Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe tự hành của Google có thể gây ra 10 vụ tai nạn trong năm 2015 nếu tài xế không can thiệp

levuongthinh
14/1/2016 0:30Phản hồi: 40
Xe tự hành của Google có thể gây ra 10 vụ tai nạn trong năm 2015 nếu tài xế không can thiệp
Theo yêu cầu của DMV California, Google vừa công bố báo cáo thường niên về việc thử nghiệm xe tự hành của họ ở chế độ không có tài xế can thiệp. Bản báo tường trình chi tiết về những lần tài xế lái thử nghiệm phải giành lại quyền điều khiển chiếc xe khi nó đang tự hành, lý do có thể là vì trục trặc công nghệ hoặc là để đảm bảo an toàn.

Sau khi chạy khoảng 1,3 triệu km ở chế độ tự hành, xe tự hành của Google đã có liên quan đến 17 vụ tai nạn được trình báo, nhưng công ty này “tự hào” rằng xe của họ không hề có lỗi trong bất cứ vụ nào. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất thì chiếc xe tự hành của Google đã có thể gây ra 10 vụ tai nạn trong năm qua nếu như tài xế không can thiệp vào hệ thống và giành quyền điều khiển.

Từ tháng 09/2014 đến 11/2015, tài xế đã can thiệp khi xe đang tự hành trong tổng cộng 69 trường hợp. Điều này không có nghĩa là chiếc xe có thể gây ra tai nạn ở tất cả 69 trường hợp đó, mà thực ra Google đã phát triển một tính năng mô phỏng cho phép dự đoán các khả năng xảy ra nếu tài xế để hệ thống tự quyết định.

Google cho biết, hệ thống mô phỏng nào sẽ giúp họ đánh giá được tầm quan trọng của việc tài xế can thiệp. Các thông tin thu được sẽ cho phép nhóm nghiên cứu coi đi coi lại mỗi trường hợp và dự đoán các phản ứng của xe tự hành nếu tài xế không can thiệp, cũng như là cách xử lý và vị trí của những đối tượng tham gia giao thông khác trên đường ở vị trí gần (như người đi bộ, đi xe đạp hay các phương tiện khác).

Theo phân tích của Google thì chiếc xe tự hành của họ đã "va chạm" với một đối tượng trong 13 trường hợp của 69 lần mà tài xế phải can thiệp. Và 10 trong số 13 trường hợp đó, hệ thống gặp vấn đề. Ngoài ra thì 2 trong số 10 lần gặp vấn đề là do xe không phân biệt được những trụ côn.

Trong báo cáo Google có nói rõ, mục tiêu của họ không phải là giảm tối đa việc tài xế can thiệp vào hệ thống tự hành của xe khi chạy thử nghiệm. Mà chính những thử nghiệm “khắc nghiệt” đó sẽ giúp họ hiểu về khả năng của chiếc xe hơn và đưa ra những nâng cấp cần thiết để đảm bảo an toàn hơn.

