10 biểu tượng đáng sợ trong ngày Halloween dưới góc nhìn khoa học

ND Minh Đức
31/10/2015 12:48Phản hồi: 57
10 biểu tượng đáng sợ trong ngày Halloween dưới góc nhìn khoa học
Ma cà rồng, ma bí đỏ, quỷ lùn, phù thủy, dơi hút máu,... là một vài trong số những cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong đêm Halloween này. Tuy có vẻ đáng sợ nhưng thật ra, dưới góc độ khoa học thì đây hoặc là những sinh vật bình thường, hoặc những nhân vật bắt nguồn từ truyền thuyết lịch sử nào đó và trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua 10 nhân vật đặc trưng của ngày Halloween dưới góc nhìn khoa học nhé.

1. Biểu tượng quả bí đỏ Jack-o'-Lanterns


quai_vat_halloween_tinhte_10.jpg
Bí ngô - một trong những loại nông sản chứa đầy dinh dưỡng - lại trở thành một con quái vật trong ngày Halloween này. Thật ra truyền thống này bắt nguồn bởi người Celtic và khi di cư tới Mỹ, họ mang theo cả hình tượng này tới. Quả bí được khoét rỗng ruột, điêu khắc thành hình một khuôn mặt đáng sợ và đặt một chiếc đèn phát sáng bên trong. Biểu tượng này được cho là để hù dọa những linh hồn ma quỷ đi lang thang ngoài đường phố trong đêm 31/10 - đêm giao thừa của người Celtic.

2. Dơi


quai_vat_halloween_tinhte_4.jpg
Dơi - một loài động vật có vú, thị lực rất kém, định vị bằng tai và mũi, chúng trú ẩn trong hang động và khi xưa, quân thập tự chinh đã từng dùng biểu tượng con dơi để thiết kế mặt nạ của họ. Vậy dơi có gì đáng sợ để nhắc tới trong ngày Halloween?Đầu tiên là do chúng thường hoạt động về đêm và có hình dạng khá đáng sợ đối với một số người. Thứ 2, một số loài dơi sinh sống nhờ vào hút máu động vật và bởi thế, nó thường được xếp kèm theo ma cà rồng Dracula. Trên thực tế, có loài dơi ma cà rồng chuyên tấn công, hút máu các loài động vật khác (thỉnh thoảng có cả con người) khi đang ngủ.


3. Quái vật đầu thú mình dơi Gargoyle

quai_vat_halloween_tinhte_2.jpg
Dưới hình ảnh của một con quái vật đầu thú, có 2 cái tai dài của loài gặm nhấm và thân mình với chiếc cánh của một con dơi, Gargoyles dường như là một trong những con quái vật khiếp sợ nhất, thường xuất hiện trong phim ảnh, game kinh dị,... Thật ra thì đây là những tượng đá thường xuất hiện trong các công trình xây dựng bằng đá từ thế kỷ 13 và không chỉ để trang trí mà nó còn có công dụng khác. Bấy giờ, nó được đặt trên nóc của nhà thờ lớn để làm máng xối, nước sẽ chảy từ mái và xả ra khỏi miệng của tượng đá. Về mặt tâm linh, Gargoyle được cho là giúp bảo vệ giáo hội khỏi những thế lực ma quỷ bên ngoài.

4. Yêu tinh


quai_vat_halloween_tinhte_5.jpg
Yêu tinh thường xuất hiện trong truyền thuyết dưới hình dạng lùn, có lông như thú, thường là có đặc điểm tinh nghịch hơn là làm hại con người. Truyền thuyết kể rằng yêu tinh ẩn trốn sâu trong rừng, thường hay trêu chọc và đôi khi là còn biến thành trẻ sơ sinh để đánh tráo đứa trẻ thật. Tuy nhiên từ khi xuất hiện truyền thuyết vào thời Trung Cổ tới nay, dường như yêu tinh vẫn chỉ là truyền thuyết hư cấu chứ không hề khiến người ta quá hoảng sợ khi nhắc tới.

