Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay và cảm nhận nhanh tai nghe bluetooth Sony SBH70, hỗ trợ NFC, chống nước IP57

ND Minh Đức
25/5/2015 7:22Phản hồi: 65
Trên tay và cảm nhận nhanh tai nghe bluetooth Sony SBH70, hỗ trợ NFC, chống nước IP57
Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-19.jpg
SBH70 là mẫu tai nghe bluetooth, hỗ trợ kết nối NFC được Sony giới thiệu hồi tháng 3/2015. Hãng tuyên bố rằng SBH70 có khả năng chống nước đạt chuẩn IP57, trọng lượng nhẹ, gọn, thiết kế công thái học tạo sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Về âm thanh, Sony cho biết tai nghe được tối ưu để chống ồn, khử nhiễu, tiếng gió giúp trải nghiệm đàm thoại tốt hơn và thậm chí là "chỉ nghe được tiếng của bạn, không còn gì khác" (quảng cáo của hãng). Thật sự thì SBH70 có làm được tất cả những điều đó? Mình vừa mượn được một chiếc và xin chia sẻ với các bạn một số cảm nhận sau vài ngày trải nghiệm nhé.


Trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ nói về thiết kế ngoại hình, thông số kỹ thuật của SBH70. Về âm thanh xin được chia thành 2 phần, chủ yếu tập trung vào khả năng nghe gọi, kết nối và chỉ nói sơ qua về chức năng nghe nhạc. Tất nhiên, đa phần đều thuộc về cảm nhận cá nhân của mình và có thể, tùy mỗi người sẽ có những đánh giá rất khác nhau. Tuy nhiên, hy vọng bài viết sẽ cung câp đến các bạn một góc nhìn về sản phẩm này.

Nhẹ, mềm, dẻo, hiện đại


Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-22.jpg
Toàn bộ trọng lượng của tai nghe chỉ 25,7 gram, khá là nhẹ và cho cảm giác dễ chịu khi đeo lâu

Đó là tất cả những gì mình thốt lên khi vừa cầm SBH70 trên tay. Trước đây khi xem hình ảnh của sản phẩm trên trang web, hình dung trong đầu mình là nó sẽ có phần khung cứng và cũng không mấy nhẹ. Tuy nhiên, trọng lượng 25,7 gram của SBH70 là rất nhẹ khi cầm trên tay và thật sự khi đeo trên cổ, các hoạt động bình thường của mình vẫn diễn ra hết sức tự nhiên, không hề có cảm giác đeo tai nghe trên cổ. Khá tuyệt. Xin được nói thêm là SBH70 có 5 tùy chọn màu bao gồm đen, xanh cổ vịt, hồng, trắng và vàng cyan (cái mình mượn được là màu này).

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-01.jpg
Phần đeo cổ làm bằng cao su, rất dẻo và mềm, luôn có xu hướng bóp lại nhằm cố định khi đeo trên cổ

Toàn bộ phần đeo quanh cổ được làm bằng cao su dẻo, độ đàn hồi cao. Mình luôn thích bề mặt cao su, không quá trơn, mịn màng và cảm giác cầm khá thích. Tuy nhiên, điều gì cũng có mặt trái của nó, chính phần nhựa mịn này có thể sẽ nhanh chóng bị bám bẩn và trở nên tối màu nếu không được giữ vệ sinh kỹ. 2 đầu của phần đeo quanh cổ có dạng hình thang và được nối với nhau bằng "dây nối" rất dẻo và luôn có xu hướng gập lại. Do đó, khi đeo lên cổ thì toàn bộ tai nghe sẽ tự cuộn lại thành một vòng tròn, đảm bảo cố định chắc chắn hơn, khá là tuyệt.

