Những thứ bạn có thể làm với cục Chromecast Audio giá 35$ và so sánh với Bluetooth

Duy Luân
14/1/2016 5:6Phản hồi: 74
Những thứ bạn có thể làm với cục Chromecast Audio giá 35$ và so sánh với Bluetooth
Mình mua một cái Chromecast Audio bên Mẽo về để xài, và trong bài này sẽ chia sẻ với anh những gì mà anh em có thể làm cái cục tròn tròn giá 35 đô này. Về cơ bản, tính năng chính của Chromecast Audio có thể chia làm 3 nhóm chính: Nghe nhạc online (hiện chỉ mới có Play Music và Zing MP3), nghe nhạc offline (truyền thẳng từ di động hay máy tính sang Chromecast), và stream toàn bộ âm thanh (bất kể đó là nhạc, phim, game, Skype, Viber...). Ngoài ra, mình cũng sẽ so sánh Chromecast Audio để cho anh em thấy được cái lợi và cái bất tiện khi xài hai giải pháp này cho nhu cầu nghe nhạc không dây.


1. Nghe nhạc online: hiện chỉ mới có Google Play Music và Zing (Android)


Đây chính là mục đích chính mà Google tạo ra Chromecast Audio, có điều những dịch vụ hỗ trợ cast thì hầu hết đều không có mặt ở Việt Nam. Có 2 dịch vụ mà mình có thể cast được nhạc online, đó là Google Play Music và Zing MP3. Trong đó, ứng dụng Play Music hỗ trợ cast trên cả Android, iOS lẫn máy tính Windows và OS X (thông qua trình duyệt Chrome). Mình đã đẩy toàn bộ thư viện nhạc của mình lên Play Music nên trên đây có đủ hết mọi bài nhạc của mình từ cũ đến mới rồi.

Tuy nhiên, Play Music cũng chỉ áp dụng cho một vài người ở Việt Nam như mình, còn hầu hết những anh em khác cũng không xài được. Anh em có thể thử làm theo bài viết này xem có xài được Play Music không, một số người báo được nhưng cũng nhiều người nói không.

Tinhte_tinh_nang_Chromecast_Audio_Goole_Play_Music.jpg

Còn Zing MP3 thì chỉ hỗ trợ cast trên app Android mà thôi, app iOS chưa thấy. Cách xài thì không có gì khác bình thường, thay vì nghe nhạc bằng loa điện thoại thì giờ bạn nhấn thêm một nút nữa để xuất nhạc ra Chromecast Audio và ra loa ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có mấy lần mình cast mãi mà chẳng thấy gì, phải khởi động lại máy mới được.

Mà cast như thế này có phải là truyền thẳng nhạc từ điện thoại qua hay không? Câu trả lời là không. Thay vào đó, khi bạn dùng Google Play Music hoặc Zing MP3 và ra lệnh cast, cục Chromecast Audio sẽ đi lên mạng và lấy đúng dữ liệu bài hát đó xuống để phát. Chính vì thế mà sau khi ra lệnh cast xong bạn hoàn toàn có thể lấy điện thoại để làm chuyện khác, thậm chí mở nhạc riêng hay tắt nguồn luôn cũng được, nhạc bên Chromecast vẫn cứ chơi bình thường.

Tóm lại, ở tính năng nghe nhạc online này thì Chromecast Audio chạy không ngon ở Việt Nam. Dịch vụ duy nhất mà đảm bảo mọi người có thể xài được chỉ có Zing MP3 mà thôi, nhưng ngặt cái là chỉ mới có app bên Android hỗ trợ nút cast, còn anh em iOS thì xem như thua.

2. Nghe nhạc offline: cả iOS lẫn Android, truyền nguyên thư viện qua


Đây là nơi mà Chromecast Audio tỏ ra hữu ích nhất. Ở tính năng nghe nhạc offline này, chúng ta sẽ stream trực tiếp những bài nhạc lưu trên máy sang Chromecast Audio, không đi vòng lên mây như cách số 1, như vậy thì sẽ không bị giới hạn quốc gia hay vùng miền. Chỉ cần chiếc điện thoại của bạn và cục Chromecast đang kết nối vào cùng một mạng Wi-Fi là xong. Chromecast đã hỗ trợ chuẩn Wi-Fi ac nên về lý thuyết thì bạn có thể truyền dữ liệu nhanh hơn, ít giật hơn (mình thì xài Wi-Fi n thôi nhưng vẫn ngon lắm, không có vấn đề gì).