40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Shiranai155
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hẳn là 69.
w810i
CAO CẤP
8 năm
@Shiranai155 Thanh niên này trong đầu chỉ nghĩ ra dc những thứ như vậy thôi hả?
Tuy là diễn đàn mở, nhưng một bài viết về công nghệ thì cũng nên cmt sao cho tôn trọng người viết 1 tí, như thế này người ta gọi là tay nhanh hơn não đấy.
P/S: cmt mang tính chất xây dựng, ko gây war.
Shiranai155
ĐẠI BÀNG
8 năm
@w810i Mình không hiểu bạn nói gì luôn.
Ý của mình 69 là 69 chứ không phải 69. Có lẽ bạn nghĩ là 69 nhưng thật ra đó là 69 chứ không phải là 69 nhé!
Nếu tất cả xe đều tự hành thì an toàn hơn, chứ mà người còn ko hiểu người thì sao xe nó hiểu người khác chạy như thế nào
@liên minh công nông chuẩn luôn, giờ đứng trên vỉ hè hay ngồi trong nhà còn bị xe tông phải thì k nói gì đến xe tự hành đang đi trên đường. tương lai là tự hành toàn bộ, các xe và đường, biển báo, đèn giao tiếp với nhau 😆
namdh7
TÍCH CỰC
8 năm
Đọc mãi mà vẫn không hiểu ý nói gì :|
Shiranai155
ĐẠI BÀNG
8 năm
@namdh7 Nghĩa là: có 69 trường hợp can thiệp nhưng không phải khả năng xảy ra tai nạn là 69 vụ. Vì hệ thống có chế độ dự đoán khả năng xảy ra nên đã can thiệp. Chỉ là khả năng xảy ra chứ ko phải 100%.
saiback
CAO CẤP
8 năm
@namdh7 Có 69 lần Tài xế phải can thiệp =) Có thể tưởng tượng ra như Google nó xây dựng mô phỏng trường hợp xảy ra nếu xe tự lái (chiếu trên màn hình chẳng hạn, kiểu dự đoán trước) nên cái thằng ngồi trên xe nó thấy có nguy hiểm --> nó nhảy sang lái. Nhưng ko phải tất cả những trường hợp đó nếu nó ko nhảy sang lái thì có tai nạn, vì chỉ là dự đoán thôi.
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Xe đẹp thế mà không chú nào sản xuất bán (kể cả xe điện) khoảng 150 củ cho 02 chỗ là đắt hàng đấy.
jedi9
TÍCH CỰC
8 năm
Cho chạy trên đường VN đi là biết, khối đứa xi-nhan trái mà quẹo phải, nhất là nữ, dừng đột tử giữa đường, đậu xe giữa đường, còn thêm thể loại xe buýt thì chăm chăm dí vào làn xe gắn máy để chen.
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@jedi9 Nó sẽ tự tránh được hết, chứ không đi như một cái máy đâu.
brits
TÍCH CỰC
8 năm
@jedi9 xe nó ko "nhìn" được xi nhan đâu bạn 😆
@jedi9 ;)ng ta dau co thiet ke cho vn?
Macole
ĐẠI BÀNG
8 năm
@jedi9 Chơi game đua xe thì thằng chơi bao giờ cũng đụng nhiều hơn thằng máy hết, nhiêu đó đủ chứng minh con người không nên lái xe 😁
Còn nếu tài xế Việt can thiệp thì 10.000 vụ nhé
dohoa911
TÍCH CỰC
8 năm
Chưa bao giờ tin tưởng hoàn toàn vào sự ổn định sản phẩm công nghệ của Google ...
Google chỉ cần mang xe sang VN chạy, nếu trong 1 tháng không có vụ tai nạn nào xảy ra thì có thể đạt chứng chỉ an toàn nhất thế giới.
Máy móc đáng tin hơn con người 😃 Mình thích xe tự hành. 😃
Hơi phiêu nhỉ, hy vọng có nhiều cải tiến hơn nữa
Thế Google có biết là ở tiên đường, xe tự lái nó như thế nào không?
Tham gia giao thông ở hà nội hay TP.HCM có mà tắt điện
xe máy tạt ngang vượt đèn đỏ làm cái ầm, mấy a nghiện thấy tai nạn ra góp vui,thấy xe không có tài xế nhảy lên phi vào hiệu cầm đồ, thế là xong :rolleyes:
tươi vui
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang chạy mà phần mềm bị giật lag thì xe chạy phía sau né sao kịp.
fil286n
ĐẠI BÀNG
8 năm
"Google determined that its SDC would have made contact with an object on 13 occasions out of the 69 events."
Made contact mà dịch là đưa ra giao tiếp 😃 Google trans à :oops:
Phải là "đã va chạm"
@levuongthinh
@fil286n Hôm trước ông thần viết bài về BB cũng dịch siêu phàm lắm: can access encrypted mà ông dịch thành đã bẻ khóa được. GG trans cũng potay kiểu này thôi. 😃😃
hanhbeo85
ĐẠI BÀNG
8 năm
@fil286n vẫn chưa chính xác, phải dịch là" lẽ ra đã va chạm"
máy thì k thể thay con người được , bạn có thể lập trình nó giỏi nhưng nó không thể suy xét như chúng ta được
Nên có những tuyến đường dành riêng cho xe tự hành thì ok hết.
Xe này bán ở Việt Nam thì hay nhỉ, nhỏ gọn thay xe máy 😔
Nay Hà Nội mưa gió quá :(