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-16.jpg 2 phần điều khiển với các nút chức năng như tăng giảm âm lượng, tắt mở nguồn, kết nối bluetooth, play/pause bài hát. Nút bấm được làm dấu bằng chấm tròn nổi giúp dễ nhận biết

Khu vực điều khiển 2 bên đều có logo Sony. Ở khu vực điều khiển bên trái, chúng ta có 2 phím tăng giảm âm lượng (phím + được làm thêm một chấm tròn nhỏ nổi lên trên bề mặt để dễ nhận ra khi đeo trên cổ). Phía bên phải, chúng ta có phím Play/Pause khi phát nhạc kiêm luôn chức năng nhận cuộc gọi, có 1 nút nguồn (khi giữ phím này sẽ bật tính năng dò tìm và ghép đôi với thiết bị nguồn phát như điện thoại, máy tính,…) Lên trên xíu nữa là đèn báo. Ở khoảng giữa 2 nút bấm là vùng kết nối 1 chạm NFC. Một cạnh bên chúng ta có thêm cổng sạc microUSB. Chính nhờ việc hỗ trợ cả 2 chuẩn kết nối Bluetooth 3.0 lẫn NFC nên gần như chúng ta có thể sử dụng SBH70 với phần lớn tất cả các thiết bị, từ điện thoại, tablet cho tới laptop, miễn sao có hỗ trợ 2 chuẩn trên là nhận được hết.

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-17.jpg
Cổng sạc microUSB ở cạnh dưới phần đeo

Phần đầu của mỗi bên điều khiển được "đóng lại" bằng lớp nhựa giả kim loại bề mặt sáng bóng. Trên đó có 1 lỗ tròn, được làm lõm vào và chìa ra ngoài phần dây nối với earbud.Do thời gian sử dụng chưa lâu nên mình không biết cách thiết kế này có yếu điểm nào không nhưng nói chung, nó không đem lại cho mình cảm giác an toàn về vật lý. Tuy nhiên, chắc hẳn hãng cũng lườn trước tình huống này và hy vọng họ có gia cố bên trong để nó bền hơn. Dù sau đi nữa, kiểu thiết kế này lại giúp chiếc tai nghe trông khá hiện đại và tinh gọn.

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-09.jpg
Phần dây tai nghe dài 21 cm, đủ để nối từ vị trí cổ lên lỗ tai, tuy nhiên chống rối chưa tốt

Phần dây nối bộ điều khiển lên tai nghe có độ dài 21 cm, khá là dư thừa trong khoảng cách từ cổ lên tai của mỗi người. Tuy nhiên, khả năng chống rối của khoảng dây này vẫn chưa tốt, nhiều lần nó đã bị rối khi mình cho bừa vào balo sau khi dùng xong. Thành phần chính của chiếc tai nghe là driver dynamic 14mm với thiết thiết dạng earbud. Tương tự như earpod của Apple, phần tai nghe earbud của SBH70 cũng có thêm lỗ thông hơi bên ngoài để tăng chất lượng bass. Sony cho biết thêm rằng họ đã thiết kế lại phần earbud để tăng tính công thái học, giúp tai nghe vừa vặn với cấu trúc tai người dùng, nhưng không quá chật chội nhằm tạo sự thoải mái khi đeo trong thời gian dài. Thật sự thì theo cảm nhận của mình, Sony đã làm điều này khá tốt, mình vẫn đeo thoải mái và đôi khi có chuyển động mạnh thì tai nghe cũng khá khó bị bật ra bên ngoài.

Quảng cáo



Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-10.jpg
Tai nghe dạng earbud được cho là có thiết kế công thái học, tạo sự thoải mái khi đeo nhưng vẫn cố định tốt trên tai

Đến đây mình xin dừng nói về thiết kế của SBH70, thật sự thì những cảm nhận của mình là "nhẹ, mềm, dẻo và hiện đại". Điều đó cho mình cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng. Tất nhiên nếu có mua thì mình sẽ chọn màu xanh dương đậm (nếu có màu tím thì quá tốt 😁) vì trông sẽ nam tính và mạnh mẽ hơn, còn màu vàng cyan thì có vẻ nổi bật và dễ bám bẩn. Xong, ở phần tiếp theo mình sẽ nói về quá trình sử dụng nó: về tiện ích nghe gọi và khả năng nghe nhạc.

