Chúc mừng sinh nhật Windows lần thứ 30!

levuongthinh
20/11/2015 0:34Phản hồi: 158
Chúc mừng sinh nhật Windows lần thứ 30!
Nếu bạn sinh sau năm 1985 thì bạn nhỏ tuổi hơn Windows, vì phiên bản đầu tiên của hệ điều hành máy tính này được giới thiệu vào ngày 20/11 cách đây đúng 30 năm. Microsoft tạo ra Windows là để kế thừa cho nền tảng MS-DOS. Và đây có thể được coi là một bước ngoặc cực lớn, mở đường cho những phiên bản Windows hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay. Mặc dù Windows 10 hiện tại đã khác rất nhiều so với phiên bản Windows 1.0 đầu tiên, tuy nhiên vẫn còn một vài thứ nguyên bản còn sót lại như thanh cuộc, menu kéo xuống, các biểu tưởng, hộp hội thoại và những ứng dụng như Notepad và MS Paint.

Với Windows 1.0 thì người dùng cũng bắt đầu làm quen với con chuột, con trỏ và những cú click. Trước đó trên MS-DOS thì sẽ phải gõ những dòng lệnh. Và cùng với hệ điều hành MacIntosh đầu tiên, chuột đã thay đổi gần như hoàn toàn cách người dùng tương tác với máy tính. Vào thời điểm đó, nhiều người than phiền rằng Windows 1.0 quá tập trung vào các thao tác với chuột thay vì lệnh qua bàn phím. Và phiên bản hệ điều hành Windows đầu tiên của Microsoft không được đón chào nồng nhiệt, nhưng nó đã tạo ra một cuộc chiến giữa Apple, IBM và Microsoft nhằm phổ biến máy tính đến với mọi người.

Vào năm 1985, hệ điều hành Windows 1.0 “yêu cầu” 2 đĩa mềm (floppy disk), dung lượng 256 KB, và một card đồ hoà. Nếu bạn muốn chạy nhiều chương trình, bạn cần có một máy tính với ổ cứng và bộ nhớ 512 KB. Nếu so với hiện tại thì mức dung lượng 256 KB là rất nhỏ, chỉ tương đương với những file text hay ảnh kích thước nhỏ; chắc chắn không thể giúp một chiếc máy tính hoạt động được. Tuy nhiên 30 năm trước, mọi thứ mới chỉ bắt đầu.

Trong khi Apple vượt trội hơn các công ty khác về việc tạo ra một giao diện người dùng tập trung vào các thao tác dựa trên con chuột, và kết hợp giữa cả phần cứng lẫn phần mềm. Microsoft lại đi làm những hệ điều hành PC DOS giá rẻ dành cho Windows, và họ tự định vị mình là một công ty phần mềm.

billgates.jpg

Bill Gates giới thiệu một phiên bản Windows.

Với Windows 1.0, Microsoft bước một bước quan trọng trong việc tập trung làm ứng dụng và các phần mềm cốt lõi. Microsoft đã giúp cho các đối thủ trong ngành sản xuất máy tính có cơ hội cạnh tranh với IBM, vốn thống lĩnh thị trường PC vào thời điểm đó. Ngoài ra, những nhà phát triển phần mềm cũng dễ dàng tạo ra các ứng dụng, chứng minh cho việc Windows là nền tảng mở và dễ dàng tinh chỉnh theo ý muốn.

Vì thế, các nhà sản xuất PC bắt đầu đổ xô sang dùng Windows, và hệ điều hành này nhận được sự hỗ trợ từ các công ty phần mềm quan trọng. Điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều ứng dụng cho các đối tác sản xuất phần cứng để giúp họ bán máy tính của mình. Từ đó tạo ra một nền tảng khổng lồ cho Microsoft. Đó là một nền tảng cho phép bạn cập nhật và nâng cấp lên tất cả các phiên bản của Windows, như theo video minh hoạ dưới đây.


Tới thời điểm này, sau 30 năm, Windows vẫn đang thống trị thị trường máy tính cá nhân và thực sự sẽ còn lâu để điều này thay đổi. Microsoft vẫn đang tiếp tục phát triển Windows và biến thể nó để có thể sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau, dùng trong doanh nghiệp và dần tiến đến “đám mây”. Rõ ràng với sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng như hiện nay, Microsoft phải có những bước đi nhanh hơn, vì Windows đang phải đối mặt với những thử thách rất lớn. Nền tảng di động của Windows cũng đã được phát triển, tuy nhiên cho tới hiện tại thì vẫn chưa thành công. Vì thế, có thể vào năm 2045, chúng ta lại kỷ niệm sự kiện Windows tròn 60 tuổi nhưng liệu nó có giống như hiện tại không? Hay là lúc đó mọi thứ sẽ thay đổi.

