Tại sao máy bay bay về hướng Đông có thể nhanh hơn khi bay về hướng Tây?

ND Minh Đức
2/12/2015 8:41Phản hồi: 223
Tại sao máy bay bay về hướng Đông có thể nhanh hơn khi bay về hướng Tây?
Có một thực tế là cùng một khoảng cách, nhưng khi máy bay bay về hướng Đông thì sẽ nhanh hơn so với khi bay về hướng Tây. Thí dụ như khi bay từ Paris về Việt Nam có thể sẽ nhanh hơn từ Việt Nam sang Paris. Tại sao vậy? Mình đã tham khảo một số tài liệu và trong bài viết này, mình sẽ nêu ra 4 câu trả lời có thể được nhiều người chọn làm đáp án nhưng thật ra, chỉ có 1 câu trả lời là đúng còn 3 cái còn lại là lầm tưởng.

Câu trả lời 1: Do Trái Đất xoay quanh trục của nó. Mặt trời mọc lên từ hướng Đông và lặn xuống ở hướng Tây, nên chúng ta biết rằng Trái Đất tự quay theo chiêu từ Tây sang Đông. Nói cách khác, nếu bạn đứng trên cực Bắc và nhìn xuống, bạn sẽ thấy Trái Đất đang xoay ngược theo chiều kim đồng hồ. Và do đó, khi bạn bay về phía Đông, bạn sẽ bay cùng chiều với chiều tự quay Trái Đất và sẽ bay nhanh hơn, tới nơi sớm hơn.

=> Sai. Bạn, chiếc máy bay có vị trí tương đối so với Trái Đất và sự tự quay của Trái Đất không có liên quan tới việc bạn đi nhanh hay chậm từ điểm này tới điểm kia. Một số ý kiến đưa ra quan điểm về tốc độ quay: Trái Đất tự quay với tốc độ 1647 km/h tính tại xích đạo, một chiếc máy bay bay với vận tốc khoảng 800 km/h thì nó sẽ được chiều quay của Trái Đất "đẩy" lên 840 km/h. Điều này là không thể và sai lầm do không người đưa ra ý kiến này không hiểu về cách chọn hệ quy chiếu. Mặt khác nói một cách nôm na thì khi Trái Đất tự quay, nó "kéo theo" tất cả mọi thứ trong Trái Đất quay giống như nó.

Câu trả lời 2: Đơn giản là do vấn đề múi giờ. Thí dụ như ở Mỹ, bờ Đông sớm hơn bờ Tây 3 giờ (thường là vậy). Do đó, khi bạn di chuyển từ Đông về Tây thì bạn sẽ tới nơi sớm hơn.

=> Sai. Mặc dù thời gian là khác nhau theo từng múi giờ nhưng bạn vẫn ở trên máy bay và thời gian vẫn trôi qua. Dùng vấn đề múi giờ để giải thích là vô lý.

Câu trả lời 3: Do giá xăng tại phía tây rẻ hơn phía đông. Nên nếu đi về phía Đông thì phi công sẽ để ý tới nhiên liệu nhiều hơn, từ đó sẽ bay nhanh hơn.

=> Sai nghiêm trọng ngay từ câu đầu tiên. Xăng dầu tại thị trường khác nhau sẽ có giá khác nhau nhưng không chắc phía tây xăng rẻ hơn phía Đông. Lập luận này là vô lý.

dong_tia_tinhte.gif
Câu trả lời 4: Có những cơn gió dữ dội gọi là dòng tia (Jet Stream) luôn thổi từ hướng Tây và thổi ở trên cao. Khi một chiếc máy bay bay từ hướng Tây sang Đông và gặp dòng tia thì nó sẽ được thuận gió, nhận được thêm lực đẩy giúp nó đi nhanh hơn.

=> Câu trả lời đúng! Thật sự có những cơn gió gọi là dòng tia (Jet Stream, dòng xiết) thổi mạnh từ hướng Tây và thổi ở trên cao. Nó thường di chuyển quanh Trái Đất ở độ cao từ 10.000 đến 15.000 mét, thổi trong những vùng khá xác định với vận tốc khoảng 250 km/h nhưng cũng có thể mạnh hơn rất nhiều. Khi máy bay di chuyển từ Tây sang Đông và gặp dòng tia thì vận tốc của nó sẽ tăng lên rất nhiều, dẫn tới thời gian bay nhanh hơn. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ được áp dụng cho hầu hết khu vực Bắc Bán Cầu. Các dòng tia là khác nhau tùy theo khu vực trên thế giới, đặc biệt là khác biệt ở Nam bán cầu.

