Google sẽ bỏ các đoạn mã Java độc quyền của Oracle ra khỏi Android

Duy Luân
30/12/2015 13:52Phản hồi: 123
Google sẽ bỏ các đoạn mã Java độc quyền của Oracle ra khỏi Android
Google vừa xác nhận thông tin nói trên. Cụ thể hơn, nhiều hàm API theo ngôn ngữ Java được Google dùng cho Android từ trước đến nay là các hàm độc quyền của Oracle. Còn trong những phiên bản Android kế tiếp, Google sẽ chuyển sang dùng API của OpenJDK - một cách triển khai Java nhưng theo giấy phép mã nguồn mở. Thay đổi này nghe thì có vẻ nhỏ nhưng thực chất nó ảnh hưởng đến 8.902 file hệ thống và có khả năng là ảnh hưởng luôn đến cả việc phát triển app cho hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới này (theo hướng tích cực, dễ hơn). Đáng chú ý, Google không nói liệu thay đổi này có liên quan đến vụ kiện giữa hãng với Oracle hay không nhưng công ty cho hay vụ tranh chấp vẫn sẽ tiếp tục được tòa xử lý chứ không dừng ở đây.

Về phía người dùng cuối, có thể chúng ta sẽ không nhận thấy sự thay đổi lớn sau thay đổi nói trên khi sử dụng "Android N". Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Google sẽ tùy biến lại Open JDK cho phù hợp với nền tảng của mình hơn và đạt hiệu năng cao hơn. Tất cả chỉ là phỏng đoán, chúng ta sẽ phải chờ đến khi hệ điều hành này ra mắt thì mới biết được.

Tranh cãi giữa 2 công ty bắt đầu khi Oracle kiện Google hồi năm 2010 với cáo buộc Google đã sử dụng trái phép các hàm API (giao diện lập trình) của ngôn ngữ Java trong Android. Google tranh luận rằng các hàm API này rất cần thiết cho việc sáng tạo phần mềm nên chúng không thể được bảo vệ độc quyền. Năm 2012, tòa đã tuyên Google không vi phạm nhưng một tòa cấp cao hơn gần như đã bác bỏ điều đó, thế là Google tiếp tục mang vụ kiện lên tòa tối cao. Tòa tối cao từ chối xử vụ này và trả về cho cấp thấp hơn và hiện hồ sơ của vụ án đang nằm tại đây.

