Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hơn 75% tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa chất gây bệnh phổi tắc nghẽn

ND Minh Đức
10/12/2015 5:11Phản hồi: 80
Hơn 75% tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa chất gây bệnh phổi tắc nghẽn
Hơn 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa Diacetyl, một loại hóa chất rất nguy hiểm gây ra nhiều loại bệnh hô hấp ở người như viêm phổi tắc nghẽn,.... Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard về các loại tinh dầu tạo mùi của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người.

Trong một thế giới mà tác hại của thuốc lá luôn được nhắc đi nhắc lại thì thuốc lá điện tử xuất hiện với tuyên bố là không độc hại như thuốc lá điếu truyền thống. Thế nhưng hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học xác định những tác động của thuốc lá điện tử với sức khỏe con người. Và để phần nào làm sáng tỏ điều đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard với sự tài trợ của chính phủ đã tiến hành phân tích các loại tinh dầu thuốc lá điện tử phổ biến trên thị trường.

Trong nghiên cứu, họ đã tiến hành phân tích 51 mẫu tinh dầu tạo mùi trong thuốc lá điện tử, bao gồm cả những mùi được cho là hấp dẫn giới trẻ như kẹo bông, trái cây, bánh ngọt,... Và kết quả khá đáng sợ: hơn 75% trong số này có chứa một loại hóa chất rất nguy hiểm có tên là diacetyl và 2 loại hợp chất khác cũng nguy hiểm không kém. Trước giờ, diacetyl được biết tới như một chất gây viêm phế quản tắc nghẽn, một chứng suy thoái chức năng không thể phục hồi và thường phải cấy ghép phổi để điều trị.

Và những tác hại của diacetyl không chỉ trên mặt lý thuyết mà trước giờ đã có nhiều trường hợp mắc bệnh thật sự. Điển hình như vụ 8 cựu công nhân tại nhà máy ở Missouri chuyên sản xuất hương liệu bơ nhân tạo cho bắp rang. Họ đã thường xuyên hít diacetyl từ các loại hóa chất tạo mùi mỗi ngày, khi đó bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như thở khò khè, go, khó thở, đổ mồ hôi đêm và sụt cân, các triệu chứng của căn bệnh viêm phổi tắc nghẽn.

Chưa hết ghê đâu, nếu như các công nhân nói trên hít hương liệu trong quá trình làm việc mỗi ngày (chưa rõ có dụng cụ bảo hộ hay không) đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng thì người ta hút thuốc lá điện tử với tinh dầu tạo mùi có chứa diacetyl mỗi ngày, các loại độc chất này sẽ được đưa vào phổi từng ngày từng giờ, đặc biệt là số người dùng thuốc lá điện tử đang có xu hướng là những người trẻ tuổi.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang cân nhắc tới việc đưa thuốc lá điện tử vào danh sách các sản phẩm thuốc lá điếu nhưng hiện nay, nó vẫn được bán một cách tràn lan, tự do và không được kiểm soát. Lần này, đích thân viện y tế quốc gia Hoa Kỳ đã tài trợ cho nghiên cứu của Đại học Harvard về thuốc lá điện tử nên chúng ta có thể phần nào tin tưởng về kết quả nghiên cứu. Đồng thời, nghiên cứu không phải tập trung vào sự nguy hiểm của nicotine mà là các loại hóa chất tạo mùi, thứ vốn ít được chú ý nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mà chưa có nhiều nghiên cứu khám phá. Do đó, nếu như bạn đang hút thuốc lá điện tử với tinh dầu được cho là không có nicotine thì vẫn có thể bị viêm phổi tắc nghẽn.

Giáo sư David Christiani, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Harvard cho biết: "Trước giờ các mối quan tâm chủ yếu đều tập trung vào tác dụng của nicotine đối vói sức khỏe nhưng vẫn còn nhiều thứ mà chúng ta chưa biết hết về thuốc lá điện tử. Giờ đây chúng ta đã biết rằng ngoài việc có nồng độ nicotine không xác định, chúng còn có chứa nhiều chất gây ung thư khác, như formaldehyde, và bây giờ là diacetyl, chất gây viêm phổi."

Các tác động của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người vẫn còn đó, nghiên cứu lần này chỉ khám phá ra một phần, và các nhà nghiên cứu kêu gọi cần nhiều nghiên cứu khác cần được tiến hành một cách khách quan trong tương lai nhằm hiểu rõ bản chất của nó, từ đó có biện pháp đối xử thích hợp.