5 Phù thủy


quai_vat_halloween_tinhte_8.jpg
Thường xuất hiện trong các bộ phim hoặc tiểu thuyết, phù thủy thường đội nón mũ chóp, mặc toàn trang phục màu đen và có một chiếc mũi dài, khoằm xuống. Tuy nhiên, thật ra thì hình ảnh này chỉ xuất hiện gần đây, gần hơn so với lịch sử lâu đời và đầy bi kịch của những người bị cho là phù thủy. Trong quá khứ, phù thủy được cho là những người sở hữu ma thật đen tối liên kết với thế giới tự phiên. Tuy nhiên theo một số tôn giáo thì họ là những người tà đạo, đen tối và vào khoảng thế kỷ 17, người ta đã tiến hành nhiều cuộc truy lùng phù thủy để xử tội.

6. Xác sống


quai_vat_halloween_tinhte_9.jpg
Đây là một trong những nhân vật thường xuất hiện nhiều nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh. Xác sống là những thây ma người chết, không còn linh hồn nhưng vẫn có thể di chuyển (thường được cho là do virus, hoặc do ma thuật hắc ám triệu hồi). Xác sống có nguồn gốc là một loại ma thuật hắc ám trong tôn giáo của người Haiti, nơi mà người ta vẫn còn tin rằng con người có thể rơi vào trạng thái không hồn nhưng vẫn đi lại được (chỉ là người không hồn đi lại chứ không có bị mất chân tay hoặc ăn thịt người khác như trong phim). Qua điều tra nghiên cứu, một nhà nghiên cứu y học cổ truyền tuyên bố rằng từng có một loại thuốc độc có khả năng biến người ta thành xác sống.

Quảng cáo



7. Ma

quai_vat_halloween_tinhte_3.jpg
Không có gì phải bàn cãi, đây dường như là cái tên được nhắc tới nhiều nhất khi đề cập tới những gì hắc ám, đáng sợ. Trong ngày Halloween, người ta hóa trang thành một con ma trong bộ trang phụ thường là trắng và đôi mắt đen ngòm. Tuy nhiên, nếu muốn giống "ma thật" (theo trí tưởng tượng người ta) thì phức tạp hơn. Đầu tiên là bạn phải chết, có thể trong một thảm kịch. Khi đó, linh hồn của bạn sẽ vất vưởn khắp Trái Đất để đe dọa người quen và ám những ngôi nhà. Đứng dưới góc độ khoa học, các nhà cận tâm lý học đặt giả thuyết rằng trong cơ thể người luôn có một năng lượng và nó sẽ không bao giờ mất đi ngay cả khi con người chết. Tất nhiên, vẫn còn nhiều giả thuyết khoa học khác để cố giải thích cho sự tồn tại của ma.

8. Người sói


quai_vat_halloween_tinhte_6.jpg
Theo truyền thuyết, người sói vẫn là người bình thường, đôi khi rất nam tính và lịch lãm, nhưng họ mắc một lời nguyền và tới trăng tròn thì sẽ biến thành hình dạng của một con sói. Người sói xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại và xuất hiện trong rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Vào thời Trung Cổ, người ta cũng tổ chức đi truy lùng người sói giống như phù thủy do cho rằng họ đã gây ra những vụ giết người không giải thích được. Thật ra thì cho tới ngày nay, một số người đã mắc hội chứng rối loạn lông tóc, khiến chúng mọc nhiều hơn và các bác sĩ đặt tên là căn bệnh người sói.

9. Ma cà rồng


quai_vat_halloween_tinhte_7.jpg
Ma cà rồng xuất hiện trong nhiều nền văn hóa dân gian từ hàng nghìn năm trước. Phiên bản ma cà rồng có bộ răng nanh chỉ mới xuất hiện từ khoảng thế kỷ 18 -19 và nó được xem như một chuyện huyền thoại tại Châu Âu. Người ta cho rằng một số người bị dị tật bẩm sinh hoặc đột tử, có thể sẽ đội mồ sống dậy và gieo rắc cái chết cho người khác. Ma cà rồng được coi là "chưa chết hẳn" và phải cần có máy của con người để duy trì tình trạng đó.

