Sport 38mm giá 349 USD và bạn có thể tìm mua ở Việt Nam với giá khoảng trên 7 triệu đồng. Bản Sport 42mm mắc hơn (399 USD) có giá bán xách tay cỡ 9 triệu.

Bên trong hộp
Mỗi phiên bản Apple Watch được đóng gói khác nhau, phiên bản Sport có hộp hình chữ nhật dài còn AW dùng hộp vuông. Trong hộp của bản Sport gồm có:
  • 1 x Apple Watch Sport.
  • 2 x dây đồng hồ, một bộ dây đã được gắn sẵn trên AW, còn 1 dây lẻ được đục lỗ sát hơn dành cho những người có cổ tay nhỏ.
  • 1 x sạc không dây với cáp dính liền.
  • 1 x sách hướng dẫn sử dụng.
Dây đeo

apple-watch-review-tinhte-5.jpg
Dây tiêu chuẩn của AW Sport làm bằng cao su tổng hợp (Fluoroelastomer), cảm giác đeo dễ chịu, đi mưa không bị rít. Mình rất thích cơ chế khóa của dây này vì nó cực kỳ gọn gàng mà không phải dùng thêm đầu khóa bằng kim loại. Chỉ cần luồn hai dây vào nhau rồi bóp lại bằng nút là xong. Rất dễ mà lại vô cùng chắc chắn. Khi gỡ đồng hồ ra cũng cực kỳ nhanh, chỉ cần lòn một ngón tay vô chỗ đang khóa, tách mạnh ra là hai dây sẽ tách rời nhau ngay.


[​IMG]
Tuy nhiên, độ bền của dây có vẻ như chưa tốt. Dây của mình bây giờ đã có những vết lốm đốm giống như là dính một vết bẩn hay gì đó, chùi rất mạnh nhưng không ra. Nhiều lúc chà mạnh quá còn xuất hiện mấy hạt trắng trắng như bã giấy. Nếu bạn chỉ xài loại dây này thì tốt nhất nên chọn màu khác ngoài màu đen, sẽ đỡ thấy bẩn hơn. Mình có làm một bài nói về tình trạng này của dây, bạn xem lại ở đây: Dây Apple Watch của bạn có bị hỏng?

Dây này có thể tháo ra và thay thế rất dễ, bên dưới mặt đồng hồ mỗi bên có một cái nút bấm dùng để tháo lỏng dây ra, nếu thích đeo dây da thì phải mua thêm một bộ lug rời giống như của Apple làm và gắn dây da vào.

Mặt và vỏ đồng hồ
Mặt đồng hồ được làm bằng kính cường lực Ion-X. Apple nói đây là loại kính dùng làm cửa sổ cho các tàu con thoi và tàu lửa siêu tốc, vừa mỏng vừa nhẹ đồng thời lại có sức bền cao gấp 5 lần so với loại kính thông thường. Tấm kính này được bo tròn nhẹ ở mép ngoài và cong xuống bên dưới vỏ đồng hồ, giống như cách làm màn hình của iPhone. Nhờ vậy mà khi nhìn vào bạn sẽ thấy nó khá đẹp và bóng bẩy.

Đây cũng là màn hình cảm ứng, bản 42mm cho trải nghiệm cảm ứng tốt hơn 38mm do diện tích bề mặt rộng giúp bấm chính xác. Nếu ai có ngón tay to mà dùng với bản 38mm sẽ thấy hơi khó khăn trong việc nhấn màn hình đúng điểm cần nhấn, nên dùng bản 42mm để có trải nghiệm tốt hơn về khoản này.

apple-watch-review-tinhte-3.jpg
Mình xài nhiều tháng rồi chưa thấy bị trầy màn hình. Vỏ của bản Sport được làm bằng nhôm, cũng chưa thấy hiện tượng trầy nhưng đã có một vết mốp rất nhỏ ngay chỗ viền tiếp giáp với mặt kính, giống như kiểu mốp viền của iPhone 5 ngày xưa.