Tham khảo Wiki, RM, Astro
223 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

N.M.Phúc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chiều nay vừa làm bài tập về cái này xong lên gặp luôn o_O:eek:
hoangchieu91
ĐẠI BÀNG
8 năm
@N.M.Phúc Bác học về cái này ah? cho em hỏi sao nó lại có cái gió đó, có phải tại trái đất quay quanh trục của nó không?
Supra81
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangchieu91 Cũng giống như các dòng hải lưu trên biển ấy bác. Cũng là nước với nhau nhưng lại có các dòng sông trên biển/Trên trời cũng thế. Cũng có các dòng "sông" trên đấy. Gió dc tạo thành bởi sự chênh lệch áp suất, áp suất chênh lệch bởi sự khác biệt nhiệt độ. Nhiệt độ chênh lệch bởi sự khác biệt giữa góc tiếp nhận ánh sáng. Nên cái lý do bác nói là tại trái đất quay quanh trục cũng đúng nhưng chưa đủ thôi.
duzpopo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bác nào đi máy bay rồi cho em hỏi có cảm thấy gì không ạ[emoji23][emoji23]
ngsangmt
TÍCH CỰC
8 năm
@duzpopo Lúc lên và xuống thì có cảm giác rơi tự do nên khó chịu síu, cin trong chuyến bay thì bình thường!
Kataklysm
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tmn123 Mấy quả hạ độ cao lạnh lưng vãi. còn lại ngủ nên ko biết gì =)
Voduy72
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duzpopo Thấy ngán. Đi khoảng 5h trở lại thì còn được, đi từ Mỹ về Việt Nam ngán lắm bác ạ.
@hieunhi Đứng kéo cần xả tới chừng nào sạch thì đi 😁
mrtulq1
ĐẠI BÀNG
8 năm
khi đọc về giá xăng e đã ko thể nhịn được cười nữa. =))
Lên học lại địa lý 1 chút cũng ko sao 😃
hồi nhỏ chưa hiểu rõ về vật lý cứ hỏi tại sao không dùng khí cầu bay thẳng lên cao rồi chờ trái đất quay để đến vị trí khác 😁,giờ đọc bài này một phần kỉ niệm tràn về😃
Cái số 1 vẫn đúng. Mặc dù nó kéo theo tất cả, nhưng ko phải tuyệt đối.
Chẳng qua nó ko đáng kể mà thôi
@quocanh_ltk vậy thì bạn nhầm hoàn toàn rồi. Khi đứng lên ở trên bề mặt TD tức bạn đang ở trên hệ quy chiếu TD. Cùng 1 câu hỏi tương tự tại sao khi bạn nhảy lên mà bạn vẫn rơi đúng vị trí cũ. Trong khi đó TD vẫn quay. Tương tự cũng như đối với máy bay thôi. Việc quay của TD không hề ảnh hưởng tới máy bay bay TRONG HQC TD. Việc TD quay quanh mình nó chỉ ảnh hưởng duy nhất là sự phóng tàu vũ trụ, khi đó, tàu vũ trụ sẽ được cung cấp thêm vận tốc ban đầu để có thể đạt được tốc độ vũ trụ cấp 1 hoặc cấp 2. Vì khi đó tàu vũ trụ thoát ra khỏi hệ quy chiếu TD
Hèn gì mình đi về Vũng Tàu phía Đông thấy nhanh hơn về Cần Thơ phía Tây 😁
bcbblue
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lgronaldo thánh :D mình ở mặt đất thì lấy đâu ra lẹ hơn với chả nhanh hơn :D dòng tia nó di chuyển thổi ở trên cao từ độ cao 10000 m tới 15000m :D ngồi tưởng tượng là giỏi :p
ONE NO!
TÍCH CỰC
8 năm
Vật lí đại cương A1 có bài tập máy bay y như này 😃
Jet stream được gọi là dòng xiết.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Vì ngày xưa các cụ có câu " Dương đông kích tây. " 😁
@fu09fjtnhj tưởng 1 trong 36 kế của Tôn Tử :D
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
Mình chỉ thấy đa số nhầm ở câu trả lời thứ nhất, là nghĩ do chiều quay của trái đất khiến máy bay từ đông sang tây nhanh hơn chiều ngược lại!
gtvtkid
ĐẠI BÀNG
8 năm
Riêng chỗ này sai bét nhé. Nếu bay cùng chiều quay trái đất thì sao mà tới sớm hơn được, cứ hình dung tốc độ máy bay mà bằng tốc độ quay trái đất thì muôn đời cũng không bay đến nơi được nhá 😁 còn nếu bay ngược chiều quay thì máy bay cứ đứng im 1 chỗ chờ trái đất quay đến vị trí cần đến :D
nsditn2
ĐẠI BÀNG
8 năm
@gtvtkid trái đất quay thì cả bầu khí quyển cũng quay cùng theo nên máy bay nằm trong đó thì không khác gì với trái đất đứng yên. Trái đất quay mà khí quyển đứng yên thì nhà cửa không chịu nổi tốc độ gió thổi khoảng 1600km/h.