Sử dụng: Nghe gọi hoàn hảo và được hỗ trợ tốt, không mong nhiều vào "chất âm"


Tính năng đàm thoại


Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-23.jpg Phím nhận cuộc gọi, kiêm luôn play/pause bài hát

Theo mình, SBH70 đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ "nghe gọi" của nó. Mình đã thử gọi cho vài người bạn để thử các tính năng này. Khi mình ngồi tại 1 vị trí cố định, điện thoại để trên bàn và thực hiện cuộc gọi, chất lượng âm thanh đàm thoại khá tốt. Cả phía người nghe (mình) và người ở đầu bên kia đều nghe rõ giọng nói, không hề có hiện tượng nhiều, đứt quãng hoặc méo tiếng khi sử dụng.Tất nhiên, do SBH70 là dạng tai nghe earbud nên khi đeo vẫn có thể nghe được âm thanh bên ngoài nhưng nó hỗ trợ cường độ âm thanh khá lớn (áp suất âm thanh gần 100 dBA) nên có thể thoải mái đàm thoại. Âu cũng là điều dễ hiểu khi mà SBH70 được thiết kế để chú trọng khả năng cơ động,hỗ trợ tối đa nghe gọi khi đang làm các việc khác nên không thể nào thiết kế dạng in-ear được.

Quảng cáo


Để thử đặc tính mà hãng gọi là khử tiếng gió, mình đã lén đeo tai nghe khi đang chạy xe đi làm (vi phạm luật giao thông và có thể bị phạt). Lúc nghe nhạc thì mặc dù mình vẫn có thể nghe được tiếng ồn của xe cộ, tiếng còi inh ỏi của một số người khi dừng đèn đỏ,… nhưng tiếng nhạc gần như lấn át các tạp âm khác. Bài hát vẫn được phát liên tục, rõ ràng mà không hề bị đứt quãng khi nghe. Thêm vào đó là phím chỉnh âm lượng có 1 chấm lồi lên nên mình rất dễ nhận ra và bấm đúng. Tuy nhiên, khi có cuộc gọi tới trong lúc xe đang chạy, mặc dù mình vẫn có thể đàm thoại dễ dàng, nghe rõ tiếng người bên kia nhưng họ báo mình rằng vẫn nghe được tiếng gió ù ù mặc dù không ảnh hưởng nhiều tới giọng nói. Âu đây cũng là điều chấp nhận được, việc nghe gọi bằng tai nghe bluetooth khi đang chạy xe mà muốn có âm thanh như trong phòng kính thì gần như không tưởng rồi (mình đòi hơi quá :D).

Thêm một điểm cộng nữa là SBH70 có khả năng sạc cực kỳ nhanh để làm đầy cho pin dung lượng 125 mAh tích hợp bên trong. Nhìn thì có vẻ hơi thấp nhưng hãng tuyên bố rằng dung lượng này cho phép SBH70 có thời gian chờ lên tới 650 giờ, đàm thoại 8,5 giờ và thời gian nghe nhạc liên tục 6 giờ. Để khép lại phần sử dụng nghe gọi, mình xin nói về sự thoải mái, do những đặc tính nhẹ, mềm, dẻo và thiết kế earbud công thái học nên mình hoàn toàn bị thuyết phục về sự thoải mái khi đeo tai nghe trong thời gian dài. Ngay cả khi mình đeo bên ngoài cổ áo hoặc đeo trên cổ thì vẫn không hề có cảm giác nặng nề, mệt mỏi khi đeo. Gần như mình không cảm nhận được sự hiện diện của nó mãi cho tới khi có cuộc gọi và tai nghe rung lêm. Mình đánh giá rất cao điểm này vì khi chạy xe có thể không cần đeo earbud vào, chỉ khi nào có cuộc gọi thì sẽ tấp vô lề, đưa tai nghe vào để trả lời, vừa an toàn, lại vừa không vi phạm luật giao thông.

