Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mercedes-Benz sẽ sử dụng hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 vào năm 2017

levuongthinh
22/10/2015 1:21Phản hồi: 28
Mercedes-Benz sẽ sử dụng hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 vào năm 2017
Kể từ năm 2017, Mercedes-Benz sẽ sử dụng hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 cho các mẫu xe của họ, bắt đầu với các dòng cao cấp như S-Class hay E-Class. Mercedes là hãng đi đầu trong việc sử dụng khí CO2 để làm mát cho xe, điều này rất quan trọng vì những loại khí gas trước đây là nhân tố gây hiệu ứng nhà kính rất lớn và có thể gây cháy khi xe bị tai nạn.

Từ năm 2013, Mercedes-Benz đã gặp rắc rối với việc sử dụng khí gas R134a cho hệ thống điều hoà không khí trên xe, thậm chí một phán quyết của toà án ở Pháp đã cấm bán những mẫu xe của Mercedes. Mặc dù sau đó Mercedes đã thắng kiện và các mẫu xe của họ được bán trở lại.

Tuy nhiên theo chỉ thị mới của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 thì việc sử dụng các chất hoá học trong hệ thống điều hoà không khí sẽ được điều chỉnh lại. Loại khí gas R134a sẽ không còn được phép dùng vì nó có thể gây cháy lớn trong trường hợp xe gặp tai nạn.

Và để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, Mercedes-Benz đã nghiên cứu và phát triển một loại khí gas mới tên là R1234yf với thành phần dựa trên khí CO2, đồng thời nó có đặc tính cháy khác nhiều so với R134a.

Những mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 sẽ là E-Class và S-Class, nhưng chỉ bắt đầu từ năm 2017. Hệ thống điều hoà mới sẽ cho khả năng làm lạnh rất nhanh và sâu.

Các hệ thống điều hoà dựa trên CO2 hoạt động ở áp suất trên 100 bar, cao gấp gần 10 lần so với những hệ thống hiện tại. Vì thế không khí sẽ được làm lạnh rất nhanh và được đưa đến mọi ngõ ngách trong xe. Thậm chí Mercedes-Benz còn tận dụng luồng khí lạnh đó để làm mát cho những khu vực nóng của động cơ xe.

Vì hoạt động ở áp suất cao hơn nên hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 yêu cầu một số chi tiết liên quan phải được thiết kế lại và làm mới bao gồm đường ống dẫn và vài thứ khác. Nhưng đây cũng không phải là điều gì quá khó đối với các nhà sản xuất.

Có một điều thú vị khác đó là Mercedes-Benz đã đưa ra một tiêu chuẩn mới về hệ thống điều hoà không khí trên ô tô, giúp những nhà sản xuất khác có thể không phải tốn công sức và tiền bạc để nghiên cứu.

Theo: Mercedes-Benz, Autoevolution
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dg189
ĐẠI BÀNG
8 năm
thằng mẹc này lợi hại ghê vậy, kb cái khí mới nó có cháy k nhỉ
@dg189 Dựa trên CO2 r còn hỏi có cháy k
Kèn_Nhỏ
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dg189 Theo bạn thì CO2 có duy trì sự cháy không?
long2004
TÍCH CỰC
8 năm
Tốt cho các nước nhiệt đới như Việt Nam và các nước lân cận, nhiều khi lên xe mà máy lạnh chậm quá cũng rất bực bội. Hy vọng hệ thống này sớm thành chuẩn để các hãng khác cũng có thể áp dụng vào các mẫu xe của mình & mọi người cùng được hưởng lợi.
Máy móc của anh Mercedes thì tốt rồi nhưng chi phí vận hành, bảo trì thì hơi cao !
@long2004 Vâng Bác ơi..!! Mercedes thuộc dòng xe Sang mà bác Đắt Nhưng Sắt Ra Miếng Bác nhé
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
Thích công nghệ của đức, tính cách đức. Cơ mà tiếng đức khó quá
trandungxd
TÍCH CỰC
8 năm
Mẹ cái bọn giãy chết, sao chúng nó quan tâm đến môi trường với sức khoẻ người dùng thế .
@trandungxd Mother. Kinh doanh bản chất là lợi nhuận nhé.....môi trường với sức khỏe người tiêu dùng chỉ là phương tiện thôi.mục đích là túi tiền của khách hàng.( chẳng qua nước ngoài luật pháp, dân trí cao,khó gạt nên ráng mà làm đàng hoàng,chứ qua như VN mình xem,làm đủ thứ trò..... Cocacola, Toyota, Honda, Metro....)
esata
CAO CẤP
8 năm
@trandungxd Vì biết mình "giãy chết" lúc nào không biết nên rất quý mạng sống, tìm mọi trò phát minh sáng chế đặng cứu mạng giúp đời. Nào thuốc trị HIV, vaccine HIV và Ebola. Nào tim nhân tạo bằng chất dẻo, rồi da nhân tạo có xúc giác như thật, rồi chân nối thẳng thần kinh với não chữa bại liệt, rồi cánh+bàn tay giả cho người liệt thần kinh có khả năng cử động cầm nắm như người bình thường...

