Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tên lửa đẩy New Shepard của Jeff Bezos đáp thẳng đứng hoàn hảo sau khi trở về từ quỹ đạo

bk9sw
27/11/2015 11:49Phản hồi: 76
Tên lửa đẩy New Shepard của Jeff Bezos đáp thẳng đứng hoàn hảo sau khi trở về từ quỹ đạo
Blue Origin (BO) - công ty phát triển tên lửa đẩy của Jeff Bezos đã thông báo thử nghiệm thành công tên lửa đẩy tái sử dụng bán quỹ đạo New Shepard. Video ghi lại quá trình thử nghiệm cho thấy New Shepard đã giữ được lực đẩy và thực hiện cú hạ cánh thẳng đứng một cách không thể hoàn hảo hơn. Trong khi đó, một khoang chứa phi hành đoàn (không có người) cũng đã bung dù hạ cánh thành công lên mặt đất từ quỹ đạo thấp.


Chuyến bay thử nghiệm được thực hiện tại trung tâm nghiên cứu của Blue Origin nằm tại miền tây bang Texas ngày 23 tháng 11 vừa qua. New Shepard là tên lửa 1 tầng dùng nhiên liệu hydrogen lỏng và oxygen. 8 phút sau khi cất cánh, New Shepard đã leo lên độ cao 100,5 km - độ cao được xem là biên giới không gian quốc tế, trước khi tách rời khoang chứa phi hành đoàn giả định và trở lại mặt đất.

Khoang hành khách tách rời khỏi New Shepard sau khi tên lửa này đạt được độ cao tối đa, ở ngưỡng vận tốc Mach 3.72 (~ 4593 km/h). Khoang này sẽ trở lại Trái Đất, hệ thống dù sẽ bung ở độ cao khoảng 6,1 km và tiếp đất sau 11 phút kể từ khi cất cánh.

New_Shepard_01.jpg

New Shepard hạ độ cao và đáp chính xác nhờ các vây điều hướng đặt trước và sau. Khi hạ xuống độ cao 1,5 km trên địa hình tây Texas, động cơ BE-3 được tái kích hoạt, giảm tốc cho tên lửa và khi chỉ còn cách mặt đất khoảng 15 m, 4 càng hạ cánh bung ra và New Shepard từ từ đáp xuống với vận tốc chỉ 7 km/h.


Kết quả thử nghiệm trên càng củng cố niềm tin của ông chủ Amazon về loại hình vận tải hành khách không gian. Jeff Bezos cũng cho biết sẽ sớm đưa New Shepard trở lại bầu trời sau khi tên lửa này hoàn tất cả các bài kiểm tra và thử nghiệm kết cấu. Mục tiêu trong tương lai của BO là khởi động các chuyến du lịch không gian với tên lửa đẩy tái sử dụng.

New_Shepard_Jeff_Bezos_01.jpg
Jeff Bezos chia vui cùng nhóm nghiên cứu tại BO.

Phát biểu trước báo giới, Jeff Bezos cho biết: "Cho đến hiện tại chúng tôi có thể nói đây là một chuyến bay nhỏ và chắc chắn là chúng tôi sẽ học được nhiều điều. Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình thử nghiệm một cách kỹ lưỡng nhất có thể và hy vọng rằng không lâu nữa kể từ hôm nay, chúng tôi sẽ có thể đưa con người vào không gian bằng New Shepard."

Khi được hỏi về các chuyến bay thử nghiệm trong tương lai, Bezos cho biết: "Chúng tôi cần phải đợi và quan sát. Sẽ mất thêm vài tuần nữa trước khi có thể đưa New Shepard bay trở lại. Khi chúng tôi xem xét cặn kẽ tất cả dữ liệu và kiểm tra toàn bộ phần cứng, chúng tôi có thể sẽ tìm thấy một vài hệ thống phụ cần nâng cấp, cần được làm chắc chắn hơn và chỉnh sửa lại theo cách nào đó. Nếu chúng tôi tìm thấy, chúng tôi sẽ làm. Cách tiếp cận của chúng tôi đối với vấn đề này là theo từng bước một, rất kiên nhẫn và trật tự. Nếu chúng tôi tìm ra một hệ thống phụ cần được chỉnh sửa, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để thực hiện. Nhiều như mong muốn của tôi để được đưa con người lên không gian bằng phương tiện này sớm nhất có thể. Thực tế là chúng tôi sẽ bước vào hoạt động thương mại với phương tiện khi chúng tôi sẵn sàng."

New_Shepard.jpg

Thành quả mới nhất của BO nhanh chóng thu hút sự chú ý của SpaceX - công ty không gian của Elon Musk. Năm nay là một năm không mấy thành công của SpaceX khi tên lửa Falcon 9 với sứ mạng đưa hàng hóa tiếp tế lên trạm không gian quốc tế ISS đã thất bại cả 2 lần thực hiện hạ cánh thẳng đứng. Lần đầu hồi tháng 1, Falcon 9 không thể phục hồi lực đẩy khi giảm độ cao do động cơ giai đoạn 1 xả hết quá sớm hydro lỏng dùng để định hướng. Lần thứ 2 vào tháng 4, trong quá trình hạ cánh, một van trong hệ thống điều khiển lực đẩy bất ngờ không hoạt động trong vài giây khiến tên lửa không thể hạ cánh thành công.