Nguồn: VentureBeat
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dunhill
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy nó ảnh hưởng ra sao đến end users
@dunhill Không ảnh hưởng nhiều lắm, chỉ coi coi Google có làm ngon thằng Open JDK không thôi
@Duy Luân Cũng mong là Open JDK ngon tương đương Oracle JDK, chỉ cần tương đương thôi chứ ko cần hơn, Oracle JDK đã phát triển từ rất lâu rồi, và hiện giờ nó là một thể loại có VM tốt nhất quả đất
Google cố lên
@dunhill Người dùng thì không cần quan tâm đến mấy cái linh tinh đó đâu vì thực chất họ chẳng thể biết được nó thay đổi gì 😁
Chỉ có nhà phát triển/dev mới cần quan tâm...
@Duy Luân Hơi muộn nhưng cũng nên vì nó là Open. Khi có GG đảm bảo Open JDK sẽ mạnh hơn rất nhiều
Thiencl
TÍCH CỰC
8 năm
Lập trình bằng nguồn mã mới mượt như ios thì android vô đối thế giới phone và tablet
Thiencl
TÍCH CỰC
8 năm
@ilove1520 Ước mơ thôy...
magicmousehd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ilove1520 Thế bạn cầm dc mấy cái smp cao cấp rồi, mỗi cái dùng dc bao lâu mà phán. Ko nói thì ko ai biết bạn bị thiếu I-Ốt đâu. Mà nói ra thì ai cũng biết rồi.
dung_9z
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ilove1520 Ilove 1520 nguy hiểm vãi. Android và ios mỗi cái có cái hay riêng. android ít tiền nhưng trải nghiệm tương đối tốt phần mềm free, tuy ko ổn định bằng ios nhưng chỉ cần hiểu biết về android thì có thể khắc phục được hạn chế đó. Nói ngược lại ios cũng có những hạn chế nhất định về phần mềm và giá thành cao.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Coolngo đo lantency xem... mình dùng android mà cũng chả dùng nó để chạy DAC vì lý do này. Thực sự máy ảo java là 1 sai lầm...
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Oracle: Kẻ tội đồ của thế giới nguồn mở. Mua Sun xong rồi biến các sản phẩm nguồn mở của Sun thành tài sản riêng và phản bội cộng đồng nguồn mở thế giới. Tiếc cho một OpenOffice.
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@denhun nó bỏ tiền ra mua để kiếm lợi nhuận, chứ ko lẽ mua về làm từ thiện, phát biểu ko chuẩn nha.
@denhun Đã có Libreoffice 😁
Nokia6686
TÍCH CỰC
8 năm
@denhun Cái open office còn sống hả? Giờ mình dùng Google Docs hết rồi.
qloved
CAO CẤP
8 năm
khổ develope thôi , ứng dụng có thể không tương thích, ai nói end user không bị ảnh hưởng
qloved
CAO CẤP
8 năm
@Utopic Unicorn không đọc bài à, 1 số hàm api độc quyền của oracle vẫn có trong android, nếu thay đổi thì có thể dẫn đến không tương thích với phiên bản android cũ. Hơn nữa Open và not open giống 99% chứ không phải 100%, Máy ảo JVm hay Davik hoặc ART chỉ đóng vai trò thực thì mã lệnh, mà api java trong android thì lại thuộc tầng application framework chứ không phải thuộc tầng low level như máy ảo, hiểu chưa.
tặng bạn cái ảnh để nghiên cứu, sau này khỏi bô bô davik gần như là 1 hdh
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/af/Android-System-Architecture.svg/906px-Android-System-Architecture.svg.png
@qloved - Bạn nên nhớ là dù Oracle JDK hay Open JDK đều phải compile sang file .dex cho máy ảo Davik thực thi, hơn nữa Oracle có cấm GG sử dụng các api độc quyền của Oracle JDK cũng chẳng có quyền gì để cấm các ltv lập trình android bằng Oracle JDK cho nên các ứng dụng android mới hay cũ chả ảnh hưởng gì hết.
- Api của Oracle JDK nằm trong Dalvik chứ hem phải application framework như bạn tưởng tượng ra đâu http://www.wired.com/2010/10/google-oracle-android/
qloved
CAO CẤP
8 năm
@Utopic Unicorn Nói chung mình k cần phải trả lời 1 ng ngoại đạo như bạn không có hiểu biết gì lm j nữa. Thân!
@qloved làm sao bạn biết mình ngoại đạo hay vậy?😃
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Đổi gì thì đổi, lên Android N đừng bắt đổi điện thoại giống như Windows phone 7 và Windows phone 8 là được 😃
google giờ mạnh rồi chắc sao này ra chuẩn khác bỏ luôn java quá
@tommy_trant20 Có rồi. Tên nó là Go đó. Nhưng đang phát triển và chưa phổ biến lắm
Ko biết nó có ổn định lâu dài ko nhỉ. Nhưng google thì có vẻ yên tâm hơn
chả hiểu sang là oracle hay vì lý do gì chứ mấy thứ liên quan đến hãng này đều làm công nghệ tụt xuống, như Flashplayer thì già cỗi và chậm chạp, tỏ ra đầy yếu kém, giờ đến API trong android cũng 1 phần đóng góp giúp android có hiệu năng chậm đi 😃
mong GG thắng kiện loại mấy cái api chậm chạp độc quyền đi cho CN phát triển
Red Man
TÍCH CỰC
8 năm
@th4nhc0ng68 Flash là của Adobe, không liên quan gì đến Oracle :eek:
@th4nhc0ng68 Oracle thì liên quan gì đến Adobe Flash :eek::eek:
khanhphyboy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@th4nhc0ng68 flash là của adobe bác
@th4nhc0ng68 Flash player là của Adobe thím ơi.
cuong642
TÍCH CỰC
8 năm
@th4nhc0ng68 nhờ có nó mà gg mới phát triển từng này, bạn phát biểu lạ thế, ko có nó bố gg phát triển đc ko.
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu Android chấp nhận bỏ cơ chế đa nhiệm hiện tại để làm kiểu dở dở ương ương như iOS thì với sức mạnh phần cứng như hiện tại thì iOS không có cửa để so trong cùng tầm giá.