Tinhte_tinh_nang_Chromecast_Audio-2.jpg

Nhưng mặc định thì các app nghe nhạc có sẵn trên Android hay iOS chưa cho chúng ta cast âm thanh. Giải pháp đó là cài thêm một ứng dụng nào đó cho phép chơi nhạc local bằng Chromecast, trên Play Store và App Store có nhiều. Với mình thì mình xài một phần mềm tên là AllCast, nó miễn phí, có quảng cáo, cho phép xem tất cả nhạc trên máy của mình theo từng bài, ca sĩ hoặc album khá tiện lợi. Cách dùng cũng đơn giản: kết nối với Chromecast và chơi nhạc, xong, không có gì rườm rà.

Quảng cáo


Còn ở máy tính, chúng ta có thể cast nhạc bằng phần mềm Soundcast (OS X). Bên Windows thì mình chưa tìm được phần mềm tương ứng, và Soundcast cũng chưa chạy ngon, âm thanh nghe rất kì lạ nên mình không khuyến khích dùng máy tính để cast nhạc.

Với mình thì tính năng nghe nhạc offline này là thứ mà mình xài nhiều nhất trên Chromecast Audio vì mình thường xuyên nghe và chơi nhạc từ điện thoại, nhất là buổi tối đa ra phòng khách nghe nhạc thư giãn với gia đình thì chỉ xách cái điện thoại thôi chứ không mang theo laptop làm gì cho cực.

3. Stream toàn bộ âm thanh từ máy sang Chromecast

Tính năng này thì chỉ áp dụng cho Android và trình duyệt Chrome trên máy tính.

Trong đó, điện thoại hay máy tính bảng Android cho phép bạn cast toàn bộ mọi âm thanh phát ra trên máy sang Chromecast Audio. Âm thanh đó có thể xuất phát từ một ứng dụng nghe nhạc, từ Facebook, Messenger, từ hệ thống notification hay thậm chí là cả game. Đây là giải pháp dễ nhất cho phép bạn bắn âm thanh ra loa kể cả khi app đó chưa hỗ trợ Chromecast, như vậy thì bạn có thể thoải mái xài NhacCuaTui hay bất kì app nghe nhạc nào mà bạn thích. Thậm chí nếu bạn xài YouTube để cast tiếng ra cũng ngon lành luôn. Tính năng này không có cho iOS.

Truyen_am_thanh_fyll_may.jpg

Quảng cáo


Bên máy tính, bạn có thể dùng trình duyệt Chrome để cast âm thanh từ một tab nào đó đang mở. Ví dụ, bạn có thể mở tab NhacCuaTui, sau đó ra lệnh cast thì tiếng sẽ đi sang Chromecast Audio. Những âm thanh khác của hệ thống sẽ không bị ảnh hưởng. Một vài plugin khác cho Chrome cũng cho phép bạn chơi nhạc offline theo cách tương tự.

4. So với Bluetooth

Hôm bữa trong bài trên tay của mình nhiều anh em hỏi vì sao mình lại mua Chromecast Audio thay cho cục Bluetooth, vì cả hai đều có cùng tính năng truyền âm thanh như nhau cơ mà. Sau đây sẽ là những khác biệt cơ bản:

Tinhte_tinh_nang_Chromecast_Audio-3.jpg

Chromecast mang lại âm thanh hay hơn


Theo Google giải thích thì Chromecast nhạc trực tiếp tín hiệu từ nguồn phát (thiết bị, dịch vụ online) bằng kết nối Wi-Fi nên tín hiệu không bị suy giảm, từ đó mang lại chất lượng nhạc cao hơn. Trong khi đó, nhạc truyền qua Bluetooth đã bị nén lại một phần nên tín hiệu suy giảm và nghe không đã bằng. Mình đã thử nghiệm thực tế, so sánh Chromecast với cục Sony Bluetooth SBH-50 thì quả thật nhạc từ Chromecast bắn qua hay hơn, to hơn, rõ ràng hơn. Lưu ý là lúc này âm lượng của cả Chromecast lẫn SHB-50 đều đã chỉnh lớn nhất, phát từ cùng một cái điện thoại HTC One M8, dùng cùng 1 app nghe nhạc mặc định và cho cùng 1 bài nhạc.

