Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phát hiện bằng chứng về hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời

ND Minh Đức
20/1/2016 19:37Phản hồi: 67
Phát hiện bằng chứng về hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời
Các nhà thiên văn học tại Viện công nghệ California tuyên bố phát hiện ra bằng chứng đáng tin cậy về hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời. Hành tinh này vẫn chưa được đặt tên, người ta đang tạm gọi nó là "Hành tinh thứ 9" hoặc "Hành tinh X". Mặc họ vẫn chưa quan sát được hành tinh này mà chỉ dựa vào mô hình toán học, máy tính để đưa ra bằng chứng về nó nhưng đây được thông tin đáng tin cậy nhất trong 150 năm qua cho thấy danh sách các hành tinh của Hệ Mặt Trời vẫn còn chưa đủ.

Hành tinh này được cho là có kích thước cỡ sao Hải Vương, khối lượng gấp 10 lần Trái Đất, quỹ đạo cách Mặt Trời xa hơn 20 lần so với sao Hải Vương và theo dự đoán, nó mất khoảng 10.000 đến 20.000 năm để quay quanh Mặt Trời. Trước đây người ta đã dự đoán sự có mặt của nó từ cách đây nhiều thập kỷ nhưng vẫn chưa có bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu lần này đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng có độ tin cậy cao.

Nhà thiên văn học Mike Brown, một tác giả của báo cáo lần này cho biết: "Chúng tôi vẫn cứ âm thầm và dành thời gian 5 năm tới để tự tiếp tục quan sát với hy vọng rằng sẽ trực tiếp tìm thấy nó. Nếu tôi thật sự tìm thấy nó, đây sẽ là một phát hiện lớn và cực kỳ có ích". Được biết Brown cũng là người từng đưa ra bằng chứng dẫn tới việc loại bỏ sao Diêm Vương ra khỏi danh sách các hành tinh thuộc Hệ Mặt Trời, "tuột hạng" xuống là một hành tinh lùn và từ đó, Hệ Mặt Trời chỉ còn có 8 hành tinh.

Trong nghiên cứu lần này, Brown và đồng nghiệp của ông là Konstantin Batygin đã phân tích chuyển động của những vật thể nhỏ ở ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta và phát hiện rằng chúng phải chịu ảnh hưởng của một thiên thể nào đó không nhìn thấy. Cho tới nay, chưa có ai tận mắt quan sát được hành tinh này nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng độ tin cậy của phát hiện lần này là khoảng 70%.

Cách đây 2 năm, giáo sư Scott Sheppard tại Viện khoa học Carnegie, Mỹ đã từng công bố một nghiên cứu tương tự về bằng chứng của hành tinh thứ 9 nói trên. Phát biểu trước nghiên cứu lần này, ông cho rằng "Vẫn chưa có hành tinh mới được tìm thấy. Đây vẫn chỉ là những bằng chứng gián tiếp. Việc này giống như chúng ta ở tại hiện trường vụ án với vết máu trên tường và chúng ta phải cố gắng giải thích nạn nhân chết như thế nào."


Giáo sư Brown cho biết thêm: "Đây có thể là hành tinh thứ 9. Chỉ có 2 hành tinh thật sự được phát hiện ra từ thời cổ đại tới giờ, và đây có thể là hành tinh thứ 3. Nếu đúng thế thì đây thật sự là một phát hiện thú vị về Hệ Mặt Trời của chúng ta. Mặc dù ban đầu chúng tôi khá hoài nghi về sự tồn tại của hành tinh này nhưng sau khi tiếp tục điều tra về quỹ đạo của nó thì chúng tôi ngày càng tin về sự tồn tại thật sự. Đây là lần đầu tiên trong 150 năm qua có những bằng chứng mạnh mẽ được phát hiện cho thấy danh sách các hành tinh của Hệ Mặt Trời là chưa đầy đủ."



