Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Góp ý về phần mềm winvnkey

boyster
14/1/2015 2:34Phản hồi: 16
Không phải chê bai hay gì, nhưng mình thấy cái giao diện phần mềm quá cổ lỗ, phức tạp. Ý tưởng tuyệt vời, nhưng các bác nên tổ chức 1 đội ngũ trẻ, để họ làm phần mềm, viết trang web.
Giao diện web từ thời thập niên 80, giao diện phần mềm thì từ hồi win 98.
Chỉ cần làm lại cái phần mềm, thân thiện hơn, dễ hiểu hơn thì sẽ dễ chiếm cảm tình hơn.
Cháu thấy viết kiểu này nhanh, hơi teen 1 tí, nhưng khó lựa chọn cài đặt. Dù rất thích nnưng cháu vẫn dùng unikey. Unikey vượt mặt vietkey chính vì thế. Giao diện dễ dùng, chức năng đầy đủ.

  1. Rút gọn phần mềm về càng ít file càng tốt. Giải nén ra làm 1 loạt các thư mục. Quá nhiều, quá rối.
  2. Áp dụng phong cách thiết kế mới, có thể thuê 1 đội ngũ thiết kế giao diện phần mềm. Thiết kế lại logo, hình ảnh. Có thể nói là xấu vô cùng.
  3. Quá nhiều lựa chọn trong cài đặt. Phần mềm nhiều chức năng thì nhiều cài đặt là đúng. Nhưng nên tìm cách để không gây rối cho người dùng khi muốn cài phần nào lại phải đi tìm. Ví dụ như trong bộ gõ, quá nhiều. Chỉ nên giữ lại 1 số kiểu thường dùng, đơn giản. Còn các kiểu khác, thì có thể cho phép người dùng tự add sau. Hoặc là cho phép người dùng tự tạo 1 danh sách lựa chọn kiểu gõ. Thư viện toàn bộ bộ gõ trong 1 trang. Người dùng sẽ lựa chọn cái nào xuất hiện trong danh sách tùy chọn của mình.
  4. Đặt lại tên bộ gõ. Thật sự là bộ gõ tubinhtran cháu thấy dùng nó hơi cá nhân. Tức là bộ gõ này muốn phổ biến cho mọi người, lại dùng tên của người viết ra nó. Chúng ta nên dùng 1 tên quy ước theo khoa học. VNI, Telex đều thế, chứ không lấy tên tác giả ra làm tên. Không phải phủ nhận thành quả của tác giả, nhưng cháu thấy thế là không hợp lý, không chuyên nghiệp. Mặt khác, tên bộ gõ này dài, khi trao đổi với mọi người lại đọc là "tư bình trần", hay "tu binh tran" đều cảm thấy hơi vô duyên so với trình độ máy tính hiện nay. Cái tên WinVNkey cũng khá khó nhớ nữa. nên rút gọn lại và nghĩ ra cái tên hay hơn, hợp thời đại hơn. Vì nhiều khi chúng ta còn cần phổ biến đến MAC os, android, .... chứ không chỉ có windows. (Chữ win trong winvnkey chắc là ý nói windows đúng ko ạ) Thời điểm các bác ra sản phẩm chắc là lâu lắm, từ những năm 9x nên tên là win hợp lý, nhưng giờ thì không nên có tên giới hạn như vậy. Có thể VNkey thôi chẳng hạn.
  5. Một số chức năng trong phần mềm nên thay đổi cách làm việc: Hệ thống phím nóng không hợp lý, Marco, bộ gõ,...
Các bác đã có 1 phần mềm rất hay, rất dễ thành công vì đây là bộ gõ rút ngắn được 1 nửa thời gian viết chữ. Mong các bác có những cải tiến hay để phần mềm ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến và tham gia đóng góp hoạt động cùng các bác! ;)
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thôi bình luận gì cứ unikey mà tới lun
lingyun
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cảm ơn bạn boyster,

Mình cũng xin hỗ trợ trả lời một số ý kiến rất chân tình và nghiêm túc của bạn như sau:

Đúng là giao diện web winvnkey sf net khá xấu và không bắt mắt, mình sẽ đề xuất nhóm tác giả bài trí lại.

