Mời tải về firmware mới cho Sony A7II với khả năng chụp ảnh RAW không nén 14-bit

Gia Tường
18/11/2015 2:49Phản hồi: 36
Mời tải về firmware mới cho Sony A7II với khả năng chụp ảnh RAW không nén 14-bit
Đúng như đã thông báo trước đây, Sony vừa chính thức phát hành firmware V2.0 cho Sony A7II để cập nhật tính năng chụp ảnh RAW không nén 14-bit. Ngoài tính năng quan trọng này, bản cập nhật còn cho phép A7II lấy nét theo pha khi gắn kèm với các adpter không có motor của Sony là LA-EA3 và LA-EA1. Nút Quay phim giờ đây có thể gán thêm chức năng tuỳ ý thích của người dùng. Vậy là bên cạnh A7r II vừa mới cập nhật tháng trước, A7 II sẽ là chiếc máy ảnh thứ 3 của dòng Alpha chụp được ảnh RAW không nén

Tải về firmware mới tại đây: Sony UK – Ireland


Chi tiết các thay đổi trong firmware này:
  • Thêm tuỳ chọn chụp ảnh RAW 14-bit
  • Thêm lấy nét theo pha cho LA-EA3/LA-EA1
  • Thêm tuỳ chọn tính năng cho nút quay phim
Chú ý: Ứng dụng trên PlayMemories Camera không hỗ trợ ảnh RAW 14-bit

Hướng dẫn update: Vì cách update firmware hơi phức tạp (thông qua công cụ up firmware riêng) nên bạn cần tham khảo các bước sau. Đây là file firmware dành cho máy Mac. Các bạn dùng Windows tải về phiên bản tương ứng và làm tương tự

1. Mở file [Update_ILCE7M2V200.dmg] vừa tải về ở trên. Chú ý máy ảnh phải được tắt đi
2. Nhấn vào biểu tượng [Update_ILCE7M2V200] ngoài màn hình Desktop.
3. Nhấn vào biểu tượng [FirmwareUpdater]
4. Một cửa sổ như bên dưới hiện ra, nhập mật khẩu của máy để tiếp tục

5.Ứng dụng cập nhật Firmware bắt đầu chạy
connect-camera.png
6. Mở máy ảnh lên
7. Mở Menu trong máy ảnh => vào Menu 4 => USB Connection => chọn Mass Storage
8. Kết nối máy ảnh và máy tính thông qua dây cáp USB
9. Nhấn NEXT. Góc phải bên dưới của cửa sổ sẽ có firmware hiện tại của máy. Nếu firmware của máy là 2.0 rồi thì không cần cập nhật nữa
10. Nhấn NEXT automatically-reset.png
11. Máy sẽ tự động reset và sẽ mở lên lại, quá trình cập nhật bắt đầu (tốn khoảng 15 phút) run-the-update.png
12. Sau khi hoàn tất, máy ảnh sẽ tự khởi động lại. Bạn cần đợi đến khi màn hinhd LCD sáng lên thì mới được rút dây cáp finish-the-update.png Lưu ý: Có thể sẽ có thông báo "Recovering data Please wait...". Điều này hoàn toàn bình thường và bạn nên chờ thông báo này tắt đi

