Sự sống Trái Đất có thể bắt đầu từ 4,1 tỷ năm trước, sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây

ND Minh Đức
21/10/2015 15:33Phản hồi: 46
Sự sống Trái Đất có thể bắt đầu từ 4,1 tỷ năm trước, sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây
Bằng cách phân tích thành phần các mẫu khoáng vật tạo thành từ macma, các nhà khoa học tại UCLA đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy sự sống trên Trái Đất bắt đầu cách đây 4,1 tỷ năm, tức là sớm hơn 300 triệu năm so với suy nghĩ trước đây. Kết quả nghiên cứu lần này vô tình làm nóng lên làn sóng tranh luận chưa bao giờ dừng trong giới khoa học về sự xuất hiện của sự sống đầu tiên trên Trái Đất.
Mark_Harrison_tinhte.jpg
Giáo sư Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu và các mẫu vật thu thập được
Lần này, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học California, Los Angeles (UCLA) và tiến hành khảo sát hơn 10.000 mẫu zircon, khoáng sản hình thành từ macma - những thứ có thể bảo quản được thành phần hóa học trong môi trường từ khi nó được tạo thành. Trong 10.000 mẫu ban đầu, nhóm phát hiện thấy có 656 mẫu chứa những điểm tối có thể là những loại khoáng vật khác.

Trong số này, nhóm đã chọn ra 79 mẫu và phân tích bằng kỹ thuật quang phổ 3D. Kết quả cho thấy 1 mẫu có chứa than chì. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã biết rằng zircon được hình thành từ cách đây 4,1 tỷ năm nên than chì phải có tuổi lớn hơn nữa.

Đồng thời, như ta đã biết thì carbon là 1 trong những "khối cơ bản" để xây dựng nên sự sống. Do đó phát hiện lần này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các tiền chất vô cơ cấu thành nên sự sống đã xuất hiện trên Trái Đất gần như ngay lập tức khi hành tinh chúng ta thành lập. Đồng thời, điều đó còn có nghĩa với sự hội tụ của đầy đủ "nguyên liệu", sự sống đã hình thành rất nhanh chóng.

Giáo sư Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Trái Đất sơ khai có lẽ không phải là nột địa ngục đầy lửa, khô và là một hành tinh đang sôi. Chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho điều đó. Thay vào đó, hành tinh này trước đây có lẽ gần giống với hiện tại hơn chứ không phải như chúng ta nghĩ."


Ngoại trừ vài loài virus, DNA của toàn bộ sự sống trên Trái Đất đều cấu thành từ 4 khối cơ bản. Đặc điểm phổ quát này cho thấy sự kiện tổng hợp DNA lần đầu tiên chỉ xảy ra 1 lần hoặc bất cứ các sự kiện tổng hợp nào khác cũng đã chấm dứt. Nếu sự sống bắt đầu từ 4,1 tỷ năm trước đây, có nghĩa là DNA đã bắt đầu tổng hợp từ sớm hơn nữa, có thể là vào giữa biến cố LHB.

Tham khảo UCLA, Harvard, Engadget, FLOE
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

e biết từ lâu rồi ạ.
Tung31185
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Hybrid Gs Biết rồi khổ quá nói mãi
@Hybrid Gs E biết là bác biết từ lâu r 🆒
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
:| hóng vài năm nữa có 1 bài xuất hiện lâu hơn
không biết có ai nghiên cứu tới khi nào kết thúc chưa nhỉ? :rolleyes:
J.C.Jean
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Doan Xuan Kieng Có rồi bạn... hình như là khoảng vài tỉ năm nữa... lúc đó có thể mặt trời sẽ phình to ra và nuốt luôn trái đất...hihihi (mình xem trên Nat - chương trình của tiến sĩ Tyson)
cách đây 1 tỷ năm hay 4 tỷ có quan trọng ko nhỉ quan trọng là bây giờ sự sống đang phát triển và có thể lụi tàn, dùng tiền nghiên cứu cái khác đê tốn tiền tốn thời gian
@dinhmanhht86 3 câu hỏi lớn của nhân loại (trong triết học) là (1) Ta là ai? (2) Ta từ đâu đến? và (3) Ta đang đi về đâu (hay Mục đích tồn tại của ta là gì)?