@Lee Lucky người ta đang nói vấn đề chạy đa nhiệm mà, android thì chạy da nhiệm, còn đa nhiệm của iOS thì đúng là có hơi nửa mùa, nếu android chấp nhận làm theo kiểu nửa mùa của iOS thì có thể android sẽ khác bây giờ
có lẽ ý bác kia là thế
@doantatthang
đọc mãi mới thấy cái này chuẩn nè.

Đã có nhiều bài phân tích vì sao iOS nhìn chung nó mượt hơn Android. Là do cách mà nó dc tạo ra. iOS sẽ ưu tiên thao tác chạm, còn android thì ko ưu tiên thằng nào, nó xử lý song song, do vậy mà iOS sẽ mượt hơn Android và ngược lại Android sẽ đa nhiệm giống PC hơn là iOS.

Tóm cái váy lại đó là tính năng, cách thức, nó thuộc tầm kiến trúc khi làm ra hệ điều hành, họ cảm thấy cái nào quan trọng và cần ưu tiên. Chứ ko có việc dở hay giỏi ở đây.

Các bác thấy cái nào thích hợp thì dùng, còn ngồi nâng bi 1 thằng, dìm 1 thằng thì hơi nông cạn.

Nên nhớ, ko bao giờ có 1 giải pháp hoàn hảo. Đừng mong là Android sẽ quản lý RAM tốt như iOS và cũng đừng mong iOS đa nhiệm giống như Android. Trừ khi 2 HDH đó được đập đi và xây lại.

Nói thêm 1 chút, do Android dùng Java, mà đặc điểm của Java là dọn rác tự động mà chính lập trình viên cũng ko thể can thiệp gì nhiều vào quá trình tự động này. Mà đặc điểm chung của bộ dọn rác tự động, là cần nhiều RAM đề hoạt động. Đó là đặc điểm cố hữu của Java, chúng ta chỉ có thể khắc phục điều này bằng cách tăng thêm dung lượng RAM. Đó là lý do mà ngày càng nhiều máy android tăng RAM. Khi có đủ RAM, các chương trình Java cũng chạy nhanh ko kém so với các ngôn ngữ ko dùng cơ chế dọn rác tự động.

Zenfone rẻ mà mượt là vì ẻm có tới 2GB RAM, tất nhiên các máy zen 1 GB RAM thì người ta vẫn chê ầm ầm.
vantud
ĐẠI BÀNG
8 năm
@CrystalShield Mình cũng từng xài zen4 ram 1gb chạy vẫn mượt chán 😁 mấy ngày mới phải restart, mình hay cài rom mà zen4 ít rom quá nên tiễn nó để mua sony m cũ nhưng đầy rom trên xda, đang xài rom 5.1 mượt chán chê :D đang có rom 6 beta nữa.
timing_haft
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tmn123 Bác nói chuâne. Like bác. Cái đa nhiệm hoàn toàn theo e trước giờ e biết chỉ có playbook. Mỗi tội ít app và k có nâng cấp. Vẫn đang giữ 1 cái 4G lte mà k biết làm j. HHaizzzz. Đáng tiếc
thachd
ĐẠI BÀNG
8 năm
google chuyển qua python luôn đi
Oracle mua Sun nên đa số các developer làm việc cho MySQL đã bỏ đi và lấy bộ nguồn xây nên MariaDB, và sau này CentOS với RedHat đã chọn MariaDB là mặc định thay vì MýSQL (đang nằm trong tay Oracle). Có vẻ nhiều người không ưa gì gã này.
@Hieu Tran DakLak Mình ko rành lắm nhưng nghe nói MariaDB có nhiều cái tối ưu hơn MySQL, mình cũng đang tìm hiểu và mình thấy gần đây mọi ng chuyển từ MySQL sang MariaDB nhiểu lém thì phải.
HHahhaa
Đi nhặt mỗi chỗ một ít.
thanhnh1806
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cuhiep Code nào mà chẳng nhặt mỗi nơi mỗi tí hả ông anh ?
Phân bôi đỏ ko hợp lý.
Open JDK hoạt động ko ổn định và chính xác bằng Oracle JDK (điểm dễ thấy nhất là sai số khi tính toán dấu phẩy động).
Note: bản thân Oracle JDK cũng gặp phải lỗi này nhưng tỉ lệ thấp hơn.
Việc này nếu nói ko ảnh hưởng đến các dự án nhỏ là ko đúng vì tính toán cơ bản của hệ thống đều phụ thuộc nhiều vào phép tính với dấu phẩy động. Khi hệ thống làm việc sai thì các ứng dung hoạt động trên nó cũng sai.
Còn đối với các ứng dung lớn thì ảnh hưởng này càng lớn hơn.
Tương lai thì thanh toán di động sẽ càng ngày càng phát triển, những lỗi như này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dung, vì thế thay đổi này là "tương đối lớn và nguy hiểm", Google sẽ phải làm việc rất nhiều cho thay đổi này.

