Cách chạy roda xe máy đúng cách..!!!

duykhanh.hulk
28/11/2015 6:38Phản hồi: 18
Cách chạy roda xe máy đúng cách..!!!
Roda (hay rodai, rốt-đa) xe máy là hình thức chạy rà xe cho xe máy mới mua nhằm giúp xe hoạt động bền bĩ và mạnh mẽ trong suốt quá trình sử dụng sau này. Đối với dân phượt thì chiếc xe máy là một người bạn thân thiết trong mọi hành trình của mình, vì vậy nếu bạn mới mua một chiếc xe mới và dự định dùng nó để đi phượt thì bạn sẽ phải chú ý rất nhiều đến quá trình roda xe đấy. Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách chạy roda đúng cách để xe bạn được bền và hoạt động tốt.

1.jpg

1) Tại sao cần roda xe máy?

-
Trong kỹ thuật cơ khí, roda là một bước quan trọng không thể thiếu, tại sao lại như vậy? Bởi vì bất kỳ chi tiết cơ khí nào sau khi gia công xong cũng đều chưa có nhẵn mịn hoàn toàn mà bề mặt kim loại vẫn lồi lõm.
- Động cơ xe máy bao gồm rất nhiều chi tiết cơ khí nhỏ, do vậy khi mới sử dụng, máy sẽ chưa thể hoạt động trơn tru được ngay. Mặc dù kỹ thuật cơ khí ngày càng tiên tiến khiến cho máy móc ngày nay khớp gần như là hoàn toàn, nhưng việc roda vẫn rất cần thiết bởi roda sẽ giúp động cơ ăn khớp hoàn hảo, nhờ đó động cơ sẽ rất bền bĩ trong suốt quá trình hoạt động sau này.

2) Tôi có nghe nói đến phương pháp "roda bạo lực"....


- Hãy bỏ ngay cái suy nghĩ ấy đi, nếu bạn không muốn phải bổ máy ra sau vài vạn km!
- Roda hiểu nôm na là mài các chi tiết máy cho chúng khớp với nhau, do vậy bạn phải làm điều đó thật nhẹ nhàng và từ từ tăng dần mức độ mài lên. Do vậy hãy tuân theo các bước mà Quang hướng dẫn bạn dưới đây.

3) Thời gian roda:

-
Xe bạn cần roda thật kỹ trong giai đoạn 1000km đầu tiên. Sau đó, bạn vẫn phải roda kỹ nhưng có thể ép động cơ hoạt động nặng hơn trong khoảng từ 1000-3000km để giúp tăng sức mạnh động cơ. Sau 3000km, bạn có thể chạy xe thoải mái!

4) Cách roda:

- Luôn nổ máy 1 phút trước khi chạy. Trong giai đoạn roda, và nếu có thể thì trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên cho xe nổ máy ở số N trong khoảng 1 phút khi mới khởi động để nhớt được bơm lên các chi tiết máy, điều này sẽ giúp các chi tiết máy được bôi trơn đầy đủ, giúp hạn chế hao mòn trong khi vận hành. Nếu xe không hoạt động trong 3 ngày trở lên, bạn nên đạp mồi vài cái trước khi khởi động xe, việc này sẽ giúp xe bạn khởi động dễ hơn và hoạt động bền bĩ hơn.

- Tăng và giảm số đúng với từng khoảng. Số 1 tốc độ từ 0-10km/h; số 2 tốc độ từ 10-25km/h; số 3 tốc độ từ 25-40km/h; số 4 tốc độ từ 40km/h trở lên. Chẳng hạn, nếu bạn phải phanh xe lại, tốc độ giảm từ 40km/h xuống còn 25km/h thì bạn nên trả số về số 3 hoặc số 2, chứ không được để số 4 chạy tiếp, vì như vậy sẽ khiến bộ côn bị yếu đi nhanh chóng.

- Chú ý tăng giảm số liên tục. Dù là chạy trên đường bằng phẳng, bạn vẫn phải chăm trả số. Hộp số của xe cũng cần roda, nó cũng hoạt động chưa trơn tru trong giai đoạn roda nên bạn cần phải "tập" cho bộ số. Khi mới nổ máy, đợi máy nóng, bạn ngồi lên xe, trả một vòng từ số 0 đến số 4, rồi từ số 4 lại trả ngược lại về số 1, sau đó mới cho xe chạy. Trong quá trình chạy, bạn cứ tăng giảm số và điều chỉnh tốc độ tương ứng với từng số. Khi chạy được tầm 5km, bạn dừng lại cho nghỉ 10 phút rồi lại nổ máy và tăng giảm số tại chỗ tầm 10 vòng số. Nếu số không nhảy, bạn đẩy xe tới lui một tí là số sẽ nhảy. Nếu gặp hiện tượng số không nhảy, bạn cứ yên tâm vì số trong thời kỳ này chưa có mòn đều nên dễ bị "kẹt số". Bạn tăng giảm số đều đặn như phương pháp này vài lần, sau 1000km bạn sẽ thấy cảm giác trả số khác hẳn!