Mời các bạn cùng xem lại một số hình ảnh và các cột mốc đáng nhớ trong suốt chặng đường 30 năm của Windows, kể từ năm 1985.


windows1.0.png
WINDOWS 1.0 (1985) - nơi Windows bắt đầu với phiên bản 1.0, một giao diện đồ hoạ người dùng hoàn toàn mới, hỗ trợ chuột và các ứng dụng quan trọng.

windows2.0.png
WINDOWS 2.0 (1987) - tiếp tục với nền tảng điện toán 16-bit, có card VGA và các phiên bản đầu tiên của Word, Excel.

Quảng cáo



windows3.11.0.png
WINDOWS 3.0 (1990) - có được một giao diện người dùng mới tốt hơn và hệ thống quản lý Chương trình và tập tin (Program and File manager). Trò chơi Gỡ mìn (Minesweeper) cũng có phiên bản cập nhật 3.1.

windowsnt3.5.0.png
WINDOWS NT 3.5 (1994) - là phiên bản thứ hai của NT, và nó thực sự đánh dấu cho việc Microsoft nhảy vào mảng máy tính cho doanh nghiệp với độ bảo mật cao hơn và các tính năng chia sẻ file.

windows95.0.png
WINDOWS 95 (1995) - là một trong những phiên bản quan trọng nhất trong lịch sử Windows. Microsoft đã chuyển sang sử dụng nền tảng 32-bit và ra mắt thanh menu Start. Một kỷ nguyên mới trong việc thể hiện các ứng dụng cài trên máy, và ứng dụng Internet Explorer cũng ra mắt trong một bản cập nhật.

windows98.0.png
WINDOWS 98 (1998) - được phát triển dựa trên thành công của Windows 95 và Microsoft tiếp tục cải thiện khả năng hỗ trợ phần cứng cũng như hiệu năng hoạt động. Microsoft cũng tập trung vào trải nghiệm duyệt web cùng các gói tính năng và ứng dụng như Active Desktop, Outlook Express, Microsoft Chat và NetMeeting.

Quảng cáo



windowsme.0.png
WINDOWS ME (2000) - tập trung vào giải trí đa phương tiện và người dùng tại nhà, nhưng nó hoạt động không ổn định và nhiều lỗi. Ứng dụng Windows Movie Maker lần đầu tiên xuất hiện trên ME, cùng với phiên bản cập nhật của Windows Media Player và Internet Explorer.

windows2000.0.png
WINDOWS 2000 (2000) - được phát triển dành cho các máy chủ và doanh nghiệp. Dựa trên Windows NT, Microsoft đã tạo ra một hệ điều hành với công nghệ mã hoá tập tin mới, DLL cache, cùng tính năng cắm và chạy cho phần cứng.

windowsxp.0.png
WINDOWS XP (2001) - thực sự thoả mãn được nhu cầu sử dụng tại nhà lẫn hỗ trợ cho công việc. Windows XP cũng được phát triển dựa trên Windows NT nên có nhiều điểm tương đồng.

windowsvista.0.png
WINDOWS VISTA (2007) - là một sự đổi mới trong giao diện với bộ Aero UI cùng cách tính năng bảo mật được nâng cấp. Tuy nhiên, giống ME, Windows Vista không được người dùng chào đón nồng nhiệt. Microsoft đã mất 6 năm để phát triển Windows Vista nhưng nó chỉ hoạt động tới với các phần cứng mới. Phần quản lý tài khoản người dùng bị chỉ trích rất nhiều và Vista được xem là một trong những phiên bản thất bại của Windows.

windows7.0.jpg
WINDOWS 7 (2009) - được ra mắt để sửa chữa thất bại của Vista. Và Microsoft đã làm điều đó cực tốt. Chắc chắn nhiều bạn vẫn sẽ còn sử dụng Windows 7 với giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng. Minh chứng cho điều đó là hiện nay Windows 7 là một trong những phiên bản Windows phổ biến nhất.

windows8.0.png
WINDOWS 8 (2012) - là một sự thay đổi hoàn toàn về giao diện. Thanh menu Start bị loại bỏ và thay thế bởi giao diện Metro, với màn hình Start Screen. Windows 8 cùng Metro UI được thiết kế để thay thế kiểu trải nghiệm ứng dụng cũ, và Microsoft tập trung vào những máy tính có màn hình cảm ứng hay là tablet. Tuy nhiên Windows 8 có vẻ quá phức tạp với đa số người dùng máy tính PC, vì thế Microsoft phải suy nghĩ lại về tương lai của Windows.

windows10.0.jpg
WINDOWS 10 (2015) - Microsoft đã mang trở lại thanh menu Start và một giao diện “bớt xa lạ” hơn. Windows 10 được thiết kế dành cho những chiếc máy tính lai và máy tính bảng. Các ứng dụng mới như Cortana, Microsoft Edge và Xbox One cũng được chuyển sang PC.