Mặt dưới Apple Watch là cụm cảm biến dùng để đo nhịp tim và cũng là nơi đặt sạc không dây.

Sạc không dây
Sạc không dây của AW gồm một củ sạc 5W và một sợi cáp dài tới 2 mét gắn liền với củ sạc. Đầu sợi cáp là một cái đế nam châm hình tròn, khi để gần tới AW thì nó sẽ tự hút vào để sạc, nam châm này hút rất mạnh nên không sợ AW bị rơi ra trong lúc sạc. Nhược điểm của sợi cáp này là nó quá to và dài nên không tiện mang theo mỗi ngày hay mang lúc đi chơi xa. Hiện nay ngoài Apple ra cũng chưa có nhà sản xuất nào được cấp phép để sản xuất sạc riêng cho AW cả. Trong thời gian tới thì chắc có thể có, tương tự như cáp Lightning.

Quảng cáo



Nút bấm
Apple Watch có một nút bấm và một núm xoay, tất cả nằm ở cạnh phải.
  • Nút bấm: nằm bên dưới, dùng để mở màn hình danh bạ, những người bạn hay liên lạc. Đây cũng là nút nguồn dùng để tắt và mở Apple Watch.
  • Núm xoay: bấm để vào menu hoặc thực hiện thao tác Back. Còn khi xoay sẽ thực hiện thao tác cuộn lên/xuống và zoom.
Núm xoay khá hữu ích, mặc dù bạn có thể làm rất nhiều thứ trên màn hình cảm ứng nhưng một vài trường hợp dùng núm xoay sẽ tiện hơn cũng ví dụ như hạn chế làm dơ màn hình. Khi zoom, cuộn lên/xuống trong email và tin nhắn, núm xoay cũng làm việc rất nhanh nhạy. Nhờ nó mà bạn có thể vừa cuộn vừa đọc nội dung một tin nhắn dài, nếu dùng tay để lướt lên màn hình thì chắc chắn sẽ khó thấy nội dung hơn do đã bị ngón tay che khuất. Hai nút này được làm đồng màu với vỏ, độ cứng vừa phải và rất nổi nên dễ bấm.

Màn hình
  • 42mm: 1.5", độ phân giải 312×390 pixel
  • 38mm: 1.3", độ phân giải 272×340 pixel
apple-watch-review-tinhte-1.jpg
Tuy khác nhau nhưng mật độ điểm ảnh của hai bản đều bằng nhau 326ppi và bằng đúng chuẩn Retina do Apple đề ra. Tức là độ mịn sẽ tương đương với iPhone cũng như iPad, mang lại một trải nghiệm đồng đều về mặt hình ảnh giữa các thiết bị của Apple.

Khác với iPhone dùng tấm nền IPS, AW dùng tấm nền AMOLED. Ưu điểm của AMOLED trên AW đó là tiết kiệm pin và cho hình ảnh rất trong trẻo (khi có nền đen). Ngoài ra độ tương phản của nó cũng rất tốt, cho khả năng nhìn ngoài nắng rõ ràng. Màn hình này không phải lúc nào cũng sáng, nó chỉ sáng khi nào bạn giơ tay lên xem hoặc chạm vào màn hình.

apple-watch-review-tinhte-8.jpg
Xét trên phương diện tính rõ ràng khi nhìn, độ sáng đủ, hình ảnh sắc nét thì màn hình AW đạt chất lượng rất tốt, mình không có phàn nàn hoặc khó khăn gì. Việc dùng màn hình AMOLED là một ý hay vì nó giúp cho Apple Watch nhìn giống đồng hồ hơn là một-cái-điện-thoại-thu-nhỏ-đeo-trên-cổ-tay, đặc biệt là khi hiển thị giờ, trong khi các cây kim giờ hoặc số vẫn chạy đều đặn trên màn hình thì tấm nền bên dưới chỉ là một màu đen thuần khiết, tạo cho người xem cảm giác như đang nhìn vào một cái đồng hồ cơ thật sự.

