Tại sao máy bay bay về hướng Đông có thể nhanh hơn khi bay về hướng Tây?

ND Minh Đức
2/12/2015 8:41Phản hồi: 223
223 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

accazure
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái lý do thứ 3 ai nghĩ ra zậy trời.
CLong
TÍCH CỰC
8 năm
éo tin mấy lời giải thích kia, nó còn phụ thuộc vào nhiều thứ, ngồi ở trên máy bay thi thoảng nó báo tốc độ 900km/h, có lúc lại 840km/h, cái này chắc phụ thuộc vào bầu khí quyển ở khu vực bay qua, còn đường bay khi đi và khi về thì như nhau, thi thoảng vẫn nhìn thấy cái máy bay bay ngược chiều.
còn cả phụ thuộc vào giờ hạ cánh của sân bay cho phép.
kheops121
ĐẠI BÀNG
8 năm
jet stream << khởi nguồn của Việt Jet Air :|
july3rd
TÍCH CỰC
8 năm
@ndminhduc vào đọc comment của ae mà học hỏi nhé. Mang tiếng post bài về khoa học mà nửa vời quá.
còn mình thì cứ tưởng máy bay bay ngược chiều quay của trái đất thì sẽ nhanh hơn 😆) như 2 xe đi ngược chiều nhau
renoleo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Jet streams are caused by a combination of a planet's rotation on its axis and atmospheric heating (by solar radiation and, on some planets other than Earth, internal heat). Jet streams form near boundaries of adjacent air masses with significant differences in temperature, such as the polar region and the warmer air towards the equator.
(nguồn: wikipedia)
=> giải thích tại jet streams nghe có vẻ cao siêu nhưng thực ra nguồn gốc của jet stream cũng được tạo nên 1 phần từ việc trái đất tự quay quanh trục thôi.
Bài này chả thuyết phục tẹo nào!
hero12321
ĐẠI BÀNG
8 năm
@renoleo chuẩn đấy
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
k
Vận tốc vũ trụ chỉ là cái mốc người ta đo được là đến mức này thì thoat ly đc trái đất, đến mức kia thoạt đc hệ mặt trời, nó là là con số theo nguyên tắc, cần gì thuộc nếu ko làm ngành vật lý không gian? nó giống việc tôi biết cách tìm ra số 10 là số mấy trong hệ cơ số 2, tói biết cách tính ra, nhưng việc gì cần nhớ, ngu à mà nhớ. Cái vệ tinh địa tĩnh, vận tốc nó nhỉnh hơn trái đất 1 tẹo do nó cách trái đất 1 đoạn chứ gì. Việc nó đứng im ko cần phụt nữa là do quá trình nó bay lên, lượng nhiên liện phản lực cho nó đã đủ tạo một động lượng cho nó sao cho ở khoảng cách nó đứng im đó cân bằng giữa động lượng bay lên và lực hướng tâm xuống, và thế là nó đứng im. nếu phụt nhiên liệu tiếp thì nó sẽ bay thoát khỏi trái đất, nhanh chậm tùy khả năng phụt nhiên liêu. Còn máy bay tôi bảo lướt trưen đệm khí, như cái xuồng lướt trên mặt nước thôi, còn bác bảo ko có không khi máy bay ko bay được thì chỉ là học vẹt thôi, độ nghiêng và tên lửa đẩy đủ khỏe thì nó vẫn bay, gần gân như cái vt địa tĩnh. Toàn học vẹt rồi chém gioa không. Lại còn bày đặt vận tốc vũ trụ....
@chongao2k5 ko có ko khí động cơ phản lục nào chạy đc hả bạn
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@glory_ib Thế bạn hiểu thế nào là động cơ phản lực? Các động cơ tạo lực đẩy trên tàu vũ trụ cũng là các động cơ phản lực!
@chongao2k5 mình ko nghĩ là gộp cả tên lửa vào làm động cơ phản lực
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@glory_ib Thì người ta định nghĩa động cơ phản lực và phân loại như vậy nên biết nói sao giờ!?
Red_Skin
TÍCH CỰC
8 năm
Về hướng thì mình ko dám nói nhưng về đường bay thì rất nhiều các chuyến bay thiết kế đường bay đi men theo bờ biển
Bạn cũng chém ẩu rồi. Phản lực là cái gì ạ? Đọc lại định luật 3 Newton: khi tác dụng 1 lực vào 1 vật thì luôn có 1 phản lực có cùng độ lớn, cùng phương, ngược chiều. Khi động cơ phản lực hoạt động thì nó tác động 1 lực vào không khí, khi đó sẽ sinh ra phản lực đúng bằng lực đó, đẩy máy bay .........
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@Red_Skin Bác chả hiểu đếch gì, không phải tên lửa tác động vào không khi mà nó bay lên được, mà là do nó tác động đẩy nhiên liệu đốt cháy phụt xuống làm đẩy nó lên, kể cả không có khí quyển thì nó vẫn bay được. Chứ tác động vào không khí sinh phản lực thì khi không có cái đệm không khí (môi trường chân không) thì nó phụt lại không bay à. Bày đặt thuyết này nọ mà toàn học vẹt.
@dat225 Bác ấy chưa hiểu động cơ tên lửa là gì thôi. Nói rõ hơn thì tất tần tật mọi vật chuyển động (ko phải quán tính) thì đều dựa vào phản lực hết. Ngay cả cái xe đi trên đường cũng phải dùng phản lực mới chuyển động được. Dễ hiểu hơn :
- máy bay phản lực : hút khí, nén khí + nhiên liệu, nổ, đẩy về phía sau.
- máy bay tên lửa : đốt nhiên liệu + khí (khí này có sẵn trong nhiên liệu, ko cần không khí), nổ, đẩy khí thải về phía sau.
+nếu trong môi trường ngoài khí quyển : đẩy khí thải về phía sau cũng là tạo ra phản lực
+nếu trong môi trường có không khí : chả giúp ích gì, còn gây ra ma sát nữa, không khí chỉ hỗ trợ lúc hạ cánh thôi
@dat225 hi hi chắc bác ấy nhầm vì ta hay dùng từ "phản lực" tiếng việt để diễn tả. Phản lực trong động cơ có nghĩa là dùng một lực ngược chiều làm cho động cơ di chuyển chiều ngược lại. Còn định luật 3 Newton thì khi một vật tác dụng một lực vào vật khác thì sẽ sinh ra một lực ngược chiều ( ở đây nên nói là lực phản lại thì đỡ nhầm hơn).
@phamtuananh2085 Tiếng Việt mình dịch sai : Jet ko phải là phản lực, Jet Engine # Động cơ phản lực

