Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá card đồ họa Gigabyte GV-N950Xtreme-2GD - Tối ưu cho game MOBA

QuanNDD
26/11/2015 1:53Phản hồi: 43
Đánh giá card đồ họa Gigabyte GV-N950Xtreme-2GD - Tối ưu cho game MOBA
GV-N950Xtreme-2GD thuộc dòng Xtreme Gaming với thiết kế dựa trên nhân đồ họa GeForce GTX 950, mẫu GPU tầm trung được Nvidia đưa ra nhằm thay thế GTX 750 Ti và cũng tạo đối trọng khi cạnh tranh trực tiếp với Radeon R9 370X của AMD.

Xét về hiệu năng, dù không thể sánh bằng những mẫu card đồ họa GTX 960 nhưng GV-N950Xtreme-2GD vẫn tạo được ấn tượng tốt khi vượt xa mức chuẩn 30 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD cùng mức thiết lập đồ họa cao nhất. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có ưu thế về mức tiết kiệm điện năng cùng mức giá hấp dẫn hơn với số đông game thủ.

Gigabyte N950X_Tinhte 1.jpg

Trong bài viết, chúng ta sẽ có dịp tìm hiểu kỹ hơn về kiến trúc đồ họa và sức mạnh của Gigabyte GV-N950Xtreme-2GD dựa trên những công cụ benchmark tiêu chuẩn cùng một số tựa game nặng để thấy được cách thức card đồ họa xử lý các game hiện nay như thế nào. Sản phẩm có giá tham khảo khoảng 4,9 triệu đồng.

Ưu điểm

  • Công nghệ Ultra Durable mang lại sự tin cậy và ổn định.
  • Tỷ suất hiệu năng/giá tốt.
  • Mức ép xung sẵn cao.
  • Tản nhiệt chạy êm cả khi tải nặng.
Khuyết điểm
  • Giá nhỉnh hơn so với một số thương hiệu khác.
Thiết kế

Gigabyte N950X_Tinhte 3.jpg


Như đề cập trên, thiết kế GV-N950Xtreme-2GD (gọi tắt N950Xtreme) dựa trên nhân đồ họa GTX 950 và được ép xung khi xuất xưởng nên hoạt động ở xung nhịp cao hơn mức tiêu chuẩn Nvidia công bố. Cụ thể xung nhịp của GPU là 1.203 MHz và có thể tăng tốc đạt mức 1.405 MHz ở chế độ GPU Boost. Card cũng được trang bị 2GB GDDR5 với xung nhịp (mem clock) 1.652 MHz và giao tiếp bộ nhớ 128 bit.

Cũng cần nói thêm là dòng Xtreme Gaming được Gigabyte ép xung khá “mạnh tay”. Vì vậy những sản phẩm thuộc dòng này không chỉ thiết kế lại từ kiểu dáng cho đến chất lượng linh kiện cũng được chọn lọc theo tiêu chuẩn Ultra Durable nhằm đạt được sự bền bỉ và ổn định khi hoạt động.

Gigabyte N950X_Tinhte 4.jpg

Hệ thống tản nhiệt WindForce 2x kết hợp giữa hai quạt làm mát loại 80mm cùng ống đồng cỡ lớn tiếp xúc trực tiếp bề mặt GPU giúp tăng hiệu quả tản nhiệt và giảm tiếng ồn phát sinh so với tản nhiệt tiêu chuẩn. Tương tự phiên bản GTX 980 Ti Xtreme Gaming, mẫu sản phẩm này cũng có thêm tấm kim loại ốp ở mặt sau (backplate) nhằm tăng độ cứng cáp và bảo vệ các linh kiện bên dưới.

Về kích cỡ, card chiếm hai khe gắn card mở rộng nên dễ dàng nâng cấp về sau khi cần ghép nối đa card đồ họa theo công nghệ Nvidia SLI. Các ngõ xuất tín hiệu hình ảnh gồm dual-link DVI, HDMI và có đến 3 ngõ DisplayPort, kết hợp cùng công nghệ Gigabyte Flex giúp tự động phát hiện và ghép nối bốn màn hình cùng lúc để hiển thị hình ảnh độ phân giải 4K (4.096 x 2.160 pixel) cho nhu cầu chơi game, trình chiếu phim ảnh hoặc cần mở rộng không gian làm việc với nhiều ứng dụng cùng lúc.

Công nghệ, tính năng đặc trưng

Quảng cáo



Gigabyte N950X_Tinhte 2.jpg

Thiết kế card dựa trên GPU GTX 950 kiến trúc Big Maxwell nên mặc nhiên thừa hưởng một số tính năng giúp cải thiện chất lượng hình ảnh, mang đến game thủ những trải nghiệm giống với môi trường thực tế hơn. Chẳng hạn công nghệ Voxel Global Illumination (VXGI) giúp thể hiện hình ảnh tương tác với ánh sáng theo thời gian thực.

