Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung có thể làm gì trong năm 2016 để tạo ra những sản phẩm tốt hơn?

Duy Luân
21/12/2015 22:5Phản hồi: 213
Samsung có thể làm gì trong năm 2016 để tạo ra những sản phẩm tốt hơn?
Samsung trong năm 2015 đã làm một cuộc lột xác khá lớn khi ra mắt S6, S6 EdgeNote 5 với nhiều đặc điểm mà các máy đời trước của hãng không hề sở hữu. Chúng ta có thiết kế đẹp hơn, phần mềm được làm gọn gàng hơn, giao diện được tối ưu hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thứ mà Samsung có thể tiếp tục cải tiến để đem lại sản phẩm chất lượng cao dành cho người dùng của mình. Bên dưới là những suy nghĩ của mình về các thứ Samsung có thể làm để cải thiện chất lượng thiết bị di động của họ. Còn bạn thì sao, hãy cùng chia sẻ với mọi người suy nghĩ của bạn nhé.

1. Tập trung vào trải nghiệm người dùng


Năm 2015 đánh dấu sự thay đổi lớn trong giao diện và phần mềm của các điện thoại Samsung. Lần đầu tiền sau nhiều năm trời hãng đã bắt đầu đơn giản hóa giao diện TouchWiz thành một thứ đơn giản, dễ hiểu hơn và rất ít phần mềm rác. Thậm chí, hãng còn cho phép chúng ta thoải mái gỡ các app đã cài sẵn mà không gặp khó khăn gì như trên các thế hệ Samsung trước đó. Điều này bắt đầu với Galaxy S6 / S6 Edge và càng tốt hơn trên Note 5 / Galaxy S6 Edge+. Độ phân giải hiển thị cũng được tối ưu tốt cho các máy màn hình to, chúng ta không còn bị tình trạng nội dung chiếm quá nhiều không gian không cần thiết nữa.

Tuy nhiên, chỉ nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ. Samsung nên làm nhiều thứ hơn để đơn giản hóa TouchWiz nói riêng và trải nghiệm người dùng nói chung trên các thiết bị của công ty. Ví dụ, phần quick settings có thể được làm cho giống Android gốc hơn, các hiệu ứng chuyển động quá phức tạp cũng có thể được loại bỏ, màu xanh sáng khắp mọi nơi có thể được thay bằng thứ gì đó dịu hơn, dễ chịu với mắt hơn, các nút chỉ ghi chữ có thể bổ sung thêm icon vào (ví dụ: nút Tìm kiếm trong app nhắn tin chẳng hạn, nếu có thêm icon kính lúp thì dễ nhận biết hơn).

Samsung_2016_lam_tot_hon_Note_5_S6_Edge_2.jpg


Tất nhiên, mình không nói rằng Samsung phải đi thẳng về Android gốc như là Motorola làm, Samsung cũng cần giữ lại những nét riêng cho mình về phần mềm, nhưng thứ mà công ty nên đặt lên trên hết chính là tốc độ, sự tiện lợi và dễ dùng.

2. Bỏ bớt các phần mềm bị trùng lặp

Vấn đề này không chỉ riêng Samsung mà các hãng Android khác đều bị. Nếu bạn cầm S6 hay Note 5 lên và mở ra lần đầu tiên, bạn sẽ thấy đến 2 app lịch, 2 app email, thậm chí là 2 cửa hàng ứng dụng và 2 trình duyệt. Lý do là vì bên cạnh app của Google thì Samsung cũng có app riêng của mình nhưng với chức năng tương tự. Đây lại là các app mà chúng ta không thể dễ dàng gỡ bỏ chúng khỏi hệ điều hành trừ khi root máy. Điều đó khiến cho người dùng có cảm giác rối và không biết nên xài cái nào. Với anh em Tinh tế thì có thể biết, nhưng với những người dùng phổ thông thì đây là một chuyện không hề đơn giản.

Vậy tại sao Samsung không chỉ đơn giản là chừa lại một app duy nhất mà thôi? Trong trường hợp hãng buộc phải cài app của Google do các điều khoản ràng buộc để được xài Google Play Store, vậy thì tại sao không đơn giản là chia tay với các app của Samsung đi? Hãng vẫn có thể đưa các app của mình lên Store, khi đó người dùng nếu muốn có thể cài thêm dễ dàng cơ mà.

3073250_Tinhte-Samsung-S6-Edge-Emerald-4.jpg

Và đặc biệt là cửa hàng Samsung Store. Nếu bạn xài máy Samsung và lần đầu mở app Facebook hoặc Evernote, Samsung sẽ dẫn bạn lên Store của hãng để download hai app này chứ không phải là vào Google Play. Mình không biết vì sao Samsung vẫn muốn làm điều đó, bởi người ta sẽ phân vân không biết nên xài Play Store hay Samsung Store.

