Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chức năng stream app ngay từ kết quả tìm kiếm: lợi cho người dùng, cho nhà phát triển, và cho Google

Duy Luân
23/11/2015 0:18Phản hồi: 17
Chức năng stream app ngay từ kết quả tìm kiếm: lợi cho người dùng, cho nhà phát triển, và cho Google
Hồi tuần trước Google cho biết họ đang thử nghiệm việc stream cả một ứng dụng Android khi họ tìm kiếm một thứ gì đó thông qua Search. Bằng cách này chúng ta có thể tìm kiếm những nội dung chỉ có trong app mà không nằm trên web, hoặc thực hiện được những thao tác mà trên web không cho phép. Ví dụ, nếu bạn tìm "khách sạn ở Chicago", Google sẽ giờ đây có thể cho bạn xem những phần nội dung chỉ có trong app HotelTonight, và nếu bạn nhấn nút "Stream" thì bạn có thể tìm và đặt phòng mà không cần download phần mềm này về. Hiện tại việc thử nghiệm chỉ mới giới hạn ở 9 ứng dụng đối tác của Google tại Mỹ mà thôi.

Để làm được điều đó, Google đã chạy những ứng dụng nói trên trong các máy ảo thông qua nền tảng đám mây của công ty. Do đó, bạn cần phải kết nối Wi-Fi thì chức năng stream app này mới hoạt động được nhằm đảm bảo tốc độ nhanh.

Một trong những kĩ sư đang làm việc cho dự án này - Lan Liu - đã nói trên Google+ như sau: "Rất tự hào khi dự án moonshot của chúng tôi bước ra khỏi thế giới thần tiên để xuất hiện trong đời thực". Và có thể dự án stream app không thu hút nhiều dư luận như xe tự hành hay bóng bay Internet nhưng Liu vẫn rất có lý khi dùng chữ moonshots: chức năng này có thể ảnh hưởng rất lớn đến người dùng, đến các nhà phát triển app, và đến chính bản thân Google.

Ghi chú: "moonshot" là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ những dự án, sản phẩm đầy tham vọng, mang tính cách tân và mới mẻ và có khả năng đạt được thành quả lớn.

Tiết kiệm thời gian, dung lượng cho người dùng


Khi bạn tìm một thứ gì đó, bạn muốn có kết quả nhanh nhất và chính xác nhất có thể. Hiện tại, Google đang sử dụng thuật toán của mình để đi xuyên qua các trang web và ghi nhận những dòng chữ, hình ảnh, nội dung trên đó và đưa về kết quả tương ứng cho bạn. Nhưng trong kỉ nguyên di động hiện nay, thứ mà bạn đang tìm có thể không nằm trên web mà lại nằm trong một ứng dụng nào đó. Đó là lý do vì sao Google đã dành 2 năm qua để thuyết phục các lập trình viên "đánh chỉ mục" cho nội dung trong app của họ, để lúc người dùng tìm bằng Google thì nó cũng được trả về luôn, nhưng thay vì mở web thì giờ Google Search sẽ chạy app đó lên. Kĩ thuật này hãng gọi là "deep linking".

Vấn đề là không phải app nào cũng làm như thế, và có khả năng người dùng đã bỏ mất kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Trong trường hợp của HotelTonight, chúng ta đã bỏ mất một căn phòng khách sạn giá rẻ vốn chỉ được cung cấp qua app này chứ không xuất hiện trên web. Và những thứ không có trên web thì Google không biết đến.

Giờ thì mọi chuyện đã khác, người dùng đã có thể tiếp cận được với những căn phòng giá thấp do HotelTonight cung cấp. Và thông qua việc stream app, bạn sẽ không bị giới hạn ở một trang web nào đó vốn có khả năng bị thiếu tính năng so với app. Nói cách khác, bây giờ bạn có trải nghiệm đầy đủ nhất như khi bạn đang xài một app thực thụ, trong khi không phải bỏ thời gian để tải ứng dụng này về, cũng không cần tốn bộ nhớ cài app nữa. Ngoài ra, nó cũng mang đến cho người dùng cơ hội để trải nghiệm trước app này trước khi quyết định có nên tải về để xài thường xuyên hay không.

[​IMG]

Như đã nói ở trên, hiện chỉ mới có 9 app nằm trong diện thử nghiệm, nhưng rất có khả năng Google sẽ mở rộng phạm vi ra nhiều thứ hơn nữa, và như vậy tức là bạn sẽ không phải tải nhiều app như hiện nay, đặc biệt là với những app nào lâu lâu mới dùng một lần. Với những thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi mà các lập trình viên chỉ có đủ nguồn lực để cung cấp nội dung của mình thông qua app thì chức năng này lại càng quan trọng hơn. Và tất nhiên, những chiếc smartphone giá rẻ lúc đó sẽ không còn chịu áp lực phải download hết app này hết app khác nữa.

