Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá ASUS ZenFone 6

TDNC
2/5/2014 2:31Phản hồi: 1.362
Đánh giá ASUS ZenFone 6
tinhte.vn-zenfone-6.jpg

ZenFone 6 có thể xem là chiếc điện thoại 6" đáng đồng tiền bát gạo nhất hiện nay, nếu xem lại bài phân tích cấu hình của mình khi so với các máy cùng phân khúc tầm trung như Lumia 1320 hay G Pro Lite thì bạn sẽ thấy ZenFone 6 xứng đáng nhận được những lời tán dương của anh em. Nói ngắn gọn thì đây là một chiếc điện thoại sử dụng chip Intel Atom 2 nhân, màn hình IPS 6", 2GB RAM, hai SIM và có giá bán 5,99 triệu. Điểm làm mình thích nhất ở ZenFone 6 đó là hiệu năng vô cùng tốt, máy chạy nhanh không thua gì các máy cao cấp trên 10 triệu trong khi giá bán lại ở mức khá tốt so với cấu hình.

Ưu điểm:
  • Thiết kế gọn, không quá nặng
  • Chạy rất nhanh, tốc độ phản hồi tốt
  • Giao diện đẹp và dễ nhìn
  • Camera có rất nhiều chức năng
  • Thời lượng pin tốt
Nhược điểm:
  • Phím ảo không có đèn nền
  • Các phím cứng hơi nông
  • Màn hình ngả vàng
Thiết kế
tinhte.vn-zenfone-6-02.jpg
Máy có kích thước to với màn hình 6" nhưng cầm trên tay lại rất gọn, kiểu dáng không quá bè. Trọng lượng được phân bổ đều ở mọi vị trí nên bạn sẽ không cảm thấy máy bị nặng ở đầu nào. Mặt trước của máy được làm đơn giản, viền màn hình có kích thước vừa phải, không làm ảnh hưởng đến cảm giác nhìn. Phía dưới màn hình được chia thành 2 phần, phần trên là 3 phím cảm ứng còn phần dưới là khoảng trống được khắc các đường tròn đồng tâm với nhau, kiểu họa tiết này được ASUS sử dụng rất nhiều kể từ khi ra mắt máy tính Zenbook hồi cuối năm 2011.

Mặt sau của máy là nắp lưng có thể tháo rời, nắp lưng là một tấm nhựa nguyên khối bao phủ hết toàn bộ mặt sau và lan ra đến cả bốn cạnh. Tuy làm bằng nhựa nhưng mặt lưng của ZenFone 6 lại có chất lượng hoàn thiện khá tốt. Nó cho cảm giác nhẵn mịn và ít bám dấu tay. Do máy có kích thước lớn nên khi cầm lên nó sẽ tựa vào lòng bàn tay khá nhiều, chính nhờ có các yếu tố trên mà bạn sẽ luôn cảm thấy khá dễ chịu trong quá trình sử dụng, mặt lưng không bị rít và tì vào bàn tay rất nhẹ nhàng.


tinhte.vn-zenfone-6-08.jpg
Tuy nhiên nó vẫn có điểm dở đó là các cạnh rìa lại được làm vuông vức chứ không bo tròn như đa số các máy khác. Phần chính giữa nắp lưng tuy có bo tròn nhưng khi kéo dài ra đến bốn cạnh thì lại bẻ ngoặt một góc 90 độ nên lần đầu cầm lên bạn sẽ thấy cấn ngay lập tức. Bản thân mình đã xài ZenFone 6 được gần một tuần nên cũng quen với thiết kế này, không còn thấy khó chịu nhiều như lúc đầu nữa.

tinhte.vn-zenfone-6-04.jpg
Ở mặt trước máy có 3 phím cảm ứng (Back, Home và đa nhiệm). Diện tích của khu vực này không chiếm nhiều không gian mặt trước nhưng có nhược điểm là không có đèn nền cho nên hơi khó bấm trong tối mặc dù mình đã quen máy được một thời gian. Toàn bộ các nút chỉnh âm lượng và phím nguồn được đưa sang cạnh phải, nằm ở vị trí thuận tiện không quá cao so với ngón tay nên cũng dễ bấm. Tuy nhiên các phím này lại hơi nông nên cảm giác bấm chưa tốt. Về chất lượng hoàn thiện, nhìn từ vỏ máy chúng ta thấy ZenFone được gia công tốt, các chi tiết được hoàn thiện sắc sảo. Nắp lưng của máy tháo rời được nhưng lại không thể tháo pin, thay vào đó bạn chỉ có thể cắm 2 SIM và thẻ nhớ mà thôi.