Thêm tin vui cho các bạn: Google cũng đang giảm số lượng app bắt buộc phải cài sẵn lên các điện thoại có Google Play, do đó có khả năng năm sau chúng ta sẽ thấy được một sự thay đổi về các app bị trùng lặp.

3. Tăng tốc độ update Android mới

Quảng cáo



HTC, Motorola, LG làm điều này rất tốt, còn Samsung thì qua bao năm vẫn chưa cải thiện được tốc độ cập nhật phần mềm khi có bản Android mới ra đời. Giờ đây, trong khi nhiều máy cao cấp của các đối thủ đã vui vẻ ăn Android 6.0 thì anh em S6, S6 Edge và Note 5 vẫn còn phải chờ đến tận đầu năm. Ấy là các máy thuộc phân khúc tầm cao đấy nhé, các máy trung cấp thì có thể phải đợi lâu hơn nữa. Việc chờ đợi quá lâu có thể khiến người dùng cảm thấy chán nản và có nguy cơ chuyển sang sản phẩm của đối thủ xài. Ít nhất thì hãng cũng nên cập nhật thông tin cho người dùng liên tục về tiến độ của việc phát triển bản update, khi đó thì người ta sẽ bớt "nôn nóng" hơn và cũng hình thành mối quan hệ tốt hơn với cái tên Samsung.

4. Tiếp tục làm camera ngon

S6, S6 Edge và Note 5 đều có camera với chất lượng cao, có thể nói là ngon hơn hẳn so với những đời trước, và mình hi vọng Samsung sẽ tiếp tục theo đuổi điều đó trong năm 2016. Có tin đồn Samsung sẽ tích hợp một thế hệ cảm biến hoàn toàn mới vào Galaxy S7, nó tên là BRITECELL với khả năng chụp tối tốt và cho ra ảnh chất lượng cao hơn so với cảm biến ISOCELL đang xài trong S6. Giao diện TouchWiz với Android 6.0 cũng được đồn là sẽ cho chỉnh tốc độ chụp ngay từ app chính chủ, chứ còn hiện nay để chỉnh được thông số này thì người dùng Galaxy S6 cần phải tải app bên thứ ba. Bạn cũng có thể thiết lập ISO, cân bằng trắng và nhiều chi tiết chỉnh tay khác. Trong bối cảnh nhiều công ty đang đẩy mạnh về camera thì chuyện S7 hay Note 6 tiếp tục làm máy ảnh ngon là yếu tố then chốt để giúp Samsung tiếp tục cạnh tranh được và cạnh tranh hiệu quả.

Samsung_2016_lam_tot_hon_Note_5_S6_Edge_4.jpg

5. Đừng chuyển qua nút ảo


Một trong những lý do mình thích các máy Samsung trong năm qua đó là hãng vẫn tiếp tục sử dụng hàng phím back, home, recent app vật lý chứ không chuyển sang phím ảo như hầu hết các hãng Android khác. Ngay cả trên tablet, Samsung cũng thực hiện điều tương tự. Điều này giúp cho màn hình được dùng 100% diện tích cho việc hiển thị nội dung, không bị phí mất một khúc chỉ để cho hàng phím này.

Quảng cáo



Samsung_2016_lam_tot_hon_Note_5_S6_Edge_5.jpg

Có thể bạn sẽ nói là phím cứng có thể khiến bạn bị chạm nhầm trong quá trình chơi game hay xoay ngang máy, tuy nhiên trường hợp đó rất ít khi xảy ra và chúng ta không cần phải hi sinh trải nghiệm lớn chỉ để ưu tiên cho một tình huống nhỏ như thế này. HTC sau hai năm theo đuổi nút ảo giờ cũng có vẻ như đang có ý định chuyển lại xài phím cứng với chiếc One X9 mới rò rỉ.

6. Màn hình cong phải có ích hơn


Một sự thật không thể bàn cãi đó là màn hình cong trên S6 Edge và S6 Edge Plus khiến chiếc điện thoại của chúng ta trở nên đẹp và tuyện vời hơn rất nhiều. Nó là một điểm nhấn độc đáo mà không có mẫu smartphone nào trên thị trường có được (gần đây mới có thêm BB Priv mà thôi).

Man_hinh_cong_S6_Edge.jpg

Tuy nhiên, vấn đề đó là phần cong này lại chưa có nhiều tác dụng thật sự giúp ích cho anh em khi sử dụng. Trong quá trình mình xài S6 Edge, mình chỉ thấy mỗi chức năng báo hiệu đèn khi có người gọi đến và trình quay số nhanh là giúp ích mà thôi, còn hầu hết những thứ như hiện thông báo, hiện giờ, gọi nhanh cho người khác... thì đều thuộc dạng có cũng được, không có cũng không sao. Những thao tác đó chúng ta vẫn có thể dễ dàng mở app ra để xem với trải nghiệm tốt hơn rất nhiều mà lại chẳng tốn thêm công sức bao nhiêu. Mình nghĩ rằng chuyện làm cho màn hình cong trở nên hữu ích hơn không phải là chuyện quá khó đối với Samsung, nhất là khi phần mềm thì đã có sẵn từ thời Note Edge rồi.

