Mặc dù đã hỗ trợ nhạc hi-res 24bit/192kHz từ dòng G2 cách đây 2 năm, nhưng đến nay thì LG mới thực sự nghiêm túc về việc nghe nhạc trên smartphone với việc hợp tác với 2 hãng âm thanh lớn là AKG và ESS. LG V10 đang được đánh giá có tiềm năng đe đọa cả các máy nghe nhạc Hi-fi chất lượng cao.
Về ESS Technology
Hầu như những ai quan tâm đến âm thanh đều quen thuộc cái tên ESS, một trong những nhà cung cấp chip giải mã (DAC) chất lượng cao được tin dùng trên nhiều sản phẩm âm thanh cao cấp toàn thế giới. Việc sử dụng một con chip DAC mang logo ESS được nhiều người cho rằng tương đương đóng dấu đỏ đảm bảo chất lượng của sản phẩm đó vậy.
Bên cạnh ESS, chúng ta thường biết tới Wolfson với sự hợp tác cùng Samsung vài năm trước đây, kể từ chiếc Galaxy Note 2, song dường như không được quan tâm nhiều. Hãng AKM đến từ Nhật Bản cũng đang ngấp nghé việc tham gia thị trường smartphone với 1 số hãng từ Trung Quốc.
Sơ đồ khối chức năng của chip DAC 9018C2M
Về riêng chip DAC ESS 9018C2M và amp ESS9602C
Hiểu một cách đơn giản, các file nhạc MP3 hoặc FLAC lưu âm thanh dưới dạng mã hóa kỹ thuật số, để chúng ta nghe được thì đầu tiên phải giải mã về lại dạng analog ban đầu. Quá trình này được thực hiện bởi một DAC (Digital Analog Conveter). Trong khi đa phần các hãng smartphone hiện nay vẫn sử dụng DAC tích hợp bên trong các chip SoC như Snapdragon 808, thì LG tích hợp thêm cho V10 một giải pháp cao cấp hơn là sử dụng chip DAC và mạch ampli chuyên biệt mà họ gọi là “32 bit Hi-Fi DAC”.
Cụ thể hơn, LG sử dụng ESS Sarbe 9018C2M, đây là mẫu DAC mới tinh và gần như mới chỉ thấy trên V10. Theo thông tin cung cấp trên trang chủ của ESS, 9018C2M được xếp vào phân khúc Reference DAC 2 kênh chất lượng cao dành cho các thiết bị di động với khả năng giải mã DSD 11.2 MHz (DSD256) và PCM lên đến 24 bit / 192 kHz. Tuy nhiên, về hiệu quả của 9018C2M thì chưa được kiểm chứng.
Đi kèm với chip DAC cao cấp lần này thì ESS cũng đảm nhiệm luôn cả phần còn lại với tầng analog còn lại được phụ trách bởi chip ampli tích hợp ESS9602C. Trên LG V10, 9602C sẽ hoạt động với 3 công suất dựa theo trở kháng của tai nghe như sau:
Từ 8 – 50 Ohm (Normal Gain): máy sẽ nhận dạng như các loại tai nghe bình thường. Sử dụng Normal Gain Mode với công suất đầu ra đạt mức 330 mV (rms)
Từ 50 – 600 Ohm (High Gain) : máy sẽ công suất đầu ra đạt mức 2.04 V (rms) để chơi với các tai nghe "khó kéo"
Nếu trở kháng đầu vào ở ngõ tai nghe đạt mức 700 Ohm, máy sẽ coi như đang được cắm vào cổng Line in của các loa/ampli bên ngoài. Công suất đầu ra đạt mức 980 mV (rms)
Quảng cáo
Nhìn chung, giải pháp tự động hóa khá sáng tạo này của LG khi điều này sẽ giúp cho quá trình sử dụng sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, đặc biệt là với những người không thực sự hứng thú và quan tâm nhiều đến các vấn đề kĩ thuật.
Song với tai nghe Audeze EL-8 có trở kháng chỉ 30 Ohm, LG V10 vẫn chỉ đặt công suất ở mức Normal Gain, khiến âm lượng và chất lượng đều khá đuổi. Audeze EL-8 chỉ là một trong số các tai nghe Hi-Fi có trở khánh dưới 50 Ohm nhưng không hề “dễ chiều”.
Để giải quyết vấn đề này thì không còn cách khác ngoài việc phải áp dụng một số cách không chính thống như sử dụng adapter tăng trở, song có thể gây ảnh hưởng tới tính thẩm mĩ và tiện lợi khi sử dụng, và tiềm ẩn khả năng gây biến đổi âm thanh. Hy vọng LG sẽ sớm có thay đổi tích cực về điều này.
