Trải nghiệm thực tế máy quay DJI Osmo: Chống rung rất tốt, chụp ảnh linh hoạt, nhanh hết pin...

Non@me
31/10/2015 0:53Phản hồi: 46
Trải nghiệm thực tế máy quay DJI Osmo: Chống rung rất tốt, chụp ảnh linh hoạt, nhanh hết pin...
Như Camera Tinh Tế đã giới thiệu về chiếc máy quay 4k nhỏ gọn, có khả năng chống rung 3 trục tốt mấy ngày trước. Hôm nay mình có cơ hội mượn được chiếc Osmo này và đã thực hiện một số video quay thử cũng như chụp thử một số hình ảnh trong những điều kiện khác nhau để kiểm tra khả năng chống rung hiệu quả, cũng như khả năng xử lý hình ảnh của nó chia sẻ cùng các bạn.

Đầu tiên mình xin nhắc lại một số thông tin chính về chiếc máy quay 4k DJI Osmo này, Osmo sử dụng cảm biến ảnh Sony Exmor R, độ phân giải 12MP với kích thước cảm biến 1/2.3". Ống kính có tiêu cự tương đương 20mm trên cảm biến Full Frame và có khẩu độ mở lớn F2.8 với góc nhìn rộng 94 độ, dãy ISO tương đối từ 100-1600 khi chụp ảnh tỉnh (tăng lên từ 100-3200 khi quay video) giúp nó có khả năng chụp tốt và khử rung động phát sinh hiệu quả trong những điều kiện thiếu sáng. Máy có thể quay video 4K DCI (4096 x 2160) 30fps hay Slowmotion 120fps với độ phân giải FullHD. Osmo còn có thể chụp ảnh RAW với định dạng DNG giúp quá trình hậu kỳ dễ dàng hơn.

Về phần chụp ảnh, Osmo có rất nhiều chế độ chụp ảnh thú vị như chế độ Panorama và selfie tự động, khi chọn chế đô này, phần gimbal sẽ tự động xoay, kết hợp với camera gắn kèm để chụp ra những bức ảnh Panorama hoặc selfi chất lượng cao, ít khuyết điểm. Chế độ timelapse cũng có thể sử dụng bằng tay nhờ vào khả năng chống rung tốt của Osmos.

DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_Screenshot_2015-10-29-17-56-04.jpg
Về menu điều khiển của Osmo cũng rất đơn giản, dể hiểu, bạn có thể dễ dàng làm quen với nó chỉ trong lần sử dụng đầu tiên. Osmo cho phép bạn điều khiển cụm camera Zenmuse X3 thông qua app DJI Go được cài trên Android hoặc iOS, bạn có thể điều khiển cụm gimbal của Osmo trực tiếp với app DJI Go hoặc từ Joystick 4 chiều. Camera của Osmo có thể chuyển qua lại giữa ba chế độ A, S và M, khẩu độ cố định f/2.8 không thay đổi được.


Vài nhận xét cá nhân về chất lượng ảnh và video cũng như khả năng chống rung 3 trục và độ linh hoạt khi sử dụng Osmo:
  • Về khả năng chống rung thì gimbal trên Osmo hoạt động rất tốt, nó có thể triệt tiêu được mọi rung động, giúp hình ảnh mượt mà hơn nhiều cho những cảnh di chuyển hoặc cảnh động so với một số gimbal cầm tay hoặc steadycam và tripod khác mà mình đã từng dùng thử. Trong quá trình sử dụng mình ấn tượng nhất với khả năng chống rung lên đến 2 giây cầm tay khi chụp ảnh mà vẫn chưa bị rung. Khả năng chống rung khi quay timelapse cầm tay tương đối, có thể khử rung với những clip ngắn, clip dài hơn thì khó có thể giữ yên khung hình được, mặc dù gimbal liên tục tracking để giữ sự ổn định và cố định khung hình.
  • Về chất lượng video của camera Zenmuse X3: video 4k cho chất lượng tương đối, ISO cao giúp cảnh quay sáng hơn trong những điều kiện thiếu sáng mặc dù xuất hiện noise khá nhiều và bị mất chi tiết trong các vùng tối. Trong điều kiện thiếu sáng nặng như ban đêm thì khả năng lấy nét bị ảnh hưởng nhiều.
  • Về chất lượng ảnh chụp: Zenmuse X3 không phải là thiết bị chuyên chụp ảnh cho nên ta không thể trông đợi gì nhiều về nó, tuy nhiên nó có tuỳ chọn qua chế độ S và M rất linh hoạt.
    • Chế độ chụp Panorama theo mình thấy rất tốt, nó có thể ghép các ảnh lại hoàn hảo, hầu như không thấy lỗi, nhưng có điều lưu ý với các bạn là khi chụp ảnh và quay video, Osmo sẽ lưu hình ảnh và video vào thẻ nhớ nhưng khi chụp Panorama, thì nó sẽ đẩy hình chụp được qua điện thoại thông qua wifi và app DJI Go sẽ đảm nhiệm việc ghép ảnh lại, ảnh cuối cùng sẽ được lưu trên điện thoại chứ không lưu trên thẻ nhớ, do đó tuỳ cấu hình điện thoại của bạn mạnh hay yếu thì thời gian xử lý ảnh Panorama sẻ nhanh hay chậm.
    • Chất lượng ảnh chụp tương đối, màu sắc khá, bị mất chi tiết nhiều nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng nặng.
    • Không thể thay đổi khẩu độ trong lúc chụp, khẩu độ cố định tại f/2.8
  • Pin dung lượng 980mAh quá thấp, mình thử quay 4K, vừa quay vừa chụp, kết nối liên tục với điện thoại thì khoảng 25-30 phút là cạn pin.