7. Duy trì thiết kế đẹp như năm 2015


Như đã nói ở trên, năm 2015 là một năm Samsung hoàn toàn lột xác về mặt thiết kế công nghiệp. Những sản phẩm này không còn nhàm chán như các đời trước mà chúng rất cuốn hút người ta đến với nó, cũng như tạo được cảm hứng trong mỗi lần cầm máy lên sử dụng. Năm 2016, Samsung cần phải tiếp tục duy trì điều này vì bây giờ người ta mua smartphone thì không chỉ chăm chăm vào cấu hình, vào chức năng mà còn vào ngoại hình nữa. Smartphone giờ là vật bất ly thân, thế nên không lạ khi nhiều người xem cái điện thọai của mình là một vật trang sức đẹp đẽ cho bản thân.

Ngoài ra, cái đẹp về thiết kế cũng là điểm quan trọng nhất giúp Samsung trở nên khác biệt trong một thị trường Android vốn đã quá đông đúc. Tất nhiên, mọi thứ không chỉ dừng ở S6 Edge, Note 5 mà Samsung cần phải tạo ra những thiết bị đẹp hơn, mới lạ hơn và sáng tạo hơn nếu không muốn bị các hãng khác hạ bệ nhanh chóng.

3073289_Tinhte-Samsung-S6-Edge-Emerald-41.jpg

Tham khảo: Android Central
213 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Câu hỏi này em chịu 😁