Nếu bạn cài WinVNKey bằng bản ZIP (giải nén) thì khá là nhiều file, nhưng nếu dùng file cài đặt .EXE thì cho ra biểu tượng trên màn hình desktop và sử dụng ngay chứ không quan tâm có bao nhiêu file, cá nhân mình vẫn thích bản ZIP hơn.
Vì vậy hi vọng tác giả chương trình sẽ thực thi lại trong tương lai gần, tuy nhiên bạn biết đấy để thiết kế lại một chương trình đòi hỏi nhiều công sức lắm, cho nên trước mắt sẽ chuyển ý kiến này đến tác giả để có thể đáp ứng trong những phiên bản chương trình mới, nếu được thực hiện thì mình nghĩ sẽ gồm cả giao diện, logo...

Vì là bộ gõ đa năng và người Việt ở khắp nơi trên thế giới sử dụng nên có rất nhiều kiểu gõ trong chương trình (nhiều tệp cấu hình kiểu gõ, những kiểu rất xưa, cổ điển..). Hy vọng khi tác giả thiết kế lại sẽ chỉ cho hiện những kiểu gõ thông dụng nhất, vẫn giữ tất cả các tệp cấu hình kiểu gõ nhé, nhưng khi người dùng muốn thêm kiểu gõ thì sẽ có giao diện gợi ý thêm các kiểu gõ khác đã được lưu sẵn trong bản cài đặt chương trình. Như vậy vấn đề là nặng ở mặt hiển thị.

Về tên gọi của kiểu gõ Tubinhtran (không phải bộ gõ nhé, bộ gõ mình hiểu là tập hợp các kiểu gõ, chương trình gõ..) và bộ gõ WinVNKey:
Thật ra tên kiểu gõ Tubinhtran này tuỳ thuộc vào ý muốn tác giả nên chúng ta cũng không cấm được, mình giả dụ vài năm nữa có con đường đặt tên là "boyster" chắc bạn cũng hạnh phúc lắm 😃
Về tên chương trình WinVNKey, nếu tìm hiểu thêm sẽ có cả chương trình MacVNKey, như vậy Win đúng là dành cho Windows, mình thấy để đọc WinVNKey cũng mất 4 âm hơn Unikey một âm. Nếu suy nghĩ khác "Win" có nghĩa là chiến thắng :p, mình thấy tên "VNKey" mà bạn đề xuất cũng rất gọn mà vẫn giữ được phần nào tên gọi ban đầu của nó.

Tất cả ý kiến của boyster sẽ được chuyển đến tác giả hiện tại của WinVNKey và tác giả của phương pháp tốc ký CVN nhé.

Cảm ơn bạn rất nhiều.

Như vậy việc có thể làm là thiết kế lại web winvnkey sf net, có thể trước hoặc sau tết bạn nhé.
Tôi xin bổ sung thêm 1 góp ý nhỏ: tên miền hiện nay của mạng Chữ Việt nhanh khá dài. Để cho người dung dễ nhớ, dễ nhận biết chúng ta có thể đăng ký 1 tên miền quốc tế kiểu như: chuvietnhanh.com hiện nay vẫn available, giá cũng rẻ chỉ khoảng trên dưới 10$/năm.
@anhminh42 Rất cảm ơn bạn đã góp ý trên.