Tính năng nghe nhạc

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-12.jpg
Âm lượng lớn, âm thanh cân bằng giữa 3 dải, trung và cao được tối ưu nhằm cải thiện độ trong, rõ khi đàm thoại

Như đã nói ở đầu bài, mình sẽ không nói nhiều về chất âm của SBH70. Dù vậy cũng xin được nói sơ một số cảm nhận cá nhân trong quá trình nghe nhạc. Nhìn chung, khả năng thể hiện âm thanh của nó khá ổn và đủ làm mình vui vẻ. 3 dải âm được tune cân bằng, âm mid và treble nhìn chung tiến, trong. Theo nhận định thì nếu so với earpob của Apple thì SBH70 có phần nhỉnh hơn về độ cân bằng giữa các dải âm. Tất nhiên là với thiết kế dạng earbud, chúng ta không thể nào đòi SBH70 thể hiện âm bass chắc, đẹp, có chiều sâu,… như so với in-ear được. Tuy so sánh có phần khập khiễng, nhưng đổi lại kiểu thiết kế earbud lại cho chúng ta cảm giác tự nhiên, không bị miếng nhựa nhét kín vào trong ống tai làm một số bạn khó chịu.

Một điểm khác mà nhiều bạn có thể sẽ quan tâm chính là khoảng cách nghe nhạc. Mình đã thử pair tai nghe với iPhone để nghe nhạc, kết quả cho thấy trong phạm vi dưới 10 mét (môi trường thông thoáng không có vật cản), nhạc vẫn được phát đều, ổn định. Tuy nhiên nếu đi xa hơn nữa thì bắt đầu có hiện tượng giật và thậm chí là mất tiếng.

Tạm kết


Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-02.jpg
Nhìn chung, SBH70 là một mẫu tai nghe có thiết kế, chất liệu chế tạo tuyệt vời. Những người bạn của mình đều đồng ý với nhận định này, cảm giác cầm dễ chịu, trọng lượng nhẹ và thiết kế earbud tạo sự thoải mái khi dùng lâu. Chất lượng kết nối không dây khá tốt, không có hiện tượng nhiễu, giật, mất tiếng trong khi đàm thoại hay nghe nhạc. Với chuẩn chống nước IP57, bạn có thể sử dụng SBH70 ngoài trời, trong nhiều tình huống thời tiết khác nhau mà không có gì phải lo ngại (thậm chí là vừa tắm vừa nghe nhạc :D) Mặt khác, âm thanh to, các phím điều khiển dễ nhận biết cũng là một điểm cộng cho SBH70. Tất nhiên, không phải vì cho âm thanh lớn mà SBH70 hoàn toàn khử được độ ồn của môi trường. Một điểm trừ cuối cùng của SBH70 chính là không có báo pin trên tai nghe (trên iPhone thì có thêm cột pin bên cạnh biểu tượng Bluetooth) và do đó, nếu không chú ý thì nó sẽ hết pin mà bạn không hề hay biết.

Cuối cùng, nếu bạn đang cần một chiếc tai nghe đẹp, cá tính, hiện đại, đeo thoải mái, hỗ trợ nhiều thiết bị khác nhau, chống chịu được thời tiết, chất lượng đàm thoại tốt, ổn định và tất nhiên là chấp nhận một số khiếm khuyết của nó về chất âm, báo pin,… thì có thể đây sẽ là sản phẩm phù hợp với bạn. Cám ơn đã theo dõi bài viết và chúc vui vẻ. :D

Thêm một vài hình ảnh của tai nghe Sony SBH70

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-04.jpg
2 phím tăng giảm âm lương, được làm dấu bằng chấm tròn nổi lên giúp dễ nhận biết hơn

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-07.jpg
Phần đuôi bằng nhựa giả kim loại sáng bóng

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-18.jpg
Vị trí dây tai nghe thò ra được làm lõm xuống, có thể được gia cố thêm bên trong nhằm tăng độ bền?
Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-08.jpg Gọng đeo cổ luôn có xu hướng cuộn lại gần như tròn, giúp dễ cố định khi đeo hơn