dừng.jpg
Đức Sói
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình là fan Samsung, nhưng gần đây bắt đầu akay với con Note 3, ko vào được Knox, ko cài được ứng dụng cho đồng hồ Gear
Đức Sói
ĐẠI BÀNG
8 năm
@strypper Mình đã từng reset bằng phím cứng, bây giờ sửa như nào bạn nhỉ ? bạn cho mình xin cái link hướng dẫn với
Đức Sói
ĐẠI BÀNG
8 năm
@playmarble ko ko. mình chỉ reset bằng phím cứng thôi
@Đức Sói Bạn tham gia vào group của note trên face nhé. có gì vào đó hỏi chỉ 2 phút là có câu trả lời rồi.
https://www.facebook.com/groups/galaxynote345/
Chứ knox bạn unroot cũng ko đc đâu.
strypper
TÍCH CỰC
8 năm
@Đức Sói Trc mình có xài câi gear app trên kho ứng dụng ít lắm
Mình flash rom khác vào đt kho 7wsng dụng nhiều hẳn bạn flash rom đi
Còn reset chỉ là reset lại cái rom thôi chứ bạn vẫn chạy trên cái rom lỗi mà
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
camera không còn lồi nữa
poorman_198x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@99v9.9999 Và chuyển từ cam vuông thành cam tròn. Cảm giác đẹp hơn. Thêm nữa là loa thoại và loa nghe nhạc làm kiểu mới đi. Cá nhân mình thấy nó xấu hơn các hãng khác.
Sona6789
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đơn giãn...ngồi chờ Apple ra iphone7 và.....:rolleyes:
màu xanh ngọc đẹp quá
wushixian
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tôi không hiểu các bạn ể trên nói cái câu ngồi đợi Apple làm cái gì đợi để chết á . hãy tìm hiểu lịch tăng ca của nhân viên samsung các bạn sẽ hiểu . Tết này các bạn ấy tăng ca zất nhiều và tăng ca để làm gì thì tận dụng cái não của các bạn đi
@wushixian S7 ra sớm hơn mọi năm nhé! Bo hơn, nhưng viền thì cong nhẹ hơn. 😃 Các thánh ở trên chỉ là đọc báo, chứ có tìm hiểu gì đâu. Bên mình đăng kí làm tết là đc xếp ngay, nhưng mình k làm, biết là làm là đc 15 triệu trong 8 ngày ngay
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@trinh611 Nghỉ SS ra thất nghiệp nặng, ngồi nhà quanh năm thôi. Nó trả lương cao vãi ra, ra ngoài thị trường, ông chạy như chó nhà có tang mà đồng lương còi cọc 4,5tr lại không có phụ cấp gì, tự trang trải từ ăn ở, đi lại. Cả tháng chỉ đủ sống. Lúc đó mới yêu Sam thế nào nhé. Anh thách cả nhà chú dám nghỉ luôn. Nghỉ xong khóc liền mấy năm. Cái này giống như cave, kiến tiền dễ quá rồi, giờ bảo cầm cái mẹt ra chợ kiếm lấy hơn 100k/ngày là nó ứ chịu được so với 2,3tr/ngày của nó.
philip hoang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@wushixian Tết này khỏi về nhà rồi. S7 ơi ....
TinNghia
TÍCH CỰC
8 năm
@NGuyễn hỮu ĐầY Câu cmt của bạn có não quá.
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có 1 thứ có thể biết ngay đó là cảm ứng lực ^^
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
đẻ ít lại,chăm chút 1 chút cho sản phẩm,và copy iPhone 7(mới có leak đó mấy thím !)để cạnh tranh và ăn gạch.
Đông Bùi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@saladass Đừng chỉ biết nói. Dùng não đi các apple fan, k ý gì nha chỉ 1 số thôi. Iphone 7 nó kiểu gì cũng đẻ sau s7 nha. Còn chuyện cop hay k thì thằng đc bảo hộ nó khác với thằng k chứ nhỉ...
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
@Đông Bùi em là fan điện thoại bàn nhé(thực ra là có ác cảm với sam)
@saladass Mình thích điện thoại bàn ;)
Đông Bùi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@saladass Mình chả fan bên nào. Thấy e nào hợp lí thì yêu. Trước cũng thích iphone lắm nhưng nhiều người tung hô Đại Đế quá chán
bantayden
TÍCH CỰC
8 năm
Bỏ cái màng loa thoại rẻ tiền nhựa maj kia nữa là ngon, cái màng loa thoại này mình dự là Sâm đặt nhà máy nào đó sản xuất hàng triệu cái và dùng cho tất cả các máy Sâm từ bèo tới cao cấp 🆒
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bantayden cái màng loa thoại đó e nhớ là có từ thời mấy con cảm ứng chạy java của samsung, ko ngờ anh sam tới bây giờ vẫn còn dùng 😆 chắc là để nhận diện thương hiệu =))))))
@bantayden Ss có cái nào màng loa thoại bằng nhựa?
Làm TW nhẹ hơn nữa.
Đa nhiệm hoàn toàn đi. Để cho đám anti nó khỏi dìm. Mặc dù load app tốc độ bàn thờ.
Cam không lồi càng tốt.
Chưa bao giờ dùng SS và tương lai cũng sẽ ko dùng !
@vuzap Galaxy S6 edge xanh ngọc lục bảo - chiếc điện thoại tôi yêu
HQTRM
TÍCH CỰC
8 năm
Nhìn hình 4 con S6 kích thích quá :p
Cam bớt lồi, cải thiện Touchwiz, thiết kế lại loa thoại, thêm dung lượng pin, thêm khe cắm thẻ,USB-C -> quá ngon. S6 giờ vẫn rất tốt rồi :rolleyes:
bighug
TÍCH CỰC
8 năm
Mình là 1 người dùng yêu thích Samsung và android, nhưng đợi nó update thì dài hơi. Thế nên mới chuyển qua ios. Tuy nhiên dùng ios hơi bị gò bó, vẫn thích kiểu sử dụng dễ chịu, cài gì cũng được, chép gì, lưu gì cũng ko cần máy tính với lại giao diện thay đổi tuỳ sở thích...
ios tuy nhanh, gọn nhưng cảm giác dùng Android vẫn tiện lợi hơn với mình (chắc do gắn bó lâu dài quá mà), mong Samsung đi đúng hướng với dòng S, update rồi vào chứ đừng đem con bỏ chợ như vậy
@canxda Apps thì đi đôi với iOS mới rồi, Apple chơi chiêu để nâng cấp máy mà, biết rồi thắc mắc làm giề :p...
@canxda Lên thì con nào chẳng ngon.

Con nào lõi kép, ram 512mb chạy được Android 6 mượt như 8 lõi RAM 4GB?
anhduc5990
ĐẠI BÀNG
8 năm
@canxda Bác này nói dúng. Mỗi lần uodate là lag thôi rồi
bighug
TÍCH CỰC
8 năm
@canxda 1 người yêu công nghệ thì luôn muốn sở hữu những công nghệ mới nhất mà bác 😃 haha. Có những cái biết là ko hay dùng đến nhưng ko có là thấy nó ấm ức ah
Bài viết có tính xây dựng, bổ sung thêm chỗ tối ưu thêm các tính năng trong smart manager, tiết kiệm pin, dọn rác rất gọn nhẹ và đơn gảin.
đề nghị năm sau tuyển thêm mod dọn dẹp rác.tinhte ngày càng nhiều trẻ trâu😁.
Dung lượng pin tăng lên và cam bớt lồi đi. HẾT 😁
mcodonm
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Dark Sorcerer 1993 Chuẩn, với mình note 5 đã quá đc. Chỉ cần Pin lên nữa là ngon rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019