Những vấn đề gì đang xảy ra với Windows Phone / Windows Mobile?

Duy Luân
28/1/2016 23:40Phản hồi: 205
Những vấn đề gì đang xảy ra với Windows Phone / Windows Mobile?
Microsoft vừa cho biết là trong ba tháng cuối năm 2015, hãng chỉ bán được 4,5 triệu chiếc điện thoại Lumia mà thôi. Con số này thấp hơn 49% so với một năm về trước, mà đau nhất là lại rơi ngay vào mùa mua sắm tấp nập trong năm. Ba chiếc điện thoại mới là Lumia 950, 950 XL và Lumia 550 rõ ràng chưa giúp được nhiều cho công ty trong việc đưa Windows 10 Mobile quay trở lại cuộc đua di động. Trong khi đó, hệ sinh thái ứng dụng thì vẫn còn nghèo nàn với rất ít ứng dụng quan trọng được tối ưu cho Windows 10 Mobile, còn giới lập trình viên thì đang gặp rắc rối với việc người dùng không thể tìm ra app của họ trên Windows Store. Vậy điều gì đang xảy ra với Windows Phone / Windows Mobile?

Sự sụt giảm của doanh số Lumia


Trước hết chúng ta hãy bàn một chút về doanh số của Lumia. Doanh số 4,5 triệu rõ ràng là rất thấp, nhưng lý do vì sao? Một trong những nguyên nhân có thể nghĩ tới đó là việc người dùng hoãn mua các máy Windows Phone và chờ đợi những thiết bị Win 10 Mobile mới hơn. Một nguyên nhân khác là do Lumia 950 và 950 XL xuất hiện khá trễ tại những thị trường ngoài nước Mỹ. Như ở Việt Nam, hai sản phẩm này chỉ mới được tung ra vào cuối tháng 12 mà thôi, điều tương tự cũng diễn ra ở Châu Âu và nhiều quốc gia lân cận. Tất nhiên, đây chỉ là những dự đoán sơ bộ mà thôi chứ chúng ta không có một số liệu hay nhận xét chi tiết nào từ các nhà phân tích hay từ Microsoft.


Nói riêng về Lumia 950 và 950 XL, Microsoft chọn cách quảng bá đây là một thiết bị dành cho công việc, với bộ Office mạnh mẽ và tính năng Continuum để xài điện thoại như là máy tính. Tuy nhiên, vấn đề là những tính năng này không thật sự tỏ ra hữu ích với số đông người dùng, nó chỉ phục vụ cho một nhu cầu nhỏ nhất định mà thôi. Bộ Office do chính Microsoft làm đã có trên iOS và Android, mà lại chạy rất tốt không thua kém gì bên Windows 10. Continuum thì gặp nhiều hạn chế về khả năng đa nhiệm, số lượng app tương thích, cách kết nối, và mình cũng đã chia sẻ trong một bài viết khác rằng Continuum giờ để giải trí thì còn hữu ích hơn là để làm việc.

[​IMG]

Thế mạnh chủ yếu của Lumia 950 và 950 XL nằm ở camera, giao diện mượt mà, hiệu năng tốt thì lại không được Microsoft tập trung nói nhiều. Mà không nói thì ít người dùng có thể biết được. Ngoài ra, thiết kế không đặc biệt của Lumia 950 và 950 XL cũng chưa đủ sức tạo ấn tượng với một người chuẩn bị bỏ tiền ra sắm smartphone. Với cùng tầm tiền đó, người ta có thể lựa chọn rất nhiều những thiết bị Android hay iOS khác vừa có thiết kế đẹp, chụp hình cũng ngon và giải trí cũng tốt, và có cả Office!

Sự quan tâm dành cho Windows Phone?


Trong buổi gặp gỡ với cổ đông mới đây, không một quan chức cấp cao nào của Microsoft nói kĩ về bộ phận smartphone ngoại trừ việc đưa ra con số 4,5 triệu nói trên, cũng không có ai nói gì về tương lai của mảng này. Thú vị hơn, không một nhà phân tích phố Wall nào hỏi Microsoft về smartphone, họ chỉ hỏi chung chung về tình hình kinh tế của khách hàng hay hỏi về tăng trưởng của Microsoft trong mảng đám mây và dịch vụ doanh nghiệp mà thôi. Thậm chí còn có nhà đầu tư chúc mừng Microsoft vì một quý kinh doanh nhiều tiền. Nói cách khác, những nhà đầu tư này không còn quan tâm đến Lumia.

