Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những lý do BlackBerry có thể bỏ BB10 và chuyển hẳn sang Android

Duy Luân
31/1/2016 16:27Phản hồi: 99
Những lý do BlackBerry có thể bỏ BB10 và chuyển hẳn sang Android
Một giám đốc BlackBerry mới đây cho biết rằng công ty có thể sẽ chuyển hẳn sang Android trong thời gian tới và bỏ BB 10 để tập trung phát triển cho tốt. Đây là một quyết định có thể gây sốc cho nhiều người chơi BB trong suốt nhiều năm qua, nhưng nếu chúng ta nhìn vào thực trạng của BB hiện nay thì việc tập trung 100% nguồn lực cho Android là một nước đi rất khôn ngoan để công ty tiếp tục phát triển và còn trụ lại được trong ngành di động. Đặc biệt, nó cũng là một cách tốt để BlackBerry giữ chân và thu hút thêm các khách hàng doanh nghiệp.

BB10 - liệu có thành công?


BlackBerry 10 xuất hiện như là một hi vọng của BB nhằm lấy lại vị thế hàng đầu trong ngành smartphone mà công ty từng một thời lừng lẫy. Hệ điều hành mang theo nhiều lời hứa hẹn và hi vọng, tuy nhiên nó đã không hiện thực hóa được giấc mơ của BB. Có khá nhiều nguyên nhân, trong đó việc chậm ra mắt thiết bị, vấn đề định giá, hệ sinh thái ứng dụng là những lý do chính mà chúng ta có thể nghĩ đến. Chiếc BB Z10 là một cái điện thoại full-touch, còn Q10 là điện thoại lai giữa cảm ứng với bàn phím QWERTY. Trong đó, Q10 đánh chú ý vì nó sở hữu bàn phím - vốn là nét đặc trưng của BB, nhưng cả hai đều khó cạnh tranh với những chiếc smartphone khác ra mắt cùng thời điểm.


Tính dễ dùng cũng mà một vấn đề mà BB 10 gặp phải trong thời gian đầu, nó quá khó để có thể sử dụng một cách nhanh chóng, bạn sẽ cần kha khá thời gian làm quen với cách hoạt động của các thành phần hệ thống trước khi xài thuần thục. Với những người mới chuyển từ Android và iOS sang thì họ rất dễ nản và từ bỏ BB10 ngay từ những lần đầu tiếp xúc. Chính CEO John Chen cũng phải thừa nhận điều này.

Đến khi chiếc BlackBerry Passport ra mắt, đây mới thật sự là một chiếc BB10 cuốn hút và khác biệt hẳn so với tất cả những chiếc smartphone khác trên thị trường. Nó cũng mang trong mình phiên bản OS mới với những cải tiến cho dễ xài hơn, thân thiện hơn. Tuy nhiên, vấn đề của Passport là xài rất tốt, rất "đã", nhưng nó lại kén người dùng vì kích thước, ngoại hình cũng như cách tương tác với bàn phím còn mới lạ.

BlackBerry cũng từng thử sản phẩm tầm trung và giá rẻ, ví dụ như chiếc Z3 hay Leap, tuy nhiên tất cả đều không thể chống lại được cuộc đua giá rẻ của những hãng Android. Với mức giá ngang bằng, sản phẩm cũng ngang ngửa nhau, nhưng hệ sinh thái Android lại to bự hơn, lại thêm yếu tố về quảng cáo, truyền thông nữa thì BB rõ ràng không thể đánh lại.

[​IMG]

Nói tóm lại, BB10 tính đến thời điểm hiện tại chưa cho thấy sự thành công lớn nào, ít nhất là về mặt doanh số. Bằng chứng rõ ràng nhất là thị phần của BB liên tục sụt giảm trong những năm gần đây và theo số liệu từ Gartner, tính đến quý 3 năm 2015, BlackBerry chỉ đang nắm thị phần nhỏ be 0,3% mà thôi. Đối thủ gần nhất là Windows Phone cũng còn được 1,7%.