Quảng cáo


- Lên xuống ga nhẹ nhàng, không thốc ga. Việc này sẽ giúp dàn hơi và bộ côn xe bạn được bền, và cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

- Thay nhớt đều đặn ở từng mốc. Bạn nên thay nhớt khi xe chạm các mốc 150km, 500km, 1000km, 2000km, 3000km. Quá trình roda sẽ bào mòn động cơ khiến nhớt chứa rất nhiều mạt sắt, vì vậy việc thay nhớt trong giai đoạn này đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn lưu ý, nên thay đúng chủng loại nhớt dành cho xe và chỉ thay đúng dung tích quy định, không được nhiều hơn hay ít hơn.

- Không cho xe nổ máy tại chỗ trong thời gian dài quá 5 phút. Việc roda bằng cách cho xe nổ máy tại chỗ sẽ khiến động cơ xe không có gió cưỡng bức làm mát, khiến động cơ bị quá nhiệt và có khả năng khiến động cơ bị hỏng!

- Không điều khiển xe ở một tốc độ cố định trên quãng đường dài. Nhiều người nghĩ rằng roda xe là cứ chạy chậm chậm với tốc độ rùa bò trên bất kỳ quãng đường nào, điều này là không đúng. Bạn phải tăng giảm ga nhẹ nhàng để xe hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau, lúc đó pittong và xylanh mới được mài mòn đều từ đầu đến cuối. Nếu bạn không thay đổi tốc độ thì sau này xe bạn sẽ rất là "lì".

- Không chạy quá tốc độ tối đa cho từng mốc. Trong giai đoạn 0-150km, bạn không nên chạy quá tốc độ 40km/h. Trong giai đoạn 150-500km, bạn không nên chạy quá tốc độ 50km/h. Trong mỗi 100km tiếp theo, bạn cứ cộng thêm 5km/h là ra tốc độ tối đa. Như vậy, ở mốc 1000km bạn có thể chạy với tốc độ tối đa 75km/h. Tuy vậy, bạn không được chạy ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài, mà chỉ được kéo lên tốc độ tối đa và giữ như vậy trong tầm 15 giây, rồi giảm hết ga và để xe hạ tốc độ. Việc này nhằm giúp động cơ "tập" hoạt động với mức tốc độ cao. Với các mốc km ban đầu, động cơ đã bào mòn gần hết các phần lồi lõm và phần mạt lớn. Ở các mốc km sau, việc thỉnh thoảng cho động cơ hoạt động ở dải tốc độ cao sẽ giúp động cơ mài các mạt nhỏ li ti và giúp động cơ "láng mịn" một cách hoàn hảo. Nếu pittong và xylanh xe bạn mòn hoàn hảo, chúng sẽ gần như là khít với nhau, việc này giúp động cơ hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều!

IMG_4912-20141223-17125020.jpg

😃 Chúc các bạn có "ngựa mới" có thể sớm thuần hóa được chú chiến mã để luôn tự tin rong ruổi trên khắp
mọi hành trình nhé!!! ;):p😁:rolleyes:

Quảng cáo

18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanks bác vì bài viết chi tiết. nhưng em có thắc mắc. ý bác là nếu không tăng giảm ga mà giữ tốc độ cố định thì pittong và xylanh không đi hết hành trình nên k đc mài mòn đều từ đầu đến cuối hay sao ạ?
Thường các mốc thay nhớt của a nói là đều phải thay trong hãng và sử dụng phiếu bảo hành đúng ko anh?

Sent from my C6603 using Tapatalk
@tkhang.la Không nhất thiết phải thay trong hãng bạn à! Vào hãng thường họ sẽ thay nhớt hãng, bạn có thể chọn các loại nhớt cao nấp hơn (nếu kinh tế cho phép) cho xe của mình. Thân! 😃
Ah, ra vậy. Vậy mai thay liền 1 chai mới dc, e đi được 330km rồi hehe

Sent from my C6603 using Tapatalk
Trước giờ mình luôn phản đối cách roda bạo lực, nhưng hình như có khá nhiều người không nghe theo và luôn tin rằng kéo ga cật cực giúp xe họ bốc hơn về sau này.
xe em từ lúc mới mua đã phải cân 2 lên dốc xuống dốc suốt. đj đường xấu nữa. chắc xe e đj nhanh juj. hụ
Cảm ơn bài viết của bạn. Rất hay và cần thiết.
Bạn cho mình hỏi 2 điều này chút.