Trước đây, tôi cũng đã nghĩ đến việc mua tên miền như chuvietnhanh.com hoặc chuvietnhanh.net cho dễ nhớ vì gíá cũng rẻ nhưng sau cùng quyết định vẫn dùng tên miền chuvietnhanh.sf.net với các lý do như sau:

- sf (viết tắt chữ sourceforge.net) là trang mạng rất lớn ở Mỹ, nơi chứa đựng rất nhiều phần mềm của các đại công ty ở khắp thế giới.
Những đại công ty IT muốn chứa các phần mềm của mình ở một server nào thật sự an toàn, không bao giờ bị sụp đổ hoặc biến mất cho dù có động đất, chiến tranh,v.v... nên hàng trăm đại công ty này góp vốn tạo ra mạng sourceforge.net và công ty sourceforge.net đặt các trụ sở ở nhiều nơi trên thế giới để nếu lỡ ở Mỹ có động đất lớn thì vẫn còn trụ sở ở Anh, ở Pháp, ở Đức... chẳng hạn.
Điều này có nghĩa là những gì tồn tại trên sourforge.net thì hầu như sẽ tồn tại đến vài trăm năm cho đến khi nhân loại không còn xài internet.
Như vậy tên miền http://chuvietnhanh.sf.nethttp://winvnkey.sf.net sẽ tồn tại gần như cùng thời gian với sourceforge.net.

- Nếu mua tên miền là chuvietnhanh.com chẳng hạn, nếu sau này server này bị bankrupt, biến mất thì những giới thiệu dùng link chuvietnhanh.com đều sẽ biến theo.

- Hơn nữa, với Google search bây giờ bạn chỉ cần gõ từ khóa "chuvietnhanh" hoặc "chu viet nhanh" thì bạn sẽ thấy ngay website Chữ Việt Nhanh http://chuvietnhanh.sf.net ở hàng đầu tiên.

Đó cũng là lý do vì sao trong trang web Chữ Việt Nhanh, ngay hàng trên cùng, tôi đã viết hàng chữ: "Google 3 từ: chu viet nhanh để vào trang Chữ Việt Nhanh".