Quảng cáo


Diện tích 1.5" của bản 42mm khá đầy đủ để hiển thị thông tin, font chữ to, rõ ràng, hiển thị được hơn 10 dòng văn bản (trong tin nhắn), các icon và cửa sổ thông báo cũng vậy, trực quan và dễ nhìn, nói chung là không có cảm giác chật hẹp hay gò bó.

Nghe gọi, nhắn tin
AW không thể gắn SIM nhưng nó cho phép bạn thực hiện cuộc gọi và soạn tin trực tiếp trên đồng hồ thông qua kết nối với iPhone. AW có thể:
  • Hiển thị thông báo khi có cuộc gọi và tin nhắn tới.
  • Trả lời cuộc gọi, có mic và loa ngoài để đàm thoại.
  • Thực hiện cuộc gọi, không cần phải rút điện thoại ra.
  • Tăng/giảm âm lượng của loa ngoài.
  • Soạn tin nhắn bằng giọng nói và gửi, hỗ trợ tiếng Việt rất chuẩn xác. AW sẽ tự động chuyển giọng nói thành văn bản để gửi đi dưới dạng chữ, không phải dạng âm thanh. Hoặc gửi dưới dạng audio luôn nếu bạn thích. Ngoài ra còn có thể trả lời tin nhắn bằng các biểu tượng Smiley vui nhộn hoặc các câu trả lời soạn sẵn.
Nói tóm lại là bạn có đầy đủ các chức năng nghe gọi và nhắn tin trên AW mà không cần đụng đến iPhone. Mic của AW hoạt động rất tốt, người nghe ở đầu dây bên kia nghe được rất rõ ràng. Tuy nhiên loa ngoài của AW thì lại hơi nhỏ. Nếu đang chạy xe ngoài đường thì bạn khó mà nghe được loa đang nói cái gì. Mình chỉ nghe điện thoại trên AW trong các trường hợp như đang ở nhà, trong phòng riêng hoặc ngồi trên xe ô tô, còn khi chạy xe máy hoặc ở nơi công cộng thì sẽ không nghe được gì cả.

Giao diện
AW có hai giao diện chính: giao diện danh sách app (App Drawer) và mặt đồng hồ. Danh sách các app cài trên AW được thể hiện theo dạng mặt phẳng tổ ong. Cài càng nhiều app thì cái tổ ong này càng to. Ngay cả trên màn hình 42mm thì các icon app trong này cũng khá nhỏ và cần nhiều sự chú ý hơn để bấm chọn một cách chuẩn xác. Nhưng may mắn là bạn có thể phóng to và thu nhỏ cái giao diện này bằng nút cuộn ở bên phải đồng hồ, rất nhanh và tiện.

apple-watch-review-tinhte-15.jpg
Mặc định thì những app bạn cài trên iPhone nếu có phiên bản cho AW thì nó cũng sẽ tự cài vào AW, bạn có quyền ẩn hoặc hiện app đó trên AW nếu muốn và chỉ giữ lại những app hay xài.

Ngoài ra trên AW còn có một giao diện nhanh nữa gọi là "Glances", xem bằng cách vuốt từ dưới màn hình mặt đồng hồ lên. Đây là giao diện thu gọn của mỗi app, ví dụ app thời tiết thì có giao diện Glances là nhiệt độ hiện tại của khu vực, app chuyến bay thì hiện số chuyến bay và giờ bay, app tỷ giá thì hiện tỷ giá USD… nó giống như widget và dùng để hiển thị nhanh các thông tin đơn giản. Mỗi một app sẽ có một màn hình Glances riêng, bạn vuốt qua trải/phải để duyệt qua từng cái một.