Hay như công ty nghiên cứu IDC, một trong những đơn vị lớn trong việc khảo sát thị trường di động. Trong báo cáo mới đây về tình hình smartphone năm 2015, IDC thậm chí còn chẳng hề nhắc đến Microsoft dù chỉ một chữ, và tất nhiên là cũng không có con số nào của riêng các máy Lumia được báo cáo.

Số liệu gần nhất của Gartner cho thấy rằng trong Quý 3 năm 2015, Windows Phone chiếm thị phần nhỏ bé chỉ 1,7%, phần còn lại được chia chác bởi Android và iOS. Số liệu của Quý 4 thì chưa có vì giờ chỉ mới đầu năm, các công ty nghiên cứu vẫn trong quá trình tổng hợp số liệu.


Tại triển lãm MWC 2016 diễn ra vào cuối tháng sau, Microsoft không tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, trong khi hồi năm ngoái công ty vẫn còn tung ra hai chiếc Lumia 640 và 640 XL tại triển lãm này. Cũng không nhiều tin đồn liên quan đến những chiếc Lumia mới được tiết lộ ngoại trừ một chiếc Lumia 650 hoặc 850, và có khả năng đây là chiếc Lumia cuối cùng của công ty trong năm nay.

Ngoài Lumia, Microsoft còn được cho là đang phát triển một chiếc Surface Phone. Cái điện thoại này được kỳ vọng là sẽ rất cao cấp, rất xịn, và theo các nhà phân tích thì nó có thể giúp cho Microsoft trong việc quay trở lại mảng smartphone. Patrick Moorhead, quản lý bộ phận Moor Insights & Strategy, cho hay: "Tôi vẫn có một chút tin tưởng vào nhóm Surface trong việc tạo ra một chiếc điện thoại thật khác biệt nếu họ được trao đầy đủ những cơ hội như khi họ làm việc với Surface Pro. Tôi cũng tin rằng có tương lai cho điện thoại Windows 10 trong mảng doanh nghiệp với tính năng Continuum."

Quảng cáo


Nhưng khi nào thì Surface Phone ra mắt? Chẳng ai biết chắc, có khi là trong năm nay, hoặc năm sau, hoặc năm sau nữa, cũng có thể là chẳng bao giờ. Tin đồn thì vẫn là tin đồn, và ngày nào mà Surface Phone còn chưa xuất hiện thì ngày đó Windows Phone hay Windows 10 Mobile vẫn còn lao dốc.

Chậm cập nhật cho các máy cũ

Hiện tại đã hết tháng 1 nhưng chúng ta vẫn chưa thấy bản cập nhật Windows 10 Mobile dành cho các máy cũ. Trong khi đó, Microsoft từng hứa là tháng 12/2015 có, rồi lại dời sang "đầu năm 2016". Vậy khi nào thì có? Mình nghe đồn là phải chờ tới tháng 2 nhưng không biết tình hình thế nào và liệu mọi thứ có đúng lịch trình hay không.

[​IMG]

Nhưng dù sao đi nữa thì việc chờ đợi không bao giờ là vui cả. Người dùng đã phải chờ đợi hơn 1 năm kể từ ngày Windows 10 Mobile bắt đầu được Microsoft giới thiệu, và họ vẫn đang rất nhẫn nại chờ đợi. Nhưng sự chờ đợi nào cũng có giới hạn, và không khó để thấy nhiều lời than phiền của người dùng các máy Lumia cũ về việc cập nhật hệ điều hành mới (mình đã dạo qua Tinh tế, các trang forum nước ngoài về WP và cả những fanpage liên quan đến Nokia và Microsoft trên Facebook). Ngay cả những chiếc máy cao cấp Lumia 1520, 930 mà cũng chưa có thông tin gì thì khi nào mới đến được những chiếc tầm trung và giá rẻ?

Nói cách khác, niềm tin của người dùng Lumia đang bị lung lay, và họ đang có xu hướng chuyển dần sang những cái điện thoại Android và iOS để có được những bản update kịp thời hơn. Và niềm tin chính là thứ mà nhà sản xuất sẽ cực kì khó lấy lại một khi người tiêu dùng đã trở nên chán nản với sản phẩm của họ.

