Ozo: chiếc camera thực tế ảo giá 60.000$ và tham vọng sáng tạo của Nokia

Duy Luân
1/12/2015 6:56Phản hồi: 44
Ozo: chiếc camera thực tế ảo giá 60.000$ và tham vọng sáng tạo của Nokia
Hồi tháng 7 năm nay Nokia đã giới thiệu Ozo, một thiết bị quay phim thực tế ảo với hình cầu độc đáo và khả năng ghi nhận ảnh đầy đủ trong không gian 360 độ. Giờ đây, công ty cho biết giá của sản phẩm này sẽ là 60.000$, một mức giá không hề rẻ. Nhưng với tiềm năng mà Ozo mang lại, cũng như xu hướng bùng nổ của nội dung thực tế ảo trong tương lai gần thì đây có thể là hi vọng giúp Nokia nhanh chóng chiếm lấy vị trí dẫn đầu trong một ngành công nghiệp mới mẻ, cũng như cách mà hãng làm với thị trường smartphone nhiều thập kỉ trước.

Ramzi Haidamus, chủ tịch Nokia Technologies, cho biết: "Khi tôi về làm hồi tháng 9 năm 2014, tôi được giao nhiệm vụ tìm ra một chiến lược mới cho Nokia." Sau khi nhìn qua một lượt những thử nghiệm mà Nokia đang thực hiện, Haidamus đã bị thu hút bởi một phiên bản của Ozo được phát triển từ tận năm 2013. "Tôi còn nhớ đó là một nguyên mẫu rất sơ khai, một con chuột thí nghiệm. Tuy nhiên, video 3D rất chính xác, hiệu ứng âm thanh thì tuyệt vời ngay cả vào lúc đó. Và tôi biết rằng chúng tôi đã có một ứng viên sáng giá". Thế là Haidamus quyết định sẽ tiếp tục phát triển nó thành một sản phẩm thương mại với hi vọng có thể tạo được tiếng vang cũng như trở thành một trong những công ty đi đầu ở mảng thiết bị ghi hình thực tế ảo vốn đang còn vắng vẻ.

Nokia_Ozo_camera_thuc_te_ao_2.jpg

Haidamus nghĩ rằng bây giờ là thời điểm hợp lý để Nokia làm Ozo. Ozo sẽ bắt đầu giao hàng ngay trong quý đầu tiên của năm 2016, trong lúc đó thì người tiêu dùng bắt đầu làm quen với nhiều thiết bị xem thực tế ảo, từ những thứ đơn giản như Google Cardboard, Gear VR cho đến những thứ phức tạp hơn như Oculus Rift và PlayStation VR. Và khi thiết bị xem đã phổ biến sẽ ngay lập tức có nhu cầu về thiết bị ghi hình, nếu không thì người ta lấy đâu ra nội dung để xem đúng không nào?

Haidamus chia sẻ thêm: "Có những mảng trong thị trường này mà chúng tôi muốn sở hữu, ví dụ như thiết bị ghi hình, thậm chí là cả định dạng ghi hình. Với những mảng khác thì chúng tôi sẽ đi hợp tác với những công ty làm tốt". Atari và RED, những cái tên nổi tiếng trong làng làm phim, cũng được cho là sẽ hợp tác với Nokia trong dự án thực tế ảo này.



Một trong những chức năng chủ chốt mà Ozo đem lại cho nhà làm phim đó là khả năng quan sát theo thời gian thực. Với thị trường thiết bị quay phim truyền thống thì đây đã là yêu cầu cơ bản từ lâu, bởi đạo diễn hoặc tay máy cần phải liên tục theo dõi xem hình ảnh họ ghi được ra sao. Nhưng với thực tế ảo thì lại là chuyện khác: sức mạnh xử lý cần thiết để ghép hình ảnh từ các góc khác nhau là rất lớn, chính vì thế mà những người quay phim VR phải đợi quá trình quay phim kết thúc thì mới gắn vào máy tính và xem lại được.

Trong khi đó, Ozo thì không bị vướn hạn chế này vì Nokia dùng kĩ thuật "dựng hình động" cho phép nhà làm phim đeo một cặp kính thực tế ảo và nhìn được toàn bộ hình ảnh 360 độ mà Ozo đang quay với 8 ống kính. Tất cả đều diễn ra theo thời gian thực, ngay trong lúc quay chứ không cần chờ đợi gì thêm. Tất nhiên, trải nghiệm hình ảnh khi đó chưa phải là tốt nhất, việc chỉnh sửa hậu kì là rất cần thiết để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh, nhưng theo trang The Verge thì đây vẫn là một giải pháp tốt hơn rất nhiều lần so với việc phải chờ quay xong thì mới xem lại được.

Nokia_Ozo_camera_thuc_te_ao_4.jpg

Ozo có thể được xài để quay nhiều loại phim điện ảnh khác nhau, từ phim bình thường cho đến phim tài liệu, giáo dục và thậm chí là cả báo chí. Haidamus cho biết Nokia đang nói chuyện với National Geographic để làm ra những đoạn phim từ thiết bị này, ngoài ra cũng đã bắt tay cùng NASA để sản xuất một trong những phim demo đầu tiên cho Ozo. Với quy trình làm được Nokia đơn giản hóa cộng với ngoại hình đẹp và được chăm chút, Ozo dường như là một trong các lựa chọn khả thi nhất cho những người nào đang tìm kiếm giải pháp quay 3D chuyên nghiệp.


