Silbervogel, dự án máy bay ném bom đi từ Đức đến Mỹ bằng cách "nhảy cóc"

Duy Luân
3/2/2016 13:23Phản hồi: 59
Silbervogel, dự án máy bay ném bom đi từ Đức đến Mỹ bằng cách "nhảy cóc"
Silbervogel, tiếng Đức có nghĩa là con chim bạc, là dự án máy bay ném bom xuyên lục địa của Đức Quốc Xã với mục tiêu thả bom vào đất Mỹ thời thế chiến thứ II. Nó được thiết kế để thực hiện những "cú nhảy" ở tầng bình lưu, nhờ vậy mà có thể mang bom từ Đức thả vào Mỹ rồi đáp xuống ở khu vực nào đó gần Nhật, tức là gần hết một vòng Trái Đất. Tuy không trở thành hiện thực (chỉ có một bản mẫu được phát triển để thử nghiệm trong phòng gió) nhưng Silbervogel đã cho thấy kĩ thuật tân tiến của Đức Quốc Xã thời đó mà đến tận ngày nay người ta cũng chưa làm ra được chiếc máy bay ném bom nào có khả năng tương tự.

Ý tưởng


Dự án được bắt đầu vào cuối những năm 1930 bởi kĩ sư không gian người Áo Eugen Sänger và một nhà khoa học Đức tên Irene Bredt. Nó còn được gọi bằng cái tên RaBo (Raketenbomber hay "rocket bomber"). Đây là một trong số những thiết kế được Đức cân nhắc nhằm đánh bom Mỹ, về sau chỉ còn một số máy bay ném bom chiến lược như Messerschmitt Me 264 hay Junkers Ju 390 là thật sự được làm ra để bay xuyên biển Đại Tây Dương.

Đối với Đức, việc đến được Mỹ mà không xài hạm đội hải quân là chuyện rất quan trọng, vì như các bạn cũng đã biết thì Mỹ nằm rất xa Châu Âu và khoảng cách đó lại còn là biển Đại Tây Dương rộng lớn. Nếu Đức muốn đánh Mỹ từ Châu Á thì cũng phải băng qua Thái Bình Dương, vốn không phải là chuyện dễ dàng. Xài tàu biển thì dễ bị dính thủy lôi hoặc bị các máy bay ném bom cỡ trung đánh đám, trong khi đó Mỹ cũng đã triển khai hạm đội của mình nên việc đánh chặn Đức / Nhật sẽ gây ra nhiều rắc rối và làm tiêu hao sinh lực. Chỉ có Nhật là đã thả bom được vào đất Mỹ với trận Trân Châu Cảng, nhưng đây chỉ là một thất bại của Mỹ khi bị đánh bất ngờ mà thôi, nếu họ được chuẩn bị kĩ càng thì chuyện đánh bom sẽ khó khăn hơn.

Với tất cả những điều trên, năm 1938, dự án Amerika Bomber được Đức thành lập nhằm tạo ra một chiếc máy bay xuyên Đại Tây Dương với khả năng mang số lượng bom lớn tới Mỹ.


Cách hoạt động của Silbervogel


Silbervogel được thiết kế để bay khoảng cách dài bằng các thực hiện nhiều bước nhảy liên tục. Chiếc máy bay sẽ bắt đầu nhiệm vụ của mình bằng cách chạy dọc một đường ray dài 3km nhờ sức đẩy của một cái xe trượt dùng động cơ rocket. Động cơ này sẽ tạo ra lực đẩy 600 tấn trong vòng 11 giây. Khi đạt vận tốc 800km/h thì nó bay lên trời theo góc nghiêng 30 độ, lúc này động cơ của chính Silbervogel sẽ được kích nổ và tiếp tục bay lên độ cao 145km so với mặt đất. Trong quá trình này, động cơ có thể đốt tới 90 tấn nhiên liệu.

May_bay_Duc_Quoc_Xa_Silbervogel_3.jpg

Khi đạt tới mốc 145km cao độ, động cơ sẽ giảm sức đẩy và trọng lực sẽ kéo máy bay hạ dần độ cao để tiến vào tầng bình lưu (~50 km), nơi mật độ không khí dày đặc tạo ra một lực đẩy vào phần bụng phẳng của Silbervogel. Điều này giúp máy bay bật lên trở lại giống như một cú nhảy. Silbervogel sẽ lặp lại lối bay này trước khi đến được mục tiêu.

May_bay_Duc_Quoc_Xa_Silbervogel_4.jpg

Theo các nguyên lý khí động lực học, mỗi cú nhảy như vậy sẽ không còn cao như cái trước đó, vậy mà người ta vẫn tính toán rằng Silbervogel có thể vượt biển Đại Tây Dương để mang một quả bom nặng 4 tấn thả xuống Mỹ rồi bay tiếp đến một bãi đáp ở gần Nhật. Như vậy, tổng hành trình của máy bay sẽ vào khoảng 19.000 đến 24.000 km. Để bạn dễ so sánh thì những chặng bay dài nhất trong thời hiện đại ngày nay có khoảng cách 13.804 km từ Sydney, Úc đến Dallas, Mỹ, và máy bay thực hiện chặng bay này là Airbus A380 và Boeing 747.