Hy vọng các giải thích trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao tôi vẫn dùng tên miền http://chuvietnhanh.sf.net .
boyster
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Chữ Việt Nhanh Mình nghĩ các bác đã hiểu nhầm về source forge mất rồi.
Các bác muốn để đâu, làm gì cũng được, nhưng suy nghĩ như vậy là không đúng với tình hình internet hiện nay. Sourceforge.net là trang web phát triển phần mềm nguồn mở lớn nhất thế giới nhằm cung cấp dịch vụ miển phí giúp mọi người xây dựng cũng như chia sẻ mã nguồn, phần mềm,... Thực chất, đây có thể coi là 1 hosting miễn phí, cho phép lập trình viên upload, lưu trữ cũng như download các mã nguồn của mình. sourceforge.net thuộc sở hữu của Geeknet, Inc, trụ sở ở Hoa Kỳ chứ không phải do hội các doanh nghiệp j đó tổ chức đâu. Đây là cộng đồng mã nguồn mở mà.
Nếu bác lo sợ về động đất, chiến tranh, ... làm cho server không hoạt động thì không cần thiết nữa đâu. Nếu bác mua hosting của các công ty lớn như Byethost, Gator,... hay thậm chỉ của các doanh nghiệp Việt Nam thì đều không phải xoắn. Hàng ngàn website vẫn hoạt động bình thường bấy lâu nay mà đâu có sao. Vấn đề lo nhất ở đây là đứt cáp. Muốn phục vụ trong nước tốt, không sợ ảnh hưởng của cá mập cà mau thì mua host trong nước. Còn không thì cứ của nước ngoài mà dùng. Nói chung, vấn đề server, tồn tại lâu dài thì bác lo hơi xa. thực sự là không cần thiết. Điều đáng lo thứ 2 là bị hack, bị ddos. Cái này phụ thuộc việc bác bảo mật webiste, đặt mật khẩu khó đoán, cũng như khả năng chống ddos của host. Sony, xbox còn bị ddos nữa là. Nhưng đó là do bọn khủng bố nó tập trung quân lực, nếu mà các hacker việt nam, thì đánh sập 1 website cũng được, nhưng nếu hóst bác làm tốt, có khả năng phát hiện ddos để ngăn chặn thì cũng không phải sợ. Mà nếu DDos, tắt server, chuyển hướng IP cho nó ddos vài hôm là nó chán liền.
Về tên miền cũng thế. Bác nên nhớ rằng, tền miền có nhiều công ty bán. Số năm bán từ 1, 2 đến 10 năm. Hết lại gia hạn. Tất nhiên, không phải ai cũng gia hạn được. Phải là chủ sở hữu mới làm được. Nếu bác mua, bác sẽ không phải sợkhi bác đừng tiết lộ thông tin quản lý cho ai khác. Chỉ những ai trong nhóm, chịu trách nhiệm mới biết tài khoản quản lý thôi. Bác cũng nên biết rằng, tên miền cũng là 1 thương hiệu.
Khuyên bác điều này. Mua ngay tên miên chuvietnhanh.com, .net, .vn. Nếu không dùng thì redirect sang chuvietnhanh.sf.net. Sau này có người láo toét mua, đem đi lừa đảo thì mọi người lại tưởng là các bác. Hãy xem unikey là 1 bài học:
Unikey ngày xưa chỉ có 1 trang chủ để tải về. http://unikey.org Nếu Google thì trang này hiện lên đầu tiên. Độ nổi tiếng của phần mềm này khỏi nói, chưa kể việc share mã nguồn mở nên nhiều lập trình viên tải về chế biến làm của mình. Rồi 1 loại website nhái ra đời: unikey.vn, unikey.com.vn, unikeypro.com ... Giao diện đẹp, bắt mắt,SEO tốt, tên miền cũng ngắn gọn, tạo được tin tưởng của người dùng. Các phiên bản của hội unikey này đều là hàng nhái, chưa kể có mailware, virus. Giờ đây trang chủ của unikey.org phải viết thêm:
Chú ý: unikey.org là website chính thức duy nhất của phần mềm UniKey. Tác giả không chịu trách nhiệm về tất cả các website khác lấy tên hoặc phân phối sản phẩm UniKey.
Tại sao giờ phải nói thế trong khi mình vẫn có thể chặn ngay từ đầu. May là unikey vẫn có tên miền đuôi org, SEO tốt nên vẫn nằm trang nhất google, dù bị tụt xuống vị trí thứ 2. Không biết sẽ thế nào, khi 1 loạt web nhái kia SEO tranh mất vị trí thứ 2 luôn, đẩy unikey.org xuống thứ 8,9 hay thậm chí sang luôn trang 2? Các bác nghĩ sao nếu các bác cũng bị vậy? Khổ lắm. Bài học thương hiệu vẫn luôn còn mới với Việt Nam ta.
Bác nên làm ngay trước khi bọn thủ ác thấy cái để trục lợi. Mua ngay tên miền .com hoặc .vn hoặc tất cả để làm tên miền chính. Hoặc là redirect sang tên miền cũ. Tùy các bác. Nhưng làm vậy vẫn hơn.
@boyster & lingyun:
Rất cảm ơn hai bạn đã góp ý nghiêm túc và cung cấp một số thông tin hữu ích.
Nay xin được trao đổi vài điều như sau:

1) Bộ gõ WinVNKey & tên miền http://winvnkey.sf.net là của Ts. Ngô Đình Học ở Hoa Kỳ. Ai muốn dùng bộ đõ WinVNKey thì vào trang này để tải xuống dùng.
Việc có nên mua tên miền winvnkey.com, .net, .vn,....hay không để ngừa trường hợp như đã xảy ra với Unikey thì sẽ do quyết định của tác giả bộ gõ WinVNKey.

2) Tôi nghĩ tên bộ gõ WinVNKey là tên hợp lý. Nó cho biết bộ gõ chỉ thích hợp dùng cho Window. Còn như rút ngắn lại thành VNKey thì không được vì trùng tên với bộ gõ VNKey cùng tên hiện có trên thị trường.

