Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Viện nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng iPad không ảnh hưởng đến trẻ em nếu dùng điều độ

Nam Air
27/10/2015 10:2Phản hồi: 48
Viện nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng iPad không ảnh hưởng đến trẻ em nếu dùng điều độ
Viện Nhi khoa Hoa Kỳ vừa công bố nghiên cứu rằng sử dụng iPad nói riêng và tivi, máy tính bảng và điện thoại nói chung là không có tác dụng xấu đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tất nhiên là với điều kiện bố mẹ phải giám sát nội dung và thời gian sử dụng. Kết luận này phần nào giúp bố mẹ trẻ em yên tâm hơn khi cho con cái sử dụng đồ công nghệ.

Ngày xưa, cũng thông tin từ viện này cho rằng trẻ em dưới 2 tuổi không được xem tivi, không được dùng máy tính bảng, nếu trẻ trên 2 tuổi thì phải giới hạn tối đa 2 giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão của công nghệ như hiện nay, viện này buộc phải có những nghiên cứu chuyên sâu và đầy đủ hơn, và họ có kết luận là:

" Các thiết bị công nghệ cũng giống như môi trường sống của chúng ta, trẻ em vẫn luôn là trẻ em, chúng sẽ khám phá và tìm tòi, với máy tính bảng, điện thoại, chúng sẽ khám phá thế giới ảo, và vì vậy, các thiết bị công nghệ cũng sẽ có tác dụng tích cực hoặc tiêu cực."

IMG_1928.jpg


Nói cách khác, thế giới ảo của các phần mềm dạy học, của youtube và các app khám phá là một phần mở rộng của thế giới, vì vậy, việc cho trẻ dùng máy tính hoặc điện thoại không phải là quá nguy hiểm.

Tất nhiên bố mẹ phải giám sát nội dung con mình tiêu thụ, với trẻ em dưới 2 tuổi, các khái niệm đúng / sai vẫn còn đang được hình thành, nên nếu trẻ xem các phim ảnh (dù là hoạt hình) có các cảnh bạo lực, thì vẫn là không tốt.

Tốt nhất là bố mẹ nên sử dụng máy chung với con mình, cùng chơi các trò chơi phát triển trí tuệ, hoặc cùng xem phim có tính giáo dục, hoặc cùng trẻ xem tivi và giải thích các vấn đề trên tivi cho trẻ.

Toàn văn bài báo của Viện Nhi Khoa như sau:

. Đồ công nghệ cũng là một môi trường: nó là phần mở rộng của thế giới trẻ, trẻ em vẫn làm những thứ mà chúng vẫn hay làm, với đồ công nghệ thì chúng khám phá thế giới ảo, và như xã hội, thế giới ảo có ảnh hưởng tốt và có xấu.

. Việc làm cha mẹ không hề thay đổi: ở ngoài đời bạn phải rèn con, nuôi dạy con, thì trong thế giới ảo bạn vẫn phải kèm cặp, vẫn phải có giới hạn, những thứ được làm và những thứ không được làm, chỉ cho con biết cái gì là tốt, cái gì là xấu

IMG_0604.jpg

. Bản thân cha mẹ phải hạn chế bớt thời gian sử dụng điện thoại, dành thời gian cho trẻ: Bạn không thể tối ngày cầm điện thoại và bắt con bạn không được dùng, cắm mặt vào điện thoại không phải là cha mẹ tốt, ngược lại, đưa trẻ đi bơi, đạp xe đạp, tập thể dục, hoặc đơn giản là tập đi ngoài công viên với trẻ nhỏ cũng giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ.

Quảng cáo



. Học tập từ thế giới thực là cần thiết và quan trọng: Nghiên cứu thần kinh cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học tốt nhất khi được giao tiếp 2 chiều, cha mẹ "nói chuyện" với con cái giữ vai trò tối quan trọng trong việc hình thành ngôn ngữ của trẻ. Nếu chỉ cho trẻ xem video thì trẻ sẽ không học nói được. Việc cho con sử dụng các phương tiện công nghệ để học sẽ phát huy tác dụng sau khi trẻ được 2 tuổi.

IMG_3106.jpg
. Nội dung trẻ được tiếp xúc rất quan trọng: Thời gian trẻ sử dụng máy tính bảng / điện thoại không quan trọng bằng nội dung trẻ xem và tiếp xúc, cha mẹ cần giúp trẻ tối ưu thời gian sử dụng, ví dụ dùng các phần mềm học, thay vì chỉ đặt lịch lấy lại máy sau 2 tiếng.