Chúc các bạn thành công

Quảng cáo

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kataklysm
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đã tải...
Ủa chết cha không có máy
@Kataklysm Kệ! treo biển hành nghề cài firmware dạo đi bạn :rolleyes:
Mirrorless này đắt hơn cả dslr, mà ko biết nó có hơn ko hả các bác
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocanh_ltk hơn và không hơn!
Silv3r
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocanh_ltk So với mấy dòng phổ thông thì đương nhiên là nó hơn, ( Fullframe, lấy nét hybird, hỗ trợ Manual Focus để chơi lens manual, body chống chịu thời tiết)
Còn so với dòng bán chuyên nghiệp, chuyên nghiệp như 6D, 5Dmark III, mark II, thì nó có vài điểm hơn vài điểm bằng hoặc kém hơn. Điểm yếu nhất mình dùng thấy là pin. Còn lại ảnh ọt focus với mình hoàn toàn chấp nhận được.
Beelego
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang định tẩu từ nikon sang bên sony cho nó thức thời với gọn nhẹ nhưng còn lăn tăn mỗi khoản này với khoản giá. Bây h thấy A7 mkI giá mềm hơn rồi nhưng sao k thấy có cái này nhể.
@Beelego từ từ rồi cũng có bác ơi. Sony phải ưu tiên cập nhật mấy con mới trước
Bác nào mua máy cho em đi em up firmware cho 😔
maquan
CAO CẤP
8 năm
Ngon! Lên thôi hehehe. Lần trước nghe nói tưởng 28/11 mới có mà 18/11 đã có rùi 😁
taducanh
TÍCH CỰC
8 năm
Sony lại đem con A7 bỏ chợ rồi. Mấy cái tính năng này thì up cho A7 và A6000 luôn một thể đi cho rồi. Mà cái giao diện điều khiển Sony rối quá, cần design lại đặc biệt việc sử dụng các app thoát ra vô quá nhiều thao tác.
@taducanh chờ đi bác ơi. Đâu phải đẻ 1 cục là xong nguyên dòng Alpha đâu 😁 Cảm biến nó khác nhau mà :D
vtvthanhdn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ko có firmware A7Sii hả chủ thớt
@vtvthanhdn A7s II có sẵn ròi mà bác? Cập nhật gì nữa 😁
vtvthanhdn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Gia Tường Hic. Tưởng nó update gì đó cho mấy cái ngàm for. Auto nét thụt thò khó chịu quá
image.jpeg
@vtvthanhdn dùng Metabones đi bác
Alias_X
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vtvthanhdn A7r, A7s, A7sII2 chỉ có lấy nét tương phản nên sẽ không thể như các máy còn lại được.
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
chưa có cho A7, lại chờ :v
raw 12bit và 14bit khác chổ nào nhỉ
Ông này bựa vãi, cập nhật con đắt $ trước =))
Mấy con khác biết là sớm muộn cũng có, cơ mà có vẻ nó ... chưa muốn ra ngay =))
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo các bác thì A7 đời đầu, A6000 có đc nâng cấp khả năng AF như A7II đợt này không nhỉ?
@iMi Shop Cái này khó, tuỳ chiến lược của hãng. Theo mình thì A6000 có lẽ là có (trừ phi phiên bản thay thế ra ngay trong năm nay hoặc đầu năm sau), còn A7 thì chịu :p.
Để có thêm cái mà người dùng khỏi lăn tăn xoá sổ A7 đến vs A7-II chứ =)).

P/s: Mình vẫn thấy lên 14 bit hại ổ cứng vđ.... Cả file RAW lẫn JPG của Sony bình thường đã lớn rồi =.=!
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình không có định suy diễn mà thấy bác có đề cm như trên đấy.
Khi nói tới nâng cấp 14bit ko nén, là nói tới nâng cấp chất lượng file, thế mà bác "kệ mẹ nó" thì bác đang muốn nói chuyện gì nhỉ? Nói cái xe đạp không giới hạn tốc độ với 1 chiếc PKL bị giới hạn tốc độ để ám chỉ điều gì?

Theo mình đoán thì thế này, RAW ko nén sẽ làm máy nóng hơn, bộ nhớ đệm ít hơn, Sony nó xài thẻ SD tốc độ không thể cao bằng CF nên hình lưu vào thẻ cũng sẽ chậm hơn. Không nén thì rất dễ, nén sao mà "ít giảm chất lượng" mà dung lượng giảm mới khó! Có thể đó là lý do Sony nén RAW của họ!
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mrhuybinh Thấy bác dùng từ ngữ không đc tinh tế cho lắm!
Thôi không bàn đến vấn đề "ý muốn nói" nữa vì có lẽ mình hiểu lầm ý bạn thật!
Nhưng số bit ảnh hưởng rất lớn đến DR, mà DR thì Sony hơn Canon khá xa (trừ khi bạn muốn so DR ở ISO cao thì rất khó so sánh), cái này thì đầy người test rồi!
Mà mình nghĩ không phải Sony ém bài, chỉ đơn giản nó thấy không cần thiết, có lẽ để dành cho dòng máy Pro (tới giờ Sony vẫn chưa có, kể cả A99 vẫn chưa phải)