BB10 không thành công, nhưng không có nghĩ là phần cứng của các máy này không tốt. Ngược lại, BlackBerry lại làm phần cứng khá ngon lành cho những chiếc máy này, và điều đáng chú ý đó là hầu hết những chiếc BlackBerry 10 xuất hiện đều có những nét riêng và độc đáo so với những cái máy Android và iOS khác đang bán ra ở cùng thời điểm. Mà không phải mới đây, ngay từ nhiều năm trước khi còn BB 5, BB 6 hay BB 7 thì những chiếc điện thoại của BlackBerry cũng rất độc đáo rồi.

[​IMG]

Nói cách khác, những chiếc máy BlackBerry vẫn rất ấn tượng khi xét về mặt phần cứng và bỏ hệ điều hành sang một bên. Kinh nghiệm nhiều chục năm làm điện thoại của BlackBerry rõ ràng đã giúp rất nhiều cho hãng và truyền thống làm sản phẩm tốt vẫn còn duy trì cho đến tận ngày nay với BlackBerry Passport, Passport Silver Edition và gần nhất là BB Priv. Tất nhiên là bất kì thiết bị nào cũng có những nhược điểm của nó, nhưng nhìn tổng quan vẫn có thể được đánh giá là tốt.

Hệ sinh thái ứng dụng


Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của BB10 tính đến thời điểm hiện tại, và Windows Phone cũng bị chung số phận như thế. Nhiều ứng dụng lớn thiếu bản cho BlackBerry, app Facebook, Facebook Messenger và những thứ cơ bản khác đều chạy không tốt như phiên bản cho Android và iOS. Với những nhu cầu cơ bản như thế mà BB còn chưa làm tốt được thì làm sao có thể kỳ vọng những thứ cao hơn.

Quảng cáo


BlackBerry_bo_BB10_chuyen_sang_Android_4.jpg

Có thể bạn sẽ nói rằng người ta mua BB là để làm việc chứ ai lại đi xài Facebook, Messenger này nọ, mấy thứ đó chỉ cho người rảnh thời gian thôi. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng ngày nay những máy Android, iOS làm việc cũng tốt không thua gì so với BB10. Bạn muốn email? Bạn muốn xem hay chỉnh sửa văn bản? Bạn muốn quản lý file? Bạn muốn đồng bộ với các dịch vụ đám mây? Android và iOS làm được hết, tất cả những thứ đó với mức độ tốt và tiện tương đương hay thậm chí còn hơn so với BB nữa.

Bản thân BlackBerry cũng nhận thức được vấn đề này, thế nên họ mới tích hợp khả năng chạy ứng dụng Android vào cho BB10, và sau này là mang cả kho ứng dụng Amazon App Store vào luôn. Tuy nhiên, trải nghiệm chạy ứng dụng Android trên máy BB10 chưa bao giờ là hoàn hảo. Thường là bạn sẽ gặp vấn đề tương thích với các dịch vụ Google (do BB10 không có Google Services) nên app sẽ không chạy được. Nếu chạy được thì tính năng sẽ bị giới hạn.

Tinhte_Google_Play_Store_BlackBerry_10.jpg

Ngay cả với những ứng dụng không phụ thuộc vào Google Services thì cũng bị vấn đề về hiển thị (do nhiều máy BB xài màn hình vuông). Nghiêm trọng hơn hết là hiệu năng, mặc dù BB đã có nhiều cố gắng cải tiến bộ máy ảo Android của họ nhưng hiệu năng chạy app Android trên BB10 vẫn còn chưa tốt và chắc chắn là không thể nào bằng việc xài native trên một cái máy Android cả.

Vậy thì liệu BB có nên để người dùng tiếp tục phải chịu đựng tình trạng này hay không? App BB10 thì thiếu, chạy nhiều app Android để "chữa cháy" thì trải nghiệm kém, vậy thì chuyển quách sang Android có phải là hay hơn không?