Có thể tham khảo them về lỗi này ở đây : http://voer.edu.vn/m/nhung-loi-bug-phan-mem-nghiem-trong-trong-lich-su/5e6c6530


Đến tận bây giờ lỗi này vẫn chưa được fix hoàn toàn, ngay cả những ngôn ngữ lập trình bậc cao nổi tiếng như C#, Java, ... cũng vẫn gặp lỗi này. Với các ngôn ngữ máy như Assembly thì ko bị lỗi này, nếu có thì chỉ là dev code sai.

Bạn nào học lập trình nếu muốn có thể thử kiểm tra kết quả của các phép tính bên dưới, sẽ có 1 vài kết quả "lạ":
0.1 + 0.11
0.2 + 0.11
0.3 + 0.11
0.4 + 0.11
0.5 + 0.11
0.6 + 0.11
0.7 + 0.11
0.8 + 0.11
0.9 + 0.11
Demo: https://jsfiddle.net/o90em0Lt/2/
Mua Sun về rồi biết Mở thành Đóng....Kiếm tiền
Bạn thân của Bác Steve
Swift
ĐẠI BÀNG
8 năm
chuyển sang Swift luôn đi anh Google ơi
ilove1520
TÍCH CỰC
8 năm
Thay đổi hết đi để android mượt như ios và wp.
Ước gì android không sinh ra để thế giới này ko phải dùng cái hệ đh cà giật đó.
Mong rằng thế giới chỉ có song mã ios và wp.
Windows cho PC còn phổ biến hơn cả android nhưng may thay windows PC rất mượt kể cả win 10 cảm ứng. Win 10 pc thực sự rất mượt và nhanh khi dùng cảm ứng. Cám ơn MS.
@Mr Prince Tôi so sánh windows với android chứ ko nói win10 nhé
@boycantho.ct ra là cùng 1 con ếch clone 2 nick vào để comment.
windows với android so thế nào? dùng tiêu chí gì để so vậy?
@boycantho.ct Mình nói câu này bạn đừng tự ái nhé. Bạn nên tắt máy đi ngủ đi cứ hạ nhục bản thân mình thế k thấy có lỗi với ba mẹ à. Học hành chưa đến đâu tốt nhất đừng nhận xét những gì mình k biết . ok
@khiembacden Thôi nói với mấy cha ít nếp nhăn làm j nhỉ
Hoang Mirs
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ngồi code cho ios tối ưu bắt mệt chứ k chạy nó giật k ai chơi của mình, còn android thì cứ sao dùng đó, tối ưu thêm thì chạy mượt, chứ ios k tối ưu thì chỉ có nước bị kiện 😆
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy thì cứ xem video tiếp đi nhé. Nông cạn!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019