30 năm là một cột mốc đáng nhớ và như các bạn thấy, Windows đã phải liên tục thay đổi để phù hợp hơn với xu thế, với sự phát triển của phần ứng hay là sự đòi hỏi từ người dùng. Chắc chắn là Windows sẽ còn gắn bó với chúng ta trong một thời gian dài nữa và Microsoft sẽ còn phải làm việc nhiều nữa nếu muốn giữ vững vị trí của mình.

Chúc mừng Windows tròn 30 tuổi!

Mời các bạn chia sẻ những suy nghĩ của mình về Windows, cũng như là những kỷ niệm đáng nhớ với hệ điều hành mà có lẽ ai cũng đã từng xài qua này.

158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em đang dùng Win để chúc mừng ngày nhà giáo VN mà k biết hnay là sinh nhật nó =)))
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Họ đã thay đổi thế giới !
ductien113
ĐẠI BÀNG
8 năm
30 năm lịch sử nhiều thay đổi. chừ dùng win10 mà thấy mấy phòng thí nghiệm dạy học còn dùng win 98 luôn ghê thiệt
sonbkmta
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ductien113 không thằng nào quản lí mấy cái máy trong phòng thực hành rảnh rỗi ngồi cài win mới để rồi lỡ tay làm hỏng thì móc lương ra mà đền đâu.
exchangeu
TÍCH CỰC
8 năm
Chúc mừng và cảm ơn 😁
Thành BMT
TÍCH CỰC
8 năm
Chào "ông bạn" đồng niên ;)
định mua cho nó cái bánh với mấy cây nến mà nghĩ đi nghĩ lại không biết nó có thổi được nến không nữa 😁
Còn bác nào xài win XP huyền thoại ko nhỉ ? 😃
@Thích Nhỏ Kia Con la già duo core với thým ngoại core 2. Cộng với Thanh ram buss 800 thì ko chạy XP còn chạy dc gì nữa chế ^^
Chờ nó hỏng mà nó ko hỏng. Với lại dùng smartphone với MTB rồi thì ít khi nào đụng đến nó nữa
cang1988
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Thích Nhỏ Kia còn em đây bác ơi, 1 số tool avr, tool nạp đt phải chịu trên xp nè, lên w7 trở đi là ngồi nhìn luôn
@Thích Nhỏ Kia mình đây bạn :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@thuoclao2222
tinhte ngoài mình ra thì chắc chắn 100% ko ai dùng windows hết.... buồn.....À có bạn cmt ở trên
Windows hay OS X đều là những nền tảng hđh phát triển từ "con chuột", các thao tác dùng chuột chính là cốt lõi cho các hđh dành cho máy tính. Tuy nhiên thế giới đang chạy theo xu hướng cảm ứng, chuột thành ra có hơi lỗi thời nhưng mình nghĩ ít nhất trong 1 tương lai xa nữa nó vẫn chưa thể bị thay thế đc. Khi ta làm việc cẩn trọng hay chơi những game bắn súng, chiến thuật trên máy tính thì chuột vẫn rất cần thiết. Cho nên có lẽ MS sẽ chưa chắc muốn biến Windows thành 1 hđh thuần cảm ứng đâu
@ALO_BOY2005 Ông bạn già ơi sao không chịu nghĩ, vài năm nữa ai mà rị mọ dùng Cad để vẽ từng đường line nữa. Nghe đồn là có cá gì như là revite gì gì tích đó nó thay thế được cho autocad đó mà. Còn chỉnh sửa ảnh thì người dùng bình thường cũng có thể tự xóa tàn nhang và canh sáng cho ảnh đâu cần phải nâng cao nâng kiết gì.
Chuột đã sống được 30 năm rồi cũng quá thọ rồi, kho đựng chuột chết cũng chậc rồi....;)
@thanhgiang29572 Vậy thì dưng comment và tham gia vào sửa photoshp chuyên ngiệp xem. Chấm mụn cảm ứng hồi là muốn quang bỏ. Tưởng tượng ngón tay chà bá đưa lên màn hình xem. Làm việc trong 4 giờ sẽ mõi nhừ và stress trầm trọng.
Bạn đã thử làm việc bao giờ chưa. Mình nói là thứ gì khác thay chuột. Chứ cảm ứng là ko bao giờ. Công nghệ tốt thì rất khó để thay thế.
Và CAD cũng rất khó để thay thế. Mà nói đến CAD là nói đến độ chính xác trong thao tác phải cao.
Đây đang nói về dân chuyên nghiệp nhé. Còn chơi bời thì nói làm gì
@ALO_BOY2005 Người làm việc chuyên nghiệp đâu có thì giờ cãi nhau làm j có thì giờ mà hơn thua nhau trên bàn phím như ông bạn già đâu, thôi ông bạn già à không nên cãi nhau dùng chuột hay cảm ứng nữa. Chuyên nghiệp hay không cũng chi mong kiếm được tiền thôi mà.
;);)
;);)
;);)
;);)
;);)
;);)
;);)
;);)
Chăn bò hay gặt mướn thì cũng chỉ mong kiếm được tiền thôi.
:p
@thanhgiang29572 Lúc làm việc thì tỏ ra chuyên nghiệp, nhưng lúc bình thường thì ăn nhậu xả stress thoải mái. :rolleyes: . Lúc làm việc đố dám hé răng , công việc đè như núi ấy, lo tìm giải pháp mà giải quyết nhanh lẹ chứ đó mà ngồi cãi.
CN mới rãnh ngồi cãi này ;)
Happy birthday Windows
P.s xem cái video Steve Balmer quảng cáo mà buồn cười chết đi được
@IceNinja Nhìn ổng nhún nhẩy, y như mấy thằng ca sĩ disco. Chắc là phong cách của thời đại đó!
Binhckxdtl
TÍCH CỰC
8 năm
Kỷ niệm cài win 95 và 98 thành thần. Cứ treo máy là cài lại.
Trong các bản win mình đã đc dùng qua win 3.1; 98; Me; XP; Win7; Win8.1; Win 10.
Cảm ơn Bill Gate và Microsoft đã tạo ra HĐH làm thay đổi thế giới.
jino
TÍCH CỰC
8 năm
@chxhcnvn2010 Cũng nhiều phết 😁