Nghiên cứu về lịch sử của sự sống là để trả lời cho câu hỏi (1) và (2), từ 2 cái đó mới có thể suy ra câu trả lời cho (3), vốn bao quát luôn cả vấn đề mà bạn nêu ra ở trên 😁
Andeivlcat
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dinhmanhht86 Có thể nghiên cứu về quà khứ sẽ tìm ra được một số quy luật của thời gian và trái đất, từ đó có thể vận dụng cho nghiên cứu tương lai chăng, cũng có thể lắm :v
libieu
CAO CẤP
8 năm
@dinhmanhht86 nếu không có những nghiên cứu quá khứ và lịch sữ thì hiện tại bác đang tung tăng trong hóc lò tó của khu rừng nào rùi :rolleyes:
@libieu Ko hiểu??
Chắc hẳn rằng trước đó có khá nhiều nền văn minh đã từng tân tiến hơn chúng ta bây giờ
chả quan trọng . chả ai bik đc chính xác...
Vài chỗ dịch khó hiểu quá ah.
*HERO*
TÍCH CỰC
8 năm
Trái đất hình thành mấy tỷ năm rồi
nguyendrum
TÍCH CỰC
8 năm
là con người chúng ta có những yếu đuối và giới hạn của mình
Nếu sự sống bắt đầu từ 4,1 tỷ năm trước đây thì theo mình cũng không đúng lắm đâu. Mình dự đoán là sự sống trên trái đất bắt đầu cách đây 1000 tỷ năm trước cơ. Đó là sự thật không được bàn cãi! Và mình cam đoan là như vậy! Nếu có gì sai trái mình xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.!
@ngoayvachoc Em phải vô rep cái cm của bác ạ! Trái đất mới hình thành hơn 4,5 tỷ năm mà sự sống có trước đến tận 1000 tỷ năm ạ? Lại còn cam đoan nữa ... o_O
@lhp.tun trên lý thuyết là thế, lý thuyết về big bang thì cho rằng vũ trụ hình thành khoảng 13 tỉ năm trước, nhưng ai biết được là trước đó có bao nhiêu vũ trụ hình thành nên, phát triển và tàn lụi. Giống như chính chúng ta vậy, từng phần từ nhỏ trong cơ thể chúng ta là do mấy thế hệ sao phát triến, tàn lụi rồi mới sinh ra đấy thôi.
@lhp.tun Bạn dựa vào đâu mà dám nói trái đất bắt đầu sự sống cách đây 4,5 tỷ năm!??? Bạn gọi các nhà khoa học ra đây nói xem nào! Ông ta có gì chứng minh là sự việc trên là đúng! Bạn nên nhớ rằng đến bây giờ nguồn gốc loài người từ đâu mà chui ra vẫn là một câu hỏi lớn chưa có giải đáp nhé!
Trứng có trước hay Gà có trước hả bạn!
Mình không tin những gì nếu không được có chứng minh rõ ràng!
@chicken29986 Bạn đọc lại câu của bạn kia viết là "Mình dự đoán là sự sống trên trái đất bắt đầu cách đây 1000 tỷ năm trước cơ.". Trái Đất mới hình thành có hơn 4,5 tỷ năm mà bạn ấy lại nói thế, vậy đó là đúng hay sai chả nhẽ còn phải gấy war vì 1 cái lý thuyết cơ bản hay sao?
tungjty
TÍCH CỰC
8 năm
KLQ nhưng con người sẽ mãi mãi không bao giờ có cỗ máy thời gian vì nếu tương lai có thì bây giờ chúng ta đã gặp họ lâu rồi :|
redcow
TÍCH CỰC
8 năm
Ngày xưa mình ở trên sao Hỏa nhưng vì trên đó hết mana nên xuống trái đất cấy giống và giờ đông dân thế này đây 😁
vài năm nữa lại có tin nó lên 6 tỷ lun 😁
mất 1,4 tỷ năm tiến hóa để đc như ngày hôm nay, nhưng con người chỉ mất vài nghìn làm để hủy hoại 1 nửa thành quả đó :oops:
BBW
TÍCH CỰC
8 năm
chỉ là tiền chất vô cơ mà dám nói là có thể =)), bao giờ lấy ra đc hình thái sự sống ban đầu thì mới nói đc là có sự sống
bactuong
TÍCH CỰC
8 năm
Thời gian trong vũ trụ vô tận. Và con người xuất hiện vô thủy vô chung. Nếu hủy duyệt con người sẽ xuất hiện lại ít nhất là nơi khác trong vũ trụ bao la.
mvtmobile
ĐẠI BÀNG
8 năm
Việt Nam lại quay lại thời kỳ cách đây 1000 năm
"con vua rồi lại làm vua"
CNTT-Viet
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mvtmobile 😃
@mvtmobile Bao giờ dân nổi...à mà thôi 😃
Lechinh2111
ĐẠI BÀNG
8 năm
ước gì nó mới được 2 tỉ năm!!!!!!!
Sự sống bắt đầu từ 4,1 tỷ năm nhưng con ngừoi chỉ cần khoảng 3000 năm là thiêu rụi hết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019