apple-watch-review-tinhte.gif

Đây là một tính năng cực kỳ hay vì nó sẽ giúp bạn làm được một việc gì đó rất nhanh mà không cần phải mò vào menu mở app lên. Ví dụ để xem dự báo thời tiết một cách chi tiết, chỉ cần giơ tay lên cho màn hình tự động sáng, sau đó vuốt lên một cái là màn hình dự báo sẽ hiện ra ngay. Hoặc khi ra sân bay lúc check-in, vuốt lên một cái để xem thông tin chuyến bay của mình, hoặc vuốt lên để check-in địa điểm… Nói chung là nhờ có Glances mà những chức năng thường hay xài nhất có thể được mở lên cực kỳ nhanh, khắc phục được nhược điểm khó thao tác của đa số các loại smartwatch.

Mặt đồng hồ
Mặc định AW chỉ có vài mặt đồng hồ và chưa cho phép cài thêm, bạn có thể tùy biến màu sắc và thành phần của từng mặt đồng hồ nhưng điều đó cũng không giúp bạn thoải khỏi cảm giác mau chán. Trong khi đồng hồ của Pebble và Android Wear cho chúng ta cài được hàng ngàn mặt đồng hồ khác nhau thì số lượng mặt Apple Watch chỉ đếm trên đầu ngón tay.

apple-watch-review-tinhte-10.jpg
Tuy nhiên, mình rất có niềm tin trong việc Apple sẽ khắc phục thiếu sót này trong tương lai. AW có thể cài thêm app từ App Store thì việc cài thêm mặt đồng hồ chẳng có gì là khó khăn cả, vấn đề là khi nào thôi.

apple-watch-review-tinhte-2.jpg
Trở lại các mặt đồng hồ có sẵn, có kiểu Analog, có kiểu Digital, có kiểu hình người yêu, hình vũ trụ, hình bướm, hình đồng hồ bấm giờ Chronograph (chạy được đầy đủ chức năng), hình Timelapse các thành phố… Trong mỗi kiểu đồng hồ đó, ở các góc sẽ có các icon chức năng ví dụ như pin, thời tiết, tập thể dục, chứng khoán, thông tin chuyến bay của bạn, báo thức… bạn có thể thay đổi, thêm bớt các icon chức năng này rất dễ dàng, cho phép các app từ bên thứ ba cũng có thể chèn icon vào đây luôn nên không có hạn chế về mặt chức năng.

Phần mềm, kho ứng dụng
Ngoài các app có sẵn trong máy thì AW có thể cài thêm từ App Store của chính Apple. Các app này dính liền với app trên iPhone và iPad, tức là khi bạn cài app "A" lên iPhone thì nếu app A đó có bản cho AW thì mặc định nó sẽ tự cài lên AW.

Khả năng chống nước


apple-watch-review-tinhte-4.jpg
Hầu hết các loại smartwatch đều có khả năng chống nước, AW cũng vậy. Mình không đeo nó khi đi tắm hoặc bơi nhưng dầm mưa thì cũng phải gần 10 lần. Trong đó có không ít những trận mưa rất to và nặng hạt. Nước mưa bắn xối xả lên tay và đồng hồ nhưng AW vẫn không sao và đến giờ vẫn chạy tốt, màn hình không bị vô nước, cảm ứng vẫn còn nhạy, máy móc bình thường, nút bấm OK, nút xoay OK.

Pin


apple-watch-review-tinhte-11.jpg
Pin của bản 42mm dùng được 1,5 ngày hoặc 30 tiếng chạy liên tục. Đối với người dùng văn phòng hoặc ít khi di chuyển xa thì hiệu tầm pin này rất ổn, đủ để bạn vọc cả một ngày dài và đeo đi chơi đến tối khuya mà không sợ đồng hồ hết pin (hơi nhục 😔). Còn nếu có ý định đeo đi chơi xa thì sẽ hơi phiền vì như mình nói ở trên, cục sạc và cáp sạc của nó rất to và dài, đem theo rất bất tiện.

