Wi-Fi liệu có an toàn cho sức khỏe?

Duy Luân
4/2/2016 22:55Phản hồi: 71
Wi-Fi liệu có an toàn cho sức khỏe?
Chúng ta thường được nghe nói nhiều rằng Wi-Fi không an toàn, Wi-Fi có thể gây ra các bệnh về thần kinh, Wi-Fi có thể làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến trẻ nhỏ, thậm chí là Wi-Fi gây vô sinh. Hồi năm ngoái Pháp còn cấm sử dụng Wi-Fi ở trường mẫu giáo khiến mọi chuyện càng thêm trầm trọng và người ta đang hết sức lo lắng về thứ tín hiệu mà đi đâu cũng gặp, ngoài đường cũng có, về nhà cũng không thoát. Vậy sự thật của những thông tin đó như thế nào?

Không phải sóng điện từ nào cũng như nhau


Bản chất của Wi-Fi chính là sóng điện từ, và Wi-Fi cũng hoạt động với cùng băng tần như là sóng microwave của lò vi sóng. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng năng lượng của Wi-Fi yếu hơn rất rất nhiều so với vi sóng. Lò vi sóng là một thiết bị được chế tạo để hướng sóng về một điểm, nó hoạt động ở điện thế rất cao và khoảng cách ngắn. Trong khi đó, router Wi-Fi chạy với điện thế cực thấp, phát sóng theo đủ mọi hướng và thường chúng ta ở cách xa trạm phát này.

Bởi vì sóng điện từ cũng tuân theo luật bình phương nghịch đảo - giống ánh sáng, âm thanh - mỗi khi bạn tăng khoảng cách lên gấp đôi thì bạn chỉ nhận được có 1/4 mức năng lượng so với mức trước đó. Nói cách khác, độ mạnh của tín hiệu Wi-Fi giảm đi rất nhanh. Ở khoảng cách sử dụng thông thường, năng lượng này chỉ bằng một phần bé tí so với sóng radio, tín hiệu TV, điện xoay chiều, động cơ điện xài trong các đồ gia dụng...

Phat_xa_song_die_tu.png

Đúng là Cơ quan nghiên cứu ung thu trực thuộc WHO đã phân loại sóng điện từ loại "2b" trong thang tác nhân có thể gây ung thư cho con người. Nhưng nó không có nghĩa là Wi-Fi nguy hiểm, bởi vì trong mục 2b này còn có hàng tá những thứ quen thuộc khác mà bạn đang ăn uống mỗi ngày, chẳng hạn như cà phê, rau củ ngâm hay những vật mà bạn tiếp xúc thường xuyên như mùn gỗ. Bản thân cơ quan này cũng đã nói rằng không có mối liên kết nào cho thấy sóng Wi-Fi có thể gây ra hiệu ứng sinh học tiêu cực trên con người, thú vật hay những rủi ro sức khỏe đi kèm.

Cũng như chúng ta đã học hồi nhỏ, phổ sóng điện từ trả rất dài từ những sóng dài, sóng truyền lên vệ tinh cho đến các sóng cực ngắn như tia gamma, tia X, tia cực tím. Ánh sáng của chúng ta cũng nằm ở khoảng giữa giữa.

Pho_song_dien_tu.png

Và các sóng điện từ này được chia làm 2 loại lớn: bức xạ có thể gây ion hóa và bức xạ không gây ion hóa. Bức xạ ion hóa là thứ nguy hiểm, ví dụ như tia X, tia gamma, một phần của tia cực tím... vì chúng có thể làm cho cấu trúc sinh học bị biến đổi, dẫn đến các tổn thương sau khi chiếu xạ, tăng hàm lượng một số chất có sẵn hoặc xuất hiện những chất lạ trong cơ thể và thường là gây độc. Một số chất có thể làm tổn thương phân tử ADN và ARN. Tổn thương ở cấp phân tử dẫn đến tổn thương ở cấp tế bào. Tế bào có thể bị chết ngay sau khi chiếu xạ hoặc trong những lần phân chia kế tiếp, làm giảm số lượng tế bào trong cơ thể.

Nhưng bức xạ không gây ion hóa thì lại không gây nguy hiểm vì chúng không đủ năng lượng để ion hóa các phân tử, ví dụ như bức xạ hồng ngoại, ánh sáng khả kiến, sóng radio... Bạn bước ra ánh sáng không có nghĩa là bạn sẽ chết ngay lập tức. Bạn đứng gần lò vi ba không có nghĩa là bạn sẽ sớm tèo. Bạn xài bộ đàm không có nghĩa là bạn sẽ lên đường ngay ngày mai, nhưng nếu bạn bị chiếu tia gamma liều cao thì có.

Tóm lại: Wi-Fi không thuộc loại bức xạ có thể gây hại cho bạn. WHO cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi bạn ở trong những khu vực có mật độ sóng Wi-Fi dày đặc thì mức độ phơi nhiễm của bạn cũng thấp hơn nhiều nghìn lần so với tiêu chuẩn quốc tế (vốn được đưa ra để bảo vệ những người làm việc trong các ngành nghề có liên quan đến bức xạ điện từ).