Tóm lại:
  • Ban đầu mình thấy hơi khó chịu với thiết kế của ZenFone 6 nhưng sau một tuần sử dụng thì đã quen hơn, cảm giác khó chịu đã không còn.
  • Máy cho cảm giác cầm tốt, không quá nặng, màn hình kích thước lớn, dễ sử dụng kể cả khi cầm bằng một tay.
  • Điều mình chưa thích: các phím cứng hơi nông, phần khoảng trống bên dưới 3 phím cảm ứng không đẹp.

Màn hình
ZenFone 6 có màn hình 6" độ phân giải 1280 x 720 điểm ảnh, mật độ điểm ảnh đạt 245ppi. Bạn sẽ thấy chữ chưa được mịn và hình ảnh bị răng cưa vài chỗ mặc dù không đáng kể. Màn hình sử dụng tấm nền IPS, chúng ta đều biết đây là loại màn hình có chất lượng tốt nhưng thực tế trên thị trường có khá nhiều loại IPS khác nhau nên chất lượng cũng không được đồng nhất. Theo đánh giá của mình thì ZenFone sử dụng loại IPS phổ thông chứ không phải cao cấp như các máy trên 10 triệu nhằm giảm giá thành sản phẩm. Chất lượng hiển thị của ZenFone đạt mức trung bình khá bởi màu sắc hơi bị ngả vàng, độ trung thực chưa cao, nhất là ở hình chụp chân dung, da người bị vàng đi rất nhiều mặc dù hình gốc lại rất hồng hào. Thêm vào đó, góc nhìn của màn hình này cũng chưa tốt, khi nhìn nghiêng thì màn hình bắt đầu có hiện tượng bị xỉn màu.

Lưu ý: trong máy có sẵn phần mềm Splendid của ASUS dùng để cân chỉnh màu của màn hình, bạn có thể tăng giảm nhiệt độ màu, tăng giảm độ bão hòa màu sắc nhưng đừng hy vọng nó sẽ giúp màn hình trở nên trung thực hơn. Bởi vì nếu bạn cố tình tăng độ bão hòa hay chỉnh lại màu ví dụ như làm cho da người nhìn hồng hào hơn thì các màu sắc khác cũng bị sẽ thay đổi theo, làm cho màu sắc tổng thể đôi khi còn tệ hơn.

Nhìn chung thì màn hình của ZenFone 6 đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản, màn hình không phải xấu nhưng xét về độ trung thực của hình ảnh thì sẽ làm một số người khó tính cảm thấy chưa hài lòng. Còn nếu xét thêm yếu tố giá cả mình hài lòng với màn hình này.

Tóm lại:
  • Chất lượng màn hình đạt mức khá.
  • Gần bằng chuẩn Retina, hình không quá rổ.
  • Màn hình hơi vàng.
Giao diện

Quảng cáo


Giao diện Android 4.3 của ZenFone 6 đẹp và gọn gàng, chúng ta có thanh Notification trong suốt, widget nhắc việc ngoài màn hình khóa, icon đơn giản, dễ nhìn và một điều làm mình rất thích đó là các phím bấm trên màn hình có kích thước rất to và dễ bấm, ví dụ như các phím trong camera, trong khu vực Notification và trong màn hình ứng dụng (App Drawer). Mặc dù có màn hình lớn 6" nhưng App Drawer lại không vì thế mà cố nhồi nhét nhiều icon vào cùng một trang, mỗi một trang màn hình của máy chỉ hiển thị 4x4 ứng dụng, không nhiều nhưng cũng đủ nhìn, mỗi icon có kích thước to, khoảng cách giữa các icon rất lớn, các icon điều khiển màn hình cũng lớn nên cho cảm giác nhìn rất nhẹ nhàng. Ngoài ra, thanh ứng dụng bên dưới màn hình cũng được làm trong suốt theo.