Dynamic Super Resolution (DSR) giúp GPU có thể xuất tín hiệu hình ảnh 4K trên màn hình độ phân giải Full HD qua việc lọc và tăng chất lượng điểm ảnh. Cơ chế khử răng cưa đa khung hình (multi-frame sampled anti-aliasing hay MFAA) có chức năng làm mịn hình ảnh không kém cơ chế khử răng cưa đa mẫu (MSAA) truyền thống nhưng hiệu quả hơn do ít ảnh hưởng đến tốc độ dựng hình.



Bên cạnh đó, GTX 950 cũng là dòng card đầu tiên của Nvidia hỗ trợ bộ tiện ích GeForce Experience, không chỉ tối ưu thiết lập hệ thống để khai thác hiệu quả sức mạnh đồ họa mà còn bổ sung một số tính năng thú vị dành cho thể loại game MOBA (multiplayer online battle arena) như DOTA2, League of Legends hoặc Heroes of the Storm.

Chẳng hạn với GameStream Co-op cho phép mời “đồng bọn” cùng chơi game để hỗ trợ bạn trong một màn chơi độ khó cao hoặc cần phối hợp nhiều nhân vật khác nhau để vượt qua thử thách. Bộ tiện ích này cũng bổ sung một số phím tắt cho phép game thủ ghi hình lại trận đấu và chia sẻ trực tiếp tới Twitch - dịch vụ stream game nổi tiếng thế giới. Các tính năng này có thể kích hoạt nhanh qua tổ hợp phím Alt + Z cả trong game hoặc ngoài giao diện Windows.

Quảng cáo





Hiệu năng


Cấu hình thử nghiệm: Bo mạch chủ Gigabyte GA-Z170X-UD5, CPU Intel Core i5-6600K, RAM DDR4 Adata XPG Z1 16GB, bus 2.400MHz, SSD Plextor M6s 128GB và nguồn SilverStone Strider Plus 1000W.

Bên cạnh những công cụ quy chuẩn đánh giá tổng thể hiệu năng là 3DMark và Heaven Benchmark 4.0, Tinhte cũng sử dụng một số tựa game như Tom Raider, Alien vs. Predator và Thief để cho thấy cách thức card dựng hình trong game như thế nào.

Chart Thief.jpg
Như đề cập trên, N950Xtreme được Gigabyte ép xung sẵn nên dễ dàng chinh phục tất cả phép thử theo kịch bản xây dựng ở độ phân giải full HD cùng thiết lập đồ họa chất lượng cao nhất. Tuy không đạt được ngưỡng tối ưu 60 fps (khung hình/giây) mà game thủ hướng đến nhưng card vẫn tạo ấn tượng tốt khi vượt xa mức chuẩn 30 fps, dù phải hạn chế bật tính năng khử răng cưa hoặc tắt một vài hiệu ứng đồ họa nâng cao ở một số tựa game nặng.

Cụ thể trong phép đo hiệu năng đồ họa tổng thể 3DMark Fire Strike, cấu hình thử nghiệm đạt 5.991 điểm và riêng Graphic đạt 6.941 điểm. Tương tự trong phép thử Cloud Gate đạt 17.947 điểm và phần đồ họa là 45.958 điểm.

Chart Heaven Benchmark.jpg
Với Heaven Benchmark, phép thử đồ họa có nhiều nét tương đồng với 3DMark nhưng nhấn mạnh công nghệ Tessellation, N950Xtremeđạt 756 điểm và khả năng dựng hình đạt 30 khung hình/giây ở độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel cùng thiết lập đồ họa Extreme. Thấp hơn một chút so với GV-N960G1 Gaming-2GD là 836 điểm và 33,2 fps.

Với các game thử nghiệm, card vẫn chứng tỏ được sức mạnh qua số khung hình xử lý được và không xảy ra hiện tượng giật hình (lag) trong suốt quá trình thử nghiệm. Chẳng hạn Alien vs. Predator đạt 52,8 fps, Tomb Raider - dòng game được phát triển một phần dựa trên công nghệ AMD Gaming Evolved vẫn tiếp tục cho kết quả khá cao, đạt 49,8 fps và cuối cùng là Thief 4, một tượng đài trong thể loại stealth action cũng đạt 46,2 fps với chất lượng đồ họa Very High.

