Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đại học Penn State phát triển pin Li-ion tự làm ấm để duy trì hiệu năng trong thời tiết lạnh

bk9sw
21/1/2016 11:17Phản hồi: 20
Đại học Penn State phát triển pin Li-ion tự làm ấm để duy trì hiệu năng trong thời tiết lạnh
Ngoại trừ nguy cơ cháy nổ khi bị quá nhiệt thì ở mức nhiệt độ đóng băng, điện năng của pin Lithium thường bị thất thoát. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại đại học Pennsylvania State đã chế tạo một loại pin có thể tự làm ấm, qua đó giảm thiểu đáng kể tác động của môi trường lên hiệu năng của pin.

Việc duy trì hiệu năng của pin Lithium ở nhiệt độ đóng băng là điều tối quan trọng trong những ứng dụng như không gian hay drone có trần bay cao. Ngoài ra, pin trên những phương tiện chạy điện cũng thường đối mặt với điều kiện này. Nhiệt độ thấp làm thất thoát điện năng khiến pin sạc chậm hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả tái tạo năng lượng từ thắng và sau cùng là giảm phạm vi hoạt động của phương tiện.

Dĩ nhiên nhiều nhà sản xuất đã tính toán trước tình huống trên và vào năm 2010, Ford đã giới thiệu phiên bản Focus chạy điện thuần được trang bị hệ thống quản lý nhiệt - dùng chất lỏng làm nóng hoặc làm lạnh để điều nhiệt. Thế nhưng môi trường lạnh vẫn là một thách thức đối với hiệu năng của những phương tiện chạy điện.

Giải pháp của đại học Penn State là bổ sung một lá nickel vào một đầu cực âm của pin Lithium đồng thời tích hợp một cảm biến nhiệt độ để tái chuyển hướng dòng điện đi qua lá nickel, làm ấm pin bằng điện trở cho đến khi nhiệt độ của pin trở lại mốc trên nhiệt độ đóng băng. Sau cùng toàn quy trình này được ngắt, pin trở lại hoạt động bình thường.

Kết quả thử nghiệm cho thấy pin có thể được làm ấm từ -20 độ C lên 0 độ C chỉ trong 20 giây và từ -30 độ C lên 0 độ C trong 30 giây, rất ấn tượng. Dung lượng pin tiêu hao cho 2 lần thử lần lượt là 3,8% và 5,5%. Và khi so sánh, giải pháp làm ấm này đã cải thiện đáng kể điện năng thất thoát (khoảng 40%) thường thấy của pin Lithium trong thời tiết lạnh. Thêm vào đó, đại học Pennsylvania State cho biết loại pin của họ chỉ nặng hơn 1,5% và chi phí cộng thêm 0,04% so với pin Li-ion thông thường.

Theo: Gizmag
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở sg chỉ cần làm lạnh thôi,chứ nóng muốn chết rồi
@Vodanh_vohinh pin quá nóng không biết có thất thoát không nhỉ, làm lạnh chắc khó hơn làm nóng ^^
NNK910
TÍCH CỰC
8 năm
@Vodanh_vohinh có khi mần thêm lớp chống nước cho dày chứ gặp trời mua thì nó uống nước no :3
RIM
CAO CẤP
8 năm
Giờ thì những công nghệ liên quan đến hiệu năng/ thời lượng pin cho thiết bị di động có lẽ còn đáng quan tâm hơn là chạy đua cấu hình máy 😃
@RIM trc đây 1 con chip 1 nhân, màn 480*854 ram 512 chạy dc tầm 3-4 tiếng on màn hình. giờ 8 nhân 2k, 4G ram vẫn chạy dc tầm đó mà có khi chạy dc nhiều hơn vậy hiệu năng chả cao hơn ak?
RIM
CAO CẤP
8 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Những con máy "chip 1 nhân, màn 480*854 ram 512" ngày đó thường có pin ~ 1,300 mAh; giờ "8 nhân 2k, 4G ram" cũng bét ra có cái pin 3,000 mAh bạn ạ. Mình muốn nói: là hiệu suất pin tăng có nghĩa là cùng một đơn vị diện tích nhưng dung lượng pin sẽ cao hơn và cùng một dung lượng nhưng thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Hơn nữa RAM càng nhiều không có nghĩa là sẽ tốn pin hơn đâu bạn nhé, mà có khi còn ngược lại nữa.
Nambk@
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giống như cơ thể con người nhỉ
bighug
TÍCH CỰC
8 năm
Mình thì đang hóng pin tự làm mát, chứ pin mình nóng quanh năm suốt tháng bất chấp thời tiết 😔
thang_1234
TÍCH CỰC
8 năm
@bighug làm nóng thì dễ chứ làm mát hơi bị khó..
tungjty
TÍCH CỰC
8 năm
tuyệt cú mèo...
Có tự phát nổ khi cần ko. Bọn IS thích cái này lắm😆
Nhiều bạn nói cần pin trâu, thời lượng pin 4 năm qua ko thay đổi. Mình nghĩ nhà phát triển có cái lý của họ. Chúng ta đâu thể lúc nào cũng cắm mặt đền trên 6 tiếng vào cái điện thoại một ngày. Màn nét hơn, chip mạnh hơn, mỏng hơn mà thời lượng tăng đến 5-6h sử dụng là quá tốt. Đừng chê nữa. Họ đã cố gắng rồi
edios
TÍCH CỰC
8 năm
@vohinhtrolai
Ở phần 1 khi mới hoàn thiện, có lần anh Stark đã bay lên cao quá và cả pin lẫn bộ giáp bị đóng băng, rơi xuống. Nên ở phiên bản sau anh ấy đã chú trọng đến vấn đề nhiệt độ làm ấm này !
TTris
TÍCH CỰC
8 năm
Cần gì nghiên cứu, anh Qualcomm làm rồi mà! Gắn con Rồng lửa 810 ngay dưới cục pin là ấm dài dài, có khi còn phải làm mát bằng chất lỏng!
Có một sự thật là pin càng nóng càng thấy tụt nhanh
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu không làm thì pin Li nóng sẽ tăng hiệu năng nhưng mà tuổi thọ giảm và ngược lại khi lạnh nên đây không phải là chuyện gì nguoc đời đâu
cho nó chạy chung vs S810 là ấm ngày đêm hoy mà 😁:D
vấn đề là ví dụ bt chỉ lướt web 2h trong cả ngày nhưng ngày đó khá rảnh làm 3h lướt web vậy là thay vì 10h tối hết pin như mọi ngày hôm đó mới 7h hết pin đang ở ngoài đường mà 7h15 có hẹn thế là đến nơi hẹn ko gặp đt lại hết pin lại chết dở. Gặp hoài giờ thủ sẵn đt cùi bắp 3 tuần mới phải sạc
Không biết thời tiết lạnh có ảnh hưởng đến pin không mà hao pin như trời nóng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019