Than phiền từ lập trình viên

Quảng cáo



Hiện nay có một vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến các lập trình viên Windows Phone trên toàn thế giới, và anh em dev ở Việt Nam không là ngoại lệ. Khi bạn lên Store trên Windows Phone, việc tìm kiếm ứng dụng trở nên rất khó khăn và trong nhiều trường hợp người dùng cần phải gõ đúng tên của app thì nó mới xuất hiện. Điều này làm cho số lượt download app giảm sút rõ rệt, và tình hình càng nghiêm trọng hơn trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Có người đang có số lượt tải lên đến cả vài nghìn mỗi tuần bỗng nhiên giảm hẳn xuống con số 0 mà không hiểu tại sao. Một số anh em lập trình viên khác thì bị Microsoft gửi mail nhắc nhở về việc vi phạm chính sách Store nhưng lại không nói rõ lý do vì sao, thế nên cũng khó biết đường mà sửa app lại cho đúng.

[​IMG]

Người của Microsoft đã nhận biết về vấn đề này và họ đang tích cực hỗ trợ cũng như giúp đỡ các lập trình viên, nhưng có vẻ như mọi chuyện vẫn chưa tiến triển khi mà hằng ngày những lời than phiền vẫn còn được post lên rất nhiều trên các diễn đàn hỗ trợ của Microsoft. Thậm chí một lập trình viên đã phải viết hẳn một bài nói về lý do mà mọi người không nên làm app cho Windows, trong đó chủ yếu phản ánh về việc hỗ trợ quá kém của Microsoft. Đoạn hội thoại của anh chàng đó với Microsoft như sau (mình đã dịch lại):

Tôi: Xin chào, kể từ Windows 10, tôi không thể tìm thấy app của mình trong app store nữa. Xin giúp, và xin đừng gửi dòng chữ "chúng tôi không có quyền kiểm soát về kết quả tìm kiếm" mà mấy anh đã dán đầy trong forum.
Microsoft: chúng tôi không có quyền kiểm soát về kết quả tìm kiếm trong app store
Tôi: [không trả lời vì quá tức giận]
Microsoft: Xin chào, có vẻ như bạn đã không trả lời email của chúng ta hồi tuần trước. Nó không giúp ích gì được cho bạn sao?
Tôi: Không, nó chẳng giúp gì được. Nó cũng là đoạn chữ mà anh đã gửi cho tất cả những lập trình viên khác. Chẳng lẽ anh chẳng hề để ý gì đến vấn đề này sao?
Microsoft: Thật đáng tiếc khi tôi không giúp gì được.

Bên dưới bài blog của anh này, hàng chục lập trình viên khác cũng vào nói rằng họ gặp vấn đề tương tự và Microsoft vẫn chưa giải quyết gì ngoài việc copy và paste đoạn chữ nói trên.

Giới lập trình cho Windows Phone đã rất kiên nhẫn bám trụ lại nền tảng này mặc dù số lượng người dùng và doanh thu bị giảm mạnh. Đó đã là một điều rất đáng ghi nhận, vậy mà đằng này Microsoft lại còn làm họ thất vọng với những vấn đề nói trên thì làm sao có thể giữ chân những lập trình viên hiện tại chứ chưa đến nói đến chuyện mở rộng hệ sinh thái.

Tóm lại, có những vấn đề rất lớn đang xảy ra với Windows Phone hay Windows 10 Mobile. Nếu Microsoft không nhanh chóng giải quyết chúng, chuyện Windows Phone chết sẽ diễn ra chỉ trong nay mai mà thôi, lúc đó thì cơ hội dành cho Microsoft trong mảng di động sẽ hoàn toàn tan biến.

Tham khảo: PCWorld, IDC, Gartner
205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lyakhoi
ĐẠI BÀNG
8 năm
đúng là như vậy đấy
sẽ tan biến như BB nếu vẫn cứ bảo thủ theo hướng không khách quan
@lyakhoi Bảo thủ và còn đem con bỏ chợ.
@lyakhoi từ ngày JC lên thì BB k bảo thủ nữa.
Chết là cái chắc và người giết chết nó chính là người tạo ra nó
Mic dồn nhiều cho SF quá nên bỏ bê Lumia năm 2015 đó mà =))
Chứ Mic ra SF 2015 như thế mà ko tạo dấu ấn cho Lumia thì hơi quá lạ ^^
Giờ chỉ mong nó ra SF Phone còn cái để hóng =))
tranmhoa112
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hsdhnh Vấn đề về môi trường ứng dụng 😔 SF hay SF phone có ra mà môi trường ứng dụng như 1 mớ hổn độn lại nhạt nhẽo thì có những thiết bị công nghệ cao củng nên suy nghĩ lại trước khi mua. Đừng ném đá mình, vì mình ko phải fan nào cả.
@hsdhnh do ms toàn nằm mơ nên mới ra nông nổi này chứ sao?
thời wp mới ra thì học tập y chang ios là ra máy cao cấp, khóa chặt hệ thống, không custom và cpu thì xài theo ms đã định. thì sao các oem tiến thq6n cạnh tranh nổi? ứng dụng thì khỏi nói đi, ms giới hạn nhiều về ứng dụng để hệ thống mượt nên dev gặp khó khăn trong khi code.