Nhiệt độ, công suất tiêu thụ

Chart Cong suat.jpg
Kiểm tra khả năng tản nhiệt card đồ họa và công suất tiêu thụ cấu hình thử nghiệm (không bao gồm màn hình) qua phép thử đồ họa 3DMark, nhiệt độ và công suất hệ thống được ghi nhận qua phần mềm GPU-z và Logger Lite trong môi trường khoảng 28 độ C.

Ở chế độ không tải, nhiệt độ GPU dao động ở mức 42 độ C, mức công suất tiêu thụ của cấu hình thử nghiệm là 53,2W, tính theo trị số trung bình cộng. Nếu so với một số mẫu card GTX 970 mà Tinhte từng thử nghiệm thì nhiệt độ này được xem là cao.

Chart nhiet do.jpg
Tuy nhiên trên thực tế, điều này vẫn xem là bình thường vì ở chế độ không tải hoặc chạy các ứng dụng văn phòng, chơi game đơn giản thì card tự động chuyển sang chế độ Silent mode và cả hai quạt đều không hoạt động. Đây cũng là một tính năng đặc trưng của công nghệ tản nhiệt WindForce 2x giúp hệ thống hoạt động êm hơn và giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Trong phép thử đồ họa 3DMark và chơi game, nhiệt độ GPU dao động ở mức 63 độ C, thấp hơn 1 độ C so với MSI GTX 950 Gaming 2G trong cùng phép thử và công suất tiêu thụ của hệ thống chỉ 183W.

Tổng quan sản phẩm


Xét tỷ lệ hiệu năng và giá thì N950Xtreme vẫn là lựa chọn hiệu quả không kém Gigabyte GV-N960G1 Gaming. Cụ thể mẫu GV-N950Xtreme-2GD có giá khoảng 4,9 triệu đồng, thấp hơn so với mức 6 triệu của GV-N960G1 Gaming cùng hãng.

Xét tổng thể, trong khi GTX 960 có ưu thế về mặt hiệu năng thì điểm quan trọng của GTX 950 là mức giá hấp dẫn hơn. Một điểm đáng chú ý nữa của GTX 950 là mức công suất tiêu thụ chỉ 90W với tổng công suất bộ nguồn cần đáp ứng 350W. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng không phải quan tâm nhiều đến công suất bộ nguồn và đường nguồn +12V dành riêng cho card đồ họa rời khi nâng cấp.

Như vậy có thể thấy rằng ở phân khúc đồ họa tầm trung, bên cạnh GTX 960 thì mẫu GTX 950 mới của Nvidia cũng là lựa chọn phù hợp với số đông người dùng vì có tỷ lệ p/p (hiệu năng/giá) cao và đây cũng được xem là đối thủ đáng gờm. Về phía AMD thì Radeon R9 270X cũng có hiệu năng khá tương đồng nhưng mức tiêu thụ năng lượng cao hơn đáng kể.

Chi tiết kết quả thử nghiệm


43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Raspberry
TÍCH CỰC
8 năm
Ai biết chỗ nào có giá mềm hơn chỉ em phát. Muốn thay con GT430 cùi
@Raspberry Qua em làm con MSI GTX950 TIGER
hơn 4 củ khoai tí 😃
Lentn9x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Raspberry Mua MSI Tiger tầm 4tr2 hoặc Inno3D 3tr9 là đẹp 😁
Tính ra khoái mấy con tầm trung.. Còn mấy con cao cấp có lẻ nhu cầu cá nhân không đến nên để ngắm là chính.

Chủ yếu để high setting game off là ok 😃.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
gtx960 cũng tầm giá này mà các bác...30fps thì phải nói là khá tệ...thôi em vui vẻ với console đây
đùa Nvdia sao chỗ nào cũng có dấu răng của bạn vậy 😔
kill-you
ĐẠI BÀNG
8 năm
chơi WoT max setting ~100 fps chọn em nào đây mấy bác? nVidia ấy
phân vân giữa 950 - 960
saigon1975
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kill-you mình choi WOT setting 1080p hiệu ứng 60-70% FPS 90-100 nè

cấu hình mình đang dùng :
i5 2500k oc 4.0GHz
4 GDDR3 bus 1600
Asrock z68 xtreme 4 gen 3
HD AMD 7970 3GDDR5/384bit
PSU 650W 80 plus
LG 22 inch fullhd

