Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kích thước cảm biến ảnh của máy ảnh càng lớn càng có nhiều lợi thế hơn

tuanlionsg
10/12/2015 6:1Phản hồi: 186
Kích thước cảm biến ảnh của máy ảnh càng lớn càng có nhiều lợi thế hơn
Bài này trả lời cho nhiều bạn hỏi về lợi thế của máy ảnh có cảm biến lớn hơn. Rất nhiều ảnh chụp bằng điện thoại, bằng máy ảnh compact, máy ảnh không gương lật hoán đổi ống kính, hay bằng máy ảnh DSLR... rất khó có thể phân biệt chất lượng khi nhìn ảnh của chúng trên mạng xã hội, hoặc in ấn kích thước nhỏ. Và chính vì thế, nhiều người cho rằng ảnh chụp bằng các máy ảnh nhỏ và lớn là như nhau, thậm chí là hơn khi do chính họ chụp. Người ta đặt vấn đề rằng tại sao không chỉ dùng một chiếc điện thoại cho gọn nhẹ cho mọi nhu cầu mà thôi, các hãng máy ảnh sẽ chết hết, thế giới sẽ chỉ dùng điện thoại chụp hình...

Về kích thước cảm biến
Chúng ta thường thấy người ta ghi các con số 2/3", 4/3", 1", 1/1.8" ... khi nói kích thước cảm biến ảnh của máy ảnh. Các con số đó vẫn được hiểu là kích thước đường chéo của cảm biến ảnh. Nhưng thực tế những con số ấy không phải là chỉ số kích thước cảm biến, nó lớn hơn kích thước thật của đường chéo của cảm biến.
sensor size - tinhte.vn--9.jpg
Những con số ấy chính là kích thước đường kính của đường tròn vật liệu chứa cảm biến. Các kỹ sư từ đầu đã thấy rằng diện tích hữu dụng của bề mặt cảm biến nhạy sáng chiếm khoảng 2/3 diện tích bề mặt hình tròn có thể ghi nhận ánh sáng. Có vẻ như không có tính toán học rõ ràng giữa đường kính vòng tròn hình ảnh và kích thước cảm biến, nhưng nó luôn chiếm khoảng 2/3.

sensor size - tinhte.vn--7.jpg

* 1.8" còn được gọi là APS-C và có dao động một chút khác biệt như APS-C film có kích thước 25.1 x 16.7 mm, APS-C của Sony là 21.5 x 14.4 mm, Nikon "DX" là 23.7 x 15.7 mm, trong khi Canon thì có khi thì nhỏ hơn khi thì lớn hơn, như 22.2 x 14.8 mm và 28.7 x 19.1 mm.

Các điểm lợi của máy ảnh có cảm biến lớn

1. Cảm biến ảnh lớn thì ghi nhận nhiều ánh sáng hơn, độ phân giải cao hơn.
Cảm biến ảnh của máy ảnh DSLR và của máy ảnh Mirroless có kích thước Micro Four Thirds (17 x 13mm), APS-C (24 x 16mm), hoặc Full-Frame (36 x 24 mm). Các máy ảnh du lịch nhỏ hoặc điện thoại có kích thước cảm biến rất nhỏ. 1/2.5" là kích thước phổ thông nhất trong một số máy PnS giá rẻ; với điện thoại, ngoài 1/2.5" còn có 1 / 3.2, 1 / 2.3, 2/3, 1 / 3.2... với 1/2.7 là tương đương 5.37mm x 4.04mm là rất nhỏ dành cho camera điện thoại.
sensor size - tinhte.vn--26.jpg

Bắt đầu với điều hiển nhiên, cảm biến có diện tích lớn hơn sẽ ghi nhận lượng sáng lớn hơn và nhiều chi tiết ảnh hơn trong cùng điều kiện ghi hình. Chẳng hạn hai cảm biến có kích thước lớn chênh lệch 40%, kích thước mỗi điểm ảnh bằng nhau, thì số lượng điểm ảnh của cảm biến lớn sẽ nhiều hơn 40%, nghĩa là ảnh có độ phân giải cao hơn, chi tiết nhiều hơn, và có thể phóng to ra tốt hơn.
sensor size - tinhte.vn--28.jpg