3) Riêng về trang mạng Chữ Việt Nhanh http://chuvietnhanh.sf.net , của tác giả Trần Tư Bình, thì đây chỉ là trang lưu trữ các bài viết và đường dẫn hữu ích liên quan đến chữ Việt trong thời đại internet, thích hợp cho mọi trình độ từ căn bản đến cao cấp, cũng như chứa các bài về phương pháp tốc ký CVN.

Vì WinVNKey hiện nay là bộ gõ duy nhất đã tích hợp cách tốc ký trong bài Tốc ký chữ Việt của Trần Tư Bình vào WinVNKey, tạo ra một phương pháp mới gõ tắt chữ Việt: gõ chữ tốc ký mà máy vi tính vẫn hiện ra chữ Việt trọn vẹn nên trang mạng Chữ Việt Nhanh đặc biệt ưu tiên giới thiệu về WinVNKey.
Xin xem chi tiết ở bài Phương pháp mới gõ tắt chữ Việt .


4) Khi bắt đầu tích hợp bài Tốc ký chữ Việt vào WinVNKey, tạo ra một phương pháp mới gõ tắt chữ Việt (năm 2007, lúc ấy chưa có trang mạng Chữ Việt Nhanh), Ts. Ngô Đình Học hỏi tôi muốn đặt tên cho phương pháp gõ tắt này tên gì? Lúc ấy, tôi cũng không biết phải chọn tên gì cho thích hợp bèn chọn đại cái tên "Tubinhtran" là nick name mà tôi đang dùng lúc ấy để vào các diễn đàn trong và ngoài nước giới thiệu bài Tốc ký chữ Việt của tôi.
Đó chính là lý do trong WinVNKey, phương pháp gõ tắt này được đặt tên là Tubinhtran.

5) Cũng vì đặc tính của trang mạng Chữ Việt Nhanh chỉ là trang thông tin chứ không chứa phần mềm nên hiện giờ tôi chưa nghĩ đến việc mua tên miền như chuvietnhanh.com, .net, .vn, v.v...vì thấy chưa phải là điều quan trọng lắm.

6) Sau cùng, tôi xin cảm ơn và hoan nghênh nhiệt tình cộng tác của hai bạn. Chúng tôi cũng rất mong trang mạng Chữ Việt Nhanh http://chuvietnhanh.sf.net và bộ gõ WinVNKey cùng trang http://winvnkey.sf.net ngày càng được cải tiến tốt đẹp hơn để giúp ích nhiều hơn cho người dùng.
Cám ơn tất cả ý kiến đóng góp của bạn boyster và linyun. Các bạn nhận xét rất đúng về bộ gõ WinVNKey, nhất là phần giao diện. Nếu có thời gian, tác giả sẽ thiết kế lại giao diện cho dễ dùng hơn.

1) Rút gọn phần mềm về càng ít file càng tốt...

Thiết tưởng, users chỉ nên tương tác với WinVNKey qua giao diện mà thôi. Nói chung, users không nên biết các files hoạt động như thế nào ngoại trừ một số advanced users muốn tìm hiểu để thay đổi các tùy chọn mà không thông qua giao diện.

2) Áp dụng phong cách thiết kế mới, có thể thuê 1 đội ngũ thiết kế giao diện phần mềm...

WinVNKey là bộ gõ miễn phí. Hiện không có công ty nào bảo trợ cả. Nếu bạn có thể tham gia đóng góp thì xin liên lạc riêng với tác giả (winvnkey@gmail.com).

3) Quá nhiều lựa chọn trong cài đặt...

Đồng ý. Có thể cải tiến tốt hơn trong tương lai.

4) Đặt lại tên bộ gõ. Thật sự là bộ gõ tubinhtran...

Bộ gõ (toàn bộ phần mềm) có tên là WinVNKey. Kiểu gõ tubinhtran chỉ là một cách gõ mà thôi. Đó chẳng qua là tên của một file nằm trong WinVNKey. File này chứa các qui ước về dấu để gõ. Mọi người, nếu muốn, có thể modify một kiểu gõ nào đó rồi đặt tên tùy thích.

