Tại sao máy bay bay về hướng Đông có thể nhanh hơn khi bay về hướng Tây?

ND Minh Đức
2/12/2015 8:41Phản hồi: 223
223 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thuyps
ĐẠI BÀNG
8 năm
Câu hỏi chưa chuẩn. Với câu hỏi trên thì câu trả lời cũng sai vì nếu cùng đặt vận tốc là 1000km/h thì chắc chắn hai hướng bay đều mất thời gian như nhau.

Câu hỏi phải là: "Cùng khoảng cách, tại sao bay về hướng Đông lại tốn ít nhiên liệu hơn là bay về hướng Tây?".
@thuyps cmt này có vẻ hợp lý hơn nè, trường hợp này nếu bỏ qua các yếu tố ngoại lực thì đáp án 1 sẽ là một trong những đáp án không sai.
Newbieee
ĐẠI BÀNG
8 năm
vãi cả chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ 😁:D:D ý bác là ko tin thần thánh thì họ sẽ trừng phạt sao? nghe giọng điệu bạn thì có vẽ theo đạo Phật, mục đích của Phật khi tu thành 9 đạo là gì? cứu khổ cứu nạn, khổ độ chúng sinh..... làm điều thiện, vậy mà ai ko tin thì đi trừng phạt, nhỏ nhen vậy thì làm thần chi?
nhà tui chỉ thờ ông bà thôi.
và nhờ nhửng người như bác thì bọn buôn thần bán thánh blah blah mới có cơ hội tác nghiệp.
Triệu hồi tài thiên đại thánh xuống đây đem ông thần đi lạc nơi hạ giới này lên đó dùm đi :p:p:p:p:p
Muốn biết chính xác thì vào đây http://www.flightradar24.com/ các chuyến bay đều theo thời gian thực đó,đông tây nam bắc đều có cả các bạn tự xem tốc độ nó đi
Vấn đề về khoa học luôn là những vấn đề thú vị. Về câu trả lời thứ nhất ngay từ khi đi học đã rất thắc mắc và tạm thời chấp nhận rằng tất cả mọi vật trên trái đất có sẵn vận tốc của trái đất theo luật quán tính nên tất cả mọi thứ chuyển động trong trái đất đều có vận tốc lớn hơn trái đất. Nhưng em vẫn nghĩ về phương diện nào đó khi thoát khỏi lực quán tính của trái đất thì trường hợp 1 sẽ có tác dụng. Nhưng hiện tại thì vẫn chưa có cách nào để kiểm tra điều đó khi vẫn còn trong phạm vi ảnh hưởng của trái đất. Giả sử như đưa khinh khí cầu lên không trung và cho nó đứng yên đợi tới khi nó hết tốc độ quán tính của trái đất truyền cho nó thì lúc đó về lý thuyết trái đất sẽ chuyển động so với nó, nhưng chẳng biết được chính xác khi nào nó hết quán tính và ngoài ra nó còn chịu nhiều yếu tố khác như gió, lực hấp dẫn, vv ... và những yếu tố này lại ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí ta có đem khinh khí cầu thoát ra khỏi trái đất cho đến khi nó hết tốc độ quán tính rồi đưa nó lại đứng yên lơ lửng trong bầu khí quyển theo phương thẳng đứng so với tâm trái đất để kiểm tra thì nó vẫn bị các yếu tố đó làm ảnh hưởng.
gaubupro
ĐẠI BÀNG
8 năm
chủ top chẳng hiểu gì vệ hệ quy chiếu khi cho rằng đáp án 1 sai.
hoang05x3c
ĐẠI BÀNG
8 năm
giờ mới biết mình sai