Sau đây mình sẽ đưa từng trường hợp cho các bạn tham khảo:


Quay thử trong trường hợp đủ sáng, ánh sáng trong nhà, kiểm tra khả năng chống rung khi di chuyển, pan, tilt:

Quay thử trong trường hợp đủ sáng, ban ngày, kiểm tra khả năng chống rung khi di chuyển, pan, tilt




Quay thử trong trường hợp thiếu sáng, ánh sáng đèn đường ban đêm, kiểm tra khả năng khử rung khi cầm tay đi bộ bình thường:


Quảng cáo




Quay thử trong trường hợp thiếu sáng, ánh sáng đèn đường ban đêm, kiểm tra khả năng khử rung khi chạy xe máy, cầm bằng tay, không gắn lên xe:


Quay thử timelapse trong trường hợp thiếu sáng, ánh sáng đèn đường ban đêm, kiểm tra khả năng khử rung khi cầm bằng tay:


Thử nhanh khả năng chống rung của Osmo và iPhone 6 Plus (có chống rung quang học):
Thể theo yêu cầu của một số bạn thắc mắc về khả năng chống rung thực tế giữa Osmo và các thiết bị khác như điện thoại chẳng hạn, mình xin bổ xung thêm video test nhanh giữa Osmo và iPhone 6 Plus có chống rung quang học để các bạn so sánh thử. Trong video sau, cả 02 máy đều được cầm bằng hai tay, đi bộ, quay 1080, bấm máy cùng một thời điểm như nhau.

Một số hình ảnh chụp được bởi DJI Osmo:

Quảng cáo



Thử chụp Panorama:
DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197299293.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197259510.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197313096.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197303013.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197303424.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197299485.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197313321.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197258371.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197259415.jpg DJI OSMO_Camera Tinh Te_PANO_DJIPANO_1197303331.jpg

Các hình ảnh khác:

Cám ơn Flycampro.vn đã cho Camera Tinh Tế mượn máy làm bài này.
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mấy mẫu tây cá tính quá nhỉ
cloud2106
ĐẠI BÀNG
8 năm
ngày càng chuyên nghiệp, máy quay đã lên 4k 5k. con tivi để xem khi nào mới đủ xiền đủ mua 😁
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
quá ngon...
pin 30 phút thì yếu quá
gimbal thông thường cho gopro hay smp nhẹ nhàng cũng 2 tiếng rồi
thế này lắp cái cục với cảm biến m43 lên k biết chịu được bao lâu
@nguyenthanhhieuthanson Có thể do mình quay 4K suốt từ đầu đến cuối, chưa thử quay ở 1080 coi sao nữa 😃
ides
CAO CẤP
8 năm
Quay thế này dc 1 "nháy". Mần nháy thứ 2 ko đủ pin rồi 😆)
@ides Mua thêm pin mấy cục pin nữa :p
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
8 năm
con này lắp x5 xài dc ko ta
@CáHaiSa DJI bảo là được nhé 😁 Lắp được 5 và 5R luôn :D
Chống rung đã thật 😁
blackwhite
TÍCH CỰC
8 năm
Pin thế thì làm ăn được gì, lại phải mua thêm cục pin nữa ah....
blackwhite
TÍCH CỰC
8 năm
@Non@me giúp mình so sánh chất lượng quay 4k với 6s, 6s+ hoặc 6+ được ko?

