Ngôn ngữ lập trình Swift chính thức mã nguồn mở, có trang web riêng

Duy Luân
3/12/2015 23:20Phản hồi: 68
Ngôn ngữ lập trình Swift chính thức mã nguồn mở, có trang web riêng
Hồi đầu năm nay Apple nói rằng hãng sẽ mã nguồn mở ngôn ngữ lập trình Swift và bây giờ công ty đã hiện thực hóa điều đó. Điều này không chỉ giúp các bên thứ ba có thể tạo ra những công cụ lập trình tốt hơn, sáng tạo hơn để việc viết code bằng Swift 2 trở nên dễ dàng, mà nó còn mở ra khả năng xuất hiện những ứng dụng Swift chạy trên những nền tảng không phải của Apple*. Các thư viện chuẩn và bộ compiler dành cho OS X, iOS và Linux sẽ dần dần phát hành trong thời gian tới. Bản port cho Linux cũng đang được Apple thử nghiệm. Swift cũng đã có trang web của riêng mình và bạn nào quan tâm thì có thể ghé thăm ở địa chỉ https://swift.org.

Phát biểu tại WWDC 2015, phó chủ tịch kĩ thuật phần mềm Craig Federighi đã nói như sau: "Chúng tôi nghĩ Swift là một ngôn ngữ lập trình lớn kế tiếp, thứ sẽ được tất cả chúng ta dùng để phát triển ứng dụng và cả lập trình hệ thống trong vòng 20 năm tới. Chúng tôi nghĩ rằng Swift nên có mặt ở mọi nơi và cho mọi người".

*Ghi chú: ứng dụng viết bằng Swift 2 trong tương không nhất thiết phải là app viết cho iOS hay OS X, cũng không nhất thiết là phải sử dụng các thành phần hệ thống từ hai hệ điều hành này. Đó có thể là một app cho Android, cho Windows, cho web... Khi đó, Swift 2 chỉ đơn giản là một ngôn ngữ lập trình mà thôi. Cũng như việc bạn có thể xài ngôn ngữ Java, Python, C++ để viết phần mềm cho Windows hay Android vậy.

Nguồn: Swift
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hitechever
TÍCH CỰC
8 năm
Hay. Mình thích lập trình, muốn học 1 ngôn ngữ bài bản từ A-Z thì cái nào dễ nuốt nhất các bác ạ?
@hitechever cũng còn tùy mục đích của bạn là lập trình cho cái j, như mình bên điện tử thì C, C++, 1 chút java, muốn lập trình web thì chủ yếu là Java, HTML, mình nghĩ bạn học C++ rồi học Java là cũng đủ đi khoe 😁:D:D các ngôn ngữ lập trình thường thì khác nhau về cú pháp, còn về nguyên lý cũng na ná nhau, bh mình thấy C có nhiều tài liệu, bạn nên xem học lập trình về vấn đề j rồi tìm lớp học cho nhanh, học 1 khóa ng ta nói những điều cơ bản nhất rồi sau đó có thể tự mày mò đc,
@hitechever thật ra thì nói dễ ko dễ khó ko khó nhưng bạn nên có nền tảng trước đã! Bạn xác định mình học để làm gì? rùi hãy tính tiếp! Viết wed, đi làm, hay ở nhà đánh code,.... rùi hãy học! chứ 1 ngôn ngữ mà nói đi sâu vào nó là ko bao giờ có chữ "Z" tại vì lúc nào nước VN mình cũng theo sau ng ta hàng thế kỉ!
@duythanh90 Học Python giờ mới dễ kiếm việc
nhawe
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hitechever Vấn đề là bạn muốn học để làm gì: học để làm web, học để viết apps cho Android, iOS..., học để viết ứng dụng cho windows, học để viết firmware cho tủ giặt, máy lạnh, hay đon giản chỉ cần viết script để tự động hóa vài thứ linh tinh trên máy !

