Thiên tai khiến thế giới thiệt hại 300 tỷ USD/năm, cướp đi sinh mạng hơn nửa triệu người kể từ 1995

MinhTriND
30/11/2015 11:20Phản hồi: 17
Thiên tai khiến thế giới thiệt hại 300 tỷ USD/năm, cướp đi sinh mạng hơn nửa triệu người kể từ 1995
Lũ lụt, bão, những đợt nóng và hạn hán đã ‘tiêu tốn’ của nền kinh tế toàn cầu khoảng 250 - 300 tỷ USD mỗi năm, theo ước tính của một nghiên cứu được thực hiện gần đây. Trong báo cáo Những phí tổn của con người cho thảm họa thời tiết, vừa được công bố bởi Liên Hiệp Quốc hôm 23 tháng 11, có đến 90% thảm họa lớn xảy ra trên toàn thế giới gây ra bởi các sự kiện có liên quan đến thời tiết. Bản báo cáo này được thực hiện và đưa ra nhằm mục đích làm nổi bật các tác động của biến đổi khí hậu đến toàn cầu, kể từ khi Hội nghị về biến đổi khí hậu (COP) lần đầu tiên tổ chức vào năm 1995.

Theo các nhà nghiên cứu, 606.000 người đã thiệt mạng do các thảm họa có liên quan đến thời tiết trong hơn 20 năm qua; 4,1 tỷ người bị thương, mất nhà ở hoặc đang cần sự hỗ trợ. "Thời tiết và khí hậu là những yếu tố chính dẫn đến các rủi ro thiên tai và báo cáo này cho thấy thế giới đang phải trả cái giá đắt cho chi phí cuộc sống", Margareta Wahlstrom - người đứng đầu Văn phòng Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNISDR) nói. "Thiệt hại kinh tế là một thách thức lớn đối với nhiều nước đang phát triển, ít nhất là việc đối phó với biến đổi khí hậu và đói nghèo".

thiên-tai_tinhte.jpg
Một gia đình lội qua khu dân cư ngập úng do nước dâng từ sông Kinugawa, gây ra bởi cơn bão Etau, ở Joso, quận Ibaraki, Nhật Bản hôm 10 tháng 9 năm 2015.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy 5 quốc gia hàng đầu thường xuyên phải đối mặt với các thiên tai là Mỹ (số lượng: 472), Trung Quốc (441), Ấn Độ (288), Philippines (274) và Indonesia (163). Châu Á được cho là khu vực chịu tác động lớn nhất của thảm họa thời tiết, với 332.000 ca tử vong và 3,7 tỷ người bị ảnh hưởng. Tổng số các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cũng được ghi nhận có gia tăng, ở mức 14% so với năm 1995. Lũ lụt là mối đe dọa thường xuyên nhất, kể từ năm 1995 đến năm 2005, chiếm 47% các thảm họa liên quan thời tiết. Trong khi đó, những cơn bão là mối đe dọa nguy hiểm nhất, đã cướp đi sinh mạng của 242.000 người cũng trong khoảng thời gian này.

Nghiên cứu này được công bố trước thềm hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc, dự kiến bắt đầu diễn ra ở Paris vào hôm nay (30/11). Đại diện hơn 190 quốc gia sẽ có mặt và họ có 1 tuần để thảo luận về việc làm thế nào để giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu. Năm nay, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ nhắm đến một thỏa thuận ràng buộc pháp lý về biến đổi khí hậu. "Về lâu dài, một thỏa thuận tại COP21 về việc cắt giảm khí thải nhà kính sẽ là một đóng góp đáng kể cho mục tiêu giảm thiểu thiệt hại và mất mát do thiên tai, một phần được thúc đẩy bởi sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng lên", Wahlstrom cho biết.

Tuy nhiên, Wahlstrom cũng lưu ý rằng trong ngắn hạn, cần phải đảm bảo rằng tất cả người dân sống các ở khu vực, với địa hình thường xuyên xảy ra bão, lũ,...phải nhận được những cảnh báo sớm nhất về tình hình thiên tai đang diễn ra, nhằm giảm thiệt hại không đáng có.