Cảm biến lớn hơn có thể chứa các điểm ảnh có kích thước lớn hơn. Chẳng hạn một máy ảnh Full Frame và một máy ảnh APS-C có cùng số lượng điểm ảnh là 16MP. Thì điều đó không có nghĩa là chất lượng hình ảnh cũng sẽ tương đương. Trên diện tích FF lớn hơn, các điểm ảnh lớn hơn, ghi nhận nhiều ánh sáng hơn, chất lượng ảnh sẽ tốt hơn. Ta có thể hình dung bề mặt hai cái bàn có diện tích khác nhau, đều đặt kín trên đó 20 cái tách (số lượng bằng nhau), nhưng kích thước của mỗi tách trên hai bàn khác nhau (kích thước tách khác nhau), tách lớn sẽ chứa được nhiều nước hơn trong cùng điều kiện rót nước và thời gian rót (tốc độ & khẩu độ). Mình có so sánh một lần khi nói về cảm biến Nokia 808 và 1020:
2 - Cảm biến lớn hơn giúp chụp trong môi trường ánh sáng yếu tốt hơn
DXO Mark thử kiểm tra hiệu năng chụp trong môi trường ánh sáng yếu của các máy số có kích thước cảm biến khác nhau, ở độ nhạy sáng ISO cao. Cách họ phân mức điểm là ở mức ISO cao nhất mà hình ảnh được tạo ra không bị nhiễu hạt. Họ có những thiết bị và thuật toán để xác định ranh giới nhất định của việc xuất hiện hạt nhiễu ở mức ISO tương ứng nào đó. Ví dụ ở điểm số 900, nghĩa là máy ảnh đó có thể tạo ra tấm ảnh có thể sử dụng được ở mức ISO900. Máy ảnh có số điểm 1250 nghĩa là khả năng chụp thiếu sáng của nó tốt hơn.
sensor size - tinhte.vn--22.jpg

Quảng cáo


Việc thử nghiệm này cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa bộ cảm biến lớn hơn sẽ hiệu dụng hơn trong môi trường ánh sáng yếu. Chúng ta thấy máy ảnh Micro Four Thirds trung bình khoảng 825, APS-C khoảng 1161, Full Frame khoảng trung bình 2811. Kích thước cảm biến tạo nên sự khác biệt này.

3 - Dải tương phản động (dynamic range) rộng hơn với cảm biến lớn hơn
Không có công thức để đo dynamic range cho máy ảnh, hoặc rất khó. Trong một dải sắc độ, có những khi nhiễu hạt sẽ ảnh hưởng làm tối hình ảnh, thậm chí tại vùng thấp nhất của quang phổ, màu đen cũng mất "sự tinh khiết" đen của nó vì nhiễu hạt. Nghĩa là khả năng ghi nhận ánh sáng yếu quyết định một phần dải tương phản động. Mà kích thước cảm biến tỷ lệ thuận với khả năng ghi nhận ánh sáng, nên cảm biến càng lớn thì dải tương phản động càng rộng.
sensor size - tinhte.vn--21.jpg
Ảnh DP Review

4 - Kích thước cảm biến càng lớn, càng có khả năng tạo ảnh có trường ảnh mỏng (hậu cảnh mờ)
Chúng ta thấy giơ điện thoại lên chụp một cảnh rộng, kiểu gì thì cũng nét từ đầu đến cuối. Và nếu muốn hậu cảnh mờ, thì không có cách nào khác ngoài việc dí sát camera vào một vật thể nào đó. Kích thước cảm biến là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vùng ảnh rõ.
sensor size - tinhte.vn--29.jpg
Ảnh DP Review
Xem link:
Background blur and its relationship to sensor size
Trang DP Review đã có một bài so sánh điều này rất hay, so sánh và tổng hợp cho thấy mối liên hệ giữa kích thước cảm biến và hậu cảnh mờ nhoè (background blur).