tinhte.vn-zenfone-6-screen.jpg

tinhte.vn-zenfone-6-screen-2.jpg

Camera
tinhte.vn-zenfone-6-09.jpg
Chất lượng camera của ZenFone đạt mức trung bình, đủ xài chứ không đẹp. Ảnh chụp từ máy hơi dư màu trắng nên nhìn bệch bệch, thiếu chiều sâu. Tốc độ lấy nét của máy khá nhanh, tốc độ xử lý trong camera cũng nhanh, không bị hiện tượng lag trong quá trình sử dụng. Nói về chức năng thì có đến hàng chục chức năng trong camera của ZenFone 6, bao gồm:

Chụp ảnh:
  • Auto (tự động hoàn toàn)
  • Chụp liên tục 100 tấm: trong khoảng 14 giây.
  • Time Rewind (chụp nhiều tấm trước và sau khi bấm nút chụp để chọn khoảnh khắc đẹp nhất)
  • Chụp HDR
  • Panorama
  • Chụp đêm
  • Chụp thiếu sáng: rất tốt (xem hình bên dưới)
  • Chụp tự sướng bằng camera sau: chọn số người cần chụp (1, 2 hay 3 người), sau đó quay camera sau lên, máy sẽ tự động nhận diện gương mặt, khi có đủ số lượng người xuất hiện trong khung hình thì máy bắt đầu đếm ngược bằng các tiếp beep, sau đó tự chụp ảnh và bạn không cần phải nhấn nút chụp trên màn hình. Sau khi chụp xong, bạn còn có thể chọn những khoảnh khắc đẹp nhất do máy đã tự động kích hoạt chức năng Time Rewind.
  • Chụp Miniature.
  • Depth of Field: Tăng cường hiệu ứng xóa phông. Máy sẽ chụp 2 bức hình liên tiếp, một tấm lấy nét vào chủ thể, một tấm lấy nét vào hậu cảnh, sau đó làm mờ hậu cảnh để có một bức ảnh xóa phông giống như chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp.
  • Smart Remove: xóa đối tượng không mong muốn ra khỏi bức ảnh.
  • All Smiles: chụp liên tục 5 tấm để cho ra bức ảnh mà ai trong hình cũng đang cười.
  • Beautification: tự động làm mịn da và tẩy mụn khi chụp chân dung.
  • GIF Animation: chụp hình liên tục để tạo ảnh GIF động.
Quay phim:
  • Auto
  • Quay thiếu sáng
  • Miniature
  • Quay video Time lapse
Nhìn chung thì camera của ZenFone 6 rất phong phú về tính năng, camera lấy số lượng bù chất lượng. Dưới đây là một số ảnh chụp từ camera của máy.

Quảng cáo


Tính năng chụp xóa phông:

tinhte.vn-zenfone-6-camera-blur.jpg

Chụp thiếu sáng không Flash:

tinhte.vn-zenfone-6-camera-night.jpg


Một số phần mềm cài sẵn
  1. To-do tasks: phần mềm nhắc việc.
  2. Power Saver: phần mềm tối ưu hóa pin của máy, giúp kéo dài thời lượng pin.
  3. Super Note: ứng dụng ghi chú, nhận dạng chữ viết tay của ASUS. Chức năng khá cơ bản chứ không phong phú như phần mềm của LG và Samsung.
  4. Audio Wizard: phần mềm chỉnh EQ âm thanh với các chế độ như nghe nhạc, xem phim, chơi game...
  5. Splendid: phần mềm cân chỉnh màu sắc cho màn hình, thay đổi nhiệt độ màu, Hue và Saturation.
  6. Gallery: ứng dụng xem hình với các chức năng chỉnh sửa ảnh nâng cao như thêm hiệu ứng cho hình ảnh, xoay ảnh, cắt cóp, chỉnh kích thước ảnh, chỉnh Contrast, Shadow, Highlight...
Hiệu năng
ZenFone 6 chạy nhanh, cảm nhận bằng mắt thì máy không hề thua kém các máy Android cao cấp. Bản thân mình cảm thấy hơi bất ngờ và thích chiếc ZenFone 6 cũng bởi lý do nói trên. Yếu tố chạy nhanh mà mình nói tới đó là tốc độ phản ứng của máy, tốc độ chuyển màn hình, chuyển ứng dụng khi chạy đa nhiệm, tốc độ dàn trang khi duyệt web và tốc độ chơi game. Mọi thứ đều khá mượt mà và không hề cho cảm giác máy bị "lag".