Chứ nó không như mấy thằng ưu việt muôn năm chỉ lăm le giết người, chế ra tên lửa tiêm kích giá rẻ hàng thơm, còn kém quá thì cũng đủ trò hại đời như trứng giả, gạo bọc nhựa, mực giả, thuốc tây giả, sữa giả, hay thịt siêu nạc, rau muống tẩm nhớt thải, tắm nước rửa chén đặng kiếm lời.
esata
CAO CẤP
8 năm
@seaphantom Dù thế nào cũng là lợi ích đôi bên mua bán, chứ không lợi mình hại đời, chỉ biết còn ,,, còn ,,, như ai.
giapnv272
TÍCH CỰC
8 năm
@trandungxd Chúng nó đang giãy chết nên phải quan tâm đến sức khỏe để thọ thêm tí là đúng rồi, chỉ có thiên đường như ở ta toàn anh hùng bàn phím sướng quá rồi đẻ nhiều gây tắc đường quanh năm nên phải có nhiều thứ độc hại và ôi nhiễm để gây ung thư và giảm bớt dân số là đúng rồi
@seaphantom Thôi đừng đi làm để bị bóc lột sức lao động nữa bạn à :p
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
Không có tiền đi Merc, hy vọng Ford của mình sẽ sớm học hỏi :p
đến khi đó chắc cũng ko có mẹc mà đi
TiaMi
TÍCH CỰC
8 năm
Có bị ngộp thở ko nhỉ
caoanh666
ĐẠI BÀNG
8 năm
với áp suất làm việc gấp 10 lần thì thiết bị cũng phải tốt hơn gấp 10 lần -> chi phí cao
esata
CAO CẤP
8 năm
@caoanh666 Sao bạn biết là tỷ lệ thuận?
caoanh666
ĐẠI BÀNG
8 năm
@esata máy nén, dàn tản nhiệt, đường ống khi hoạt động ở 10 bar sẽ không chịu nổi khi áp suất tăng lên 100bar
esata
CAO CẤP
8 năm
@caoanh666 Sao không phải là tỷ lệ bình phương (gấp 100 lần) hay tỷ lệ căn bậc hai (gấp 1,778 lần), hay là tỷ lệ nào khác (5 lần chẳng hạn).
caoanh666
ĐẠI BÀNG
8 năm
@esata 😃 bác soi em kĩ quá, ý em là nó tăng theo tỉ lệ thuận thôi còn gấp 10 là do em bịa ra thôi mà
Nhà làm điều hòa, tủ lạnh đây. R134a và RẤT NHIỀU gas dùng trong làm lạnh khác KHÔNG THỂ CHÁY ở điều kiện bình thường có thể tạo ra nhé, cháy xe, cháy nhà hay nổ bình gas cũng không thể cháy được.

Video minh họa, dấu "-" là gạch nối nhé chứ không phải dấu âm đâu 😁
Tại sao dùng CO2 trên ô tô là mới? Vì các máy lạnh dùng CO2 rất lớn, bảo trì phức tạp và hệ thống ống dẫn, đầu nối phải CỰC TỐT. Cái này làm tăng giá thành nhiều và chỉ có hãng cao cấp như Mer mới dùng được.
longt61
TÍCH CỰC
8 năm
@daovangiangtnvn vâng ạ, nhưng khi gặp tai nạn thi áp lực, nhiệt độ cũng khác nhiều lắm. trong bài nói là dễ gây cháy lớn khi gặp tai nạn mà bác
độ lại điều hòa có mất nhiều tiền ko các bác?
taducanh
TÍCH CỰC
8 năm
Ngon mong sớm thành chuẩn chung cho các hãng xe hơi. Ở VN nhiệt đới rất cần cái này. Nhưng cũng mong Merc làm hệ thống điều hòa này bền một chút chứ như hiện giờ thì hệ thống điều hòa Merc ở VN ko được bền cho lắm, nhanh phải thay lốc hơn.
sao kỳ nầy mer chơi đẹp thế?
rất thích Mercedes, xe lắp ráp tại Việt Nam có giá cả rất phải chăng (chỉ gấp từ 2 đến 2.5 lần so với bên Mỹ mà option ko bị cắt giảm). Tiêu chuẩn an toàn cao, vụ tai nạn trên cao tốc Long Thành là ví dụ thực tế, xe đâm nát đầu mà người trong xe đi ra bình thường, chỉ bị xây xước nhẹ, hệ thống túi khí hoạt động hoàn hảo. Đâu như một vài hãng nào đó, xe siêu bền, túi khí không bao giờ bung giúp chủ xe tiết kiệm tiền thay túi khí, giá thì cao hơn thị trường Mỹ 3 lần mà option cắt gần hết.
Đọc bài mình post đi bạn ơi, tay chậm lại thôi rep nhanh quá.
longt61
TÍCH CỰC
8 năm
@daovangiangtnvn "Tuy nhiên theo chỉ thị mới của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 thì việc sử dụng các chất hoá học trong hệ thống điều hoà không khí sẽ được điều chỉnh lại. Loại khí gas R134a sẽ không còn được phép dùng vì nó có thể gây cháy lớn trong trường hợp xe gặp tai nạn. "
em ko phải chuyên gia hóa học nên bác có vặn vẹo em thi em cũng xin chịu không giải thích được. Em có đọc bài của bác rồi, xem clip rồi. Quy định nó thế thì có lí do của nó, còn bác biết rõ và có thời gian để chia sẻ thêm với anh em thì em cảm ơn bác.😕.
Công Nghệ của Mercedes Vẫn Đi Đầu Trong Dòng Xe Sang..!!! Vinh Dự Quá Khi Là Nhân Viên Của Mercedes Benz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019