Quảng cáo



5 - Cảm biến ảnh lớn hơn ít nhiễu xạ hơn (diffraction)
Hiện tượng dễ thấy khi chụp với khẩu độ ống kính nhỏ, các tia sáng đi qua các góc cạnh vào cảm biến ảnh dễ bị bẻ gập nhiều nhất ở phía ngoài vành và ít nhất ở tâm thấu kính - nơi hai mặt thuỷ tinh gần như song song, các tia sáng bị tán xạ và làm ảnh hưởng chất lượng đến các tia sáng khác. Trong cùng điều kiện tán xạ, cảm biến ảnh lớn hơn, ghi nhận ánh áng nhiều hơn và tốt hơn, sẽ ít thấy nhiễu xạ hơn.

6 - Cảm biến lớn hơn thì ảnh ít bị crop hơn
Có các hãng máy ảnh sản xuất máy DSLR full-frame song song với dòng DSLR crop sensor. Trong đó, hãng Canon có dòng DSLR crop sensor có hai tỷ lệ khuếch đại là 1.6x và 1.3x; các dòng máy DSLR crop sensor của Nikon, Sony và Pentax đều theo tỷ lệ khuếch đại 1.5x. Máy không gương lật thì có một số dòng lại dùng tỷ lệ khuếch đại 2x.
[​IMG]

Một trong đặc tính quan trọng nhất của ống kính là độ dài tiêu cự của nó, thường được gọi tắt là tiêu cự. Tiêu cự là gì? - Tiêu cự của một ống kính là khoảng cách từ tâm ống kính tới bề mặt phim / cảm biến hình ảnh của máy ảnh khi ống kính lấy nét ở vô cực. Tiêu cự của ống kính càng dài thì độ khuếch đại hình ảnh càng lớn. Độ dài tiêu cự và kích thước hình ảnh tỷ lệ thuận với nhau.
[​IMG]
  • Trên cùng một máy ảnh tại cùng vị trí chụp cùng đối tượng: Khi thay ống kính có tiêu cự 50mm bằng ống kính có tiêu cự 100mm, hình ảnh chụp bằng ống kính có tiêu cự 100mm sẽ lớn gấp đôi hình ảnh chụp với ống kính 50mm trên cùng một máy ảnh và cùng vị trí bấm máy.
  • Cùng một ống kính chụp trên hai loại máy: Một ống kính có tiêu cự 50mm nhưng dùng cho hai loại máy ảnh số với kích thước bộ cảm biến hình ảnh khác nhau. Chẳng hạn máy DSLR "full-frame" tương đương kích thước phim 35mm và máy DSLR "crop sensor" có kích thước bộ cảm biến hình ảnh nhỏ hơn - tỷ lệ 1.3x, 1.5x, 1.6x hay 2x ... thì sẽ có cùng độ khuếch đại nhưng sẽ khác góc thu hình, căn cứ theo đường chéo của bộ cảm biến.
Như vậy, ống kính 50mm trên máy ảnh DSLR full-frame sẽ có góc thu hình rộng hơn là khi gắn trên máy ảnh DSLR crop sensor. Ống kính 50mm của máy ảnh DSLR full-frame là ống kính normal tiêu chuẩn nhưng khi gắn trên máy ảnh DSLR crop sensor lại là một ống kính góc hẹp hơn, tương đương với một tiêu cự dài hơn. Chẳng hạn ống kính 50mm gắn trên máy ảnh số có bộ cảm biến nhỏ tỷ lệ là 1.6x sẽ là 80mm.
sensor size - tinhte.vn--20.jpg


Cảm biến ảnh lớn hơn giúp bạn chụp ảnh tốt hơn trong cùng môi trường ánh sáng, nhất là ánh sáng yếu, có dải tương phản động rộng hơn, nhiều thông tin ảnh hơn, giảm nhiễu xạ trong hoàn cảnh ánh sáng khó, giảm thiểu nhiễu xạ... Nên, mình vẫn nói khi chụp thử ảnh hay hướng dẫn chụp ảnh điện thoại, chúng ta cố gắng hết sức để khai thác khả năng của một chiếc camera, nhưng nếu bạn có nhu cầu cao hơn về chất lượng ảnh, hãy mua cái máy ảnh là vì vậy.