Tất nhiên, điều này cũng chỉ mang tính tương đối. Nếu bạn sắm được một cục Bluetooth có chất lượng cao, xịn thì âm thanh khi đó sẽ bằng hoặc thậm chí là hơn cả Chromecast. Nhưng trong khuôn khổ của mức giá 35 đô và với chiếc SBH-50 mà mình thử nghiệm ở trên thì có thể thấy lời nói của Google không sai.

Không bị chen ngang


Với Chromecast, nhạc vẫn sẽ tiếp tục chơi như bình thường khi bạn có thông báo hay cuộc gọi tới trên điện thoại, âm báo lúc này chỉ phát ra ở loa của điện thoại mà thôi. Trong khi đó, ở Bluetooth thì âm báo này sẽ phát thẳng lên loa nên đôi khi khá là phiền phức.

Không phải chuyển giữa các thiết bị với nhau


Nếu bạn xài cục Bluetooth, bạn sẽ phải pair nó với một thiết bị ở một thời điểm, và giả sử bạn muốn chuyển việc phát nhạc từ điện thoại sang tablet thì sẽ phải ngắt kết nối rồi pair lại với tablet. Quá trình này mất thời gian, nhanh lắm cũng phải 30 giây. Trong khi đó, Chromecast cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối vào, bạn chỉ cần một cái nhấn trên màn hình khoảng 3 giây là xong. Tất nhiên một lúc thì cũng chỉ có 1 thiết bị được cast nhạc mà thôi, nhưng nó khá tiện khi nhà bạn có nhiều người muốn lần lượt nghe các bài họ thích hoặc trong những buổi tiệc, bạn bè cùng nhau chuyển nhạc để không khí thêm sôi động.

Tầm phủ sóng rộng hơn


Bluetooth có tầm phủ sóng chỉ 10m, trong khi Wi-Fi thì đủ sức phát cho cả nhà mấy tầng. Do đó, bạn vẫn có thể cầm điện thoại đi xuống dưới nhà trong khi nhạc thì vẫn đang phát ở phòng khác để mọi người vẫn nghe được. Lợi ích này có nhiều hay không thì còn tùy vào từng người, chứ như mình thì nhà nhỏ, Bluetooth hay Wi-Fi cũng như nhau.

Đỡ tốn pin hơn


Theo Google thì việc cast nhạc bằng Wi-Fi sẽ không làm máy tốn pin nhiều như là khi kết nối trực tiếp bằng Bluetooth. Điều này thì mình chưa kiểm chức được, sẽ thử thêm rồi có gì update lại phần này sau.
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sogoku_vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giống mấy con music air wifi có hỗ trợ DLNA là stream dc tất.
@sogoku_vn Đồ chơi công nghệ đáng trải nghiệm
lasatvuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Đạt.San Xài không tui đặt về cho, đố biết tui là ai :v
@lasatvuong sax.. cho biết danh tánh đi tại hạ bí thù lù rồi
bocua
CAO CẤP
8 năm
Thích airport express hơn hehe
Chất lì,....
hehe1110j
TÍCH CỰC
8 năm
Nói chung khi nào ios hỗ trợ hết các chức năng thì làm 1e về chơi
thi1512
ĐẠI BÀNG
8 năm
Làm sao mua được đây? mod @Duy Luân
@thi1512 Mình search có shop này http://www.istuffvn.com/products/thiet-bi-ket-noi-am-thanh-google-chromecast-audio
mắc hơn bển khoảng 300k
@thi1512 Có cùng câu hỏi nè
phamhiepst
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thử xem video và phát nhạc qua chromecast xem sao, mình nghĩ là độ trễ cũng tương đương air express. đó là lý do mình chọn bluetooth
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
audio thì chưa biết chứ chrome cast hiện tại quá cùi, độ trễ khá cao, thôi vậy
purplenova
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cài plex lên win/ubuntu/nas là stream nhạc thoải mái nhé, không phải giới hạn trên android, ios đâu thớt
vẫn đang chơi
mình cũng vậy, sài imac, iphone, macbook rồi nên không thể có lựa chọn khác được bác ạ 😁
@huyhuan :D
nbt_it
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ở Việt Nam làm gì có giá này chứ. Giá trên trời không.
@nbt_it $35 về VN thì đội lên khoảng 900k - 1000k gì đấy.
nbt_it
ĐẠI BÀNG
8 năm
@#JK Em tìm hoài mà không có chỗ nào ở HCM bán 900k 😁 có thì cũng làm bộ Audio + Video
@nbt_it hồi cái version 1 thì cũng cỡ giá đó, mình từng đi mua rồi. Còn ver2 ko biết về chưa. Nếu tìm ko có thì bác cũng có thể nhờ dịch vụ ship hàng trên amazon về thì chi phí cũng tầm đó thôi.
smarthome776
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nbt_it Khoản 1tr thôi bạn + amply mini + 2 loa âm trần cho phòng khách là đinh rồi đó. Tổng khoản 5tr
smarthome776
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nbt_it Khoản 1tr thôi bạn + amply mini + 2 loa âm trần cho phòng khách là đinh rồi đó. Tổng khoản 5tr
Android thì dùng ES Files hầu như cast được mọi thứ.
M8 gunner grey nhìn vẫn còn chất ghê
tuhai944
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy bác cho e hỏi ngoài lề tý.
E định mua cục phát wifi loại 50k về thì liệu cắm vào PC win10 có đc ko.
ps Hiện tại e đang có cục Sony như của MOD. Giờ chỉ cần mua cái cục phát blutut mà ko biết nó có cài đc trên w10 x64ko.
@=Tử_Hải= Nhận hết ko win 10 nó tự nhận thiếu sẽ nó tải
shmily_290
ĐẠI BÀNG
8 năm
@=Tử_Hải= mã gì vậy
tuhai944
TÍCH CỰC
8 năm
@shmily_290 bác nói bác mua cục của xiaomi đó, em xin bác cái mã để mua ý mà
shmily_290
ĐẠI BÀNG
8 năm
@=Tử_Hải= đây nhé http://cuahangtcs.com/collections/usb-wifi-mi-usb-xiaomi/products/usb-wifi-xiaomi-chinh-hang
mhtvd
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thank mod vì bài viết chất lượng
Mình đ ang dùng em này BTR100 của Nuforce : http://www.loa.com.vn/image/NuForce/NuforceBTR100/NuforceBTR100.htm. Thực sự đán đồng tiền bát gạo, âm thanh ra cực chuẩn