1/ Là thay nhớt cho từng mốc ấy. 150km,500km là phải thay rồi hả b? Để lên 100km thay lun được k, k thì 500km thay? Chứ nhớt mới mà chạy ro-da vòng vòng có nhiêu đâu mà thay rồi, phí quá 😃

2/ Về cái vấn đề tốc độ cho xe khi roda ấy.
0-150km thì <40km/h
150km-500km thì <50km/h
...1000km thì <75km/h
Mình có đọc trong sách hướng dẫn sử dụng xe yamaha thì thấy quy định đối với 0-150km đầu thì mở không quá 1/3 tay ga, từ 150km-500km thì không mở quá 1/2 tay ga.
Mình không biết là 1/3 tay ga là đạt bao nhiêu km/h và quy định cho 1/2 tay ga thì đạt bn km/h , cái này chung chung quá.
Mình có đọc mấy bài viết trên Tinhte thì có bạn bảo làm theo sách hướng dẫn và sau khi cân đo đong đếm chính xác độ mở tay ra thì xác định là 1/3 tay ga là 60km/h ==" , 1/2 tay ga là 90km/h rồi.(Mình chỉ k biết bạn này dùng xe số hay xe ga có khác gì nhau về độ mở tay ga k? nhiều khi xe ga lại khác.)

Giúp mình trả lời câu hỏi với. Tks b 😃
IMG_7459.JPG
IMG_7460.JPG
nnn.PNG
@toituoiconga123 1/ Xe mới mua về, trong thời gian roda có rất nhiều mạt sắt sinh ra do máy còn mới nên cần thay nhớt 150km đầu tiên để loại bỏ mạt sắt, tương tự các mốc km tiếp theo bạn nhé. Chai nhớt ko đáng bao nhiêu tiền, tốt nhất bạn nên thay định kì để máy móc được trơn tru và bền bỉ hơn. Lúc trước mình cũng nghĩ phí khi mới 150km là thay, nhưng đổ ra thì có mạt sắt đấy, nên khuyên bạn cứ thế mà thay định kì...
2/ Còn vấn đề tốc độ khi roda thì bạn cứ đi đúng tốc độ với số tương ứng như trên bài hướng dẫn là tốt nhất. Còn độ mở tay ga thì nó hơi mơ hồ, nếu đọc không hiểu thì dễ gây ra tình trạng vặn 1/2 ga mà tốc 70-80km/h, hại máy lắm...nên tốt nhất cứ "số nào tốc độ ấy" như trên...đừng lăn tăn bạn nhé ^^ Xe mình đã dùng 6 năm và roda theo bài trên, chăm xe và thay nhớt đều, bây giờ vẫn rất ngọt, lâu lâu ra test với anh em thì vẫn như ngày nào...
@duykhanh.hulk
Cảm ơn câu trả lời của bạn.
@toituoiconga123 Các bác cho e hỏi e chạy ju fi thì nên thay loại nhớt nào
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài này là bài copy từ trang của mình mà? https://buivn.com/cach-chay-roda-xe-may-dung-cach/
dangappser
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thật là sai lầm khi thay nhớt đầu quá sớm! Nhờ mạt sắt nó mới mòn đều các chi tiết máy! Như 1 miếng giấy nhám còn mới và miếng đã qua sd khi chà 1 thanh sắt hỏi miếng nào làm mịn láng hơn? Thay trong 150km đầu???! THẬT VỚ VẪN =))

Gửi từ Lenovo A7010a48 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@dangappser Ôi! sao mỗi người 1 ý tùm lum vậy nè . ==" Gặp đứa mù tịt như tui thì biết phải nàm sao ?
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dangappser Sai rồi, chính vì muốn mòn đều máy nên trong khi roda mới phải dùng nhớt hãng hoặc nhớt khoáng cho nó mòn, sau đó chuyển qua dùng nhớt xịn để nó bớt mòn. Còn việc thay nhớt sớm là vì sợ mạt sắt nó trôi vào xylanh gây xước.
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@dangappser Hãng nào cũng nói 500km đầu mới thay nhớt, lần đầu thấy 150km phải thay..lạ ghê
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm

Trong SQL database cũ của mình vẫn còn ngày mình tạo bài viết đây...
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hi bạn chủ topic, bài này nguyên gốc là mình viết mà, mình nghĩ bạn nên để backlink như một cách để ghi nhận công lao của mình nhé. Cảm ơn bạn!
https://buivn.com/cach-chay-roda-xe-may-dung-cach/
Cảm ơn chủ thread vì bài viết khá chi tiết,mà cho mình hỏi cách nàu vẫn còn sử dụng ở năm 2018 chứ ạh?!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019