Dĩ nhiên, về máy ảnh là thiết bị ghi hình, cảm biến ảnh là yếu tố quan trọng quyết định. Còn chất lượng một bức ảnh còn những yếu tố khác như ống kính, thuật toán xử lý, kỹ năng... và con người sử dụng chúng nữa.
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là phải đủ chuyên môn mới hiểu được!
Mình cũng đang cần mua một chiếc máy full-frame giá mềm một chút mà đang phân vân nên chọn hãng nào đây?
lam_ppc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cả vũ trụ Ff mà giá mềm nhất bây giờ thì có Canon 5D, 5D2 , Nikon có D700.
kochichi96
TÍCH CỰC
8 năm
@cả vũ trụ e vote d600, e mới mua được 2 tháng, rất hài lòng 😃
jaysmall
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cả vũ trụ Giá cả giao động 8-13tr tùy máy. Tuổi đời thì ngang ngửa các cháu học cuối cấp 2 đầu cấp 3. Được mệnh danh là chiến binh bất khuất của canon. Tuy nhiên dòng này không check được số shot nên việc đánh giá máy thường phải test chi tiết về phần cứng, mua cũng nhiều rủi ro. Nêu bạn biết sử dụng đèn flash hoặc ko có nhu cầu chụp buổi tối thì đây có thể là trải nghiệm thú vị
@cả vũ trụ Co ti chuyen mon Chua chac da chon FF bac
nguyenluan
TÍCH CỰC
8 năm
thế mắt người thì gấp mấy Full Frame 😁
compa100
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenluan Mắt người chỉ lấy nét đc ở 1 điểm và ko zoom xa đc nhưng chi tiết thì chắc chả máy ảnh nào đọ đc.
caochau199
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenluan nhỏ hơn fullframe, nhưng tiểu phần cấu tạo khác nhau nên mắt vẫn bá hơn
@compa100 Đào mộ tí,nếu muốn zoom xa thì có ống nhòm nhé,thậm chí zoom tận mặt trăng,sao hỏa mà độ nét vẫn giữ nguyên 😁
@mrford105 Mình có đọc đâu đó là 45mm mới lf gần nhất chứ k fai 50
FF ngon, mắc... chấm hết😁
qcb
Trứng
8 năm
@Wolfrain medium format mới đỉnh :D
kết câu cuối nhất. fulframe mà đưa người không có kĩ năng thì chất ảnh cũng thua cái máy crop thôi.
Học Còi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iMi Shop 1 người nhiếp ảnh từng nói... : " Trong nhiếp ảnh, hiểu con người quan trọng hơn là hiểu máy ảnh: ...... cho nên 1 bức ảnh đẹp không có nghĩa là chụp bằng máy gì.. FF hay crop.... cũng không phủ nhận là máy ảnh tốt thì cũng cho ảnh tốt hơn, và vào đúng tay người chụp.....
@quytocdo_tl bác kia đang nói về đẻ auto :v
chứ cùng nhau thì nói làm j 😁
@iMi Shop bạn đọc lại vấn đề , có ng nói đẻ auto chụp là đẹp mình ms nói vậy đó
các bạn liệu đã đọc và hiểu hết ngĩa của ng khác nói chưa nhỉ
@Nguyễn ThanHùng Với hạng óc chó này thì cãi với nó làm gì. "với người ko có kỹ năng" mắc địt dễ sợ. Nói khác đéo nào đưa SH 300 cho đứa đéo biết nài thì sẽ ko chạy lại AB vậy. Đồ óc chó
đó là lí do Nexus 6P và 5X là 1 trong những camera chụp tốt nhất hiện nay, cảm biến lớn, điểm ảnh lớn