''BTR100 truyền tín hiệu không dây với chất lượng âm thanh tương tự chất lượng đĩa CD audio, hỗ trợ các công nghệ nén âm thanh mới nhất hiện giờ, với chất lượng tốt nhất hiện giờ như hỗ trợ apt-X® - công nghệ nén âm thanh cực kỳ phức tạp cho chất lượng âm thanh Hì - fi thực thụ (apt-X® is a registered trademark of Audio Processing Technology Ltd). AAC, SBC, với khoảng cách sử dụng lên đến được 10m, dải tần từ 20 đến 20 kHz''
kurof4
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có router wifi nhưng ko có mạng thì truyển nhac offline dc ko z mod?
nbt_it
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kurof4 Được đó bác. Miễn các thiết bị kết nối vào cùng router wifi
tuanco
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mod cho hỏi là khi xem utube trên điện thoại thì m có cast phần audio ra loa, còn phần hình thì để trên màn hình đth đc ko. Tóm lại là xem video trên thiết bị di động mà chỉ muốn cast phần audio
@tuanco Không cast được YT kiểu đó nhé, hơi tiếc
long_pn
TÍCH CỰC
8 năm
Mod nên so sánh với Miracast nữa vì nó cũng làm được vậy mà giá rẻ hơn, và ace xài WP ko bị bó tay với mấy em Chromecast này
@long_pn MIracast thì so với chroemcast thường, cái này audio thôi
long_pn
TÍCH CỰC
8 năm
@Duy Luân Vậy audio của Chromecast thường với cái này có gì khác nhau?
Mình chỉ quan tâm tới giải pháp, chất lượng và giá cả thôi.
@long_pn Đơn giản là thế này :
- Chromecast phải gắn vào tivi, sau đó lấy tín hiệu âm thanh từ tivi ra amply or loa có sẵn amply. Muốn nghe nhạc buộc phải mở tivi lên, không là khỏi nghe.
- Chromecast audio thì không cần tivi, nó gắn trực tiếp vào ampy hay loa có sẵn amply qua cổng 3.5mm. Cái điện thoại chỉ có chức năng cast hay điều khiển cái cục audio này ( có 2 cách xài, 1 là nó lên mây lấy bài phát, 2 là nó lấy bài từ điện thoại tự xử ).
- Nó khác với việc gắn trực tiếp điện thoại với loa bằng 3.5mm hay BT, vì điện thoại được xem là thiết bị phát, nếu tắt điện thoại đồng nghĩa với việc khỏi nghe. Còn cục Chromecast audio được xem là máy phát luôn rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019