Tham khảo Engadget, WP
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phát hiện ra thì sao.
luckyteen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dangchitrung nếu vậy chắc kỷ nguyên máy tính không có phát triển để bác ngồi đây comment mà phải đi săn bắt thú rừng kiếm ăn qua ngày đó =))
echtammua
TÍCH CỰC
8 năm
@df ht tt =)) tối thượng của các nước văn minh thôi. Còn buôn thúng bán bưng thì đi theo lý tưởng của thiên đường. Nếu bọn tư bản giãy chết không nghiên cứu thì bây giờ chúng ta vẫn liên lạc bằng chim
@luckyteen Thì những trang Web đen hết đường sống 😃)
hành tinh Nibiru :lol:
MustDie
TÍCH CỰC
8 năm
Sao Mặt trời lệch tâm quỹ đạo của nó quá xa mà vẫn hút nó về được nhỉ
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@MustDie Vì không còn cái gì nặng hơn Mặt trời mà ở gần nó như thế.
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MustDie Tâm quỹ đạo của hành tinh chính là mặt trời mà. Xa đâu mà mà xa 😃
mr.chunglv
TÍCH CỰC
8 năm
@MustDie "Hút nó về" bạn nói kinh thật !
MustDie
TÍCH CỰC
8 năm
@mr.chunglv Ý bạn là sao
thanhmpys
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đây chính là thiên đàng, 1 ngày bằng mấy chục năm ở trái đất.
LsCowboy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@chuchadaqua Chắc bạn ý tưởng mình đang lướt thiên địa hay gì gì đó 😁
infogated
TÍCH CỰC
8 năm
@Eldimio mặt trăng thì sao bác?
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@infogated Mặt trăng tự quay, tốc độ quay 1 vòng của nó xấp xỉ 29.5 ngày. Bạn nên tìm hiểu thêm. Bạn hãy đặt 2 cái cốc, 1 cái đứng yên (A), 1 cái có quai (B) di vòng quanh cái kia mà không quay rồi xem, nó sẽ phơi đủ các mặt của nó về phía cốc A. Còn nếu luôn luôn quay cái quai hướng về phía A thì trên hành trình của B luôn phải tự quay.
infogated
TÍCH CỰC
8 năm
@Eldimio cám ơn bác, thế mà lâu nay e ko nghĩ ra 😆
Còn quá nhiều bí ẩn của vũ trụ mà tầm hiểu biết hạn hẹp của chúng ta chưa thể biết hết! Hy vọng các nhà khoa học sẽ lần lượt giải mã được các bí ẩn của vũ trụ! Tuyệt vời!
Dag Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy là bà tác giả sailor mun phải update bộ truyện rùi, vì giờ có thêm sailor thứ 10, mã là sailor...xxx, làm liên tưởng tới gì í nhỉ😁
tvu732
TÍCH CỰC
8 năm
@Dag Nguyen Đổi tên Pluto sang hành tinh mới là xong. Trả lại tên cho em (trước đây em ngủ mơ nên nhầm tên :D)
lukysmile
ĐẠI BÀNG
8 năm
10.000 với 20.000 năm quay quanh mặt trời. 😔 Lớn gấp 20 lần trái đất. Khủng khiếp nhỉ?
Zf2
Trứng
8 năm
Haizz coi chừng có bọn ngoài hành tinh trên đó đấy !!
BOT LOC
CAO CẤP
8 năm
@Zf2 Túi thấy tụi nó đang ở trong lòng hành tinh đó thì đúng hơn
Ủa thế sao Diêm Vương bị loại ra khỏi tiểu đội Hệ mặt trời lúc nào mà mình ko biết 😁
sputnik_n92
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kira6866 ĐÃ TỪ RẤT LÂU RỒI trong anh định nghĩa hai tiếng yêu thương, anh không thể trao cho ai...
@kira6866 Từ 1992 khi phát hiện vành đai Kuiper thì vị trí của Pluto đã lung lay rồi. Và 2005 thì nó chính thức mất vị trí và hệ mặt trời còn có 8 hành tinh thôi
@kira6866 lâu rồi mà bác, em nó bay ra khỏi hệ mặt trời hay gì rồi =))
bactuong
TÍCH CỰC
8 năm
@kira6866 Cùng ý kiến với bạn lúc mình học thì hệ mặt trời có 9 hành tinh mà!
Mike Brown là người được đồng giải Kavli lừng lẫy với nữ giáo sư gốc Việt nổi tiếng Jane Lưu
😁 để hỏi thần vũ trụ xem
1 năm trên hành tinh này bằng 10,000 đến 20,000 năm trên trâi đất:eek::eek:
hành tinh thứ 9 nhưng lại gọi là hành tinh X (10) 😁
kinhkong46
ĐẠI BÀNG
8 năm
hình như là sao Diêm Vương chứ mod, theo http://www.engadget.com/2016/01/20/astronomers-may-have-found-the-solar-systems-9th-planet/.
à, Hải Vương bự hơn Diêm Vương khá nhiều 😁 :D
Thắc mắc rằng từ trước đến giờ người ta quan sát các hành tinh ngoài hệ mặt trời tính bằng năm ánh sáng. Thế nhưng tại sao bây giờ mới phát hiện ra hành tinh đó trong suốt ngần ấy năm trời.
@ongxuantn Mình nghe thiên hạ đồn là: người ta chỉ phát hiện ra những ngôi sao và thiên hà ở xa thôi nhé vì nó phát sáng nên mới thấy, còn những hành tinh ngoài hệ mặt trời thì người ta chỉ dự đoán được từ việc quan sát ngôi sao mẹ thôi. chứ không thực sự nhìn thấy được! và hành tinh thứ 9 này người ta cũng chỉ dự đoán thôi chứ chưa thấy nó mà?
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nể phục những con người có tiếng nói và trí tuệ để loại 1 hành tinh ra khỏi danh sách và thêm 1 hành tinh khác vào
Quay gì mà chậm dữ 😁
unborn20xx
ĐẠI BÀNG
8 năm
cả hệ mặt trời của mình chỉ như hạt đậu trong thiên hà milky way, ngoài ra còn có cả tỉ thiên hà như vậy nữa, các hành tinh chỉ như hạt bụi mỏng manh thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019