Sau 1,5 ngày thì pin còn khoảng 10%, lúc này bạn có thể chuyển qua chế độ tiết kiệm pin, 10% pin ở chế độ tiết kiệm sẽ đủ cho bạn dùng đến cuối ngày thứ hai nhưng lúc đó chỉ dùng để xem giờ, không dùng được các tính năng khác.

Kết luận
Ưu điểm

  • Thiết kế đẹp (tùy cảm nhận), bóng bẩy, dễ đeo.
  • Có sẵn hàng ngàn app để sử dụng và đang tăng thêm.
  • Nghe gọi được, tích hợp loa ngoài và microphone.
  • Xem, soạn và trả lời tin nhắn ngay trên đồng hồ.
  • Hỗ trợ giọng nói bằng TV, soạn tin nhắn bằng giọng nói.
  • Nút bấm và xoay rất tiện lợi.
Nhược điểm
  • Dây sạc quá to.
  • Chỉ hỗ trợ iPhone.
  • Chưa cho cài thêm mặt đồng hồ.
apple-watch-review-tinhte-7.jpg
Quá hiển nhiên rằng Apple Watch là chiếc smartwatch tốt nhất dành cho những ai đang dùng iPhone. Hiện nay có không ít smartwatch cũng hỗ trợ iPhone nhưng chỉ có AW mới có được sự hỗ trợ sâu nhất và đầy đủ nhất. Giá tuy có thể hơi cao nhưng hiện tại mình thấy giá của bản Sport 38mm và 42mm cũng khá hợp lý, đã có thể chấp nhận được trong khi Pebble Time và Moto 360 đời 2015 mới ra mắt có giá lần lượt lên tới 250 và 299 USD chưa kể thuế, phí, xách tay...

apple-watch-review-tinhte-9.jpg
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dqminhtt1
TÍCH CỰC
8 năm
nói thật là nhìn bề ngoài ko khác gì đồng hồ điện tử ngày xưa cả, ai đam mê công nghệ thì thấy thích chứ đeo không sang trọng cho lắm
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@dqminhtt1 mình sẽ mua đồng hồ cơ, và làm 1 cái vòng đeo tay theo dõi sức khỏe khi tập thể dục, chứ bản thân ko thấy sw có lợi ích gì nhiều
" nhìn như đồ chơi, không đáng tiền , như đồng hồ con nít,...v...v.." tới luôn đi các antifan . :rolleyes:
@hjepsi_culan Nhìn như đồ chơi con nít:p
@hjepsi_culan B chỉ có nói đúng !
@hjepsi_culan Cmnt trẻ con quá đi.
@thanhtuantvc mọi mặt apple watch đều thua xa moto360

mà giá thì lại đắt hơn mấy lần ???
đọc tiêu đề xong lặng thầm 1 tình yêu luôn 😆
wanted68
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thêm nhược điểm : vuốt cảm ứng hơi mất công
Chưa thừa tiền để mua Smartwatch, mua Rolex fake đeo còn oách hơn
@wanted68 Cảm ứng của nó thực sự ngon đó... không phải dạng vừa đâu...
Sona6789
ĐẠI BÀNG
8 năm
@wanted68 Chơi hàng fake mà bảo oách..! Sống ảo vừa thôi bạn
wanted68
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Sona6789 ông nghĩ tôi nói thế mà làm thật ah, ông cũng ảo hơn tôi tưởng đấy
tuyetson98
TÍCH CỰC
8 năm
Sài đồ apple cái hay nhất là phụ kiện =)) lên ebay search apple band ra 1 đống tha hồ mà lựa . Mấy chế cứ bảo apple mắc trong khi cái s2 gì đó đang bàn 9tr mấy thật không thể tin đươc
IMG_2647.JPG
Mình thích cái Force Touch của Apple Watch (chắc do phần mềm nó làm mình thích thú hơn lúc nhấn), cảm giác đeo thực sự là BÌNH THƯỜNG. Riêng Pin thì hơi nản vì nếu thay đổi thường xuyên các loại đồng hồ có trong ngăn bàn thì luôn phải để ý đến Pin cái AppleWatch. Hơi nản vì không sài mà cứ phải sạc... heyza!
pocket
TÍCH CỰC
8 năm
Đã dùng 3 tháng, đúng là watch tốt nhất, nhưng đã cho em nó ra đi. Em đã từng dùng qua Samsung gear 2, gear fit, nhưng cuối cùng vẫn về đồng hồ truyền thống có tí công nghệ bên trong: Tissot Ttouch.