3006847_Tinhte.vn_DLink_DIR890_AC3200-4.jpg

Nếu bạn vẫn còn lo ngại thì bạn hãy biết rằng sóng vi ba mà lò vi sóng của bạn phát ra có thể mang năng lượng vào khoảng 700W, tức là ở mức cao. Tuy nhiên, sóng này bị kềm hãm lại trong lòng lò nhờ vào những biện pháp che chắn mà nhà sản xuất đã trang bị. Ngay cả khi các lớp bảo vệ bắt đầu hỏng thì bạn cũng sẽ không bị ảnh hưởng gì khi đứng trong cùng căn phòng với lò.

Trong khi đó, ngay cả những router cao cấp cũng chỉ phát ra khoảng 1W năng lượng, và nó không tập trung vào một nơi mà phát đều đi nhiều hướng. Nếu bạn muốn thử đun 1 giọt bằng sóng Wi-Fi này thì chắc là bạn sẽ cần đến cả chục nghìn cái router để chung một chỗ và phải làm sao đó cho chúng hội tụ sóng vào một chỗ thì may ra.

Quảng cáo



Một số lo ngại về Wi-Fi

Wi-Fi có làm tăng nguy cơ ung thư não?

Như đã nói ở trên, các router Wi-Fi mà chúng ta đang xài hiện nay, kể cả router công suất lớn dùng trong các công ty, tổ chức, phát ra sóng yếu hơn rất nhiều so với sóng di động, ngoài ra bạn cũng thường ngồi cách xa router chứ không nằm sát bên. Điều này có nghĩa là năng lượng do router Wi-Fi phát ra rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với mức phát xạ có thể làm biến đổi ADN. Wi-Fi có thể chạy trên cùng băng tần 2,4GHz với phát xạ microwave, tuy nhiên năng lượng của nó quá thấp để gây được ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nó cũng chẳng thể làm nóng đồ vật như là microwave, vậy thì làm sao có thể tác động đến mức tế bào và phân tử được. Ngay cả khi bạn ngồi sát bên router cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Wi-Fi-logo.png

Chỉ có một bằng chứng rất hạn chế, đó là một nghiên cứu nhưng chưa được xác nhận hồi năm 2011, gợi ý về ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của khoa y Đại học Utah cũng xác nhận rằng không có "rủi ro gia tăng nào về ung thư não trong số những người dùng điện thoại di động. Còn rủi ro về việc gia tăng nguy cơ ung thư não trong thời gian dài sử dụng điện thoại thì chưa được khẳng định và còn chờ nghiên cứu trong tương lai".

Wi-Fi và những người quá nhạy cảm với sóng điện tử

Quảng cáo



Có những người nói rằng họ bị nhức đầu, say sẩm, ói, mờ mắt và bị nhiều triệu chứng khác và nhiều người trong số đó vừa mới mua thiết bị Wi-Fi hay thiết bị di động. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được mối liên quan trực tiếp giữa sóng Wi-Fi với những triệu chứng nói trên vì chúng có thể được gây ra bởi rất nhiều tác nhân khác. Một cuộc khảo sát nhỏ được trích dẫn bởi tờ Telegraph cũng cho biết rằng những người nhạy cảm với sóng điện từ không thể nói khi nào thì điện thoại đã được tắt đi. Nói tóm lại, mọi thứ vẫn chưa rõ ràng.

Wi-Fi gây vô sinh?

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng khi để các mẫu tinh trùng ở gần laptop có kết nối Wi-Fi và vào được Internet thì sau 4 tiếng, 25% số tinh trùng không còn bơi nữa, 9% cho thấy có tổn thương về ADN. Các mẫu tinh trùng để gần laptop bật Wi-Fi nhưng không kết nối thì cho thấy ít tổn thương hơn, tương tự như các mẫu được bảo quản riêng biệt. Tuy nhiên, chính nhóm nghiên cứu này cũng nhấn mạnh rằng họ không chắc Wi-Fi trên tất cả thiết bị có phải là tác nhân dẫn đến hiện trên hay là chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác. Nhiều nhà khoa học cũng không tin rằng việc sử dụng thiết bị Wi-Fi sẽ gây vô sinh.

Vì sao Pháp cấm Wi-Fi ở những trường mẫu giáo?


Đó là do cha mẹ của các em bé tại trường mẫu giáo thường lo sợ về những thứ mới và chúng ta cũng không chắc chắn 100% rằng Wi-Fi sẽ không gây tác động gì về lâu dài. Trong ngắn hạn, chắc chắn Wi-Fi không gây đau đầu, mệt mỏi và những triệu chứng tương tự cho trẻ, nhưng trong dài hại thì mỗi em có một cách lớn lên khác nhau, sống trong môi trường khác nhau, tiếp xúc với nhiều tác nhân khác nhau nên khó mà đo lường được. Vậy nên, cách an toàn nhất là cấm hẳn.