Lợi cho lập trình viên

Nghe qua thì có vẻ như lập trình viên sẽ không được lợi do người dùng chỉ xài app dạng streaming mà thôi chứ không tải về máy. Tuy nhiên, nó lại có lợi trong việc giúp người dùng có được trải nghiệm lần đầu tiên với app này, thứ mà nhiều nhà phát triển rất mong đợi. Một khi người ta đã xài được 1 lần thì có khả năng họ sẽ tiếp tục quay lại xài app đó những lần sau nếu nhu cầu của họ được đáp ứng, chỉ đơn giản như thế thôi.

Ví dụ, nếu bạn không thấy nội dung của Hotel Tonight trong kết quả tìm kiếm trả về từ Google khi bạn tìm phòng khách sạn, có thể bạn sẽ chẳng bao giờ biết đến sự tồn tại của app này. Còn với chức năng streaming, người ta sẽ biết đến Hotel Tonight nhiều hơn, thậm chí còn có cơ hội xài thử nó nữa, từ đó giúp gia tăng lượng người dùng.

Quảng cáo


Giúp Google tiếp tục đứng vững trên di động

Google hi vọng rằng việc hiển thị những nội dung vốn chỉ có trong app và giúp người dùng xem chúng ngay từ trình duyệt di động sẽ là cách mà công ty tiếp tục đứng vững ở mảng mobile search. Thứ nhất, người dùng sẽ hài lòng hơn khi dùng Google Search, thứ hai, Google có thể tiếp tục bán quảng cáo cho những app đó chứ không còn bị giới hạn ở quảng cáo cho web nữa. Lấy ví dụ của HotelTonight, bây giờ kết quả tìm kiếm của công ty này đã bắt đầu xuất hiện trên Google rồi nên họ có thể cân nhắc mua quảng cáo để nội dung của mình được xuất hiện rõ ràng hơn, chứ còn trước đây họ không quan tâm đến việc mua quảng cáo trên Google để làm gì.

Nguồn: Business Insider
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay ghê
N.E.M
CAO CẤP
8 năm
Stream app, game, rồi thì sẽ không còn rào cản win, mac, linux nữa, thậm chí máy yếu vẫn chơi đc game cấu hình khủng, chỉ yêu cầu duy nhất, mạng phải mạnh 😁
@N.E.M giờ đã có rồi mà bác. stream xbox, ps, chỉ cần mạng mạnh và có tiền là chiến được hết
chức năng rất đáng giá đấy
khangduoc
ĐẠI BÀNG
8 năm
google đang đi đúng hướng, nhưng mà cái này yêu cầu mạng phải nhanh cơ,chứ mạng chậm thì nghỉ khoẻ 😆. Nhưng đối với nhà phát triển thì ứng dụng của họ sẽ đc nhiều ng biết đến hơn, ns chung là lợi cho 2 bên
p/s: klq tí nhưng trên android có app tinhte.vn, nhưng trên windows 10 thì lại không có app tinhte.vn universal, xin hỏi mọi người là hòm thư góp ý của diễn đàn nằm chỗ nào để mình còn gửi ý kiến đóng góp
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
@khangduoc Thế thì chúc bạn may mắn ! ^^
@khangduoc WP quá cùi, ko ai xài nên ko ai code đâu @@
khangduoc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@rosario6591 ít app quá mà lại bỏ bê ko viết app nữa thì wp càng ko có người dùng,chứ nếu như mỗi nhà phát triển viết 1 app góp lên store thì sớm muộn gì cũng sẽ có thêm ng dùng thôi 😃. Bác vùi dập wp quá 😃)
@khangduoc khi viết app người ta phải chắc chắn là nó đem về lợi nhuận thì mới viết chứ ai rảnh đâu mà làm không công
Sắp tới các hãng ko còn chạy đua cấu hình nữa,
Và đặc biệt mấy hãng ăn tiền từ sự chênh lệch dung lượng của một cái điện thoại 😆)
À quên, google chắc chỉ hỗ trợ android mà
cũng ok
trungking
TÍCH CỰC
8 năm
stream app kiểu này bằng viết một ứng dụng web cho các app đó còn thực tế hơn
có giống dịch vụ PUSH trên BlackBerry không nhỉ? đẩy dữ liệu về trình duyệt chẳng hạn mà không cần request
Nghe thì thấy rất là hay ho, ko biết thế nào vì chưa được thử.
nhanmox
ĐẠI BÀNG
8 năm
bởi vậy ifan cũng dc dùng à. gặp apple chỉ làm riêng cho tụi nó thôi. chán anh gồ nhở

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019