Mình nhận thấy lượng ảnh sáng chui qua ống kính nhiều hay ít chẳng liên quan gì đến kích thước cảm biến cả! Cái lợi rõ nhất mình thấy là tiết diện (diện tích nhận sáng) càng lớn thì ảnh nó càng chi tiết thôi.
@Đỗ Duy Hoàng lấy 1 cái cốc, và 1 cái chậu, ra hứng mưa trong 1 phút xong đổ lại vào cùng 1 thể tích để so sánh xem cái nào sẽ nhiều hơn, ánh sáng của cái nào sẽ nhiều hơn 😆
goodfathertn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Quang Hưng Phạm Thế khác gì chụp không lens =)))
lấy 1 cốc và 1 chậu (cảm biến bé và to), rồi lấy 2 cái vòi to như nhau (cùng loại lens)
đổ nước qua 2 vòi trong 1 phút xem nước bên nào nhiều hơn, chắc chắn là như nhau, có điều bên chậu có diện tích tiếp xúc với nước nhiều hơn =>>> ảnh nhiều chi tiết hơn
@goodfathertn thì rõ ràng tôi đang so sánh kiểu vậy mà, để dưới trời mua thì chả khác gì cho lưu lượng nước bằng nhau. Ông cho 2 vòi bằng nhau chảy cùng lưu lượng thì cũng vậy còn gì 😆
@Quang Hưng Phạm Bạn lý giải hoàn toàn đúng về nguyên lý, điều mình muốn nhấn vào đây là "tiết diện nhận sáng" được bài Mod ít quan tâm hơn so với những vấn đề hiển nhiên khác...
@Đỗ Duy Hoàng Khi so sánh 2 yếu tố thì người ta sẽ cố định hết các yếu tố còn lại, đó là khoa học thực nghiệm đơn giản nhất.
Ở đây mod đã cố định các yếu tố còn lại, đó là:
- Dùng chung khẩu, chung tiêu cự (dùng cùng ống kính, mà tốt nhất là phải FF để vùng nhận sáng lớn nhất ở các máy thông thường).
- Chung điều kiện sáng
- Chung độ phân giải
Thắc mắc của bác không sai, chỉ là nó hơi sâu, và khi giải quyết nó thì phải thêm vài ba bước tính toán nữa, bài toán từ 1 biến thành 2 or 3 biến 😁
MaxMedia
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cảm biến lớn thì góp phần nhiều cho ảnh đẹp nhưng ko phải tất cả.
Ví dụ nokia n95 cảm biến 1/2.5. Oppo find 7a và xiaomi mi4 dùng sony imx 214 1/3.06.
So chi tiết zoom thì con find 7a vẫn thuộc top hiện nay. Hơn rất nhiều com mi4 cũng dùng imx214. N95 điểm ảnh cũng to vật ra nhưng zoom 100% vẫn ko chi tiết bằng các dt bây giờ.
@MaxMedia Anh bạn lại đi so với N95 SX từ thời cổ đại. Sao không so vs 950XL đi/ PR tào lao cho đt tàu không thấy xấu hổ ah?
ĐT tàu thì làm gì có cửa so với mấy đại gia kinh nghiệm quốc tế được?
Xin thưa: thời đó N95 là bá đạo đấy.
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@MaxMedia tất nhiên cảm biển chỉ là 1 bộ phận quan trọng thôi, còn ảnh đẹp hay ko còn phụ thuộc ống kính và người chụp. hehe
còn zoom thì số chấm của con n95 có 5 chấm thôi, nên zoom sẽ bị vỡ hình, nhưng bạn cũng biết so sánh đấy, lấy 1 con đồ cổ so với một con đời mới. :v
@cuong642 thấu kính và cảm biến và khả năng xử lý hình ảnh( chip xử lý ảnh )
3 cái này wan trộng như nhau
-------
bây giờ máy ko gương lật cảm biến bé nhưng vi xử lý cao cấp cho ra hình chuẩn men như fullframe đấy