Khi chuyển sang Android, BB sẽ ngay lập tức hưởng lợi được từ hệ sinh thái cả trăm nghìn ứng dụng đang có trên Play Store. Hãng sẽ không còn phải quá lo lắng về chuyện gây dựng hệ sinh thái lại từ đầu như những gì công ty đang làm với BB10, họ không còn phải "một mình chống mafia" nữa vì còn có Samsung, LG, HTC, Sony và hàng trăm công ty khác đang kinh doanh thiết bị Android. Và đừng quên Google! Sức hút của Play Store với lập trình viên thì có lẽ không cần phải bàn đến.

Quảng cáo



BlackBerry_bo_BB10_chuyen_sang_Android_1.jpg

Một khía cạnh nữa cũng liên quan đến app, đó là hiện tại nhiều ứng dụng được phát triển riêng cho doanh nghiệp thường có bản cho Android, iOS chứ ít có app nào dành cho BB10. Những ứng dụng này thường không được đăng lên Play Store, chúng chỉ được side load từ bên ngoài vào hoặc yêu cầu phải cấu hình đặc biệt để trỏ về server công ty. Một vài ví dụ mà mình có thể đưa ra cho các bạn dễ hiểu, đó là app scan mã vạch cho nhân viên kho bãi, app khảo sát khách hàng, app ghi nhận đơn hàng của nhân viên kinh doanh, app theo dõi các thông số chính của tổ chức dành cho mấy sếp to, app báo cáo định kì của nhân viên quản lý...

Ngay cả việc phát triển app mà doanh nghiệp muốn cũng đơn giản hơn vì hiện tại nhiều công ty phần mềm giờ chỉ tập trung vào Android, iOS chứ không còn viết app cho BB. Giả sử nếu doanh nghiệp đang xài máy Android của Samsung mà giờ muốn đổi sang máy BlackBerry cũng dễ, vì chúng đều chạy Android như nhau. Còn nếu đang xài Android mà chuyển sang BB 10 (hoặc ngược lại) thì doanh nghiệp phải tốn hàng đống chi phí, thời gian để làm app, thử nghiệm, huấn luyện, bảo trì...

Hạ tầng dịch vụ của BlackBerry


Nếu như trước đây các dịch vụ và hạ tầng mạng - bảo mật của BlackBerry luôn đi kèm với hệ điều hành BB OS thì giờ đây mọi chuyện đã khác. Từ khoảng 2 năm về trước BlackBerry đã bắt đầu phát triển chúng thành đa nền tảng và hỗ trợ không chỉ máy BB mà còn Android, iOS, Windows Phone nữa nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng (một công ty hoàn toàn có thể trang bị nhiều loại smartphone khác nhau cho nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau).

BlackBerry_bo_BB10_chuyen_sang_Android_2.jpeg

Ví dụ dễ thấy nhất là Mobile Device Management (MDM), công cụ do BB xây dựng để giúp các doanh nghiệp quản lý các thiết bị đã phát cho nhân viên. MDM hỗ trợ không chỉ hỗ trợ cho smartphone mà còn tablet, thiết bị đeo được, máy tính... và tất nhiên là nó tương thích nhiều nền tảng khác nhau, trải dài từ Android, iOS, Windows cho đến Linux. Tương tự, giải pháp Mobile Application Management (MAM) cũng tương thích nhiều nền tảng để hỗ trợ doanh nghiệp cài, phân loại, gỡ bỏ app từ xa trên máy của nhân viên một cách thuận tiện.

Chắc hẳn bạn có nhớ BBM. Đây không chỉ đơn giản là một ứng dụng chat cho vui mà nó còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng như cách giao tiếp giữa nhân viên với nhau vì tính bảo mật và độ ổn định cao. BBM giờ đâu chỉ có trên BB10, nó có đủ trên Android và iOS rồi. Giải pháp bảo mật file khi chia sẻ BlackBerry WatchDox cũng không khác là mấy.

BlackBerry_bo_BB10_chuyen_sang_Android_3.jpeg

Và BlackBerry thậm chí còn hợp tác với Samsung để xây dựng Knox, một biện pháp tách riêng dữ liệu cá nhân và dữ liệu doanh nghiệp trên cùng một chiếc điện thoại. Knox đã được tích hợp trên rất nhiều smartphone và tablet Samsung kể từ khi nó ra mắt vào 3 năm trước, và về lý thuyết BlackBerry hoàn toàn có khả năng áp dụng công nghệ tương tự lên những sản phẩm Android của công ty.