Nhưng Ozo cũng chỉ là một phần trong kế hoạch về camera thực tế ảo mà Nokia đang ấp ủ. "Chúng tôi sẽ cho thuê Ozo thông qua nhiều đơn vị khác nhau để người ta dễ tiếp cận với thiết bị này hơn, và tất nhiên là chúng tôi cũng phải bắt đầu nghĩ về việc làm sao để có thể giúp nó đến được tay người dùng trên quy mô rộng hơn chứ không chỉ là những đoàn làm phim. Một phiên bản dành cho người dùng cao cấp có thể sẽ rẻ hơn một tí, và đó là thứ mà chúng tôi đã bắt đầu nghĩ ngay lập tức từ góc nhìn của một công ty sản xuất. Tất nhiên, nó vẫn sẽ phải có chất lượng rất cao, nhưng song song đó cũng phải dễ dùng. Thứ mà bạn có thể cầm nó, mang nó theo và chỉ đơn giản là nhấn nút quay mà thôi."

Có vẻ như Nokia đang rất tham vọng với một chiếc camera rất rất đắt tiền, nhưng rõ ràng hãng nghĩ rằng thị trường này đủ nhỏ để có thể định giá cao và kiếm lợi nhuận từ đó. Hi vọng, với Ozo, Nokia sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử công ty. Haidamus nhấn mạnh: "Đây là sản phẩm đầu tiên từ Nokia Technologies kể từ thời hoàng kim của điện thoại, và họ đang rất muốn vượt qua được chính cái bóng của mình".

Nguồn: The Verge

Quảng cáo

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn nó cứ như cái cục gì mụn mụn 😆 cơ mà vẫn ủng hộ sự quay lại của nokia 😃
Nokia vẫn luôn chất! Yêu! <3
2013 à:eek:
Còn món gì ngon thì tung ra nốt a ơi
chu0tjnh
TÍCH CỰC
8 năm
ôi NOKIA cứ lướt wed thấy tin tức gì liên quan NOKIA là click liền, cái thời đi học cấp 3 lớp 12 năm 2009 cầm con Nokia E63 oách nhất trường muahaha =))
nguyenhaudtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bao nhiêu năm rồi nhìn lại dòng chữ NOKIA vẫn thấy giá trị 😃
@nguyenhaudtu Camera của Nokia chụp ảnh thì bao giờ cũng đỉnh nhất. Liên kết độc quyền vs hãng lens Đức nổi tiếng Carl Zeiss
hi vọng thành công tốt đẹp 😃
mrford105
TÍCH CỰC
8 năm
nokia từng là công ty bán cá, tiếp tục sáng tạo và đổi mới chính mình
pphuctv
TÍCH CỰC
8 năm
Em chỉ sợ Xiaomi làm 1 cái na ná và giá 6000. 😔 Xiaomi làm những cái có lợi cho người sử dụng nhưng đôi khi nó làm cho nhiều người cảm thấy bất công cho các công ty khác. Góc khuất...
quantudogon
ĐẠI BÀNG
8 năm
Haizz, quay lại thì làm cái ji rẻ rẻ cho anh em còn dùng nokia nữa chứ .
Mấy bác giỏi thật, đọc gì mà nhanh khiếp...Bài post lên mới đc 5 phút mà phút thứ 7 đã có người comment như đúng rồi. Trong khi đọc cả bài này ít nhiều cũng hơn 5'
Archangles
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MooMooMilk thím đánh vần hay sao mà đọc hết tận 5p.tập đọc kiểu lướt qua nắm ý chính thôi bác 😃
Thực sự mong dòng Lumia bị Mic làm sụp đổ, xong Nokia mua lại giá rẻ. Bây h tuy hàng tá hãng đt rồi nhưng Nokia vẫn là số 1 trong tôi nếu quay lại
Xin lỗi nếu mình cmt klq tới chủ đề lắm
@Tranguyenghia Like với bác , năm sau nokia trở lại, em sẽ múc 1 em
Mong rằng ngành công nghiệp Anti Virus JAV của nhật sẽ mua con này về quay phim con lợn chất lượng 4K , để lúc nào thích zoom to lên ngắm cái con sò xem nó đẹp cỡ nào :p
@hoanghung.tb 10 phút xem không bằng 1s nhìn thực tế 😁
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Em yêu anh no ki chuông :p:p:p:p:p
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
giá cao quạ :3 , thích nhưng giá làm mình phải suy nghĩ :3
Hay lắm Nokia, tiến vào thị trường chuyên nghiệp, tổ chức đi. Tạm thời bỏ qua thị trường tiêu dùng phổ thông vậy.
Cái giá 60k cũng bình thường, quan trọng là chất lượng thuyết phục đc khách hàng, hy vọng tiếp tục ra mắt những sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai.
bạn yên tâm, Sony PCl hợp tác vs NHK và 1 số đvị khác đã nghiên cứu phòng biên tập và xử lí hình ảnh Super hi-vision 8K rồi, TV demo là Sharp 8K và hệ thống dùng là của Sony. Dùng để thúc đẩy nội dung số cho thị trường 4K và 8K sau này.
Họ cũng đã thử nghiệm phát kênh truyền hình chất lượng 4K rồi. Jav là nước tiên phong nhạc chất lượng cao hires và hình ảnh siêu nét 4K.
protk2
TÍCH CỰC
8 năm
Cảm giác sướng lây từ Nokia 😁
ngoanrazo
TÍCH CỰC
8 năm
thủy lôi của nokia đây mà 😁
NOKIA 1202
ĐẠI BÀNG
8 năm
Công dụng thì quá tuyệt nhưng chỉ sợ rằng những cty công nghệ của TQ sẽ tìm cách bắt chước vì h đây họ k chỉ có tiền mà còn có tiềm lực rất lớn,nhìn cái cách Gateway bị thôn tín là đủ hiểu sự khó khăn của những cty như Nokia lúc này !
Chưa hiểu nó dùng để làm gì nữa :/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019