Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[IDC & Gartner] Thị trường PC ảm đạm, doanh số quý 4/2015 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước

bk9sw
14/1/2016 13:35Phản hồi: 94
[IDC & Gartner] Thị trường PC ảm đạm, doanh số quý 4/2015 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước
Windows 10 đã được cài trên hơn 200 triệu chiếc máy tính nhưng vẫn chưa đủ phổ biến để cứu vãn thị trường PC đang có xu hướng tuột dốc. Theo ước tính của IDC, tổng doanh số bán ra của máy tính PC trên thực tế đã giảm 10,6% trong quý 4, 2015 và đây cũng là lần sụt giảm theo từng năm lớn nhất trong lịch sử. Trong khi đó, Gartner đưa ra con số thấp hơn với 8,3% nhưng nhìn chung tình hình kinh doanh vẫn rất ảm đạm.
Ngoại trừ Apple thì hầu hết các hãng sản xuất máy tính PC đều sụt giảm doanh số. Chẳng hạn như trong quý 4 năm 2015, doanh số của Lenovo giảm gần 700 nghìn máy, tương đương 4,5% so với cùng quý năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của HP sụt giảm mạnh đến hơn 1 triệu máy. Dell, ASUS, Acer cùng nhiều hãng khác cũng có tỉ lệ tăng trưởng âm

Vậy do đâu có sự sụt giảm này? Nhiều nhóm phân tích thị trường đánh cược rằng sự sụt giảm về doanh số bán ra của máy tính PC phụ thuộc vào hành vi của người mua và chiến lược của Microsoft. Như chúng ta đã thấy trong những năm trở lại đây, vòng đời nâng cấp máy tính đang trở nên dài hơn và nhiều chiếc máy tính đời cũ vẫn đủ tốt để có thể sử dụng thêm nhiều năm nữa. Thêm vào đó, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang ngày một mạnh hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu phổ thông hơn từ đó giảm thiểu sự phụ thuộc của người dùng vào những chiếc máy tính cồng kềnh. IDC cho rằng việc Microsoft cho người dùng nâng cấp miễn phí Windows 10 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất PC bởi một lý do đơn giản: Khi bạn không cần phải trả tiền để được sử dụng phiên bản Windows mới thì bạn có thể tiếp tục sử dụng chiếc máy tính đang có thay vì mua mới.

Dù là nguyên nhân gì thì các nhà sản xuất PC cũng không thể lạc quan về tình hình thị trường trong năm 2016. Khi mà những chiếc máy tính mới được cài sẵn Windows 10 không đủ thu hút thì cơ hội lại nằm ở những phần cứng độc đáo buộc người dùng phải nâng cấp để sử dụng (chẳng hạn như tính năng bảo mật Windows Hello cần webcam 3D Intel RealSense). Nhiều nhà sản xuất có thể sẽ phải chấp nhận và đón lấy cơ hội này. Từ đó, thị trường máy tính PC sẽ mở ra một cuộc đua tranh mới, không chỉ cấu hình mà còn là công nghệ mới mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

IDC_01.jpg
Đơn vị: nghìn chiếc, tính đến ngày 12 tháng 1 năm 2016.
IDC_02.jpg
So sánh thị phần các hãng tính đến quý 4 năm 2015 và 2014 theo IDC.

Gartner_01.jpg
Dữ liệu bao gồm máy tính PC để bàn, máy tính laptop PC và máy tính siêu di động.
Gartner_02.jpg
So sánh thị phần các hãng tính đến quý 4 năm 2015 và 2014 theo Gartner.

