[Tại sao] Tất cả cửa sổ trên cabin máy bay đều có một cái lỗ nhỏ?

bk9sw
13/11/2015 20:13Phản hồi: 168
[Tại sao] Tất cả cửa sổ trên cabin máy bay đều có một cái lỗ nhỏ?
Đi máy bay, nhìn ra cửa sổ, bạn có thể phát hiện ra một cái lỗ nhỏ trên lớp kính cửa sổ và điều thú vị là chiếc lỗ này lại nằm bên trong lớp kính, không thông giữa 2 mặt kính. Cửa sổ máy bay nào cũng có 1 lỗ nhỏ như vậy và chức năng của nó là gì?

Chiếc lỗ nhỏ này được gọi là "lỗ thở" (Breather hole hay Bleed hole) và vai trò của nó rất quan trọng trên máy bay. Khi quan sát kỹ cửa sổ cabin, bạn có thể phát hiện ra nó có đến 3 lớp kính.

Lớp kính mà bạn chạm được (nằm ở trong cùng) được gọi là inner pane hay scratch cover và chức năng của nó là bảo vệ toàn bộ cửa sổ trước những va chạm, cũng như ngăn hành khách tiếp cận 2 lớp kính ngoài cùng. Kế đến là lớp kính ở giữa middle pane và lớp kính ngoài cùng outer pane. 2 lớp kính ngoài cùng dày khoảng 1,3 cm, làm bằng thủy tinh hữu cơ Plexiglas và nằm cách nhau một khoảng trống khí cũng bằng 1,3 cm.

Chức năng quan trọng nhất của chiếc lỗ nhỏ này là điều hóa áp suất tác động lên các cửa sổ. Khi bay, hệ thống điều áp trên máy bay đảm bảo áp suất cabin được giữ ở mức dễ chịu và an toàn đối với con người, do đó áp suất trong cabin luôn lớn hơn áp suất bên ngoài. Ở độ cao khoảng 7000 ft (2133 m), áp suất thường được giữ ở mức 11 PSI (0,77 kg/cm2).

Windows_Design.png

2 lớp kính ngoài cùng được thiết kế bền để chịu được sự chênh lệch về áp suất trong và ngoài máy bay. Tuy nhiên, vì có chiếc lỗ nhỏ trên lớp kính giữa nên lớp kính ngoài cùng sẽ chịu áp suất nhiều nhất. Chiếc lỗ cho phép áp suất trở nên cân bằng giữa cabin bên trong và khoảng trống khí giữa các lớp kính. Nếu lớp kính ngoài cùng bị nứt vỡ, lớp kính giữa sẽ giữ áp suất thay vì khiến toàn bộ cửa sổ nổ tung hướng vào trong hay hướng ra ngoài tùy thuộc vào sự chênh lệch áp suất. Phi công sẽ có đủ thời gian để đưa máy bay xuống một độ cao thấp hơn để giải quyết vấn đề mất áp suất này. Ngoài ra, chiếc lỗ thở còn giúp giải phóng không khí ẩm và giữ cho cửa sổ không bị mù hay phủ sương.

Qua đó có thể thấy chiếc lỗ này dù nhỏ, dù là một chi tiết ít ai để ý đến nhưng lại đóng vai trò an toàn rất lớn trên máy bay.

Theo: Sun-gazing
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình cũng thắc mắc mấy lần rồi giờ mới biết
lúc đó cũng nghi nghi nó liên quan tới áp suất không khí
@Mr KOP mình thì tưởng là nó bị con mọt nó đục như đồ gỗ ở nhà ấy
đi Việt Jet gọi em tiếp viên váy ngắn đến để chỉ cái lỗ, em nói cửa nào cũng có, anh cứ yên tâm, em nói thế làm mình chả yên tâm mẹ gì cả
minhnkt
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenthanhhieuthanson VJ bác gọi đc "em váy ngắn" hỏi thế thì em ý trả lời bác là còn may, em mới chỉ gọi đc mấy em mặc quần đùi đỏ thôi. Váy ngắn chắc chắn k phải "tiếp viên loại thường" đâu, bác rút kinh nghiệm lần sau hỏi về cái lỗ khác, ắt sẽ hài lòng 😁
Mới đọc hum wa trên VnExpress 😁
hai66lt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Danggiatea.com Qua Vnxpress mà com mèn.