Tóm lại, những dịch vụ và hạ tầng mà BlackBerry đang kinh doanh cho giới doanh nghiệp hầu như không còn bị bó buộc vào mỗi BB 10 nữa mà còn có thể áp dụng Android. Và đây sẽ là điểm mạnh giúp BB dễ dàng chuyển đổi sang 100% Android mà không tốn nhiều thời gian, chi phí xây dựng lại từ đầu các dịch vụ. Khách hàng của BB khi đổi sang Android cũng không phải mua lại các gói dịch vụ vốn có trị giá nhiều nghìn đến cả triệu đô mà họ đã bỏ ra trước đây.

Qua những phân tích nói trên, chúng ta có thể thấy rằng ở thời điểm này chuyện bỏ BB 10 và chuyển hết sang Android là điều hoàn toàn phù hợp với BlackBerry. Tất nhiên, công ty không thể một sớm một chiều đóng cửa và ngừng mọi hoạt động của BB 10 do nhiều doanh nghiệp và cơ quan chính phủ vẫn còn đang xài thiết bị này và BB sẽ phải hỗ trợ trong một thời gian nữa. Nhưng trong khoảng vài năm tới, hướng đi với Android vẫn là một điều mà BB cần làm để có thể tiếp tục phát triển hơn.

Tham khảo: TechTimes, PocketNow
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

standbyme91
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không sớm thì muộn BB cũng nỗi gót theo Nokia
Dory01
ĐẠI BÀNG
8 năm
@standbyme91 Câu này 2-3 năm trước cũng có đứa cmt vậy đó
caoanh666
ĐẠI BÀNG
8 năm
BB mất hồn rồi chỉ còn cái xác khô
tuyenthu13
TÍCH CỰC
8 năm
Đang chờ giá giảm thêm để mua PP đây. Dù còn hay k vẫn đam mê.
Guadiola
TÍCH CỰC
8 năm
BB dung hẳn Android là ngon rôi,chờ đợi 1e BB chạy Android giá tốt :p
phong_hue
TÍCH CỰC
8 năm
Mua gấp để sưu tầm thôi các bác ạ
BB thì dùng hệ điều hành nào cũng kén người dùng thôi vì cái giá của nó quá chi là "chát" so với mặt bằng chung.

hơn nữa, Android thì quan trọng nhất là "rẻ." Điện thoại dưới 200 USD chiếm tới trên 60% doanh số android năm 2014. Mà, giá trung bình 1 chiếc Android trong năm 2015 lại giảm thêm 100 USD nữa.
Xel Naga
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đau đớn chưa? Người hùng một thời giờ chỉ còn là dĩ vãng. Huyền thoại Dâu đen sẽ kết thúc thế này sao?
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vấn đề là nó chuyển sang rồi cũng sẽ tự chết thôi. Tiến hóa bây giờ đã quá trễ, blackberry ko phải là thằng tự sản xuất ra phần cứng thì ai mua ? Đơn giản mọi người hiểu rằng "cây nhà lá vườn" vẫn sẽ rẻ hơn đi buôn.
- BBos phục vụ mấy bác cao cấp thì cứ làm services thôi chứ đừng mơ làm apple, samsung thứ 2 làm gì. Giấc mơ ko có thật.
gihu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Lulu tetinh Thằng này óc bã đậu, chắc là tay buôn phân vịt.
Thế cho nên BB mới có đặc trưng riêng, và không dành cho số đông.
Không chỉ BB10, mà BBOS vốn khó sử dụng hơn các OS khác. Tuy nhiên, 1 khi đã quen (không cần phải thạo) thì mới thấy cái hay của nó.