wan trọng nhất là đẳng cấp người cầm máy
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@clickeveryday chuẩn, người cầm máy ngon thì con cùi cũng ra ảnh đẹp
phamlong
TÍCH CỰC
8 năm
Tokura kỹ sư của Canon nói : Lợi thế lớn nhất của bộ cảm biến APS-C chính là kích thước của cả hệ thống cơ khí và hệ thống điện nhỏ hơn so với các bộ cảm biến khác. Thông thường điều này sẽ mang lại tốc độ xử lý cao hơn và tiêu thụ ít pin hơn. Bộ cảm biến nhỏ hơn cũng cho phép nâng cao độ sâu của trường nhìn và hệ số crop 1.6X giúp khuyếch đại hiệu quả của ống kính từ xa.
locyt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@***NamAnh*** Vậy sao không sắm 5D3 mà sắm chi 7D2 trời 😁
@locyt K dùng 5D3 đâu bác, người ta chụp thể thao với động vật hoang dã dùng 1Dx là chủ yếu, 7D2 chỉ là backup cho 1Dx thôi bạn, đừng suy nghĩ thiển cận vậy..
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
@***NamAnh*** Bỏ qua vụ Dof. Riêng cái vụ FF lợi hơn wide thì ok, nhưng nói lợi cả tele là sao bác. Ví dụ 1 con crop có 20mpx và 1 con FF cũng 20mpx thì nếu cắm cùng một cái lens 200mm thì thằng crop lợi tiêu cự tele hơn chứ ta ... ko bàn đến Dof hoặc bất cứ cái gì khác như đã nói ở trên 😃 Đó giờ vẫn thắc mắc vụ tiêu cự này của Ff và crop 😃
@-[L]C[K]- Cái này đơn giản mà bác, hình ảnh thu được trên cùng 1 lens của crop thì giống như FF nó crop lại, nó chỉ lợi về góc nhìn như bác Evilcrab nói nên nó trực quan hơn thôi, còn việc mà cùng mpx thì bạn nên nhớ cảm biến càng nhỏ mà số mpx càng nhiều thì sẽ gây hiện tương nhiễu xạ càng nặng, giống như những con 5Ds hay 5Dsr mpx cao nhưng vẫn k thể bằng medium format là vậy nhưng đây lại là câu chuyện khác 😃
vxx9x
TÍCH CỰC
8 năm
To thì sướng hơn thôi :v
Vấn đề này mình biết từ lâu lắm rồi...càng lớn càng đẹp ảnh. Vì thế mà tại sao camera trên Smartphone không bao giờ chụp ảnh đẹp bằng máy Ảnh cũng vì nguyên nhân trên
sao cái ultra pixel của htc chụp như shit vậy nhỉ 😔
optimus207
TÍCH CỰC
8 năm
Sao apsc của sony crop lại bé thế bác @tuanlionsg trong khi e check các dòng mrls của sony nưa nex 6 nex7 a6k thì thấy cảm biến của nó có kích thước bằng vs cảm biến nikon mà
Screenshot_2015-12-10-14-19-12.png
oZeratulo
ĐẠI BÀNG
8 năm
@optimus207 Cái bảng đó ko thể hiện cảm biến nhỏ hay lớn. Con Nex6 trong bảng đó gắm cái lens kit thì xóa phông kiểu gì :v
Còn aps-c của Sony crop 1.5, ngang Nikon và lớn hơn Canon (1.6)
Tùy vào nhu cầu của mỗi người thôi. Chụp choẹt để giữ làm kỷ niệm thì cần gì máy chuyên nghiệp, đt là đủ. Còn nhiều bác không phải thợ chụp, cũng ko phải đam mê, mà mở miệng ra là bĩu môi khi thấy người khác dùng đt để chụp, trong khi cầm cái máy ff mà chụp như cc
rodo1210
ĐẠI BÀNG
8 năm
chủ top viết đoạn ngắn trên đầu giải thích cảm biến, tiêu cự.. các khái niệm cơ bản đi. Như mình gà đọc dễ hiểu hơn
nholuumanh
TÍCH CỰC
8 năm
Mình được biết DSLR FF đầu tiên là của Canon 5D Mak 1 ra đời năm 2007, trong khi các Lens L thì lại được sản xuất từ lâu trước đó, ví dụ như 35L, ... Người ta nói lens L là lens dành cho FF vậy trước đó khi chưa có FF thì nó dành cho Body nào vậy mọi người ?
@nholuumanh Đúng rồi bác 😃. VN gọi dân dã là máy ảnh bán điện tử 😃.
kochichi96
TÍCH CỰC
8 năm
@nholuumanh Có rồi bạn, af nhưng lại ra ảnh film 😁
goodfathertn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nholuumanh khổ phim 35mm như ff
@nholuumanh Dành cho body máy phim 35mm đó bạn, chữ fullframe thực chất ý nói nó bằng chuẩn phim 35mm 😁
ảnh kích thước fhd nhưng nét như 2k 4k được hông ta
hv2910
ĐẠI BÀNG
8 năm
http://trpdat.com/2014/11/kich-thuoc-ban-filmcam-bien-co-thuc-su-anh-huong-toi-dof-khong/