Quảng cáo



Đáng chú ý hơn, người ta từng tìm thấy bộ xương của một người phụ nữ với viên gạch nhét vào trong miệng, nằm trong một ngôi mộ xây dựng vào thế kỷ 16 tại Ý để chôn cất những nạn nhân dịch hạch. Một số người cho rằng đó có thể là nghi thức để trừ tà xác chết. Một số khác cho rằng chỉ đơn thuần là viên gạch rơi vào hộp sọ. Tuy nhiên, có một sự thật là thời đó, người ta cho rằng dịch hạch là do ma cà rồng gây ra.

10. Quỷ dữ

quai_vat_halloween_tinhte_1.jpg
Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả những linh hồn ác độc, một đại diện cho bất một con ma hung ác nào đó hoặc được dùng để chỉ Satan, một thiên thần sa ngã. Tương tự như khái niệm cái ác, quỷ dữ xuất hiện trong nhiều nền văn hóa dân gian và văn học trên khắp thế giới. Đồng thời, quỷ còn xuất hiện dưới rất nhiều hình dạng khác nhau tùy vào nền văn hóa địa phương. Mặc dù có rất nhiều truyền thuyết, nhiều câu chuyện kể về loài quỷ, nhưng cho tới nay, người ta vẫn xem đó như nhân vật truyền thuyết trong văn hóa dân gian.

Tham khảo LS (1), (2), Megnae, Thefox, Edwud, Alfa, Sos, PSU, Wiki, TSW, Wkur
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

muốn thịt em ma cà rồng trong hình ghê :3
@trantrongnhon 😆 nó thịt lại là xong đắp bồ kiu
Ước gì bị ma cà rồng xinh như thế đè.
Có ma thế này BJ thì tuyệt :p

[​IMG]
@dmt4ukhw4 WC còn ngon hơn
Anhking
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dmt4ukhw4 Cụ có con mắt...tinh phết đấy :p:p:p
vnvn
TÍCH CỰC
8 năm
@dmt4ukhw4 vậy khé miệng phải màu trắng chứ nhỉ 😁
@dmt4ukhw4
😁
@Sr_9x Muốn biết người phụ nữ đáng sợ thế nào. Hãy đeo vào tay cô ta 1 cái nhẫn, kí vào 1 tờ giấy và gọi cô ta là vợ
@tungso Đây là anime "A letter to Momo" cũng có nói về quỷ nhưng không nhiều bằng Bách Quỷ Dạ Hành
datkathay
ĐẠI BÀNG
8 năm
Một số dân tộc thiểu số ở vùng cao Việt Nam vẫn có lời đồn về ma cà rồng, ban ngày là người, ban đêm hóa thành ma cà rồng chuyên uống nước gạo, hút máu động vật,...
@datkathay Mình lấy vợ Yên Bái,time đầu mới về nghe người ta đồn đi đêm hay gặp ma cà rồng lắm, nhưng đến nay 5năm rồi đi nhiều mà chưa biết nó ntn??:eek:
wtf9999
CAO CẤP
8 năm
@datkathay Cái đó ma lai rút ruột 😁
@Minhkoka hi vọng bạn găp rồi vẫn còn lên cm được
jiji75
TÍCH CỰC
8 năm
Theo mình biết con dơi trong văn hóa người Hoa lại là sự may mắn và vui vẻ...Nó được xem tương đương với chữ Phúc...Vì thường trong Phúc Lộc Thọ.Thì sẽ có 1 số tượng của ông Phúc có biểu tượng của con dơi...Còn người Tâyy thì ngược lại..
Ma cà rồng ơi đến đây với a nào
Disturbed 😃
12196191_1187787854568021_6920808354375914696_n.jpg
Theo tui ma đập đá ở vn là gê nhât
cái nào nhìn cũng vui cả.......mà đi thay quần cái
Đâu thấy cái nhìn khoa học gì đâu?
@Airblade14 Dạ. Là nói sơ về nguồn gốc đó anh. 😁
Tuổi gì ăn ma lon ở Việt Nam :p Cần 1 góc nhìn khoa học cho hiện tượng này.
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
8 năm
11. Phụ nữ không trang điểm.
Phim hbo hay cinemax... đều chiếu film ma
ngotatto
TÍCH CỰC
8 năm
Ko biểu sao vn lại du nhập cái ngày ma quỷ này về.
Thua xa ma Việt nam.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019