Cập nhật lần này có ý nghĩa nhất là vụ AF, chỉ mong nó sớm đem lên bản A7 đời đầu!
@iMi Shop Không liên quan tới DR bạn ạ. Nó liên quan tới xử lý chi tiết thì đúng hơn.
Nhưng nói thật chả hiểu sao mọi người kêu ca nhiều. Mình xử lý file RAW 12bit của Sony, song song với 14bit của D800E thường xuyên, chả thấy yếu điểm gì 😃 thậm chí ảnh Sony có nhiều chi tiết vùng tương phản yếu xử lý tốt hơn Nik, mà ở file Nik phải chỉnh khá mệt mới ra đc. Có lẽ nó làm để vui lòng người chơi thôi.

Còn về kỹ thuật, RAW 12bit Sony <=> RAW14bit Ca/Ni, điều đó không có nghĩa rằng RAW 14bit Sony sẽ > RAW 14bit Ca/Ni. Tùy ảnh, tùy tình hình, chỉ đơn giản là ngươì dùng sẽ tinh chỉnh đc tốt hơn khâu hâậu kỳ.
Có điều các bác cho RAW 14bit hay 12bit vào ACR/LR/capture one,... hay cái quái gì để chỉnh đi nữa, mà xuất ra TIFF, JPEG 8bit để sx lại trong PTS thì cũng vậy thôi.
90% người dùng mình gặp thấy mắc lỗi này dù miệng lưỡi RAW 14 vs 12 rất kinh dị =)) =)) =))
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
@EvilCrab Tranh cãi 12b và 14b trên nhiều 4rum nước ngoài cũng kịch liệt lắm. Ng thì cho rằng chẳng khác gì, ng thì show hình ảnh chứng minh sự khác biệt (bit cao cứu đc nhiều chi tiết khi tăng EV hơn, cái này mình thì cho là DR, có thể mình nhầm). Nếu chỉ +5 thôi thì ko thấy sự khác biệt thì phải!
W
Cãi nhau kịch liệt, là do đa số người dùng máy ảnh cơ bản không hiểu bit màu là cái quái gì. Ờ họ đọc nhiều, nhưng khổ hiểu lại phải theo tư duy tin học, toán học.

Mình có thể khẳng định, dù là 8 bit hay 12bit, 14 bit, thậm chí 32 bit, thì dải tương phản nó cũng chả lớn lên bao nhiêu đâu. Giới hạn đó thuộc về công nghệ và thông số khác hoàn toàn.

Với những ảnh cần "cứu" rõ rệt ở khâu hậu kỳ thì sự cách biệt giữa 8bit, 12 và 16 là có khác biệt nhìn thấy được. Nhưng ảnh mà chỉ lo đến chụp RAW để cứu, để chỉnh lại WB, DR, ... thì mình chả cho người đó là người chụp tốt.

Đừng nghĩ rằng các diễn đàn ở nc ngoài là cao cấp, họ cũng như ta thôi, người dùng chụp ảnh chẳng mấy thằng hiểu về quang học nhưng cãi nhau như đúng rồi, có mỗi mấy cái khẩu, tốc, iso, độ lớn sensor, DOF.... toàn những thứ kiến thức cơ bản nhất của thấu kính mà cãi nhau kéo dài mấy thập kỷ rồi cơ mà 😃. Trong khi người hiểu, chỉ dựa vào kiến thức vật lý cơ bản phần quang hình vs quang lý là giải thích, tính toán đc chả có gì phức tạp.
@iMi Shop : Thật ra tranh cãi cũng chả để làm gì, chẳng qua đôi khi nó vui miệng thôi :p. không hẳn 14bit là không hơn gì