Xác định mục tiêu trước, rồi hãy chọn ngôn ngữ phù hợp để học đễ ko phí nhiều thời gian.
nếu học từ a đến z vui lòng đăng ký fpt học. cao đẳng thực hành fpt học phí không cao lắm, nhưng chất lượng. mài dũa ở fpt 3 năm. còn nếu có năng lực thì thi vào đại học công nghệ thông tin ở thủ đức, nơi vừa chiến thắng cuộc thị robo gì đó. thời buổi bây giờ là lập trình đa nền tảng, trong đó có 1 ngôn ngữ chủ đạo mà yêu thích. ví dụ bạn có thể chuyên về c++ nhưng vẫn biết viết code java, delphi...

cái môi trường này của apple hiện mới hỗ trợ apple và linux, chưa hỗ trợ windows, vào không thấy có suport windows
waitingluv
ĐẠI BÀNG
8 năm
@diemhenmobile Thế nào cũng có thanh niên vào bảo là seeder, cơ mà tui cũng đang học bên đó 😁
Có thêm một miền đất hứa cho anh em lập trình. mình thì cứ hóng thôi
Ngôn ngữ chỉ là một phần rất nhỏ của việc lập trình. Thứ tốn thời gian nhất là frameworks, libaries, design flow. Ngốn tới 90 % thời gian (còn học ngôn ngữ chắc cỡ 1 tuần)
@thangherodientu nói nôm na là ăn sẵn đó
@ly_tam_hoan Vậy nếu bạn trả lời tốt hơn, làm tốt hơn xin vui lòng trả lời giùm mình thay vì chỉ trích. bạn có biết libs với frameworks được ai tạo ra, cộng đồng hay chính những người tạo ra hệ điều hành viết ra và khuyến nghị sử dụng. Nếu không biết gì và như thế nào thì im miệng giùm mình nhé.

Thân ái,
@ttt358 Mấy cái này được gọi là libs, frameworks của cộng đồng xây dựng hay chính những người tạo ra hệ điều hành cấp phép theo license ví dụ như GNU và họ khuyến nghị sử dụng. Chừng nào chưa cấp phép thì mới vi phạm bản quyền
@thangherodientu Mình cho bạn 1 tuần để học Scala 😁
ngon, code swift rất đã :3
takawings
ĐẠI BÀNG
8 năm
Em chỉ cần Xcode chạy trên windows thôi!
@takawings Ko chịu đầu tư sao mà làm ăn gì
takawings
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thangherodientu sinh viên IT bác ơi!
@takawings Tội nghiệp, vậy nên làm android trước, có đủ nguồn lực rồi thêm iOS vô 😃

thân ái,
optuyvu
ĐẠI BÀNG
8 năm
câu lệnh if quá giản dị
if condition {
...
}
h
hiểu sai vấn đề rồi bạn
@pham ngoc diep Chuẩn 😁 :D
Nhiều ông không hiểu hiểu biết tới bao nhiêu nhưng vẫn thích tinh tướng đá chỗ này, xọc chỗ kia
Junest
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy là có nhiều đất hơn cho ae coder rồi 😁
Tuyệt vời, tương lai nếu Microsoft support swift trên visual studio thì lúc đấy quá là bá đạo luôn, code trên IOS ném qua Windows Phone đỡ vất vả 80% công sức
@anh_pc_14123 Hoang tưởng nhẹ (Cocoa Touch có trên hệ điều hành khác đâu mà ném qua)
@thangherodientu Có ai bảo ném qua đâu, IOS vẫn là IOS, nhưng code Windows bằng Swift xong port qua IOS cái nào dễ hơn ?, hay là code C# xong port qua IOS nhanh hơn ?
Đã có bác nào install trên ubuntu đc chưa cho mình xin hướng dẫn đc không ?? Các bước trên đó chỉ thấy loằng ngoằng quá
tung.dq
CAO CẤP
8 năm
thích nhưng mà k hỗ trợ win, chả lẽ học lại phải mua cái MAC? mà cài Hackintos mãi k được
nản
@mobileman Dần sẽ có các IDE hỗ trợ Swift2 trên windows cho. Chắc thằng Eclipse sẽ có. Hoặc Xamarin
Hồi xưa đi học, học C# với Java, C# còn làm chú java thấy nuốt ko nổi, để nghiên cứu cái swift này thử xem
vythanh
CAO CẤP
8 năm
Tin tốt lành đây
sticker
TÍCH CỰC
8 năm
ai muốn học thì nên bắt đầu bằng c++ hặoc java
Cái quan trọng là nhất là bao giờ có IDE và Emulator trên Windows, cài Mac OS trên PC mỗi lần nó update phát lại ngáp. Mệt vãi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019