Jet định nghĩa là dòng khí (hoặc chất lỏng) được nén mạnh và xả ra, hay còn gọi là jet stream (bản thân "jet" đã có "stream"). Vì máy bay tận dụng được tối đa định luật 3 Newton nên mới gọi là máy bay phản lực.

Chứ thực tế mọi vật chuyển động trong khí quyển kể cả bản thân con người đều nhờ vào ngoại lực tác động hoặc phản lực.
@shenchichi đúng rồi bác, động cơ phản lực là dùng nguyên tắc lực phản của định luật 3 newton, lực phản ở đây cũng chính là sinh ra từ lực đẩy về sau trong quá trình đốt nhiên liệu và nó thắng được các lực đang tác động lên động cơ nên động cơ mới chuyển động về phía trước chứ không phải là tác dụng và không khí xong không khí sinh ra lực phản đẩy động cơ về trước. ý em nói bác ấy hơi lầm lẫn ở chỗ đó. Không khí chỉ có tác dụng sinh ra lực ma sát giúp cho máy bay thắng được lực hút trái đất không rơi xuống mà thôi.
Thì đó. Mình chỉ đưa ra dẫn chứng tồn tại 1 (hay nhiều) loại máy bay ko cần không khí vẫn bay được thôi.
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@shenchichi Thế là bạn chơi chữ phải không? Cái gì có máy mà bay được thì tất nhiên gọi là máy bay rồi!
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@shenchichi Thế là bạn chơi chữ phải không? Cái gì có máy mà bay được thì tất nhiên gọi là máy bay (aircraft) rồi! Tuy nhiên ý trong bài viết cũng như của bạn dat225 và mình đều đang nói về các máy bay dân dụng thông thường (airplane) chứ ko phải nói về các loại máy bay đặc biệt như X-15 (cấu tạo không khác gì tên lửa đẩy)! Nói vậy tên lửa phóng lên mặt trăng cũng là máy bay!
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@shenchichi Thế là bạn chơi chữ phải không? Cái gì có máy mà bay được thì tất nhiên gọi là máy bay (aircraft) rồi! Tuy nhiên ý trong bài viết cũng như của bạn dat225 và mình đều đang nói về các máy bay dân dụng thông thường (airplane) chứ ko phải nói về các loại máy bay đặc biệt như X-15 (! Nói vậy tên lửa phóng lên mặt trăng cũng là máy bay!
@chongao2k5 Bởi vì có ý kiến cho rằng máy bay ko thể bay nếu ko có không khí nên phải lôi nó vào.