Tham khảo Havard, Gizmodo, Snope
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sunnie102
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái gì cũng vậy, có cung thì chắc chắn sẽ có cầu. Người ta làm ra mà không ai mua thì đâu có thằng nào làm.......:mad::mad::mad:

"con nghiện thuốc đã bỏ thuốc xin comment" hahahaha
SilverA
TÍCH CỰC
8 năm
@sunnie102 Có cầu chắc chắn có cung chứ có cung chưa chắc đã có cầu đâu. Nói chung đã xác định bỏ thì bỏ hẳn chứ không nên sài mấy cái thứ này. Có đi die sớm hơn. =_=!
nguyenhaudtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nói chung cứ dính tới thuốc lá là chắc chắn độc hại rồi, điện tử với chả truyền thống 😃
huynh0201
ĐẠI BÀNG
8 năm
- Chất tạo khói cho thuốc lá điện tử cũng độc không kém, polyme mà hít vô người thì sớm muộn gì cũng teo não @_@
- Trước e hút cái này, sau 1 tuần thấy nhức đầu hơn hút thuốc thật nhiều nên quyết định cai thuốc luôn.
- Sau khi bỏ thuốc hẳn rồi mới thấy tác hại ghê gớm do khói thuốc nó gây ra, tầm 6 tháng sau khi bỏ thuốc, em ăn mới có cảm giác ngon lại!
- Và hiện tại sau gần 1 năm bỏ hẳn khói thuốc, thì khả năng cảm nhận mùi của mũi giảm đi 40%, không biết khi nào mới phục hồi hoàn toàn đây.
- Mặt tốt là sau khi bỏ thuốc sáng thức dậy không có đàm trong phế quản nữa, ngủ cũng sâu giấc hơn, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn.
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
@huynh0201 chúc mừng bạn 😃
@huynh0201 bác bị hoang tưởng hay sao vậy ?
Lần đầu nghe thấy hút thuốc mà giảm khả năng nghe, ngửi, các kiểu... có vụ đó nữa hả các thánh😆
Chỉ công nhận 1 điều, mà dễ thấy nhất là bỏ thuốc 1 2 hôm thôi thì ko có đờm, cảm thấy hít đc nh oxi hơn =)), chứ cũng chả liên quan j đến ho cả. Mà hút thuốc ngoại ( mua ở bển ) cũng ít bị vụ đờm hơn.
@huynh0201 bố mình bỏ thuôc 26 năm rồi , giờ ngồi cạnh ông hút thuốc thấy rất thơm, thèm lắm, nhưng hút chả có vị mẹ gì hút như không 😁 thi thoảng cầm điếu thuốc hút xong lắc đầu nhạt như không khí @@
huynh0201
ĐẠI BÀNG
8 năm
@edpham - https://sinhviendanghoc.lhu.edu.vn/494/22597/Tac-hai-cua-thuoc-la-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi.html
- Hút 10 năm đi rồi bỏ, để trải nghiệm cảm giác của tui đang trải qua!
- Không biết thì đừng có phán bừa!