johnny8384
TÍCH CỰC
8 năm
em thấy bình thường dừng đèn đó ấy, đến đèn xanh (hoặc còn mấy giây nữa mới hết đèn đỏ) mà cái thằng đứng trước nó chưa di chuyển thì thằng đứng sau đã bóp còi inh ỏi hoặc chửi bới rồi, vậy với xe tự hành này thì lúc đó nó sẽ xử lí thế nào nhỉ, nó có bóp còi inh ỏi không, hay đứng chờ thằng đứng trước di chuyển hoặc lùi lại tránh thằng đứng trước?
@johnny8384 nó chưa thông minh được tới đó đâu 😆) chắc tầm vài thế kỷ nữa mới chế được cái xe tự hành chạy được ở Việt Nam :v
lần nào có bài về tự hành cũng có hơn chục thành phần óc trâu ra viêt mấy câu sáo rỗng. Bạn ko viết thì người khác ko biết à ? Xin lỗi ko biết thì đừng phát biểu, máy nó xử lý nhanh hơn người rất nhiều. Cái khó khăn của máy là nó phải nhận diện được các tình huống (điều mà con người phải làm từ khi bắt đầu biết lái xe đến gần chục năm sau mới thuần thục)
Bớt tào lao đi bạn, xe nó ko có phải chạy "đa nhiệm" đâu mà giật với chả lag.
cái đó đơn giản lắm nhé bạn, xe tự hành biết làm được. Chả có gì phức tạp mà phải đợi thế kỷ
@tomy000 Xe này chạy dựa trên luật và quy tắc nó học được trên đường. Ở VN, luật kệ nó, quy tắc cũng kệ nó, thích chạy sao thì chạy thì làm s cái xe này đoán được. Trừ phi sử dụng AI
@The avengers hình như bạn chưa tìm hiểu về cái công nghệ này, mở mồm ra là Việt nam thế này thế nọ.
xe này có suy nghĩ tính toán chứ ko phải "đoán"
Nếu có về VN sẽ phải chỉnh lại 1 tí, kẹt xe mà nhường quá thành ra sẽ đứng 1 chỗ, chỉ cần chỉnh cho nó biết "giành đường" để đi là ok

@tomy000 Thế nó xi nhan trái mà rẽ phải thì sao, thế đèn đỏ mà thằng dưới cứ thúc vào xe thì làm sao, thế làn bên phải mà có thằng phi ngược chiều lên thì sao, đang dừng đèn đỏ mà có đứa phi xe ngược chiều vào đám đông như vụ container tông người chờ đèn thì sao. Vấn đề ở đây là giao thông ở mình di chuyển KHÔNG THEO MỘT CÁI QUY TẮC NÀO HẾT, người ra đường dù đã biết hết tình trạng giao thông mà còn tai nạn ầm ầm thì cái này thành đồng nát cả
@The avengers dùng não suy nghĩ tí đi bạn
- Nó xi nhan trái kệ nó, xe đọc cả xi nhan và cả hành động của người lái, nó xi nhan trái nhưng nếu nó rẽ vào đường đi của xe mình thì xe phát hiện và (quyết định) dừng lại hoặc né (Người lái cũng sẽ làm thế, xe tự hành nó làm còn nhanh hơn)
- Đèn đỏ mà thúc vào xe kệ nó chứ sao, người bình thường lái cũng thế khác gì ? Container tông vô thì nếu có thể sẽ né chứ sao. Xe tự hành nó phát hiện tình huống nhanh hơn người bình thường vì nó quét 360 độ ko ngừng nghỉ mà.
- Vấn đề là cái đầu bạn ko hiểu quy tắc là cái gì mà mở ra cứ nói quy tắc này quy tắc nọ ko theo quy tắc bla bla.
Những thứ bạn đưa ra rất là vớ vẩn kiểu như con chó chạy ngang đường thì có nên cán nó hay ko vậy đó. Đã là bất khả kháng thì ko tránh được, người hay máy đều thế, nên làm ơn dẹp bớt vớ vẩn dùm cái, đừng có đưa mấy câu kiểu "Đang chạy xe cần cẩu sập ko né được thì dẹp tự hành đi..v...v."
- Muốn trả lời lại thì làm ơn đưa cái nào mà máy ko làm được bằng người chứ đừng đứng trên sao hảo mà tưởng tượng nhé, rõ chưa lái xe 4 bánh bao h nên nó dờ ốt thế đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019