Mình thì 3.x, NT4, 95, 98, ME,...đến 10 đến cả mấy cái nhúng, 2000, 2003, 2008. 2012+R2 server, thực tình mà nói yêu nhất XP và server 2008R2. Sau này MS thay đổi nhiều về core tốt hơn nhiều lắm nhưng GUI thì k tốt hơn như core nên người dùng ít cảm nhận đuợc nó tốt cái gì.

Nhắc đi nhắc lại, tới giờ mình vẫn yêu Dos và dùng nó nhiều vì xài command line thường nhanh hơn GUI nhiều.

Yêu cả cái Windows Mobile trước kia 😃
H6TXY-698M6-BPF4K-32P94-CJX73 😁:D:D:D:D
Cái cdkey của win XP này đến giờ vẫn nhớ.
mrphamvn
TÍCH CỰC
8 năm
@Scorpion1611 Nhìn quen quen 😆 Hồi xưa từng sài win95 rồi win98

2 cái win siêu nhiều lỗi, vài tháng lại phải cài lại 1 lần :D

Đã từng sài : Win95, Win98, Me, 2000, xp, vista, win7 :D Thích nhất là Xp và Win7
@mrphamvn Có ngày cài lại đến 2 lần vì xóa nhầm vài file hệ thống. ôi, thời trẻ trâu của tôi.
@Scorpion1611 Từ 2006-2010 vẫn tự cài win, viết luôn mã cài lên bàn máy cho tiện 😆 sau này toàn ghost bằng HDD hoặc ra thợ cài cho nhanh. Cpu C 1.8, Ram 128 cài bằng CD lâu kinh khủng. 2008 lên đời con E2160, ram 512, hdd Sata cài win nhanh hẳn. Giờ dùng Usb 😃)
hahip13
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Scorpion1611 em hay dùng key này bác ah: JD3T2-QH36R-7R3XT-X7W2W-DVRPQ. Cài XP lại nhiều quá. Bét cả ổ cứng. 3 năm nay ko cài XP mà nó vẫn in đậm trong trí não, ám ảnh những lần cài win.:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
Con người thời này không thể sống thiếu Windows. Thank Bill Gates very much.
ndtrung
TÍCH CỰC
8 năm
Đã dùng qua tất cả các hệ điều hành của Window
Chúng mừng sinh nhật Windows 😁
kid_21071992
ĐẠI BÀNG
8 năm
Win 7 :rolleyes:
My 3D
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chú ý chính tả chút các sếp ơi, đọc đau mồm quá
My 3D
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Anhxuatchua1990 À, giờ mới biết không phải văn thơ thì không cần chính tả, siêu!
tienlm
TÍCH CỰC
8 năm
mình bắt đầu với windows 3.0. Cảm ơn microsoft

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019