Sau chiến tranh, người ta phân tích và thấy rằng có một lỗ hổng trong việc thiết kế chiếc Silbervogel, đó là nhiệt độ khi chiếc máy bay này bay trở lại vào bầu khí quyển sẽ cao hơn so với tính toán ban đầu. Nếu Silbervogel thực sự được chế tạo theo các số liệu của Sänger và Bredt thì nó sẽ nổ trong quá trình xâm nhập khí quyển. Vấn đề có thể được giải quyết bằng cách gia cường một lớp chống nhiệt, nhưng khi đó máy bay sẽ nặng thêm và người ta sẽ phải giảm trọng lượng của quả bom xuống (nhưng nếu Đức Quốc Xã chế tạo được bom hạt nhân thì khối lượng bom nhỏ cũng đã đủ chết).

May_bay_Duc_Quoc_Xa_Silbervogel_2.jpg

Ngoài ra, sự thật là chiếc Silbervogel quá tân tiến so với thời đó cũng góp phần làm dự án bị thất bại. Để chế tạo được máy bay này sẽ tốn rất nhiều tiền của, trong khi Đức còn phải chi nhiều cho các mặt trận đông tây. Dự án bị ngừng lại năm 1942, tuy nhiên Đức vẫn cho Sänger tiếp tục làm việc tới năm 1944 với hi vọng đánh bom được Mỹ nếu họ chiếm được thêm một số vùng đất khác và phóng máy bay từ đó.

Quảng cáo



Cảm hứng cho các máy bay hiện đại

Mặc dù không bao giờ bay lên trời nhưng ý tưởng của chiếc Silbervogel vẫn rất thú vị. Sau khi Đức thua cuộc, Quân Đồng Minh và Nga đã thấy được bản vẽ của mẫu máy bay ấn tượng này nên họ bắt đầu nghiên cứu chế tạo những chiếc máy bay tầm xa dựa theo ý tưởng của người Đức.

Eugen Sänger, nhà khoa học đã tham gia vào dự án Silbervogel từ những ngày đầu, lúc này đang làm việc cho chính phủ Pháp (khoảng năm 1949). Xô Viết được cho là thuyết phục ông về làm cho Nga nhưng ông từ chối, sau đó Joseph Stalin đã ra lệnh cho con trai mình là Vasily đi bắt cóc Sänger nhưng có vẻ như đã không thành công. Mặc dù vậy, Xô Viết vẫn cố gắng tạo ra một thiết kế của riêng mình và gọi nó bằng cái tên Keldysh với tầm bay khoảng 12.000 km nhưng tốc độ chậm hơn khá nhiều so với Silbervogel. Lại một lần nữa, chiếc máy bay này chưa từng một lần xuất hiện trong đời thực mà chỉ dừng ở mức nghiên cứu.

May_bay_Duc_Quoc_Xa_Silbervogel_1.gif

Mỹ cũng không nằm ngoài cuộc. Với ý tưởng và máy bay ném bom dạng trượt, Boeing đã tạo ra X-20 - chiếc máy bay với cùng khả năng "nhảy cóc" như là Silbervogel. Về mặt hiệu năng hoạt động, X-20 có rất nhiều điểm tương đồng với Silbervogel nhưng bề ngoài của nó nhìn không giống như một cái tên lửa. Điều này là do sự đóng góp của Walter Dornberger, nhà khoa học Đức nắm nhiều kiến thức về Silbervogel. Mặc dù đã có một số hợp đồng được ký kết nhưng về sau dự án X-20 cũng đã bị hủy bỏ.

dynasoar3.jpg

Quảng cáo


Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. Ý tưởng của chiếc Silbervogel đã giúp người ta hiểu được những kiến thức cần thiết trong việc tạo ra một chiếc tàu vũ trụ có khả năng tái sử dụng và có mang người trong đó. Đúng, chính là chiếc tàu con thoi của NASA. Tàu con thoi đã giúp việc bay xung quanh bầu khí quyển Trái Đất trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thật là bất ngờ với Đức Quốc Xã đúng không nào?