Kích thước bản film/cảm biến có thực sự ảnh hưởng tới DOF không?

Hmm đây là vấn đề mình thắc mắc từ hồi tìm tòi mua máy ảnh số năm 2008. Thấy ở nhiều diễn đàn VN ai cũng nói là máy full frame sẽ cho DOF mỏng hơn các máy crop APS-C. Trong các tài liệu quang hình …
trpdat.com

Có phần kết luận:
– Kích thước cảm biến HOÀN TOÀN KHÔNG ẢNH HƯỞNG TỚI ĐỘ DÀY DOF.
– Cái gọi là “cảm biến càng to thì DOF càng mỏng” phải hiểu là dùng cảm biến to thì có cơ hội dùng các lens tiêu cự dài hơn, đứng gần vật hơn (coi như mục tiêu so sánh là để có bố cục như máy cảm biến nhỏ), kết quả của việc này là chụp ảnh trên cảm biến to thì sẽ có DOF mỏng hơn. Tuy nhiên, như ý trên, kích thước cảm biến ko phải nguyên nhân gây ra độ dày DOF.

Như vậy không quan trọng bạn mua máy có cảm biến nhỏ hay to, dùng film nhỏ hay to để mong muốn có DOF mỏng hơn, điều quan trọng hơn là thói quen bố cục và lựa chọn lens phù hợp. Mọi người từ bỏ máy cảm biến nhỏ sang máy cảm biến to vì chất lượng của cảm biến và hệ lens đầy đủ chứ không phải vì DOF. Cũng như là chẳng ai lại đi bỏ máy film 35mm sang medium format vì lý do “muốn DOF mỏng hơn” cả.
hungloi11
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cám ơn a Tuanlionsg đã có bài viết rất hay.
Everton
ĐẠI BÀNG
8 năm
https://vi.wikipedia.org/wiki/Độ_sâu_trường_ảnh Bác xem link này xem cảm biến có ảnh hưởng đến DOF không nhớ.
Độ sâu trường ảnh – Wikipedia tiếng Việt
vi.wikipedia.org
locyt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Everton Bác nghĩ là Wiki bao giờ cũng đúng sao 😁
Mình thiếu 1 chi tiết nữa là về Khẩu độ nữa! Khẩu độ cũng ảnh hưởng rất lớn đến DOF
oZeratulo
ĐẠI BÀNG
8 năm
@locyt bác sai lòi ra mà cứ cãi cố ...
locyt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@oZeratulo Mấy bác cứ bu vào Wiki thì em cũng không cãi làm gì 😁 Cái này là từ kinh nghiệm thôi!!! Không tin thì cứ đy hỏi bác Tuấn Lion thì sẽ nhận được câu trả lời xác đáng hơn 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019