5) Một số chức năng trong phần mềm nên thay đổi cách làm việc: Hệ thống phím nóng không hợp lý, Macro, bộ gõ, ...

a) Về phím nóng: cần nhớ rằng phần mềm bộ gõ hoạt động khác với các ứng dụng khác như trình duyệt, MS Office, v.v.

Khi bạn gõ một phím trong MS Word chẳng hạn, phím ấy sẽ phải đi qua bộ gõ rồi mới đi đến MS Word. Do đó, bộ gõ phải không được xung đột với ứng dụng. Hầu hết các ứng dụng đều qui định phím nóng là một cặp phím phải gõ cùng một lúc như CTRL-C, CTRL-F, ALT-C, ALT-F, v.v. Hiện nay các ứng dụng đã sử dụng hết tất cả cặp phím nóng bắt đầu bằng CTRL, ALT, Fn, hoặc Windows. Do đó, nếu bộ gõ WinVNKey cũng theo qui ước này thì khi bạn gõ CTRL-F, làm sao biết được đó là mệnh lệnh dành cho WinVNKey hay MS Word (CTRL-F là "find" trong MS Word).

Bạn đã dùng các chức năng phím nóng của WinVNKey chưa? Lúc đầu chưa quen, nhưng sau một thời gian bạn sẽ thấy tuyệt vời ở chỗ là WinVNKey hỗ trợ hàng trăm phím nóng mà không có phím nào xung đột với các ứng dụng hiện nay.

b) Về macros:

Nếu bạn xem kỹ chức năng của từng loại macro thì sẽ hiểu tại sao có nhiều loại macro như vậy. Các bộ gõ khác chỉ hỗ trợ một số ít loại macro nên không thể có đầy đủ các chức năng như WinVNKey được. Tất cả các hyperlink màu xanh trong giao diện WinVNKey đều link với các bài hướng dẫn, giải thích kỹ càng. Nếu bạn dùng giao diện Việt thì các bài giải thích bằng tiếng Việt. Nếu bạn dùng giao diện tiếng Anh thì các bài giải thích bằng tiếng Anh.

Kết Luận:

Theo tôi nghĩ, sau khi users điều chỉnh WinVNKey để có được một kiểu gõ ưng ý, họ thường không cần phải dùng giao diện thường xuyên nữa vì không cần thay đổi các tùy chọn. Do đó, giao diện chỉ quan trọng lúc ban đầu. Việc thiết kế lại giao diện cho đẹp là điều cần làm, nhưng không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là WinVNKey phải hoạt động tốt trong các hệ điều hành mới.

Tóm lại, tuy giao diện WinVNKey không được đẹp mắt nhưng về tính năng của WinVNKey thì rất phong phú, có thể đáp ứng mọi yêu cầu về gõ chữ Việt / Hán / Nôm và nhiều ngôn ngữ khác. WinVNKey có chức năng gõ chữ thông minh đáp ứng được hầu như tất cả mọi người. Chức năng gõ tắt trong WinVNKey rất đa dạng. Ngoài ra, nó còn có khả năng sửa chính tả từ đơn và từ phức, có thể hoán chuyển văn bản phức tạp chứa nhiều bảng mã và font khác nhau, v.v.
minhlengoc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Chữ Việt Nhanh Bảo thế này thì thôi cứ xem như phần mềm của các bác là nhất đi, khỏi cần góp ý
@Chữ Việt Nhanh
Hoanganh884
ĐẠI BÀNG
9 năm
thank chủ thớt đã chia sẻ nhé
toàn những cái mình chưa biết
Hoppit178
ĐẠI BÀNG
9 năm
thank chủ thớt đã chia sẻ nhé
toàn những cái mình chưa biết thôi ạ
quochung12
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ý kiến đóng góp bổ ích duyệt
hoangbao341
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bác thật là tuyệt
bài viết hay quá đi mất ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019