Ngoại trừ nguy cơ cháy nổ khi bị quá nhiệt thì ở mức nhiệt độ đóng băng, điện năng của pin Lithium thường bị thất thoát. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại đại học Pennsylvania State đã chế tạo một loại pin có thể tự làm ấm, qua đó giảm thiểu đáng kể tác động của môi trường lên hiệu năng của pin.
Việc duy trì hiệu năng của pin Lithium ở nhiệt độ đóng băng là điều tối quan trọng trong những ứng dụng như không gian hay drone có trần bay cao. Ngoài ra, pin trên những phương tiện chạy điện cũng thường đối mặt với điều kiện này. Nhiệt độ thấp làm thất thoát điện năng khiến pin sạc chậm hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả tái tạo năng lượng từ thắng và sau cùng là giảm phạm vi hoạt động của phương tiện.
Dĩ nhiên nhiều nhà sản xuất đã tính toán trước tình huống trên và vào năm 2010, Ford đã giới thiệu phiên bản Focus chạy điện thuần được trang bị hệ thống quản lý nhiệt - dùng chất lỏng làm nóng hoặc làm lạnh để điều nhiệt. Thế nhưng môi trường lạnh vẫn là một thách thức đối với hiệu năng của những phương tiện chạy điện.
Giải pháp của đại học Penn State là bổ sung một lá nickel vào một đầu cực âm của pin Lithium đồng thời tích hợp một cảm biến nhiệt độ để tái chuyển hướng dòng điện đi qua lá nickel, làm ấm pin bằng điện trở cho đến khi nhiệt độ của pin trở lại mốc trên nhiệt độ đóng băng. Sau cùng toàn quy trình này được ngắt, pin trở lại hoạt động bình thường.
Kết quả thử nghiệm cho thấy pin có thể được làm ấm từ -20 độ C lên 0 độ C chỉ trong 20 giây và từ -30 độ C lên 0 độ C trong 30 giây, rất ấn tượng. Dung lượng pin tiêu hao cho 2 lần thử lần lượt là 3,8% và 5,5%. Và khi so sánh, giải pháp làm ấm này đã cải thiện đáng kể điện năng thất thoát (khoảng 40%) thường thấy của pin Lithium trong thời tiết lạnh. Thêm vào đó, đại học Pennsylvania State cho biết loại pin của họ chỉ nặng hơn 1,5% và chi phí cộng thêm 0,04% so với pin Li-ion thông thường.
Việc duy trì hiệu năng của pin Lithium ở nhiệt độ đóng băng là điều tối quan trọng trong những ứng dụng như không gian hay drone có trần bay cao. Ngoài ra, pin trên những phương tiện chạy điện cũng thường đối mặt với điều kiện này. Nhiệt độ thấp làm thất thoát điện năng khiến pin sạc chậm hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả tái tạo năng lượng từ thắng và sau cùng là giảm phạm vi hoạt động của phương tiện.
Dĩ nhiên nhiều nhà sản xuất đã tính toán trước tình huống trên và vào năm 2010, Ford đã giới thiệu phiên bản Focus chạy điện thuần được trang bị hệ thống quản lý nhiệt - dùng chất lỏng làm nóng hoặc làm lạnh để điều nhiệt. Thế nhưng môi trường lạnh vẫn là một thách thức đối với hiệu năng của những phương tiện chạy điện.
Giải pháp của đại học Penn State là bổ sung một lá nickel vào một đầu cực âm của pin Lithium đồng thời tích hợp một cảm biến nhiệt độ để tái chuyển hướng dòng điện đi qua lá nickel, làm ấm pin bằng điện trở cho đến khi nhiệt độ của pin trở lại mốc trên nhiệt độ đóng băng. Sau cùng toàn quy trình này được ngắt, pin trở lại hoạt động bình thường.
Kết quả thử nghiệm cho thấy pin có thể được làm ấm từ -20 độ C lên 0 độ C chỉ trong 20 giây và từ -30 độ C lên 0 độ C trong 30 giây, rất ấn tượng. Dung lượng pin tiêu hao cho 2 lần thử lần lượt là 3,8% và 5,5%. Và khi so sánh, giải pháp làm ấm này đã cải thiện đáng kể điện năng thất thoát (khoảng 40%) thường thấy của pin Lithium trong thời tiết lạnh. Thêm vào đó, đại học Pennsylvania State cho biết loại pin của họ chỉ nặng hơn 1,5% và chi phí cộng thêm 0,04% so với pin Li-ion thông thường.
Theo: Gizmag