Theo: Engadget
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Hầu như mấy năm nay lúc nào cũng thấy thị trường PC suy giảm! Chắc là do smartphone và tablet thế chỗ? Liệu có lúc nào đó PC gần như biến mất giống điện thoại bàn không nhỉ?
@RIM vấn đề thứ 2 là do nhà san xuất làm san phẩm bền quá nên 1 cái laptop năm 2010 đến giờ vẫn chạy tốt ..😁:D:D:D
khanhproq3
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MrBach248 PC đảm nhiệm việc nặng nên không bao giờ loại bỏ được, nhưng sẽ có một ngày điện thoại,máy tính bảng sẽ đảm nhiệm được việc tương đối nặng lúc đó thị phần PC cũng giảm tương đối,thế cũng là lâm nguy rồi
Tomism
ĐẠI BÀNG
8 năm
@=Tử_Hải= Đừng áp đặt. Bạn không biết thì không nên phát biểu.
tuhai944
TÍCH CỰC
8 năm
@Tomism Vậy bạn biết gì. nếu biết thì nên phản biện chứ đừng nói kiểu trẻ trâu ấy.
- KO biết thì đưng nfois.
-LAm đc nhu ng ta hãy nói
- có phải ng ta đâu mà biết.
Kiểu này ai chẳng nói đc.
Apple vẫn rất ngon...chưa die được 😁
@xaxkilloxax Cty càng lớn mình thấy càng ít dùng MAC .Đơn cử việc chia sẽ file càng nhiều cấp thì càng nhiều phân quyền thậm chí là dùng win server 2012 phân quyền phức tạp hơn nửa cái này MAC ko làm được. Chia sẽ file giửa MAC và win file hư khá cao. phần mềm kế toán đa phần ko dùng được trên MAC . In hoá đơn cũng ko được (cái này ko biết bên nước ngoài nó làm sao). CRM + OWA + sharepoint ko chơi với MAC.
Nếu có đầu tư mac đa số cho nhân viên đi khè người ta hay ở mấy phòng tiếp khách nhìn nó sang trọng.
Cty mình có 6 con pentium 3 chạy phần mềm đặc biệt (cty phần mềm nó phá sản rồi) rất hồi hộp ko biết lúc nào nó chết . mới cho tiền mua con server chắc chuyển vào máy ảo hết .
Nếu đầu tư kỹ + luật của cty + tay nghề IT tốt thì win cũng rất đồng bộ . trăm máy như 1 . rất hiếm khi có virust trừ khi bị chung cả đám hay bị tấn công thôi.
@traisaigon http://news.yahoo.com/google-wants-employees-using-macs-not-windows-own-174037090.html
Google wants employees using Macs, not Windows or its own Chromebooks
Mình không nói windown dở ... những gì bạn nói - ok chỉ win mới làm tốt, nhưng còn rất rất nhiều công việc mà Mac làm cũng tốt. Và điểm mạnh của Mac là 1 thiết bị đồng bộ từ trên xuống dưới.
@xaxkilloxax Nhu cầu đồng bộ của bạn là gì mình ko hiểu ?
Trong môi trường domain có cái gì mà ko đồng bộ được mà Mac làm được???
Có 1 cái MAC làm rất tốt là các phần mềm đồ họa chạy rất ngon và định kiến là màn hình MAC xuất hình chuẩn nhất nên lấy đó là tiêu chuẩn.
Và theo mình nên dùng MAC cho đồ họa phim ảnh rất tốt , hiệu năng xứng đáng với giá tiền
Còn ví dụ bạn đưa ra vì cty về công nghệ đa quốc gia xây dựng được đa nền tảng còn cty kinh doanh lĩnh vực khác ko bỏ tiền nhiều như vậy đâu. Làm sao lấy nó ra so sánh được
@traisaigon đồng bộ là nó được tối ưu từ phần cứng đến phần mềm 😃
Nếu bạn làm công ty, bạn cũng biết là người ta có mua máy win cũng mua case lắp sẵn thành phẩm của dell, hp, ... chứ không bao giờ tự ráp mặc dù chi phí ban đầu rẻ hơn 😃
Mình nói từ đầu là mình không so sánh, mình chỉ chỉ ra là càng ngày càng nhiều ng sử dụng Mac như thiết bị làm việc chính và làm việc được... Chứ không phải như nhiều bác cứ kêu gào là xài Mac toàn để chơi, với tốn tiền 😃)
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
8 năm
vì máy tính mua chưa xài hư. nên không mua mới. với lượng cung quá nhiều. ế là phải rồi
Razor11
CAO CẤP
8 năm
@Phòng Dừa đúng rồi máy em 5 năm rồi chưa đổi mà bây giờ người ta toàn tự buikd máy chứ ai mua máy bộ đâu
@Phòng Dừa Chắc đúng. 1 năm vừa rồi mình đổi kha khá điện thoại nhưng cái laptop mua có 10tr cách đây 2 năm thì vẫn phục vụ khá ổn nhu cầu office, làm việc bình thường hàng ngày. Tất nhiên máy mới hơn thì thích hơn nhưng yêu cầu hàng ngày chỉ cần mạng mạnh chứ k cần máy mạnh. Giải trí thì iPad đáp ứng quá tốt rồi.
nếu con surface book mà rẻ cỡ 12-15 triệu thì lap top và máy tính để bàn sẽ biến mất v😆)))
@sakura4787 máy tính bàn còn lâu mất vì mấy cái sf book. cấu hình này ko thể làm việc nặng và chơi game đồ họa cao được.
@sakura4787 Nó có rẻ hơn thì cũng chẳng ăn thua đâu. Vì nó chỉ nhắm đc 1 bộ phận khách hàng thôi. Đừng atsm về e này 😁
l_q_vinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sakura4787 Mấy bác làm phim 3D mà dùng con đó chắc cháy không biết bao nhiêu con
@sakura4787 Chưa đâu, khi đó nó giảm còn vài triệu hoặc vài trăm thì vẫn khối người mua 😁
Mình thắc mắc sao lenovo bị mọi người trên các diễn đàng khuyên không nên mua nhưng theo thống kê trên thị trường Lenovo còn cao hơn cả Dell, Hp,...?
@benchimto Bảo mật nửa . có chức năng khá hay là HDD đi kèm với máy nó mà lấy ra khỏi máy là tèo luôn.
GD cũ có 1 con T ko nhớ có chức năng pass khởi động sai pass nhiều lần nó xoá sạch máy
@vnstockguru Nó được cái Thinkpad còn đc ng ta tin dùng thôi , chứ dòng khác lỗi rất nhiều
@Le Cong Canh Vì Dân tàu khựa đông và ngu hơn dân việt rất nhiều
@Le Cong Canh Vì có mấy vụ liên quan đến đánh cắp thông tin người dùng từ phần mềm cài sẳn trong máy Lenovo.
Mong là giá PC ở VN tiếp tục giảm chứ bị làm giá ghê quá, ở nước ngoài DDR4 rẻ hơn DDR3 còn ở VN thì ngược lại, skylake về VN thì giá chát, hên xui còn bị lỗi :p Dân chơi game online như mình muốn mua 1 case mới về ăn Tết mà khó 😔
Dòng Surface tuổi đời chưa được 5 năm trong khi các dòng khác toàn 20 năm trở lên , tối ưu tới tận cái ốc vít. Ông MS sx phần mềm chứ phần cứng tuổi gì với Dell, HP.
lq vãi ra người ta nâng cấp win thì liên quan gì tới việc mua máy tính mới
@MysticForce Ngày trước muốn từ 98 lên xp phải mua máy mới , muốn từ xp lên vista win 7 là phải nâng cấp máy. Chuyên gia kỳ vọng win 10 cũng giúp thay máu như vậy
mrphamvn
TÍCH CỰC
8 năm
@traisaigon Đây là quá khứ thôi, giờ MS tiếp tục chơi bài đấy thì người dùng sẽ ko nâng cấp ưin luôn. Dẫn đến dek bán được win 😁