ides
CAO CẤP
8 năm
@blackwhite vãi ifan, sao đem ip vô làm gì trời. thua bác @@
@blackwhite Của bạn đây ah 😃
So sánh hơi khập khiễng 1 tý nhá 😃 iPhone hơi bị lép vế áh
blackwhite
TÍCH CỰC
8 năm
Thấy đi bộ quay chống rung vẫn chưa mượt lắm, video vẫn nhún lên nhúng xuống
Xem mấy cái video quay thử cái này mà quá chán, đi bộ có cả gimbal gì mà khung hình giật lên xuống theo từng bước chân, 1 là chủ thớt chân thấp chân cao (cà thọt) hoặc là cái máy chống rung quá kém, chứ kết quả thua xa gopro + gậy của mình. he he
@anhvietgym đi bộ phải cái cần dài như gậy tự sướng nó sẽ giảm đáng kể vấn đề nhồi. mình test trên gimbal của mình rồi. ngắn thì nó cũng vậy à
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
lúc đi bộ, thấy nó giật mệt quá. như trái đất rung vậy,
Em test là test ở điều kiện khó nhất, khi nào em cũng đeo túi hoặc giỏ hơn 10kg sau lưng, cầm máy đi một cách tự nhiên nhất có thể, ko phải vừa đi vừa gìm người giống như khi cầm máy quay hồi xưa... Khi đi nhanh không tránh khỏi việc túi máy đập vào lưng khiến người mất cân bằng... Nhưng nói chung là mình rất ấn tượng với độ chống rung của nó... 😃
tucammoi
TÍCH CỰC
8 năm
đệt mợ coi xong phải search gg xem dji osmo là thiết bị gì, bòn mài toàn quay cảnh ko thiết bị thì ko thấy đâu.
có 1 điều là như này
khi kỹ thuật can thiệp quá nhiều sẽ mất đi độ tự nhiên, độ thật của 1 video trải nghiệm hoặc khám phá, nhìn khung hình nuột như phim thì ai còn nghĩ là 1 cá nhân quay bất chợt tự nhiên, sẽ nghĩ là cả 1 ê kíp và sự dàn dựng...
Đó là lý do tại sao mình nói ko với gimbal mà chỉ xài go 4 black với hệ thống gậy và mount đi kèm
thusinh04
TÍCH CỰC
8 năm
@anhvietgym Mình cũng nghĩ như bác. Nhưng có thể tắt chống rung để thu cảnh chân thật hơn. Còn nếu cần thì bật lên, như vậy linh hoạt hơn chứ?
hình khá ok nhé, video thì cùi quá
zovemoon
TÍCH CỰC
8 năm
Hình ảnh nhìn trong quá nhỉ
Mắt có vấn đề à mà không đọc cái title? Title nó ghi máy quay rõ thế rồi còn gì. Còn muốn biết thêm nó như thế nào thì tìm mấy bài trước ấy.
Em thì lại ngược với bác. Hình càng mượt càng tạo cảm giác professional 😁. Cơ mà giá cái gimbal nó cũng gần bằng go 4 black rồi nên giờ vẫn chơi selfie stick :D.
blackwhite
TÍCH CỰC
8 năm
Đang băn khoăn mua ip quay hay mua em này nên cần xem chất lượng so sánh như thế nào, đem ip vào là sao óc ngắn?
ides
CAO CẤP
8 năm
@blackwhite Vãi các Bác hiện nay cmt. EM bảo là ip làm sao cùng đẳng cấp mà so. Vãi cả óc ngắn =))
Hỏi kiểu xe đạp 100 triệu đi có sướng hơn đi ô tô 150 triệu ko í 😆)
@ides Iphone và em osmo này đc sx ra với 2 mục đích khác nhau nên ko thể nói về đẳng cấp hay so sánh lung tung đc, giống như xe hơi và xe motor vậy, vd ở cùng một mức giá...
ides
CAO CẤP
8 năm
@badboy_2912 bởi thế mà tui bảo bác kia ko so dc, bác í bảo tui ngắn óc =))
@ides Tui thấy bác ấy đang hỏi chất lượng 4K của em này với dòng Ip6/6s, tất cả đều quay 4K được nên cần so sánh vụ này là đúng, ngoài ra ip6/6s còn quay 240fps ở độ phân giải HD720, ăn osmo ở khoản này đấy, chỉ so sánh ở mảng quay phim thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019