RAM nhiều là một yếu tố giúp máy chạy nhanh. ZenFone 6 được trang bị 2GB RAM vốn hiện nay chỉ dành cho những máy Android cao cấp, trong khi các máy tầm trung khác chỉ có 1GB là tối đa. Máy không sử dụng chip Qualcomm mà thay vào đó là chip Intel Atom Z2580 với hai nhân 2GHz. Máy khá mát trong quá trình sử dụng và chỉ hơi ấm lên nếu xài lâu, cho nên chúng ta có thể yên tâm về vấn đề này.

Dưới đây là điểm số benchmark của ZenFone 6 sau khi đã tắt chức năng tiết kiệm pin:

tinhte.vn-benchmark-zenfone-6.jpg
Pin
Pin của ZenFone 6 dùng được khá lâu, khoảng 1 ngày rưỡi. Máy của mình sau khi rút sạc đến thời điểm hiện tại đã chạy được hơn 28 tiếng và lượng pin trong máy vẫn còn 41%, trong đó tổng thời gian mở màn hình là 2 tiếng 44 phút, chế độ tiết kiệm pin của máy luôn bật, cắm 1 SIM, dùng một tài khoản Facebook và 1 tài khoản Gmail. 3 app mình dùng nhiều nhất đó là game 2048, trình duyệt web Chrome và ứng dụng Báo Mới. Với lượng pin còn lại trong máy thì mình tin chắc rằng máy sẽ đủ để xài thêm nữa ngày.

tinhte.vn-zenfone-6-pin.jpg

Kết luận
Mấy hôm nay nhiều bạn hỏi mình có nên mua ZenFone 6 không hay là chọn các máy khác tương đương. Câu trả lời của mình là chọn ZenFone 6. Lý do vì mình cảm thấy rất hài lòng với những gì mà nó mang lại. Giá của ZenFone bây giờ là 5,99 triệu, rẻ hơn Lumia 1320 (6,9 triệu), bằng giá G Pro Lite nhưng cấu hình ngon hơn gấp nhiều lần với camera 13MP, chip Intel Atom hiệu năng cao và thời lượng pin rất tốt.

Nếu chỉ dùng một câu để nói về ZenFone 6 thì đây chính là chiếc điện thoại 6" đáng mua nhất từ đầu năm đến nay (xét yếu tố giá cả/hiệu năng).
1.362 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đậm chất asus xấu và thô, hiẹu năng thấp va gia rẻ
@cienkang :rolleyes: chất của asus là xấu và thô à ? theo mình thì Zen 6 thiết kế đẹp trong tầm giá, mặt trước rất đẹp, mặt sau bình thường, tổng thể vẫn đẹp hơn hẳn 1320 cùng cỡ.
@cienkang lại ném đá hội nghị rồi, tiền ít mà cứ đòi hỏi nhiều.
@CrystalShield SonyFan sÏ ko so s¸nh kiÓu nµy ®©u b¹n ^^
@cienkang thánh chém là đây ạ :p
ẹc . mới đây đã có trên tay .
Nhược điểm:
  • Phím cảo không có đèn nền
  • Các phím cứng hơi nông
  • Màn hình ngả vàng
@TDNC
@Bao.xyz Khi chụp hình màn hình hơi ngả sang màu vàng . Điểm yếu của ZP ở đây à ?
@Royal_1988 Ko biet chỉnh cân bằng trắng ah

Sent from my LG-F100L using Tinhte.vn mobile app
ket e nay qua!
Mình nghĩ asus nên bỏ 3 phím cảm ứng lên màn hình nhìn có lẽ sẽ đẹp hơn , nhìn chung với giá 6tr ( chính hãng ) cấu hình , pin , thiết kế vậy là ngon r 😃
@DFRikiDF why????
ChickenSoul
ĐẠI BÀNG
10 năm
Viền đẹp thật