Đánh giá chất lượng âm thanh
Lần này, tôi sử dụng đối tác chủ yếu là tai nghe Audio Technica ATH-CK9, Fostex T50RP, Audeze EL-8 phiên bản Closed-Back và Beyerdynamic DT880 (bản 600 Ohm). Với máy V10, ngoài việc sử dụng chế độ Hi-Fi (mặc định sẽ tắt toàn bộ hiệu ứng âm thanh như EQ, Bass boost...) thì các bản nhạc đều là FLAC 16 và 24-bit.
Đầu tiên, với bài Ameracan Idiot của ban rock Green Day, tổng thể thiên sáng và khá cân bằng. Các nhạc cụ hòa thanh trong bản thu đều được thể hiện và có thể phân biệt được khá dễ dàng nhờ vào độ tách bạch và chi tiết tốt.
Quảng cáo
Ưu điểm lớn nhất về âm thanh của V10 nằm ở khả năng tái tạo chi tiết và có phần thiên sáng. Nhờ vào treble khá dày và giàu năng lượng, những tiếng cymbal được tái tạo với đúng chất kim khí đặc trưng và như được tách ra thành một lớp riêng cùng hòa thanh vào bản nhạc với tính chất mạnh mẽ và bạo lực cần thiết của rock. Kết quả cũng rất khả quan với cả những thể loại nhẹ nhàng hơn như một số bản pop vui vẻ và tươi tắn, đặc biệt là với các bản thu live được mixing một cách cẩn thận thì V10 như có cơ hội để thể hiện độ chi tiết và âm trường tương đối tốt của mình.
Tiếng bass được đánh với lực khá hợp lý, có thể là hơi ít một chút với vài người, song hoàn toàn không xảy ra hiện tượng lấn dải và kéo đuôi. Ở bản EDM New Thang của Redfoo, bass do V10 đánh ra không quá thiên về lực mạnh hay quá sâu, nhưng không hơi hợt. Nói một cách khắt khe hơn, V10 trình diễn theo phong cách tạo ấn tượng, phần sub bass chưa thực sự đủ, trong khi đó thì phần upper bass lại hơi bị nhấn nhá hơn mức bình thường.
Với những bản thu có sự tham gia chủ đạo của giọng hát nữ như Dido hay Celine Dion, V10 tiếp tục thể hiện độ chi tiết và tạo không gian khá tốt của mình. Midrange có xu hướng hơi lùi một chút về phía sau, không màu mè nhiều, song cách xử lý lại tạo cảm giác hơi có chút tính digital kiểu phòng thu đương đại. Có lẽ vì quá chú trọng vào mục tiêu tạo âm thanh trung tính và chi tiết, V10 đã quên đi một chút nhẹ nhàng tình cảm.
Chuyển sang một số bản hòa tấu Rondo Veneziano với hàm lượng nhạc cụ cổ điển lớn và được xử lý cẩn thận, V10 bắt đầu thể hiện một một số khuyết điểm với dải âm cao của mình khi máy cho tôi có cảm giác bị cắt đôi chút ở các tần số cao và có xu hướng tắt hơi sớm, do vậy phần nào đã để mất đi độ airy bay bổng như các máy nghe nhạc Fiio X5 II hoặc Sony Walkman NW-ZX100.
Không gian được tại tao cho cảm giác khá rõ ràng, rộng rãi và tương đối thoáng đãng. Âm hình 3D hơi mờ nhạt về chiều sâu thì lại khá mờ nhạt, và rõ nét hơn ở chiều ngang. Đây là một trong những yếu tố kĩ thuật có phần hơi cao khi nói về âm thanh của một chiếc smartphone, song chúng tôi đã từng hi vọng mẫu máy mới này sẽ tạo nên sự khác biệt.
Việc “hy sinh” một chút ở treble khiến cho V10 có cảm giác sạch sẽ ở các bản thu âm không được tốt, nên quả thực ngay cả khi nghe MP3 trên sản phẩm này cũng không quá phô. Điều này khiến cho V10 phù hợp hơn với người dùng phổ thông không có kho nhạc FLAC, WAV hay DSD đồ sộ.
Tôi cho rằng chất âm của V10 là chủ ý của LG và có sự đóng góp ý kiến của các kỹ sư từ AKG. Thương hiệu AKG không chỉ tạo dấu ấn trên V10 ở mẫu tai nghe đi kèm, mà còn tạo ảnh hưởng ở chất âm không chơi bass quá nhiều, thiên về sự trung tính, tạo cảm giác tự nhiên và nghe lâu không mệt mỏi.
Mặc dù việc nghe nhạc phần lớn dựa trên cảm xúc và gu của mỗi người, nhưng khó có thể phủ nhận tính kỹ thuật ở mặt này của LG V10 là rất tốt, thậm chí nếu đem ra so sánh với các máy nghe nhạc nổi tiếng như Fiio X5 II hay Sony NW-ZX100 cũng không hề quá đáng.