giờ còn mơ dùng app continium chạy trên pc và di động, pc mạnh thì không sao nhưng để app chạy được trên s200 thì devv phải giới hạn chức năng xử lý thì app đó cũng chẳng hấp dw64n gì trên pc, trong khi pc app x86 đầy.

giờ sf phone thì sao? đâu như sf pro còn dự vào kho app x86. giờ chẳng lẽ sf phone chạy app x86 trên di động sao?.

ms còn chạy vòng vòng dài dài thôi,. giờ thị phần đã giảm vậy thì chắc sang quý sau càng giảm dữ vì đám android ra model mới. ngày xưq ms chê android update chậm, giờ ms update còn chậm hơn android luôn.
tuanzs
ĐẠI BÀNG
8 năm
640xl lẽ nào lại là cái máy cuối dùng winphone của em?
Chán Microsoft lắm rồi....
kingofsp
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuanzs bán lại mìnhđi,mình thị lại thích wp
@tuanzs bác giốg e đấy cả thánh nay cứ bị đơ máy riết chán lắm roi 😁
Ghép Gà
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuanzs Mic đã giả nhời bác chưa vậy? Nếu rồi thì bác hú tôi 1 câu nhá 😁
Bài quá dài. Tóm lại là nếu ko lấy người dùng làm trung tâm thì sẽ dẹp tiệm
Đù support mà thua mấy công ty nhỏ hơn là sao. Hay tụi nó cũng ngấy lắm rồi
Ghê hôn: "W là OS dành cho công việc" 😁
Khúc củi vào tay ai cũng giống nhau sao? :D
marketing kém cộg vs sp k bắt mắt. phát hành cập nhật chậm, tính năg chưa quá nổi bật. MS sắp khai tử cmn Lumia r. chắc đổi iphone xài mợ nó cho lành =.=
Hóng anh Mi khai tử WP 10 và chuyển qua sx điện thoại chạy Android...
Những người đang dùng vì chờ đợi lâu quá mà niềm tin với Lumia lung lay, còn mình thì chưa dùng Lumia nhưng cũng đã không có niềm tin với anh Mi rồi 😁
@Giàng A Lúa Âm mưu của thằng M$ là cầm chừng , câu kéo giờ để Intel phát triển SoC mobile đủ mạnh thì cho chạy x86 luôn. Ai tin M$ thì xem như ăn quả lừa :D
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
8 năm
@Giàng A Lúa Lại là mày à?
  1. Vứt bỏ chữ Nokia đi.
  2. App không có gì nổi bật nếu như không nói là tệ.
  3. Vụ WP10. Bản build nào cũng đầy lỗi như 1 tờ giấy nháp.
  4. ...
Thực sự cũng không hiểu là M$ có nghiêm túc với WP10 hay không. Vì với tầm cỡ của mình, làm tốt 1 OS cho di động đâu thành vấn đề. Lấy Win Mobile ngày xưa là ví dụ.
Android với iOS cũng đi từ con số 0, chứ có phải đùng 1 cái nổi lên đâu.

P.S. Cái vụ hỗ trợ & trả lời dev kiểu đấy thì khó chấp nhận thật.
Giống vụ ngày xưa, Xbox One, bắt phải online mỗi ngày 1 lần vào hệ thống để kiểm tra dịch vụ gì gì đấy, nhưng chỉ ở 1 số nơi được hỗ trợ (Mĩ, châu Âu, 1 vài nước châu Á). Nếu không sẽ bị khóa máy.