mà bác quan tâm 100FPS làm gì. WOT chỉ cấn FPS 61 thôi
100 với 61 FPS nhìn bằng mắt không cảm nhận thấy được.
@saigon1975 quan trọng màn hình thường thì chỉ 60hz thôi
kill-you
ĐẠI BÀNG
8 năm
@saigon1975 trừ hao fps giảm lúc vào bụi hay dogfight tá lả thôi bác 😁
pphuctv
TÍCH CỰC
8 năm
Có em này chơi Smite khỏi chê. T-T Đợi đến lúc mình có tiền mua thì chắc ra được thêm 4-5 đời gì nữa rồi. Haizz
VGA thì chỉ có GEFORCE là ngon thôi, gigabyte yếu lắm
g_p3
TÍCH CỰC
8 năm
@trantiena10 Buồn cười với thánh này quá....
@trantiena10 Bạn đang nói cái lờ gì vậy?
@trantiena10 Bạn đang phát biểu lung tung cái gì vậy?
cuda123
TÍCH CỰC
8 năm
công nghệ cứ thay đổi xoành xoạch đú đởn ko nổi ! card vga nhanh lỗi thời nhất trong các linh kiện, mua hàng đỉnh nhất cũng cùng lắm trụ được 1,5 năm sau đó bị soán ngôi sang cuối năm 2 bắt đầu tỏ ra chậm chạp ko còn hợp thời sang năm 3 được đưa vào viện bảo tàng, sang năm 4 người ta ồ lên hỏi cái đó là card đồ họa à ! 😁:D:D:D
Không dùng em này vì màn 4k lên đành phải dùng R9 FURY vậy 😃 Yến Vi à , éo máu thằng này hút máu người tiêu dùng như táo vậy 😃
Louis Fong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bác nào mua thì cho nè, MSI GTX 950 OC fullbox, bh T11.2018 new 99% vì lột ra coi rồi cất, hàng trúng thưởng offline Nvidia. 3tr9
soitrang9
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cho hỏi là card sài lâu có cần thay keo ở phần tản nhiệt không?
Lap chay con GT 840M thấy đuối . muốn card mạnh hơn thì phải bỏ ra 25tr trở lên. Sao các hãng ko làm lap với cấu hình bình thường nhưng vga tầm trung khoảng 16-17 tr nhỉ. Mấy con vga trong lap toàn phổ thông chạy game online thì còn tạm chứ game offline thì chán
zlshinelz
TÍCH CỰC
8 năm
@dattran93 - Card rời của đại đa số laptpop đời mới nó chỉ là con chip hỗ trợ cho GPU thường đi chung vs onboard của intel thôi, Chứ không phải nguyên cái card rời như máy bộ mà các bác hay lầm tưởng, Laptop mà chạy card rời thật sự thì rất cồng kềnh như tụi Ailen, hay Msi dòng gaming và giá đa số trên 30-60 củ :rolleyes:
@dattran93 để gánh con gpu mạnh thì mainboard và tản nhiệt, ... đủ tốt, không thì xài vài bữa là tạch, cái gì nó cũng cân bằng chứ gpu mạnh mà các linh kiện còn lại cùi thì làm sao mà xài. Ít tiền thì chịu thôi 😆
@dattran93 VGA chạy ăn điện khủng khiếp. Để giữ được tính di động thì phải hãng phải lắp card có công suất thấp (như con GT 840M đó có hậu tố "M", nghĩa là dòng tiêu thụ điện thấp, dành cho thiết bị "mobile"). Nếu muốn chiến game offline hay render clip thì chơi máy bàn là phù hợp về chi phí nhất.
4m chắc dk R 290 rồi ấy chứ.
kookyo
ĐẠI BÀNG
8 năm
[/QUOTE="Louis Fong, post: 46332883, member: 761946"]Bác nào mua thì cho nè, MSI GTX 950 OC fullbox, bh T11.2018 new 99% vì lột ra coi rồi cất, hàng trúng thưởng offline Nvidia. 3tr9[/QUOTE]
Bác ở đâu ib e địa chỉ mua card
Z71
Trứng
8 năm
Kiếm tiền đổi em này lướt face cho mượt :p
alphuy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xét về P/P xách dép cho em Biostar GTX 960 4G. Độ bền thì cũng thừa dùng đến lúc nền tảng thứ 2 sau Big Maxwell ra đời :p
khongthudao
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu thấp hơn thì có con N960OC-2GD giá khoảng 4 củ 2.
mrphamvn
TÍCH CỰC
8 năm
Giờ múc con 280X tầm 2.5-3tr là ngon nhất rồi 😁 Chấp mọi thể loại 750Ti, 950

Cơ mà ăn điện hơi kinh :D
@mrphamvn Đang tính ráp máy bàn R9 280x chạy với i3 4160 có hợp ko bác, sợ nghẽn, nghẽn thì đành dùng 950 cho đỡ ăn điện.
alone166
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quangkhanh60 Nghẽn đối với mấy game nặng như the witcher 3 hay COD, cod black ops .... Tốt nhất là i5 hẵng đi với R9 208x.
@alone166 Thế thì 950 cmn cho rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019