Thôi mấy bác cho em nói lại vấn đề của topic như sau, chứ cuốn theo mấy bác em cũng sợ lạc đề mất:
1. Về đúng bản chất câu hỏi thì giải thích thứ nhất là sai thì đồng ý với chủ thớt vì khi máy bay đã bay cùng một tốc độ thì bay về hướng nào cũng thế vì vận tốc mà ta tính là tham chiếu trên hệ qui chiếu trái đất và các điểm xuất phát cũng như điểm đích cũng nằm trên trái đất nên sẽ không có chuyện bay cùng tốc mà tới trước hay tới sau. Nhưng trái đất quay không có nghĩa là không ảnh hưởng. Nếu lấy giấy tờ ra tính theo lý thuyết sẽ có sự khác nhau giữa hai hướng bay, ví dụ như chỉ qui định máy bay chỉ được tiêu tốn đúng một lượng nhiên liệu nhất định trong quá trình bay không được thêm nhiên liệu để tăng tốc độ, bỏ qua tất cả các yếu tố ngoại lực của môi trường thì ta sẽ nhận thấy khi bay cùng chiều quay với cùng một lượng nhiên liệu máy bay sẽ có vận tốc (v ở đây là tham chiếu bởi các điểm trên trái đất trong hqchiếu trái đất ) nhỏ hơn so với bay ngược chiều quay khi máy bay đã lên không trung không chạm với đường băng.
2. Về trả lời thứ 4 cũng vậy. Lúc này máy bay bị ảnh hưởng lớn của ngoại lực môi trường cụ thể là gió như chủ topic nói, nhưng khi bay ngược chiều gió máy bay có thể tăng thêm nhiêu liệu để động cơ tăng hoạt động đạt đúng bằng vận tốc khi bay thuận chiều gió. điều này có nghĩa là khi bay cùng một tốc độ thì thuận hay ngược gió cũng có thể tới nơi cùng thời điểm, chỉ là ngược gió sẽ tốn nhiên liệu hơn.
3. Tóm lại đó là lý thuyết còn việc bay nhanh hay chậm hơn thực tế vẫn là do con người thôi vì khi bay có rất nhiều yếu tố kể cả tự nhiên lẫn con người như gió, mưa bão, giờ giấc qui định, tốc độ qui định khi bay qua từng quốc gia, ... nhiều khi điều kiện thuận lợi quá máy bay có thể đến sớm hơn nhưng phi công phải điều tiết lại tốc độ cho đúng lịch trình bay chẳng hạn... Vậy thì thời gian bay chỉ có thể chênh lệch nhiều hay ít chỉ là do sự cố mà thôi.
Tất cả là do thằng lái (phi công) còn lại không tính trừ khi bay bang kinh khí cầu :v
ai chả biết :v
Do giá xăng =)))))
vatlitre
TÍCH CỰC
8 năm
250Km/h theo các bác TRUNG TÂM KHÍ TƯỢNG THUỶ VĂN vùng CARIBE xếp vào bão cấp bao nhiêu??? Máy bay bay trong bão à??? Mà giải thích dòng vật chất như thế mang tính chất cục bộ. Thi thoảng có cơn gió độc 250Km/h xong lại im lặng thế máy bay phải làm bằng gì mới chịu được sức giật như thế
ngotri_thien
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bạn sống trên bề mặt Trái Đất. Trái Đất quay đưa bạn đi trong không gian. Bạn chỉ cần đứng yên thì cũng đã di chuyển với tốc độ 465 m/giây hay 1675 km/giờ rồi (đó là ở xích đạo, nơi có tốc độ cao nhất).