Vd điển hình là winxp đó, win vista đời tiếp theo nặng bà cố, dẫn đến việc ít người muốn nâng cấp win :D
@traisaigon đấy là cái thời kỳ ngày xưa máy tính cấu hình cổ lỗ sĩ thì phải lên thôi nhiều máy chạy tốt cả 7 8 10 đó thôi
@MysticForce vì win 10 nặng hơn win 8,7,vista, XP nên người ta phải mua máy mới có cấu hình mạnh hơn để chạy win 10 tốt hơn
@ptvd1994 Ko đúng. Nếu lên win 10 ở máy cũ thì máy sẽ trở thành câm điếc. Vì ko có driver!!!
PC còn lâu mới biến mất, chỉ là nó co cụm lại và hướng đến một số đối tượng cần nhu cầu cao hơn và kĩ tính hơn thôi
Mấy con cài win càng ngày càng nát dần cả phần cứng lẫn phần mềm, core i5 còn treo tứ tung rồi thay pin thay màn vô tội vạ. Người ta không chuyển dần qua Mac mới lấy làm lạ 😔
@zawswaz do người sử dụng cả thôi, đừng đổ thừa windows
hachoa59
ĐẠI BÀNG
8 năm
@zawswaz Đó là cách dùng thôi bạn 😁 đừng đổ thừa windows
@Nguyen Cuong Bach Lượn đi. xàm quá
khoa-ckd
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyen Cuong Bach vl. mác của bác thần thánh vậy cơ á. Mấy con mÁc đó nó xài chíp gì mà lợi hại vậy nhỉ?
bigthree
ĐẠI BÀNG
8 năm
mấy cái báo cáo tào lao, doanh nghiệp người dùng cá nhân mua máy tính để dùng lâu dài chứ chẳng lẽ năm nào cũng phải mua máy mới, chưa kể máy tính có thể nâng cấp phần cứng nữa nên tuổi thọ càng dài hơn.
Tại máy cũ chưa hư vẫn còn sài tốt.
Apple làm tốt trai nghiem người dùng quá, một mình một ngựa
johnyndc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vì Case đã buil chữa có nhu cầu nâng cấp, ảm đạm là đúng, nhưng PC chết thì chưa đâu, Intel vẫn nhăn răng kia
Chẳng có gì là bất ngờ cả, xu hướng đã được hình thành từ mấy năm nay rồi.
Theo em thấy tập trung vào mảng doanh nghiệp thôi các bác. Người tiêu dùng cá nhân về nhu cầu không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của các hãng mong muốn cho nên càng ngày càng rớt.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Trong cái thời ai cũng đi xuống mà Apple lại có ngoại lệ như thế thì....đừng hỏi vì sao em nguyện làm iFan
Nhìn cái biểu đồ mà buồn cười.Apple chiếm 20% thị phần máy tính mà mac os ko có nổi 10% thị phần.
Chứng tỏ toàn mua mac cài win
@PIDER hoen một nửa số lượng người mua mac về để cài win hahahahha
@PIDER thị phần nó khác nhé bạn, có thể các hãng còn lại chạy win hết thì sao?
PC vẫn sống tốt thôi vì những tác vụ nặng như render phim ảnh hay kiến trúc thì ko thể thiếu PC đc 😃
nghe m$ chúng nó bẩu là surface hồi sinh cả nền công nghiệp máy tính mà =)))))

Vấn đề là thằng nào cũng đang có cái máy tính đủ tốt rồi, và chả có thằng dở nào bỏ ra mua thêm cái surface =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019