. Không phải phần mềm nào gắn mác "Giáo dục" cũng tốt cho trẻ: Có hàng trăm ngàn ứng dụng gắn mác Giáo dục dành cho trẻ em, tuy nhiên bạn cần kiểm tra kỹ xem phần mềm đó có thực sự bổ ích hay không, trang web Common Sense Media www.commonsensemedia.org là một trong những nơi đánh giá phần mềm tốt.

. Chơi chung với trẻ để có hiệu quả tốt nhất: Trẻ con học theo người lớn ở ngoài đời, cũng như trong thế giới ảo, việc bạn chơi một game như thế nào sẽ giúp con bạn quan sát và bắt chước để đạt kết quả tốt, trẻ cũng học được thái độ của bạn khi xử lý các vấn đề, nên bạn cần phải giữ mình thật tốt khi chơi với con.

IMG_2609.jpg

Quảng cáo


. Chơi ngoài đời thật rất quan trọng: Giới hạn thời gian sử dụng đồ công nghệ của trẻ, việc tiếp xúc với các vật thể thực tế, với đồ chơi giúp trẻ tăng tính sáng tạo.

. Cái gì cũng phải có giới hạn: Mọi hoạt động của trẻ nhỏ đều phải có giờ giấc và giới hạn, việc đưa trẻ vào quy củ giờ giấc giúp trẻ phát triển nghiêm túc hơn, vì vậy thời gian sử dụng đồ công nghệ cũng phải được lên kế hoạch và tuân thủ.

. Tạo "vùng không công nghệ": Gia đình bạn cần có những nơi không được dùng đồ công nghệ, ví dụ bàn ăn, phòng khách, điều này giúp tăng thời gian mọi người trong nhà tiếp xúc với nhau.

. Trẻ em là trẻ em, chúng mắc sai lầm và học từ lỗi của mình, trẻ em cũng có tính tò mò và sẽ có lúc chúng xem phải những thông tin chưa phù hợp, bố mẹ cần giám sát để trẻ không sa vào những cạm bẫy trên mạng xã hội, hoặc truy cập các trang web có nội dung xấu, việc trừng phạt trẻ cần đúng mực, không làm rạn nứt mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái

48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo mình thấy nên hỏi thêm viện nhi của Hàn Quốc xem thế nào.
@virusday_123 chi vậy bác =))
@OoOVampiratesOoO đơn giản thế mà bác cũng ko suy luận đc hả, đối thủ của apple là ai
kidz1410
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ngẫm thấy nói như k, k có hại khi giám sát thì cũng như có csgt đứng canh thì có ai sai luật...
normalhn
TÍCH CỰC
8 năm
Bia rượu điều độ cũng tốt mà nói đệch gì đến ipad.
Tôi cho con nghe nhac chơi game trên ipad từ lúc bé tí đến bg có thấy ảnh hưởng gì đâu
thế nào gọi là điều độ
Con mình coi youtube trên iPad mà không chỉ giỏi tiếng anh hơn, mà còn giỏi kiến thức hơn...