Cái chưa được của AW để trở thành must wear là:
1. Pin;
2. Tốn công hơn khi xem giờ, phải đưa cả cánh tay lên. Với đồng hồ truyền thống thì liếc cái là biết thời gian;
3. Phần mềm tương tác chưa mượt, nhất là không phải ứng dụng của Apple.
@pocket Nó có chức năng luôn sáng đồng hồ mà bạn
pocket
TÍCH CỰC
8 năm
@DONGHOTHEKY_COM Thì điều 1. lại thêm tệ hại 😁
dzungntd
TÍCH CỰC
8 năm
AW tất nhiên là cái tốt nhất cho iPhone rồi 😆) nó mà không nhất chắc thất bại của Tim =))
Trungtd_tt
ĐẠI BÀNG
8 năm
Một trong những bài Review chi tiết và có ảnh rất đẹp. Mong các Mod phát huy như thế này nhé. Cảm ơn.
Chiếc đồng hồ thông minh bán chạy nhất thế giới. Sâm ra trước cũng chỉ làm cảnh so với AW.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Vãi cả cái tiêu đề...applewatch ko tốt cho iphone vậy ai tốt nữa...mấy smatwatch khác thì không có quyền truy cập đến tận răng thì làm sao có thể làm tốt
@kungfu9 Pebble watch cũng dùng đc cho ip mà,
Trông chả khác gì cái đồng hồ điện tử CASIO mà mình vẫn đeo hồi học học cấp 2, với ngần ấy tiền mua con Patek Philippe fake mà đeo vẫn đẹp hơn nhiều.
chẳng lẽ tốt nhất dành cho Samsung, vãi cả giật tit 😕
ntson
TÍCH CỰC
8 năm
Thật không thể tin được cái tiêu đề.
Winstorm07
ĐẠI BÀNG
8 năm
Con AW sport của em mới dùng được vài tháng thì phát hiện ra rộp phần sơn ở vỏ đúng chỗ hình quả táo 😔
Ko hiểu lý do vì sao luôn??!!!!
[​IMG]
@Winstorm07 Nhìn qua cũng biết là do bác đeo không đúng cách rồi 😃
@Winstorm07 Đọng muối từ mồ hôi đấy , con này dùng ốp còn thảm hơn :(
HuangXjng
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Winstorm07 chắc bác ăn mặn quá nên mồ hôi mặt nó ăn mất sơn=))))
PHMT
Trứng
8 năm
@Winstorm07 Mình cũng bị y chang vậy??? không biết đem bảo hành được không vậy ta????
@Winstorm07 cái này gọi là "tình phai"😁
Ttdmt
TÍCH CỰC
8 năm
Chưa có gì thiết phục đáng để mua
tuyetson98
TÍCH CỰC
8 năm
@Ttdmt Biết rồi nói mãi ông ạ bài nào apple watch ông cũng phán câu này đến chán =))
@Ttdmt Giống em, đeo kiểu trang sức thì đeo chứ công năng với tính hữu dụng thực tế còn quá ít.

Khi nào aw nó tăng diện tích sử dụng kiểu cỡ 46 thì may ra mới có nhiều đất diễn được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019