Sau này định nghĩa máy bay sẽ khác nữa.

Riêng X-15 chưa thể so sánh với tàu vũ trụ được vì còn hạn chế lực đẩy, hạn chế đạt được vận tốc vũ trụ, chưa thể thoát ly...

Nhưng X-15 đã phá vỡ định kiến máy bay ko thể bay nếu thiếu không khí. Bằng chứng là trần bay kỷ lục 80km, môi trường mà không khí "có cũng như ko".
Hôm nọ đoàn mình đi Mỹ cũng tranh luận về vấn đề này. Các ông đố nhau bay đi nhanh hơn hay bay về nhanh hơn. Lý do các kiểu. Cuối cùng bay đi 13 tiếng. Bay về 12 tiếng
locdinhcong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ko hiểu, nếu máy bay bay 800km/h thì bay thuận hay nghịch vẫn là 800km/h, khác j mà nhanh vs chậm. Nếu nói vận tốc max bay thuận và nghịch khác nhau thì đúng hơn.
😁 trước giờ cứ tưởng lý do thứ 1 hehe.
sukijun
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy bay từ hướng nam sang hướng bắc và bay ngược :rolleyes:lại thì cái nào nhanh hơn
kataro92
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bản chất của các dòng gió lớn trên trái đất một phần lớn là do Trái đất tự quay quanh trục của mình đó. Nếu nói do trái đất quay cũng không hẳn là sai đâu bạn. Để giải thích 1 vấn đề mà chỉ dựa vào 1 dữ liệu thế này hơi phiến diện.
Nghi ngờ Jet Stream là cơn gió của thần Hermes 😁
ngotri_thien
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu đi theo đường xích đạo thì cách giải thích 1 cũng đúng, nếu bay thuận chiều quay trái đất thì máy bay đang rượt theo điểm đến, nếu bay nghịch chiều quay trái đất thì máy bay đang được trái đất đưa điểm đến gần lý do máy bay không còn chạm mặt đất.
Cái này hay đây !! Đây là cơ sở để các hãng hàng không phải thiết kế những chuyến bay sao cho máy bay đi với vận tốc cao nhất mà vẫn đạt được thời gian máy bay di chuyển từ Hoa Kỳ sang Việt Nam và ngược lại mà vẫn chỉ mất thời gian là 5 giờ giống nhau mà thôi đây.
anh_huynbin
ĐẠI BÀNG
8 năm
Câu trả lời 1 đúng khi máy bay bay ở ngoài bầu khí quyển và ko chịu lực hấp dẫn của trái đất ! Giống những vệ tinh. Đứng im 1 chỗ , 1 ngày là đi được 1 vòng trái đất !
ngokiet
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vấn đề số 4 và vấn đề số 1 thực chất chỉ là 1. Nếu trái đất xoay theo chiều ngược lại thì dòng tia đó của bạn nó cũng xoay ngược lại thôi. Trái đất vẫn cứ xoay, nhưng không khí xung quanh nó luôn xoay theo nhưng chậm hơn. Càng lên cao thì không khí xoay càng chậm. Tốc độ máy bay thì so với quanh nó là không khí nên nhanh hơn so với trái đất.( Không khí liên kết với trái đất qua lực hấp dẫn nhưng nó cũng bị lực hấp dẫn của các hành tinh xung quanh giữ lại.)
h_minhvu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tất cả đều sai, nếu các bác có đi máy bay, bất kể đông sang tây hay ngược lại, đều có màn hình hiển thị tốc độ bay, và nó hầu như ko đổi, nên ko có chuyện nhanh hay chậm. Và thời gian bay hầu như được canh rất chính xác, nên ko có chuyện dòng tia gì như chủ thread nói. Nói như thế thì khi gặp dòng gió đó thì bay nhanh hơn, tới sớm hơn à?

Ko có chuyện đó đâu.
Newbieee
ĐẠI BÀNG
8 năm
@h_minhvu có đó bác , trc củng có coi đc 1 tin là máy bay gặp đúng luồng gió nên bay nhanh hơn , nhưng đó là chuyện hi hửu lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019