Một số cảm nhận sau 10 hôm dùng thiệt BlackBerry Priv

dihuta
28/12/2015 4:9Phản hồi: 226
Một số cảm nhận sau 10 hôm dùng thiệt BlackBerry Priv
Kể từ Q10 thì mình đã bắt đầu mong ước có một em Blackberry chạy Android rồi, tại vì BlackBerry OS mà ứng dụng cũng toàn là của Android nhưng một số lại không chạy được. Một phần là do cấu hình yếu, hai là không có các dịch vụ của Google nên không hoạt động được. Nên Priv vừa về Việt nam thì mình liền múc một em, dùng thiệt khoảng 10 hôm rồi mình có một số cảm nhận vui vẻ chia sẻ với anh em.

Thiết kế
Cái này tổng thể mình cho điểm 7.5. To, nguyên khối mà cầm gọn gàng, bàn phím cứng trượt ra nhưng không làm máy quá dày. Điểm trừ là trọng lượng chưa thật sự nhẹ, bàn phím cứng không phê như Q10, cố gắng nhưng có phần gượng gạo và nếu kỹ tính, bóp đủ chổ thì bạn sẽ phát hiện ra một vài chổ kín có hiện tượng ọp ẹp. Các yếu tố BlackBerry vẫn còn giữ được rất tốt trên Priv.

image.jpeg

Màn hình
Màn hình chắc Priv là đẹp nhất trong mấy em chạy Blackberrry OS (Android thì đầu tiên hihi), độ phân giải cao, mật độ điểm ảnh quá đã, có thể sánh vai với các dòng cao cấp của Samsung, LG rồi. Thiết kế màn hình, BlackBerry tận dụng khá tốt diện tích mặt trước, em thích.


image.jpeg

Hoạt động của hệ thống


Cũng lâu rồi mình cũng bớt quan tâm là điện thoại dùng CPU gì, chỉ để ý đến các con số 8xx hay 6xx thôi. Còn lại dành nhiều não hơn để soi RAM và PIN. Thế giới vừa cho thất bại của công nghệ 2015 chính là PIN. Trên Priv thì khoảng này được, tuy không quá xuất sắc nhưng mình không có phải lo nhậu giữa chừng hết pin, con gái gọi về không được. Dễ hình dung thì Pin trên Priv cũng như iPhone 6 Plus vậy, cá nhân mình dùng đến khoảng 9h tối.

Khả năng phản hồi của hệ thống ở mức chấp nhận được. Chưa được lanh lắm, đôi khi máy chạy các tác vụ phức tạp trong thời gian ngắn thôi mà đã làm điện thoại nóng lên đến mức Vũ Hải cho là có thể dùng để sưởi ấm bàn tay 6 ngón trong thời tiết mùa đông lạnh lẽo này. 2 vụ này thì hy vọng là Blackberry có thể khắc phục và cải tiến trong một phiên bản Firmware gần đây.

Phần mềm và Hệ sinh thái


Cái này mới là điểm quan trọng của BlackBerry. Không chỉ làm ra chiếc điện thoại Android như các hãng khác, Blackberry mang Priv tới cùng với cả hệ sinh thái chưa hoàn chỉnh của mình. Hệ sinh thái này bao gồm một số thứ sau:

  • BBM cho dịch vụ tin nhắn an toàn và một số thứ liên quan đến an toàn.
  • BlackBerry Hub để tổng hợp nhiều dịch vụ tin nhắn, email, mạng xã hội lại trong duy nhất một ứng dụng. Rất hợp với dáng các thương gia, tất cả trong một, nhanh gọn lẹ để xử lý cả vũ trụ
  • DTEK của BlackBerry, được quảng cáo vài lần là sẽ giúp Adroid an toàn hơn trước một số vấn đề riêng tư và bảo mật hệ thống như cũng như kiểm tra và đưa ra các gợi ý an toàn hơn cho hệ thống. Cái này giúp bạn an tâm hơn từ các việc nhỏ như Notification cho đến vấn đề lớn như bảo vệ boot loader, hard reset máy,...
  • BlackBerry Search, không biết gọi đúng tên không nhưng đây là tính năng rất hay, ngon hơn cả Tính năng tìm kiếm cổ xưa của Blackberry, gõ bàn phím là tự động tìm cả hệ thống, từ tin nhắn, danh bạ, ứng dụng cho đến nội dung bên trong các ứng dụng. BlackBerry làm cái này chạy nhanh và hữu ích hơn nhiều so với cái Widget tìm kiếm của Google (cùi bắp).
  • BlackBerry Launcher: cái này đơn giản, dễ xài, thích tính năng cho phép lên Store tải bộ icon khác về thay cho toàn bộ các ứng dụng. Thường việc này trên máy khác phải xài Launcher khác.
  • Mật khẩu khi khởi động: Bảo mật hơn một bước, cái này giúp bảo vệ sự an toàn dữ liệu của bạn khỏi sự đơn giản dễ dàng của màn hình khoá hay các lỗ hỏng tiềm tàng khi hệ thống đã khời động xong, là chổ các anh hacker/cracker thích nghịch. Cái này chưa được như iCloud, chỉ để bảo vệ dữ liệu còn các anh nghịch ROM tương lai có thể sẽ đẩy một bản firmware mới vào là xong.
  • Điện thoại: BlackBerry mang trình gọi điện thần thánh của mình lên Android, thiết kế trông khá lạ, ngoài lịch sử, dial, danh bạ, các số gọi thường xuyên cũng lên màn hình chủ ở giao diện giống như Modern UI của Microsoft. Cái này rất tiện nhưng hay bị vô tình gọi cho các số này, cũng khá là nguy hiểm.
  • Các thao tác vuốt để mở Hub, chạy ứng dụng và một số thao tác nhanh với các công cụ ở cạnh màn hình là những điểm đáng ghi nhận khác cho hệ sinh thái của BlackBerry trên Android.
image.jpeg

Quảng cáo


Camera
Độ phân giải 18MP để không thua ai, tuy nhiên trước nay BlackBerry chưa bao giờ là anh cả trong lĩnh vực này và bây giờ cũng vậy. Đội ngũ làm phần mềm và xử lý ảnh cho Blackberry cần học hỏi thêm nhiều. Cũng giống như Sony, mặc dù làm cảm biến ai cũng dùng nhưng chỉ mới năm nay là Sony có chiếc Z5 chụp hình là coi được. Chẳng hiểu nổi.

Bàn phím
Đây cũng là điểm đáng nói tiếp theo trên BlackBerry nói chung và Priv nói riêng, bản sắc đậm đà của BlackBerry được hình thành khá lâu đời trên những bàn phím cứng. Bàn phím nói chung là xài được, không tuyệt như Q10 nhưng không có bèo. Cũng có các cảm ứng vuốt để di chuyển, đè phím lâu thì Shift trong soạn thảo và gọi điện nhanh cho bồ hay mở ứng dụng trên Launcher.

Điểm quá nhọ cho đội bán lọ là ở Việt Nam thì BlackBerry chưa có Telex nên bắt buộc người ta phải dùng phần mềm bàn phím khác (như Swiftkey) mà dùng bàn phím khác thì mấy cái khen ở trên chẳng cái nào dùng được. Thôi thì chịu khó đợi một thời gian, sau cơn mưa trời sẽ sáng.

image.jpeg

Cuối bài thì em rút lại:

Quảng cáo


Điểm yêu:
  • Thiết bị lúc nào BlackBerry làm cũng không đến nổi.
  • Pin khá ngon
  • Bảo mật làm cho chúng ta yên tâm
  • BlackBerry Hub, BlackBerry Launcher, BlackBerry Search, các tiện ích như vuốt ở góc, cạnh phải màn hình
  • Bàn phím cứng và các tiện ích truyền thống của nó
  • Khuyến mãi thêm một số thao tác thông minh như lật màn hình để từ chối cuộc gọi, tiết kiệm pin này nọ,...
Điểm chưa yêu:
  • Máy còn nóng khi thực hiện các thao tác chưa đến nổi nghiêm trọng
  • Bàn phím cứng cho hỗ trợ tiếng Việt. Cái này trên BBOS đã từng làm rất tốt. Cố gắng mang sang sớm cho anh em dùng Priv mừng.
  • Ứng dụng gọi điện thỉnh thoảng chạm gọi nhầm lúc nào không hay.
  • Hệ thống có thể tối ưu hơn cho mượt mà. LG lúc này cũng là mượt hơn rồi, trước thì giật tưng bừng, BlackBerry nên theo học hỏi.
  • Giá bán ở xứ mình không yêu nổi 😃
226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bán em 12triệu đi anh ấy ơi, cho trả góp 1 tháng 500 ngàn kèm bia nhe
@Airblade14 Tội nghiệp anh Chen quá.
tsonmodelch
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mắc tiền quá mà nhiều yếu điểm ghê....
weixiao
TÍCH CỰC
8 năm
thấy bảo phần mềm thì trích apk flash vào máy khác chạy như Priv
ko biết có ai làm thử chưa
Đơn giản chỉ thích cái bàn phím của e nó ^^
cá nhân thấy nó có gì đó không đúng chất của BB thuần túy
@hoangthanh1994 Thuần tuý là Passport, nhợ 😃
chưa có điều kiện cầm trên tay em nó....mà chắc mua classic chứ con này giá cao wá đèo ko nổi :oops::oops:
saiback
CAO CẤP
8 năm
Phong cách của Min lần đầu làm Review =)
thuc37na
TÍCH CỰC
8 năm
điểm yêu cứ tưởng điểm yếu 😁
hettiensai
TÍCH CỰC
8 năm
chưa được dùng lên ko dám phán lung tung. nhưng m thấy cam trên Z10 ngon mà. chỉ là hơi ít chế độ thôi. chứ chất lượng ảnh đẹp lắm ./
@hettiensai Dạo này dùng Cam của Q5 nhiều mà cũng thấy Cam Q5 đâu tệ. Chẳng qua do lấy nét chậm và chưa thực sự nhanh nhậy trong xử lý nên chê thôi. IMG_20151210_003342.jpg
@Evolution X cam vậy là bèo rồi, màu hoa bệt hết ra.
Mac18
TÍCH CỰC
8 năm
có vẻ ko ổn
zaki.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang dùng G2, chuyển qua Priv dùng thấy màn hình nó thua G2, thật là vậy hihi
@zaki.vn Em chưa dùng cả 2 con nên ko phán được, thím có nói quá ko vậy :eek: , nghe câu nói của thím em suy xụp quá 😁
@vovantan007 Xác nhận màn không bằng G2 ( Đã dùng G2 và đang dùng Priv). So với Flagship khác màn Priv khá chán.
zaki.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vovantan007 Mượn con G2 nào đó rồi cầm ra Mai Nguyên so đi bạn.
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
@zaki.vn Chuẩn như Lê Duẩn 😃
ruaconbaccuc
ĐẠI BÀNG
8 năm
thấy camera chụp đẹp lắm mà,sao chê vậy 😔
Sau 10 ngày mà vẫn yêu vậy là tốt rồi. Giá xuống chút nữa thì nhiều người sẽ yêu hơn. Priv thì cá tính và độc đáo.
kaching
TÍCH CỰC
8 năm
Có ai để ý 3G trên Priv cực kỳ kém và ko ổn định ko? Ngày nào em cũng online trên suốt đoạn đường nên em thấy 3G rõ ràng là kém..😔
@kaching Để mốt để ý 😃
@kaching Ko pải đâu bác. Dạo này sóng yếu hay sao đó. Mình ở gv. Dạo này hay bị mất sóng. Cả mobi và vina. Con q10, ip, 1280. Con nào sóng cũng yếu
nietzsche
TÍCH CỰC
8 năm
Blackberry Priv vừa được UNESCO công nhận là "1 trong 10 smartphone nên dùng trước khi chết". :p
@nietzsche Anh thích câu này của chú
@Phamthanhduy1 Làm thành viên nhé! Để còn được like. hi ;);););)
tonyhieu
TÍCH CỰC
8 năm
Đợi mãi chưa có telex để cài vào con m8
Chờ cái bàn phím và lời hứa của Chen sang năm giảm giá 😃

Bài đánh giá ngắn gọn đầy đủ, đậm chất bber 😁
hthang38
TÍCH CỰC
8 năm
" Thiết kế
Cái này tổng thể ........ bóp đủ chổ thì bạn sẽ phát hiện ra một vài chổ kín có hiện tượng ọp ẹp"

Bác khám kỹ quá...
Mà chỗ kín mà ọp ép là chán rồi
:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019