- Hút thuốc thì tác động trực tiếp lên tai - mũi - họng - phổi, lâu ngày làm teo mạch máu dẫn tới dễ bị tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ, giảm khả năng cương dương vì áp lực máu tác động lênh DV bị giảm.
- Mới nhiêu đó thôi là đủ hiểu rồi, nói không phải để khoe, nói để cho các bạn biết mà tránh xa khói thuốc thôi.
Alex Anh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thế máy em gái hay hút, kêu ko độc
McHuno
ĐẠI BÀNG
8 năm
đã bỏ thuốc được hơn 2 năm, cơ bản đã ổn! giờ có ai hút thuôc đi qua, mùi hôi ko thể chịu nổi, sao mà ngày trước mình hút ác chiến vậy, chác mùi còn ghê hơn 😃
bản thân mình tháy 2 năm là thính giác đã trở lại như trước 😁
McHuno
ĐẠI BÀNG
8 năm
@liptong_chanh ngta nghĩ là hút thuốc thì bị khứu giác, cơ mà thực ra hút thuốc gây mất cân bằng tai mũi họng, một phần do ho nhiều và 1 phần do nghẹt mũi, mình bị ù tai vì ho nhiều và phà thuốc bằng mũi 😃
@McHuno Khứu giác thưa thánh! Ăn gì em mua
McHuno
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mr.trung9999 chả cần mua! thính giác, tai, ok? ù tai! hiểu hok???
cftt
Trứng
8 năm
@MooMooMilk Mình cũng nghĩ như bạn vậy :v
kid1810
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thế nào cũng có mấy bạn vào làm câu: "sợ quá, đốt điếu thuốc lấy bình tĩnh đọc tiếp"
tmn123
CAO CẤP
8 năm
@kid1810 Sợ quá dell dám hút, chuyển qua chích luôn cho nó lành 😁:D:D
alone_bn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kid1810 Mấy câu đó hội trẻ trâu trên fb hay cmt thôi. Trong đây toàn anh em "tinh tế" thôi bác ạ!😁
nttu1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tmn123 Ai bán nicotin nguyên chất ko, bán cho thanh niên này chích kìa.
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, "Nghiện nicotin đã và đang là những thói nghiện ngập khó bỏ nhất"
Ghê chưa, tầm đá ak
Chỉ có thuốc lào VN là bổ phổi :p
Phan_Quan
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy đứa hút thuốc bản thân nó biết có hại rồi, sống chết là chuyện của nó. Nhiều đứa còn không biết lịch sự hút thuốc chẳng có trách nhiệm, tàn thuốc thì gạt tùm lum, quăng bừa bải, hút phà vào mặt người khác, chẳng để ý xung quanh có trẻ em, người già, người bệnh, phụ nữ mang thai cứ biết mỗi bản thân. Chết sớm càng tốt
dino_su
CAO CẤP
8 năm
đệch. số nhọ là em đã biết hút thuốc lào. mà cái giống biết hút thuốc lào thì còn khổ hơn thuốc lá. vì thật sự thuốc là cả 1 tháng e ko động điếu nào. nhưng thuốc lào thì quả thật không thể bỏ được 😔
bincandy00
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dino_su em thì cả thuốc lào lẫn thuốc lá. Sáng sớm chưa đánh răng rửa mặt gì làm 1 bi thì phê tận óc 😁
dino_su
CAO CẤP
8 năm
@bincandy00 đã hút thuốc lào mà còn thuốc lá thì lzi có vị gì hả bác. mà em phải công nhận 1 điều. hút thuốc lào sáng dậy gần như ko có đờm. em mà tối hôm nào đi hát hay sinh nhật làm vài điếu y như rằng hôm sau rát cổ mà có đờm. không biết có phải thuốc lào ko hại bằng thuốc lá không nữa. nhưng có 1 điều chắc chắn là em bỏ thuốc là ok nhưng thuốc lào không bỏ nổi :D. đi đâu xa cầm bao thuốc nhưng khi nào thèm thèm. liếc thấy quán nc nào có điều lại đánh xe vào làm vài bi xong đi tiếp :D
bincandy00
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thôi hút gì cũng chết 😔
Em làm điếu cho đỡ sợ đã.
@bincandy00 biết ngay mà.....
mình cũng làm điếu giống bạn.
Hút thuốc nào cũng chết. Bỏ bao nhiêu tiền mới nghiện được mà bỏ làm gì cho mất công:p:p
@Tèo Nguyễn Pleiku bạn chết là chuyện của bạn nhưng đừng làm ảnh hưởng người xung quanh.
thankinhcuvo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sợ vãi, chích phát lấy tinh thần để hút nốt điếu thuốc rồi đọc tiếp @@!
klq nhưng ai biết cho mình hỏi điểm thưởng trên diễn đàn này dùng làm gì vậy
Kinh quá lấy hết bình tĩnh rít hơi thuốc lào rồi ms dám comment @@:p
đã bỏ thì bỏ luôn, kiểu như ăn chay lại đi giả món bò kho? làm j ta,
ko thuốc ko rượu ko bia ko đàn bà ko đàn ông ko con ko cái khỏi sống, xh mà như vậy vui lắm ha
Huy Học
ĐẠI BÀNG
8 năm
chắc mình chuyển qua hút cỏ quá -_-
magiclove_72
ĐẠI BÀNG
8 năm
ghét nhất kiểu người hút thuốc mà không có ý thức
bbtelstra
ĐẠI BÀNG
8 năm
không có cái nào con người tạo ra hoàn toàn tốt cả😁
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bbtelstra Có những cái do Thượng Đế tạo ra lắm lúc tốt lắm lúc là nguyên nhân dẫn đến mọi nguồn tội lỗi đó thôi.
bbtelstra
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tuanluong_hp tại con người dùng sai mục đích,chức năng;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019