đây là video hắn thích coi
@cuhiep Mắt sáng hơn, to hơn.
@cuhiep Con bác chắc sau này sẻ thành thủy sư đô đốc!!!!
cuongpol
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cuhiep Không biết bác nói thật hay đùa nhưng con em cũng hay xem iPad từ hồi còn bé tí mấy tháng tuổi, chủ yếu là xem các bài hát hoạt hình tiếng Anh. Bây giờ nó được gần 3 tuổi rồi mà cũng học được kha khá tiếng Anh, chỉ là các từ đơn lẻ về số đếm, bảng chữ cái với màu sắc, con vật, đồ dùng, bài hát... thôi mà phát âm thì chuẩn như bản ngữ, bố nó từng là du học sinh nhưng cũng phải tự thấy xấu hổ. Có điều là nói tiếng Việt thì lại hơi bị chậm so với các bạn cùng lứa tuổi.
Bây giờ em phải hạn chế tối đa cho nó xem, nhưng mà nhiều khi nghĩ lại cũng không biết là mình cho nó xem như thế là đúng hay sai nữa.
một ngày tầm 30 phút. mình nghĩ vậy là đủ! giờ trên các thiết bị cầm tay có rất nhiều game trí tuệ
ước gì ba mẹ nào cũng hiểu. các bác cứ vứt ipad cho con ngồi yên, thấy toàn chơi game chém giết :/
Zoro21
TÍCH CỰC
8 năm
@OoOVampiratesOoO Thực ra cũng tùy từng đứa thôi bác ạ, game nào bây h hầu hết đều bạo lực, cũng chả sao đâu tuổi thơ của mình cũng gắn liền với nó mà, từ những trò contra hồi xưa ấy 😃.
nếu dùng điều độ 😁 :D
mình cũng đưa Ipad cho thằng nhỏ nó vừa chơi vừa ăn cho nhanh, thôi kệ...2 cha con chơi minecraft cũng vui 😁:D
mình rất đam mê trương trình khoa học khám phá chế tạo vv... mình sẽ cho bé nhà mình xem các trương trình đó
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết quên nói :" Nghiên cứu này được tài trợ bởi Apple". Nói chơi vậy nhưng biết đâu lại là thật. Trước đây, Steve Jobs trong cuộc họp nội bộ của Apple năm 1997 có nói Apple đã tiêu một phần tài sản vào marketing, nhưng các bạn sẽ không bao giờ biết. Ông nhắc lại một lần nữa: các bạn không bao giờ biết (nguyên văn: You never know). Cho nên những bài nghiên cứu như thế này mình chỉ tin dưới 40%. còn lại không phải không tin mà là không biết có nên tin hay không.
@trongvuneu Mấy cái đó tính sau, nhưng cũng phải cho là nó nói quá chuẩn đi 😁
Công nghệ có mặt tốt và mặt xấu. Khi lạm dụng thì tốt đến đâu cũng trở nên có hại.
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trongvuneu Có nguồn không bạn? Share cái nguồn để tham khảo đi. Thanks.
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@t2nreal Đây nhé:
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trongvuneu Clip này hay đấy.
Nhưng mình không thấy cái nội dung bạn nói về marketing chỉ thấy nói về advertising của Apple. Nếu là đoạn "Apple spent a fortune on advertising... you'd never known it" thì cách hiểu của bạn đúng là rất sáng tạo và think different. Khi xem mình thấy gắn với context khi SJ đang nói về cách Nike ghi dấu ấn với customers thông qua cách advertising, cùng với những khó khăn để khiến customers nhớ về mình thì câu này như một câu nói đùa để cho thấy trong thời gian qua (từ 94-97) các advertisements của Apple quá mờ nhạt, không rõ ràng nên chẳng ai biết hay nhớ về chúng, cái này là cách hiểu truyền thống thôi.
Con nhà mình chỉ được dùng iPad vào cuối tuần và tối đa 2h mối ngày, mỗi lần dùng không quá 30' liên tục. Cái này là rules mình đặt ra từ đầu cho tụi nó.
Máy cũng để parental control, cài app gì đều phải có approval của bố mẹ mới được cài.

Công nghệ không xấu, chỉ có người dùng công nghệ không đúng mà thôi.
Mình thấy các bạn Mỹ chỗ mình có 1 thói quen về văn hóa rất hay là đã đi ăn là không nhìn phone.
Vừa ăn vừa ngó phone là tương đối bất lịch sự, trừ khi rất cần thiết.
Mình cảm thấy mỗi ngày cho con chơi ipad một chút buổi tối cũng ok. Con mình thì chỉ luôn xem chương trình thiếu nhi trên mạng là chính, ko bao giờ chơi game
Khi đọc đc tiêu đề mình cảm thấy rất mừng
Nói cũng như ko nói ... Cái gì dùng điều độ mà ko tốt ... Trừ ma túy ra . ... Còn nếu ko có kiểm soát ... Thì bác nào thử quăng cái ipad chi đứa bé 3 hay 4 tuổi trở lên xài thử xem rồi hiểu liền ah ... 1 nghiên cứu mà thật ra chả cần nghiên cứu ai cũng biết ... Cái này chính thị là vài viết nâng bi cho Apple rềi ...
@tjmban8phuong ma tuý điều độ cũng tốt nhé, cocain dùng làm chất giảm đau nhé 😁
mog
TÍCH CỰC
8 năm
Uống rượu bia ĐIỀU ĐỘ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn (thậm chí còn khỏe lên)

"Yêu" điều độ cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn....

... tóm lại cái gì ĐIỀU ĐỘ cũng tốt hết ạ.

Vấn đề điều độ là thế nào thôi...
nghiên cứu chán chê xong 1 thời gian sau lại nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng nghiên cứu trước là sai, cũng vẽ chuyện chả kém gì VN lắm, tưởng Mẽo thế nào hehe.
😁 ngày xưa còn có nghiên cứu cho con cai sữa sớm là tốt ... mục đích để các lao động nữ đi làm sớm. Giờ lại đến ipad ko hại trẻ con để bán ipad nhiều hơn ... bọn vô đạo đức đến trẻ con cũng ko tha.

Hội trẻ con nghiện điện thoại ipad có hại thế nào các bác tự hiểu, ai từng nghiện game, nghiện internet tự hiểu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019