Sao mà mình ghét mấy câu kiểu này thế không biết
4phuong.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Danggiatea.com Nghi án đạo bài viết, ai chôm của ai :D
@hai66lt Mình thấy mới đọc bên đó thì mình nói chứ có đụng chạm j tới ai đâu nhỉ?
bakery00
TÍCH CỰC
8 năm
quá hay, lần nào đi mình cũng thắc mắc, h thì mới hiểu mục đích của nó là gì. Lúc đầu cứ tưởng cửa thủng ^___^!
Tiếp tục với những cái lỗ khác nhé. 😁
@Ken7002 e cùng ý kiến bác
@Ken7002 Định không comment nhưng đọc đến đây phải like cái :D
@Ken7002 bác thâm thật 😃
Những cái lỗ nhỏ thường có tầm quan trọng rất lớn 😁
quyit84
TÍCH CỰC
8 năm
@Lựu Đạn Chẳng hạn như cái lổ duy trì nòi giống
@Lựu Đạn Bác thâm tự nhiên hay luyện tập vậy :D
culihvc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lúc trước có hỏi tiếp viên VJ.. Dạ em ko biết.
@culihvc Bạn nói VJ làm mình lại liên tưởng đến ....!
@culihvc Chắc cô ấy tưởng bác troll về cái lỗ nào ấy mà !
Đi máy bay chẳng để ý giờ mới biết.
Mình đi máy bay thấy cái lỗ này đóng băng luôn 😁 Cũng đang thắc mắc giờ đã hiểu :D
quang577
TÍCH CỰC
8 năm
@lechien.us Đệch! Bác nên về thắp nhanh cảm tạ ông bà tổ tiên phù hộ. Đóng băng vậy là cái cửa sổ nó hở mất rồi. Khi áp suất thoát ra với cường độ lớn sẽ làm lạnh vật chứa. Bác đun bình gas mini nó cũng có hiện tượng tương tự do bình gas bị hạ áp liên tục.
Chúc bác may mắn lần sau :D
@quang577 Nó đóng có xíu thôi. Nhìn thấy rõ màu trắng tinh :D
Những cái lỗ nhỏ thường có vai trò rất to 😃
Mac18
TÍCH CỰC
8 năm
@vodanhdaisu chuẩn cmnr 😁
Mac18
TÍCH CỰC
8 năm
@vodanhdaisu chuẩn cmnr 😁
@Mac18 chuẩn cmnr :d
Zoro21
TÍCH CỰC
8 năm
Em còn chưa được đi máy bay bao giờ nghe các bác đi máy bay rồi bảo cảm giác lúc bay lên hạ xuống phê lắm còn lúc bình thường thì như trên mặt đất, chưa trải nghiệm bao giờ nên không biết có đúng không, không tưởng tượng ra .
@lechien.us Bạn nhầm rồi! Lúc sắp hạ cánh và hạ cánh mới thực sự là một vấn đề đối với những người như mình! Áp suất thay đổi! Đau nhức tai đéo chịu được! Muốn khóc luôn đấy
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@lonely_haipro Mình mách cho bạn một mẹo nhé! Khi bạn lên máy bay bạn nên nhét một miếng bông gòn hoặc nút tai giống loại cử bảo hộ lao động vào! Tuy hơi bất tiện nhưng bạn sẽ ko bị đau tay khi thay đổi áp suất! Ngoài ra nếu bạn nào yếu hoặc bị nghẹt mũi, hiện tượng đau tai sẽ càng dữ dội, thậm chí sẽ giảm thính lực tạm thời trong khoảng vài ngày! Dùng mẹo nút tai sẽ khắc phục được vấn đề này!
@chongao2k5 Cảm ơn bạn! Cũng có vài lần mình thử chèn bông tai y tế vào! Chỉ đỡ hơn chút xíu, cũng còn đau lắm. Mà mình bị Viêm xoang thì phải! Mũi rất hay bị nghẹt! Sao bạn biết điều này vậy?
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@lonely_haipro Bạn đọc bài này nhé
http://maxreading.com/sach-hay/y-hoc-thuong-thuc/dau-tai-khi-di-may-bay-33511.html
Chưa đc đi máy bay bao giờ, nhưng có dịp sẽ quan sát cho biết.
pmtpcmobile
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có những cái lỗ nhỏ nhưng cả cuộc đời tôi và bạn được bắt đầu từ đó 😃
unborn20xx
ĐẠI BÀNG
8 năm
ờ lần tới chém với gấu đc rồi, đây là "lỗ thở" e nhóe
quangduy90
TÍCH CỰC
8 năm
lỡ ai bịt lại thì sao nhỉ
Kall4Me
TÍCH CỰC
8 năm
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
từ bé chưa đi máy bay bao giờ cả
@ruacon
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vanluan24 Rảnh rỗi bạn vô trang chủ của mấy hãng hàng không tham khảo giá sẽ thấy giá thời nay rất dễ chấp nhận, nhiều khi gặp khuyến mại thì chỉ dưới 500 ngàn thôi, rẻ hơn cũng có nữa.
Cũng nên thử đặt vé để biết cách dùng bạn à ( chẳng hạn mua vé cho mình, mua hộ cho người nhà ở xa, trả tiền vé cho người khác bằng thẻ của mình, v.v...) ( hoặc đặt từng vé một thì rẻ hơn hay mua một lúc hai ba vé thì mắc hơn....) để lấy kinh nghiệm, bạn có thể đặt thử một vé rồi chọn thanh toán sau, sau đó thì không thanh toán tiền, vé sẽ tự hủy sau một khoảng thời gian nào đó, 12h chẳng hạn.
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
@[USER=73184]@ruacon[/USER] uh? cám ơn bạn? nói thật mình cũng thích đi chơi lắm sai gòn chẳng hạn. nhưng 1 là không đủ điều kiện có đủ tiền vé đi thì đơn giản nhưng còn ăn uống và đi chơi nữa... 1 mình đi rùi lại vợ con 😁
2 là thời gian không có không có người thân ở xa mấy. tính mình đi thích chiến 1 tuần hay 1 tháng cơ. làm công nhân nhưng lại làm ca suốt không có ngày nghỉ...

Mình sẽ tìm hiểu kỹ sau này có điều kiện và thời gian 1 chút. cảm ơn bạn
Mình thích mấy cái liên quan đến Lỗ - Lãi 😆
Thế thì liệu cái lỗ nhỏ này trong cabin máy bay có là nguyên nhân máy bay khó đạt được vận tốc siêu thanh March 10 không các bạn nhỉ ??
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@Rùa vàng 123 Không liên quan. Theo mình thì cái khó khăn để máy bay đạt tới ngưỡng Mach 10 phụ thuộc vào động cơ, cấu trúc thân vỏ và bề mặt lái nhiều hơn.
Có cái lỗ rất nhỏ nhưng có vai trò rất to
Nhưng có cái lỗ rất to nhưng trách nhiệm rất nhỏ =))
fanarrowsx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hsdhnh Hiểm vãi...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019