1 số vấn đề của BB:
  1. Định giá sản phẩm quá cao. Giống như Sony & HTC.
  2. Chất lượng phần cứng không còn tốt như trước. Từ thời máy 9xxx là đã có vấn đề rồi.
  3. Dịch vụ khách hàng kém.
  4. Thế độc quyền không còn.
Nói chung, cứ liệu tình hình xem thế nào.
Ngày xưa, ở đây cũng có mod nào đấy viết 1 bài phân tích rất dài về nguyên nhân sụp đổ của BB rồi.
@LRA Mình không đồng ý với bạn về khoản khó dùng. Luôn phải hướng đến cái dễ nhất, cái đơn giản nhất cho tất cả mọi người.
@LRA một hãng điện thoại mà ko dành cho số đông thì sản xuất ra để làm gì cho nó phí công thiết kế, nghiên cứu và bao chi phí đây, sx ra để lỗ và chỉ được cái tiếng hàng "độc" hàng "đặc biệt" thì tốt hơn hết nên dẹp.
Còn đã xác định chen vào thị phần thì nên chạy theo nhu cầu thị trường
lenghia.na45
ĐẠI BÀNG
8 năm
cũng có lý do ở điều đó
nhưng cũng nên tự xây dựng theo kiểu khách hàng mang tính giải trí hơn
Về cơ bản, chất lượng điện thoại, giao diện là khá đẹp rồi!
dùng OS cây nhà lá vườn mà giá con trên trời thì chuyển sang Android làm sao mà rẻ đc, còn phần cứng BB thì mình chưa bao h đánh giá là ngon so với tầm tiền. Cái Z10 là 1 ví dụ điển hình, thai nghén bao lâu, kì vọng bao lâu mà đến lúc cầm trên tay mình chỉ muốn ném vào thùng rác, 15 củ mà hoàn thiện ngang mấy con 4 5 củ của tàu khựa. Lên PP và Priv thì hoàn thiện ngon nhưng so sánh với các máy cùng tầm tiền thì chả đáng gọi là điểm mmạn, nó là 1 điều tất lẽ dĩ ngẫu người dùng phải nhận đc khi bỏ ra gần 20triệu. Nhưng xét cho cùng thì bỏ BB10 chuyển sang Android cũng là 1 hướng đi đúng đắn, cái sai ở đây là hơi chậm thôi, bỏ giai đoạn z10 q10 nhảy sang priv với PP luôn thì ngon.
@AZwarrior Bạn ns như thể ng tiêu dùng ko biết cái gì là tốt hơn ấy, kéo lên trên đọc sao nó chon android đi
donguyenanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@AZwarrior Cái ông nói ở đây có vẻ đúng, nhưng ông nói ở giai đoạn bây giờ khi mọi thứ đã rõ, giả sử sang năm BB ra một con khác đến năm 2020 ông mới lại quay đầu lại ông nói một câu là thế này thế kia mới là đúng, ông đúng là ông kễnh con đấy, có hay thì nói là BB phải làm gì bây giờ để thành công đi, bố kễnh
@donguyenanh bạn nhớ Nokia k? trước khi tin đồn M$ mua lại Nokia thì đã có rất nhiều bàn luận kể cả tinhte lẫn các forum quốc tế về việc mong chờ Nokia hợp tác với GG sản xuất dt Android. Nhưng Nokia vẫn quyết tâm theo đuổi WM dẫn đến kết cục gì bạn cũng thấy rồi đấy. BB cũng khá khẩm hơn gì đâu, trước khi ra Z10 đã có quá nhiều ý kiến về sự nghèo nàn trong ứng dụng giải trí thường ngày của BBOS. Vấn đề ở đây ko fai là BB ko nhận thức đc mà họ vẫn đặt cược vào BB10 để rồi ko nhận đc phản hồi tích cực. Vậy giờ phải trách ai? chả nhẽ trách người dùng? Không phải ko có người báo trước rằng Z10 sẽ thất bại, nhưng vấn đề là lúc chưa ra mắt thì phán như vậy là phiến diện cũng như ko ai quan tâm, giờ kết quả đã đc thời gian trả lời mình chỉ nhắc lại thì bạn lại nói sao ko nói từ trước? hay bạn định bảo mình search lại những bài viết từ 1 năm trước ra đây dẫn chứng, bạn mới là ông kễnh đòi hỏi ở đây đấy !!!
@pro744 nói chuyện chả có tí định kiến gì, hiểu ý bạn chết liền.
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
hay quá ,ủng hộ BB sang android, kệ thằng nào bảo bản sắc BB này nọ, rùi bảo mật này nọ deck quan tâm, BB mà sang android thì ngon luôn,ủng hộ 2 tay 2 chân:p😁
bantayden
TÍCH CỰC
8 năm
Các thánh khỉ ho cứ rủa BB nối gót Nokia mà đếch biết cái cóc khô gì về chiến lược của cty người ta, hài vãi!
Buồn cho BlackBerry. Trước dùng em Q10 thì không có gì phải chê cả, ngoại trừ hơi ít ứng dụng cài từ Android qua mà dùng ngon. BB10 có cái hay của nó, vẫn giữ được hồn BlackBerry, mong là em nó nếu chuyển hẳn qua Android vẫn được như vậy.
@mrsugarvn Dùng thằng Q5 quen rồi. Sang dùng Z2 Sony thấy nhiễu quá. QC tùm lum.
yomama
TÍCH CỰC
8 năm
ủng hộ BB chạy Android nhưng không bỏ BB10. Còn chuyển hẳn sang Android thì em ứ chịu ...
dancely20
TÍCH CỰC
8 năm
@yomama Hđh thất bại thì bỏ đi chứ giữ làm gì bạn?