  • Khách hàng: Tôi thường phải đi công tác nhiều nơi nên hay mang máy theo. Những nơi như Trung Đông lại chưa được hỗ trợ để online. Vậy làm sao để tôi có thể sử dụng máy của mình?
  • M$: Vậy chúng tôi khuyến cáo bạn đừng đến những chỗ đó.
ruacon208
TÍCH CỰC
8 năm
Móa, e cũng rất kiên nhẫn bám trụ thằng WP lắm mà mới lên top cái nó tự update rồi tụt, mất khỏi search :mad:
Code thì rườm rà. Làm iOS xong qua Android cái vèo vèo, qua WP là rì rì trong khi thời xưa mình học .NET đầu tiên, chui từ console, winform, wpf chớ phải.
Đề nghị a MS làm cái gì thì làm tới chốn, khi nào ra cái gì cũng hoành tráng lắm, ra xong cái vất thế, rồi vài bữa sao ra cái mới, bố ai mà theo kịp. Làm ăn như shit.

Một lập trình mobile app đang bức xúc chia sẻ 😔
khicon_9
TÍCH CỰC
8 năm
@ruacon208 Không biết bác sao chứ 2 hôm nay mình up app lên mà nó very certification hơn ngày rồi chưa xong. Trước mất có tầm vài giờ. Không biết có phạm luật gì ko nữa. Trước đó 1 hôm vẫn up bình thường :oops::oops:
iexplore
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ruacon208 mình thì code wp nhanh vù vù, sang ios android lại thấy nó tù tù sao ấy. Code phải dài gấp đôi nó mới chạy cùng chức năng như trên wp
ruacon208
TÍCH CỰC
8 năm
@iexplore lol, mình thấy iOS (swift) code cực kỳ tiện. Dài hay ngắn ko quan trọng lắm, qan trọng là nó nhanh, ko lỗi và đẹp là ok hết 😁
ruacon208
TÍCH CỰC
8 năm
@khicon_9 Nó điên điên lắm bác ạ, có hôm 1 tiếng là ok, có hôm cả tuần, nói chung là do các bộ phận nó làm ko chặt chẻ 😕
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
8 năm
thôi đk rồi a sốp, ngày xưa tôi mua máy cũng vì nó là thương hiệu của nokia thôi, chứ giờ hết nokia rồi thì a sốp nên tự chết đi nhá, từ giờ trở đi nói hok với hàng của microsoft, phong cách làm ăn quá chán...đi chết đi.
phongdenny
TÍCH CỰC
8 năm
Đọc những tin này của Sốp thấy buồn buồn, mong Sốp vương lên làm chân thứ 3 đối trọng với 2 chân Roi và IOS, chắc ngày này còn lâu lâu lâu lắm
e sắp đi làm. e sẽ bỏ con 720 này. cổ dài lắm rồi😔
1 thời gian khá dài cho wp rồi nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. đến giờ phút này không thể lấy lý do là wp vẫn còn non trẻ được. thất vọng về MS
Dùng wp 2 năm nay. Nói thật với mn. Wp đùng quá cùi. Gần như k có app hay các game hay mà dùng. Đây là con wp đầu tiên. Cũng là cuối cùng mình dùng. Quá mất lòng tin vào wp luôn
@Trai_rong_kaka mình hiểu bạn.. có lần đang cần chuyển khoản cho bạn mình, lên IE thì ko login được, tìm cái app Techcom trên store đách có.. thiệt tình là lúc đó chỉ muốn đập nát cái đt thôi. ức chế vãi lều
Chủ yếu ở chiến lược quảng bá của Microsoft quá tệ! Dường như sau khi Nokia bán lại thì bộ phận kinh doanh quảng bá cũng đã tịt ngòi theo. Lại thấy tập đoàn lớn chỉ chú trọng cho PC, không có quan tâm đến ý kiến người dùng. Bảo thủ quá! Mình là fan Nokia, Nokia theo WP mình cũng thấy thích vì mượt, giao diện cuốn hút. Nhưng Microsoft lại bảo thủ với con ruột và không tiếp thu ý kiến người dùng để khắc phục.
dual1
CAO CẤP
8 năm
chính xác cùng vấn đề như BB đã gặp, có điều bây giờ BB đã bắt đầu sản xuất đt chạy android rồi, ngoài ra thậm chí tốc độ cập nhập hdd bb10 của bb còn nhanh hơn cả winphone.
Hoang Min
TÍCH CỰC
8 năm
Đúng là đem con bỏ chợ mà 😔
Những thứ cần thiết thì chả làm lại đi làm mấy cái vô bổ (continuum).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019