Bây giờ, nếu bạn chạy từ Tây sang Đông (thuận chiều quay của Trái Đất) với tốc độ 25 km/giờ chẳng hạn, tốc độ của bạn sẽ là 1675 + 25 = 1700 km/giờ. Ngược lại, nếu chạy từ Đông sang Tây (ngược chiều quay của Trái Đất) tốc độ của bạn sẽ là 1675 - 25 = 1650 km/giờ.

Đúng, nhưng đó là tốc độ mà bạn di chuyển trong không gian chứ không phải tốc độ so với bề mặt Trái Đất. So với bề mặt Trái Đất, dù bạn có đi theo hướng nào đi nữa thì tốc độ của bạn vẫn không đổi. Cùng một khoảng cách, không có chuyện nếu đích đến ở hướng Đông thì bạn sẽ tới nơi nhanh hơn so với ở hướng Tây.

Dù bạn có cất mình lên khỏi mặt đất cũng vậy thôi. Hãy thử nhảy lên mà xem. Bạn có thấy Trái Đất quay dưới chân mình không nào? Câu trả lời là không. Tương tự, bạn có ngồi vào máy bay và bay theo hướng nào thì tốc độ so với mặt đất của bạn cũng vẫn thế. Như vậy, Trái Đất quay không phải là cái ảnh hưởng (trực tiếp) đến tốc độ của máy bay.

Nhưng trên cao có những luồng không khí rất mạnh, như những dòng sông gió, gọi là "jet stream". Chúng sinh ra khi 2 khối khí nóng và lạnh đụng độ nhau, từ sự chênh lệch nhiệt độ và áp suất giữa các vùng khí quyển. Hiệu ứng ly tâm do Trái Đất quay, còn gọi là lực Coriolis, đã góp phần khiến những "dòng sông" này chủ yếu chảy theo hướng Tây-Đông, và đây mới là cái ảnh hưởng đến tốc độ của máy bay.




Do jet stream, cùng một khoảng cách, nếu bạn bay từ Tây sang Đông, thuận chiều và tận dụng được sức mạnh của nó, bạn sẽ bay nhanh và mất ít thời gian để đến đích hơn. Ngược lại, nếu bay từ Đông sang Tây, ngược chiều và bị nó cản trở, bạn sẽ bay chậm và mất nhiều thời gian hơn.
(Sưu tầm)​
@ngotri_thien Không hiểu định giải thích cái gì, nghe thì khoa học nhưng khi máy bay bay với tốc độ chẳng hạn là 900km/h đây là tốc độ tuyệt đối không phụ thuộc vào gió hay abc gì cả.
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@Anhxuatchua1990 Tâm lý thôi, đo đồng hồ thì biết. Lúc đi thì ngong ngóng đến, cảm giác chờ đợi đó lâu. Lúc về thì tâm lý thoải mái, kiểu như bao giờ về cũng đc, lại hay vừa đi vữa nghĩ vu vơ, thấy trôi qua nhanh. Giờ thử thả mình giữa chợ, 30s nữa phọt ra quần, lúc đó tìm cái nhà vs để xả, sẽ thấy thời gian đi lâu hơn về 😁
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@Anhxuatchua1990 Tâm lý thôi, đo dsoongf hỗ thì biết. Lúc đi thì ngong ngóng đến, cảm giác chờ đợi đó lâu. Lúc về thì tâm lý thoải mái, kiểu như bao giờ về cũng đc, lại hay vừa đi vữa nghĩ vu vơ, thấy trôi qua nhanh. Giờ thử thả mình giữa chợ, 30s nữa phọt ra quần, lúc đó tìm cái nhà vs để xả, sẽ thấy thời gian đi lâu hơn về 😁
một phần do chiều quay của trái đất nữa mà, đâu phải chỉ có gió ko.

tiện thể xem cái này mới hay nek các bác
@vatlitre cái đó em biết bác ạ, chẳng qua tiện thể lôi vô cho xun tụ chứ đâu liên quan gì tới topic
Hèn gì, sáng em chạy bộ đi làm thấy chậm hơn chiều chạy bộ về các bác ah...
😁:D:D:D:D:D
Có ai thấy thế không ?
HQKH
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cho em hỏi là khi đạt được độ cao thì máy bay sẽ bay với một vận tốc nhất định hay là sẽ điều chỉnh tùy lúc ạ
trex
TÍCH CỰC
8 năm
thỉnh thoảng có 1 topic rất văn hóa chất lượng ko giống như các topic về đt ko liên quan đến topic mà chỉ bê ss ip ra nói lung tung đụng chạm cá nhân , ko mấy gì hay ho. Topic này rất chất lượng
SeiferAlmasy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trex topic này chắc người lập cũng nằm vùng ở vOz xem cãi nhau rồi mang về đây. 😁

https://vozforums.com/showthread.php?t=4477200
Tui nghĨ vấn đề còn nằm ở chỗ phi công nữa 😁:D thích bay nhanh thì bay nhanh thôi miễn sao không vi phạm nguyên tắc an toàn, đúng lịch trình và thời gian thì có lương ăn thôi :D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019