vatlitre
TÍCH CỰC
8 năm
@spamspam Bác xem thí nghiệm của galile nhé. Lực coli ô lít. Làm cho viên đá rơi lệch đông.
Chủ thớt giải thích phần 1 ko nói rõ hệ quy chiếu quy tắc cộng vận tốc.
@vatlitre Chắc chủ thớt đứng ngoài vũ trụ
Máy bay bay trên trời thì có nghĩa là không còn dính vào Trái Đất đúng không? Thế thì sao nó lại quay cùng Trái Đất được nhỉ
@whatareyoulookingat Khi máy bay bay lên nó đã có sẵn vận tốc quay của trái đất rồi bạn ah
h000000
ĐẠI BÀNG
8 năm
@whatareyoulookingat Lực hấp dẫn nó kéo xuống giống MH370 ấy.
@whatareyoulookingat Khi trái đất quay không phải chỉ phần đất bên dưới quay mà cả khí quyển bao quanh trái đất cũng quay theo bạn ạ.
@whatareyoulookingat Vâng vãi cả ko dính trái đất. Trọng lực hút cả bầu khí quyển nhé. Thế tức là tôi thuê cái khinh khí cầu bay lên ko trung, 12h sau tôi đến mỹ?
thím nào hay coi national geographic channel thì sẽ biết cái này.
akai_1st
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cảm ơn đã cung cấp thông tin, trước đây mình cứ nghĩ là cái 1.
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
KLQ nhưng cái cánh máy bay là Airbus a350.Em fan Airbus ạ.
Câu hỏi khá hay nhưng tác giả giải thích chưa đúng ở câu trả lời 1. Việc máy bay bay cùng chiều quay của trái đất đã lợi dụng được lực tự quay của trái đất, có nghĩa là trong quá trình bay thì trái đất tác dụng lên máy bay một lực có lợi (sinh công dương). Tưởng tượng như việc bạn buộc viên đá vào sợi dây và quay nó. Máy bay là viên đá, sợ dây như là lực hút hướng tâm của trái đất lên máy bay để đảm bảo trong quá trình bay máy bay luôn hưởng được lực tự quay của trái đất; lực tự quay của trái đất như là lực quay tay ==. Máy bay bay thuận theo chiều của trái đất đã mượn được lực tự quay này.
longt61
TÍCH CỰC
8 năm
@Tuấn_IT_Duqu Bác giải thích sai toét vì sai hệ quy chiếu. Trái đất tác dụng lên máy bay 1 lực có sing công dương hay ko tùy vào hệ quy chiếu của mình. Ở đây bác lấy hệ quy chiếu là 1điểm cố định trong vũ trụ và quy ước chiều chuyển động của máy bay là chiều dương thì nó sinh công dương nhưng lại quên rằng như thế thì trái đất cũng sinh công dương với điểm đến của máy bay (vì cùng quay quanh trục trái đất). Tóm lại là nó ko ảnh hưởng đến việc tăng tốc máy bay một cách đáng kể như thực tế, cũng như bác đi bộ từ cuối tàu lên đầu tàu, khi tàu chạy thì bác đi nhanh hơn so với sân ga chứ có đi nhanh hơn so với đầu tàu đâu, vì với bác thì đầu tàu nó vẫn cứ đứng yên như khi tàu ko di chuyển vậy
@longt61 Mình ko dùng quy chiếu gì ở đây hết bạn à.
vatlitre
TÍCH CỰC
8 năm
@Tuấn_IT_Duqu Theo bạn là lực gì??? Cái này người ta nói liên quan đến hệ quy chiếu. Bạn học quy tắc cộng vecto nhé. Bài toán chuyển động của thuyền trên sông đó. Vạt lí 10.
Còn bất cứ vật nào chuyển động đều có trọng lực hết. Và trong trường hợp của máy bay. Trọng lực đóng vai trò lực hướng tâm. Giúp máy bay chuyển động theo quỹ đaọ cong một cách dễ dàng
Chủ thới giải thích câu 1 đúng rồi đấy.
h000000
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tuấn_IT_Duqu good.
longt61
TÍCH CỰC
8 năm
@Tuấn_IT_Duqu bạn dùng rồi và bất cứ ai xét cái gì cũng dùng, chỉ có điều là bạn khôn gys thức được điều đó thôi, giống như mình đã giải thích ở trên là nếu so sánh giữa cái máy bay và điểm đến của nó thì trái đất không tác động thêm bất kỳ một lực nào cả. Nói là hệ quy chiếu thì có vẻ to tát nhưng nôm na bạn cứ hiểu là 1 điểm nào đó để làm mốc thôi, chuyển động, sinh công hay tác dụng lực đều phải có cái mốc để mà nhận ra được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019