Nguồn: Ibtimes
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngiamom
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhật vẫn ko nằm trong top 5 bị thiên tai sao :eek:
@ngiamom Thiên tai có Liên quan tới khí hậu bạn à. Nhật chủ yếu bị ảnh hưởng bởi động đất, gần đây mới bị thảm hoạ sóng thần thtệt hại lớn năm 2011 (do động đất ngoài biển). Động đất, sóng thần ko phải Thiên tai khí hậu bạn nhé.
kochichi96
TÍCH CỰC
8 năm
Chẳng cần nói đâu cho xa, ngay tại nơi tôi ở, như mọi năm đầu tháng 11 đã là mùa lạnh, nhưng đến tận bây giờ mới chỉ có gió mát, khí hậu ngày một nóng lên. Thế giới thì cứ ngày một chết dần, còn con người thì cứ mãi ghét nhau
lklong2407
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Anhxuatchua1990 Một thanh niên tay nhanh hơn não vừa bình luận!
lklong2407
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kochichi96 Bạn tranh luận làm sao được với thanh niên tay nhanh hơn não!
ghost85
CAO CẤP
8 năm
Chả là vì so với thiên nhiên cả, có phải mỗi con người chết đâu, các loài khác cũng chết mà lại là chết oan nữa. Chưa đến lúc mặt trời chết thì trái đất vẫn chưa chết đâu, nó đang tự làm sạch mình thôi, rồi chế hết những loài có hại theo thời gian tự nhiên lại cân bằng và loài mới được sinh ra
123456ls
ĐẠI BÀNG
8 năm
nhớ lại truyện doremon dài tập có một tập nói về cái cây xanh duy nhất còn tồn tại trên trái đất do con người gây ra, rồi phim wall e cũng vậy, có lẽ trái đất mai sau cũng sẽ giống như mấy phim hoặc truyện viễn tưởng nếu con người không biết đoàn kết giúp trái đất xanh hơn trong khi có nhiều quốc gia đánh nhau suốt ngày, tài nguyên trái đất thì khai thác cạn kiệt
Đang chạy ăn từng bữa mà nghe thuyết giảng về biến đổi khí hậu thì khó vào lắm. Mục tiêu vẫn là "phát triển nhanh và bền vững" =))))
ăn nhằm gì với số tiên các Ngài lấy từ thiên nhiên...kêu gì 😔
Ae tinh tế có mấy ai quan tâm đâu.
Mod post thật uổng phí công sức
có học địa lý không mà nói hoà làm một như thật vậy. Thanh niên "xuất chuồng" này chắc chỉ biết ăn chơi thôi, có biêt lo nghĩ gì đâu
lklong2407
ĐẠI BÀNG
8 năm
@huygapro Bác chấp thằng em nó làm gì. Tay nhanh hơn não mà!
Chắc cũng biết lo, tự ăn, tự mặc, biết gõ bàn phím nên chắc giờ ko còn phải đút cơm!
makeawish203
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tieumichanhche Xem lại số liệu nhé bạn. Riêng bão Haiyan mới đây (2013)
Số người chết 6.340 xác nhận; 1.061 mất tích
Thiệt hại $2.86 tỉ (USD 2013)
(theo wikipedia nhé)
chưa kể mây cơn bão và thiên tai khác trong vòng 20 năm. Nói chi tổng tất cả các thiên tai(bao gồm cả lũ lụt, động đất, sóng thần, núi lửa...) số người chết ko chỉ là con số "hơn nửa triệu" đâu
phong_hue
TÍCH CỰC
8 năm
[​IMG]
[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
[​IMG]

[​IMG]

Những gì còn lại sau cơn bão Xangsane đi qua tháng 9/2006 ở Đà Nẵng khi mình còn trọ học ở đó.
(Mấy tấm đầu là ở xóm trọ, hai tấm cuối là cổng trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019