Sent from my iPhone using Tapatalk
Chau757
ĐẠI BÀNG
8 năm
@yomama Mình cũng nghĩ như bạn nếu bỏ hẳn sang android thì thôi rồi.Mình mua con Sony acro S xài android và mình cảm nhận android lúc đầu xài thì mướt nhưng được vài tháng update các app thì máy chạy chậm,ko như trước,cứ phải reset thì mệt quá và mình đã chuyển hẳn sang BB10 và mới mua Classic đc khoảng 1 tháng.lúc đầu chưa quen nhưng dần dần càng thích nó.Mình thấy nhiều bạn cứ bảo chạy sang android hẳn luôn đi,Rim cứ cổ hũ giữ lấy hđh riêng đó làm gì khi quá ít app.các bạn xài android và tự hào android nhiều app nhưng chắc các bạn xài hết các app đó ko hay cũng chỉ xài 50,100 gì đó thôi.hiện tại app bên BB cũng đã cập nhật rất nhiều,nếu hđh của Rim ko được sử dung phổ thông vì họ không quá chú trọng phát triển game nhiều thôi.Mình thấy mấy bạn Hđh Ios hay android nhiều app nhưng cũng xài đa số là face,instagram,... mấy cái phổ thông.nếu mấy cái đó bên Rim cũng đã update rồi.có lẽ do hđh android đơn giản hơn BB10 nên đc phổ biến hơn mà thôi,vì thế cứ người này truyền miệng người kia nên đành ra thế.tuy mình mới xài BB nhưng yêu sự cổ điển và nhất là cái qwerty, chat mail mà bấm mãi trên cảm ứng xong mình thấy mấy đầu ngon tay nó tê tê tn.Đây chỉ là ý kiến cá nhân,mong mọi người đùng ném đá nặng tay.
BB mà về với đội của android thì đại cục không như bây giờ. Giờ đã hơi trễ rồi. Phải chăng BB, Nokia đều mang trong mình con virut mang tên "Gián điệp kinh tế" của một thế lực nào đó (Apple, Samsung...) khiến cho đường đi nước bước của hãng đi đến hết sai lầm này đến sai lầm khác để rồi đến lúc phải bán mình.
nghe nói con này chụp hình đẹp, mua ở đâu vậy mấy bác
titi_pro
ĐẠI BÀNG
8 năm
Quen với vuốt vuốt và vuốt rồi 😔
thanhvng
ĐẠI BÀNG
8 năm
@titi_pro Mình thì mãi mà không quen vuốt vuốt, ghét nhất là lúc đeo bao tay mà cứ phải tháo ra để nghe. Chắc phải sắm ô tô thì mới thích hợp được với mấy cái máy vuốt vuốt này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019