Tinhte_tai-nghe-bluetooth-SBH70-20.jpg
Tai nghe dạng earbub đánh dấu đỏ cho bên phải và xám cho bên trái
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe nhạc có 6h thì hẻo quá
tai đẹp thế. thích nhất sony khoản chống nc
Đẹp quá mà mỗi tội chả có tiền 😁
@Ta Không Có tên Gì khiếp thế ! t nghĩ không tới đâu
@thằng khôn à nhầm tưởng dòng nghe nhạc con này cũng khoảng 1 triệu 8 - 2triệu rưỡi @@ nhầm sr bạn nhé. Nghe con sbh 50 thôi cũng đủ phê rồi
@Ta Không Có tên Ukm ! sẵn tiện mình hỏi luôn tai nghe ip5s, 6 có bán ngoài không bác ? Mình hay nghe nhạc DJ, Electronic bữa nghe thử tai ip5 thấy rất hợp 😁
gamap
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thằng khôn con này bên shopmrhi bán 1790k thôi bác http://shopmrhi.com/tai-nghe-bluetooth-sbh70-1-1-1309853.html
Sao không đeo thử lên xem thế nào
coffeepot
TÍCH CỰC
9 năm
Sao mình tìm mãi mà không thấy có bán nhỉ? Chỉ thấy có Sbh 50 và Sbh 80 thôi?
@coffeepot đây bác
http://azsony.com/tai-nghe-bluetooth-sony-sbh70-6420716.html
gamap
ĐẠI BÀNG
9 năm
@coffeepot http://shopmrhi.com/san-pham/tai-nghe-bluetooth-sbh70_635.html, đây bạn
Cũng không hy vọng gì chất âm ở mấy tai nghe như vầy, đeo để nghe gọi là chính
dinhloc31
ĐẠI BÀNG
9 năm
Kết nối dc vs B-phone ko ạ?
Đang dùng SBH20 của Sony và thấy hài lòng cả về thiết kế, chất lượng đàm thoại và nghe nhạc. Pin nghe nhạc cũng phải tầm 4-5h, gần bằng chú này.
Nhưng mà nhìn con này gia công không chất bằng con SBH20 của mình :v
hungpleiku
ĐẠI BÀNG
9 năm
So sánh với LG HBS800 không biết thế nào nhỉ?
hungthieuk
TÍCH CỰC
9 năm
Giá cả? Đã bán ở đâu a?
có bán chưa vậy bạn. giá nhiêu cho mình hỏi
Giá: 2.490.000 VND.
@ndminhduc bác chủ có thể tìm mua sth30. Nó là mẹ của sbh70 và sbh80 là cha. 😁
Hóng trên tay srs-x11/33/55 mới ra cùng đợt. :rolleyes:
tai nghe bóng lộn
dung lượng pin hơi yếu. nghe nhạc ít quá.
tiennp
ĐẠI BÀNG
9 năm
sao không có hình ảnh đeo lên thử nhỉ, nhìn trực quan hơn :3
Khoe hàng chút xíu DSC_0157.JPG
@hoanngongoc con này đeo chạy thể dục được ko bác ơi?
@hoanngongoc sbh 80 à kết rồi đó nhưng với số tiền đó xba 450ap sướng hơn
vdh246
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoanngongoc em nhìn thấy báo giá của bác có từ "Silicol"?
@vdh246 Bác nhận của em 1 lạy. :eek:
có tai nghe nào giá rẻ tầm 500k mà nghe dc dc.ae tư vấn giùm mih cái.^^.thank
@seaphantom Nuforce NE 600X 😁
audi10
TÍCH CỰC
9 năm
con này đem chơi thể thao thì phê thiệt 🆒
kchungrau
ĐẠI BÀNG
9 năm
thua con LG HBS 900, không có chuẩn AptX, rút dây khi không sử dụng giá chỉ 1.500.000đ
41gN42wj1lL.jpg
@kchungrau bạn mua con này ở đâu vậy
@kchungrau Mẫu này thì mình chưa thử nhưng SBH70 thì mình thấy chất lượng cực tốt đối với 1 chiếc tai nghe bluetooth
Bạn nào quan tâm có thể qua bên mình để trải nghiệm nhé
hungpleiku
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kchungrau LG HBS 900 ở VN mua đâu vậy bạn?
@hungpleiku Hình như Việt Nam không thấy bán. Trước đây mình mua cái này qua eBay, chịu khó tìm cũng có chỗ bán giá khá tốt. Dùng rất tuyệt, nhưng đúng là nếu có thêm chịu nước nữa là chuẩn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019