Nhưng bạn thử quan sát những người chỉnh RAW hộ mình, có đúng là đầu xuất ở LR với ACR (2 phần mềm thông dụng nhất) 90% người dùng họ để 8 bit đúng không? mình khẳng định điều này vì quan sát nhiều lắm rồi :p.
Tại sao?
Đơn giản vì 8bit nó là mặc định đầu xuất của tất cả các c.trình =)). Vậy cần 1 file RAW 12bit với 14bit để làm gì, chẳng phải 8bit là đủ sao?.
Đơn giản vì họ không hiểu, lại cũng chỉ học qua loa cách sử dụng phần mềm kiểu truyền tay.

Nhưng chém gió thì ai cũng giỏi 😁
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
Một số người chỉ dùng pm của Adobe thì số bit đầu vào ko quan trọng, vì Adobe xử lý dựa trên file DNG mà nó xuất ra từ RAW (Adobe không đọc được 100% thông tin của RAW có, chính xác là dùng pm của Adobe xuất jpeg tệ hơn pm của hãng hoặc xuất trực tiếp từ camera)
Một số ng quan trọng việc này nên dùng phần mềm convert của chính hãng để chỉnh RAW trước, xuất ra TIFF, rồi cho vào PTS để chỉnh sửa
Nói tới đây mình nói thêm rằng phần mềm của Sony rất cùi, nặng, dễ treo máy. Không như các hãng khác! Hi vọng Sony sẽ update luôn phần mềm convert!
@iMi Shop Bạn chê nó cùi. Vâng, thế bạn có biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp dùng ACR để xử lý ảnh không? Hay họ ngu hết cả?.
Hầu hết người dùng chê ACR hay LR ở các điểm sau:
- Nó không hiển thị giống như những gì chụp trên máy ảnh (mất picture style, chế độ khử noise, bụi, DR,vv...).
- Nó không xử lý những v.đề giống như Camera làm, trong khi phần mềm kèm theo hãng thì có.

Chuyện đó là tất nhiên, hãng ta làm thì ta phải support. Nhưng ngoài v.đề đó ra, thì các tính năng còn lại ăn đứt, kể cả tốc độ. Bạn chụp bằng Nikon, kể cả dùng Capture One cũng chả đọc đc những thông số mà thằng Nikon nó dành riêng cho nó.

Nhưng cái đó, với người chuyên nghiệp không quan trọng, lý do đơn giản là vì khi nắm rõ được tính chất bức ảnh, bất kể dùng ACR, LR, Capture One họ đều chỉnh đc (tất nhiên sẽ mất công hơn so với dùng phần mềm hãng).

Còn lại, mình nói thật đừng buồn, mấy cái phần mềm củ chuối thằng Canon, Nikon hay Sony làm như *** so với mấy phần mềm bọn khác làm (ông Sony thì chuối cả nải vì chậm như con sên, đc cái free), ông Canon Nikon thì $$$ mà cũng ko khá khẩm là bao.

P/s: Xuất JPG từ Adobe tệ hơn, là do nó ko đọc hết các thông số độ nét, ko xử lý cái phần mà máy ảnh setup như p.mềm hãng. Còn muốn kiểm nghiệm thì đơn giản, vứt 1 file TIFF vào PtS vs âNX-D, xong xuất ra JPG, biết nhau ngay.
Tớ thử rồi nhé, chất lượng chả hơn gì PTS đâu bạn ạ.

Vấn đề cuối cùng chốt lại đơn giản là: Tất cả phụ thuộc vào trình độ vs thói quen người dùng.
KLQ nhưng cho mình hói cái này

mình thắc mắc là màn hình máy tính bây giờ theo mình dc biết là hỗ trợ cao nhất là 10bit màu ( chưa kể phần cứng phải đáp ứng dc 10 bit màu) . vậy sony ra cái firmware raw 14 bit này thì màn hình thì màn hình nào đáp ứng dc? hay raw 14 bit là 1 thông số khác thông số 10 bit màu trên màn hình máy tính ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019