Sent from my IM-A760s using Tinhte.vn mobile app
Đúng là vô đối trong các máy cùng tầm giá 😃
winxp83
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nói chung 5tr hợp lý hơn 😁
ông a đang xài con mtb của asus..công nhận ngon bổ rẻ mà đẹp....phải thừa nhận hàng asus ko thua kém các hãng khác mà giá thì luôn làm cho ngta phải thèm
mattpro9x
ĐẠI BÀNG
10 năm
đẹp đó chứ, lưng nhìn qua tưởng nhôm khối :p
ntnk1984
TÍCH CỰC
10 năm
Thấy atom cứ như sản phẩm đình đám atom một thời
Ngon nhưng mà mới mua Lenovo 2 sim rồi !
Nghe nói chơi game lag lắm :eek: nhất là asphalt 8 :oops:
@1280nikia VD MOTO G đi :p không phải chọc bác nhưng Adreno trên MOTO G chơi game tốt.
Analytic
ĐẠI BÀNG
10 năm
@-Thanh An- lag cái quái gì .....
MeTube
ĐẠI BÀNG
10 năm
@1280nikia Lenovo P780 chơi asphalt 8 ko lag bác nhé 😆 ramb em ấy có 1G thôi
@Dahaka321 bác cứ thích đùa con zenfone 6 chơi game bao không lag mà bác
chê mỗi tội giá đôn lên so với công bố bị dân chửi thôi 😁
@김대한 chờ 1 ,2 tháng nữa là nó về tầm 4,5 triệu thôi bạn, dáng đợi đĩ đừng sốt ruột.
@김대한 con này bị đội lên nhiều nhất, 199 $ -> 6 củ, nhưng ngẫm lại 6 củ cũng chả mua đc con nào 6" ra hồn hơn con này.
màn 6'' xem JAV nát mắt luôn 😆
giá con Zenphone 5 cũng có cấu hình y hệt thế này, chỉ bé hơn thôi thì tốt!

P/S: nhiều bài review/nhận xét nói hiệu năng chơi game của các máy zenphone phone ko đc tốt so với các máy dùng chip Qualcomm, bác @TDNC test thử xem thế nào? các game hiện nay đều ko tối ưu cho chip Intel nên chắc sẽ kém hơn

P P/S: bác TDNC nên tính lại mật độ điểm ảnh nhá, con này chỉ có 245ppi thôi, thua xa iPhone 5 nên rỗ là phải. Theo mình tính với độ phân giải 1280*720 thì màn hình cỡ 4.5" mới có mật độ ngang Iphone đc (màn của moto G, LG LTE1)
@vqt907 buồn buồn ngồi đọc mà mắc cuoi wa. tui lấy 5 con zenphone 6 xep hàng on glay61 cái iphone 5 ra so xánh nha. nhà có điều kiện có khác lấy ware tàng đua voi cbr
@vqt907 buồn buồn ngồi đọc mà mắc cuoi wa. tui lấy 5 con zenphone 6 xep hàng on glay61 cái iphone 5 ra so xánh nha. nhà có điều kiện có khác lấy ware tàng đua voi cbr
muốn noi gì cung dc hen chi bàn phím hu hoài đúng khong
@congngang Rảnh rảnh ngồi đọc 68 trang, thấy bạn này trả lời đọc muốn méo mồm, lúc tiếng Việt đủ dấu, lúc thiếu, không lẽ có dấu khó viết vậy sao hihi 😃

Hay đây là 1 kiểu Biến Tấu của phiên bản Teen1/2 😃 "mA mìNh cHua cAp NhậT" kaka

Vui vẽ ngày mới thôi nhé 😃
@noobnhat ua mà nói thật cái này mình tệ tiếng việt lắm , nhung chủ yếu là người đọc hiểu là đươc. mà nếu trang này cấm viết không dấu hay cấm viết sai chình tả thì mình nghi ko vào rom nũa, vì cái này từ nhỏ tới lớn mình ko sua dc,
ngon thì có ngon so vs tầm giá?nhưng bị làm giá quá ah😕
@01687494537 Hoàng Hà tuy mang tiếng nhiều, nhưng m nghĩ máy mới ra mua ở đó chắc cũng ko đến nỗi: máy kẹp nách zen 6 họ đang rao 4.5 t đó, xúc cẩn thận chắc vẫn đc e ngon.
tôi yêu em, tôi mến em .. là lá la là lá la:p
ps: em chưa hiểu sao màn hình 6 inch hd mà mật độ điểm ảnh lên đến 320 ppi nhỉ, có một sự nhầm lẫn ko ?
;);) hốt luôn đê ae
giainhanhl
ĐẠI BÀNG
10 năm
bác @TDNC ơi cho e hỏi bác xài phần mềm thời tiết gì mà đẹp vậy ạ? e thích cái wiget giống sense lắm
changngok86
ĐẠI BÀNG
10 năm
@giainhanhl Máy có sãn như vậy nha bạn.app có tên weather
@giainhanhl Mặc định của máy đó bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019