Tau_con_thoi.jpg

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dunhill
ĐẠI BÀNG
8 năm
Người Đức có nhiều phát minh nguy hiểm thật
"Xô Viết được cho là thuyết phục ông về làm cho Nga nhưng ông từ chối, sau đó Joseph Stalin đã ra lệnh cho con trai mình là Vasily đi bắt cóc Sänger"
Anh Xô nóng tính quá.
dual1
CAO CẤP
8 năm
@khongcnten_2007 theo kiểu rượu mời và rượu phạt, mà ông này ổng này được Pháp giữ lại đãi champage nên Soviet không chơi nổi.
@khongcnten_2007 Ý của bác chỉ là anh Xô nóng tính thôi à
@khongcnten_2007 được "cho là" thôi, lại kiểu bảo Hàn Quốc thích bôi xấu đối thủ Triều Tiên năm lần bẩy lượt bảo thằng Ủn chết rồi chú Ủn bị xử bắn bằng pháo cao xạ xong 3 4 năm sau lại hồi sinh. Báo chí Phương Tây hồi chiến tranh lạnh ko hiếm nhiều lần để bôi xấu LX đâu (tức nhiên LX cũng thế)
kimlee_hl92
ĐẠI BÀNG
8 năm
made in Germany thì không cần phải bàn rồi.
Nhảy cóc ah, làm mình nhớ đến bước nhảy anpha trong đô rê mon.
@lamquoctien Cũng tính bình luận như bạn, công nhận kỹ thuật khoa học, nền tảng của họ quá mạnh, hay bình dân hơn là quá cao siêu!
clapika
TÍCH CỰC
8 năm
@lamquoctien Trong truyện "bí mật hành tinh màu tím" phải ko bác ^^? Đọc cmmt của bác mà em nhớ hồi bé quá 😁
@clapika Chính là nó đó bác
@lamquoctien Đó là bước nhảy lý thuyết trong các chiều không gian
QuangAK
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lamquoctien Bước nhảy Alpha là bẻ cong không gian - và bạn chỉ việc "đi thẳng" một tí là tới.
Còn đây chỉ là nhảy cóc bình thường trong một không gian bình thường thôi bạn. Khác nhau hoàn toàn mà 😃
Ng ta lợi dụng tầng Bình lưu như "một cái đệm" để đẩy máy bay bật lên nhằm tiết kiệm năng lượng để bay đc xa hơn ;)
Tầm nhìn xa thật, dự án khởi động từ tận năm 38
Chân Trâu Cảng :vl
Thời WW2 nhiều ý tưởng vượt thời đại thật
Đến một lúc nào đó sẽ có tàu vũ trụ bay từ hành tinh này sang hành tinh khác bằng cú nhảy bẻ cong không gian. Đùa thôi 😁
khoa-ckd
TÍCH CỰC
8 năm
@Archibald_Mclean mình cũng rất thích cái vụ bẻ cong không gian này. hy vọng nó sẽ trở thành hiênhj thực vào một ngày không xa. Nguồn tài nguyên quý hiếm ở trên đó là vô tận. Tha hồ mà cải tạo môi trường ở trái đất.
RIM
CAO CẤP
8 năm
Trí tuệ của ĐQX thật đáng kinh ngạc!
Mỹ luôn biết phải làm gì;))
Phải thừa nhận rằng người Đức rất giỏi, từ nghiê cứu khoa học đến lý luận tư tưởng triết học
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
Khi phát xít đức sụp đổ, Liên Xô, Mỹ và đồng minh trang nhau cướp các phát minh,và giờ vẫn có những cái vấn nhằn...
Gallus
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình nhớ là có câu nói đùa rằng nếu đức quốc xã chiến thắng thì giờ loài người đã có đĩa bay 😃
Dag Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Gallus và 1 điều chắc cmn chắn là lúc đó chả còn đám thanh niên nào cũng như tinhte để mà post những comment và like thiếu muối như vậy đâu.
Gallus
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Dag Nguyen Bạn nghiêm túc quá đấy, câu nói đùa này của một bạn nước ngoài trên youtube, mình đọc được cũng lâu rồi, tuy thiếu muối nhưng cũng có vài ngàn like 😃
phamlong
TÍCH CỰC
8 năm
Đức giỏi nhưng vẫn sợ dân Do Thái, phải nói người DT quá giỏi, hình như kinh thánh cũng do người DT viết thì phải...
@phamlong Kinh thánh chính là bộ sử của dân tộc Do Thái đó thím.
@phamlong họ không làm ra dc gì cả chứ nể cái gì, đức quan niệm ng nào làm ít hơn cái mà ng đó sử dụng thì là gánh nặng của nhân loại, nên ảnh giết hết
unwrittlaw
TÍCH CỰC
8 năm
Người Đức thực sự là dân tộc thượng đẳng, Hitler ko sai!
Applenick
TÍCH CỰC
8 năm
@unwrittlaw ...thượng đẳng hay thượnh cẳng chân hạ cẳng tay....hihihi
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
8 năm
từ cái thời 3x 4x mà người ta đã có những phát minh vĩ đại thật các bác nhể , nể mấy ông Đức, thời ấy đống chất xám và nhân lực ấy hợp tác lại cho văn minh TG thì bây h giày tên lửa với xe bay đầy đường rồi
Anhking
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo như lịch sử nhân loại thì chiến tranh là thứ thúc đẩy xã hội loài người phát triển 😁:D Sau 2 cuộc chiến tranh nóng và 1 cuộc chiến tranh lạnh ta thấy được rằng chỉ mỗi khi loài người "làm lông" nhau thì khi đó khoa học sẽ có những tiến bộ đến khó tin :p:p
Bamoo.Tank
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Anhking Mình cũng thấy vậy, có vẻ như lúc đấy con người làm dưới áp lực lớn hơn, phục vụ cho mục đích lớn hơn, thì sẽ cho ra kết quả vĩ đại hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019