Elon Musk cũng gởi lời chúc mừng đến người đồng nghiệp Jeff Bezos và BO trên Twitter. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằngnhững tên lửa được thiết kế với lực đẩy đủ lớn để đạt đến quỹ đạo địa tĩnh (ý nói Falcon 9) gặp phải nhiều thách thứ hơn khi thực hiện hình thức hạ cánh thẳng đứng so với loại tên lửa bán quỹ đạo như New Shepard. Elon Musk minh chứng bằng North American Aviation X-15 - chiếc máy bay không gian dùng động cơ tên lửa đầu tiên bay đến độ cao bán quỹ đạo và hạ cánh an toàn trên đường băng vào thập niên 1960.

Dĩ nhiên Bezos hiểu được ẩn ý của Musk nhưng ông cho rằng trong cả 2 trường hợp thì tên lửa đều phải giảm độ cao từ môi trường bán quỹ đạo. Ngoài ra, ông cũng có kế hoạch cho New Shepard hạ cánh trên một con tàu ở Đại Tây Dương, tương tự như thử nghiệm của SpaceX với bệ nổi không người lái.

Quảng cáo


Theo: Aviation Week
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Coi cái này trên The Economist mấy hôm trước.
Cái ý tưởng tốt như vậy mà ko ngờ thực hiện khó khăn quá. Giờ mới thành công.
Chúc mừng Jeff Bezos 😃
sangcay
ĐẠI BÀNG
8 năm
@exciterc Có vẻ như bạn quen biết Jeff Bezos....ghê thật
hungle1905
TÍCH CỰC
8 năm
Những bộ óc siêu việt đáng nể.
@hungle1905 Siêu Việt là sai rồi, phải là siêu Mỹ !
I like Amazon
Thật tuyệt vời. Người Mỹ họ dám nghĩ, dám làm...
@Ghế Ngồi Bệt Người Việt "không nghĩ" nhưng dám làm
Video quảng cáo cũng chuẩn bị và làm kỹ lưỡng quá 😁
@odouroflove Rứa mới nói lên hết đc cái tầm của thành quả :D
sao hk làm cái dù nữa
nhìn cái tên lửa mình thấy giống ghê :p
@Tminh3232 nhưng mà mác - lênin cho rằng cnxh sẽ là một tất yếu trong quá trình phát triển của hình thái kinh tế - xã hội. bây h chúng ta dang trong giai đoạn thoái trào của cnxh, dự báo là đến 50 năm sau cnxh sẽ lại đi lên cao trào.
hd79
CAO CẤP
8 năm
@Tminh3232 Bạn nói làm mình nhớ 1 câu cách đây gần 20 năm hồi còn học ĐH chữ to "Mo cơm mo cà chúng ta đi lên CNXH". :rolleyes:
@spktproit Bác cứ việc tin vào dự báo đi.
@hd79 ăn nói cho cẩn thận, đừng phán người khác như thế nhé. Bạn không có óc để phân biệt đâu là đùa đâu là thật ah?? Bộ mình bạn là hiểu biết ak?
Làm anh Ê Lôn tức sôi máu 😁
J_Tuan
CAO CẤP
8 năm
Elon vừa đá xoáy công ty này xong 😁
trông giống sextoy, 😁
@Evolution X Lên tới đỉnh phóng cái đầu đi khám phá.
mình khẳng định là mình mới xem video lần đầu, nhưng mà không hiểu sao cái tên lửa thấy quen lắm, có khả năng nó ăn cắp thiết kế rồi :d
@Rohkeasti_Soturi Nó sao chép thiết kế ip 6s đó bạn..
Một ifan cho hay ^^
@thuoclao2222 mình cứ tưởng ăn cắp thiết kế của mấy công ty hàn đầu Nhật Bản chứ nhỉ:rolleyes:
baodng
TÍCH CỰC
8 năm
Ông chủ tesla thua rồi. Biết đâu bất ngờ Google tuyên bố mua lại cả 2 tập đoàn trên.
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
@baodng
thiết kế nhìn nhạy cảm quá :d, vậy là ngon hơn Elon Musk rồi
Mr_J
ĐẠI BÀNG
8 năm
quá hay.
Xin lỗi anh em chứ em thấy cái này like a dick 😆
đẹp quá, ước gì được bay thử
Chúc mừng
tươi vui
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tống giam bọn này ngay. Dám xâm phạm bầu trời của quân đội à ^.^
@tươi vui Rất tiếc đó là Mỹ không phải VIệt Nam
vuonglnf
ĐẠI BÀNG
8 năm
thật là tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019