Cụ thể hơn thì luật cấm như sau:
  1. Wi-Fi và thiết bị không dây sẽ bị cấm trong không gian dùng cho trẻ dưới 3 tuổi chơi, nghỉ ngơi
  2. Với trường học có trẻ tối đa 11 tuổi, router Wi-Fi sẽ bị tắt đi khi không cần xài cho mục đích giáo dục
  3. Ban lãnh đạo của trường sẽ phải được thông báo khi có thiết bị công nghệ mới sắp được lắp đặt ở trường
  4. Mức phát xạ của các trạm di động sẽ cần được xác minh và xử lý tương ứng
Để kết lại, chúng ta không cần phải lo về Wi-Fi và cứ tiếp tục sử dụng nó theo đúng những chỉ dẫn của nhà sản xuất thì mọi thứ sẽ an toàn. Ngay cả với trẻ nhỏ, việc sống trong môi trường có Wi-Fi cũng không gây ra tác động gì đã được chứng thực. Nếu không có Wi-Fi thì cuộc sống của chúng ta sẽ bất tiện hơn rất nhiều, và bạn vẫn còn cả trăm nghìn mối lo khác về cuộc sống hơn là đi lo Wi-Fi bao giờ sẽ giết chết bạn.

71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tôi ko bt wifi ảnh hưỡng đến sức khoẻ ntn?chứ 1 ngày ko có sóng wifi thì có nhiều người sống dở chết dở sống ko bằng chết
Nếu ko có wifi cafe và diễn đàn tinh tế sẽ tồn tại ntn nhỉ,ai sẽ vào chém gió
HUY-CKV
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Vodanh_vohinh ( trước đây không có WiFi có ai chết vì chưa có WiFi không ban? Làm ơn dùng đầu để nghĩ dùm nhé)
@HUY-CKV Chưa có chưa bt,có rồi mới bt,bạn ko chết thì trong 7 ty dân cũng có người chết
Có người bán thận bán nội tạng chỉ mua 1 cái iphone nói chi là ,,,
Bạn nên sống thực tế với xh bg,dùng não để suy nghĩ trước khi cmt
@HUY-CKV Không có và chưa có hoàn toàn khác nhau bạn ạ.
Như bạn nói ngày xưa các cụ ở trong hang đá, không có nhà vẫn tồn tại được, giờ không cần nhà cửa, vào hang đá vẫn sống tốt. Người ta chỉ bỏ tối ra sáng, chả ai bỏ sáng, chui lại vào cái tối cả.
HUY-CKV
ĐẠI BÀNG
8 năm
@_MyLoveIsWinter_ ( thưa bạn chúng ta có 3g,chúng ta có Internet, có và sẽ còn nhiều giải pháp để thay thế wifi thì cớ gì không có WiFi thì chết. lại 1 người não ngắn khác)
@HUY-CKV vãi cả 3g...3g nó còn có hại nhiều hơn wifi
K cần biết nhiều thế. Sống 70 tuổi dc rồi!
@phanhuy5491 Vậy ai được 69,96 tuổi chắc đang hồi hộp lo sợ
Đang dùng ké wifi nhà hàng xóm nên có vẻ không sợ lắm 😁:D:D
không có wifi mới chết
1984kute
ĐẠI BÀNG
8 năm
khu mình tránh cũng ko đc
lackentattoo
ĐẠI BÀNG
8 năm
rốt cuộc là nó hại hay k nhỉ ai tóm tắt mình với! đang rối loạn tiền đình, nhìn thấy chữ nhiều hoa mắt lun!
nokishock
TÍCH CỰC
8 năm
Sóng Wifi mà gây nguy hiểm thì dẹp cụ luôn ba cái mớ gọi là Viettel, Mobifone, Vinaphone là vừa 😁
doihoang
ĐẠI BÀNG
8 năm
ko có wifi thì buồn mà chết
RedT
TÍCH CỰC
8 năm
Hơi liên quan một tí, ứng dụng wifi chùa này hay nè:
https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.free.wifi.password
Lololil
ĐẠI BÀNG
8 năm
Móa wifi mà có hại chắc cả thế giới chớt quá
Bh đâu đâu chả có wifi
Không biết gây hại như trên không chứ chắc chắn là wifi có hại về mắt và rối loạn giấc ngủ 😁 Từ ngày wifi lan rộng, các cửa hàng kính cận làm ăn khá hẳn.
@Duy_P900 =)) cái đó do người nhé
doccomacvan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này là lập phương và 1/8 mới đúng thì phải anh @Duy Luân ạ.
@doccomacvan Bình phương là đúng rồi bác ơi, nó liên quan diện tích mặt cầu tỉ lệ với r^2
Với nhiều người, nhất là 9x, thử không có wifi 1 tiếng xem, sức khỏe sẽ suy giảm nghiêm trọng. 😁

P.S. Ba mẹ mình về hưu. Mỗi người 1 cái smartphone với iPad, online liên tục. Ngày nào không có mạng là nhăn nhó quát tháo. Trong khi ngày xưa, mỗi khi biết mình ra quán internet là chửi bới đủ điều. Thời đấy chỉ đủ tìm kiếm thông tin với chat Yahoo thôi. Rồi đợt nhà lắp internet cũng nhăn nhó, nhưng cuối cùng cũng phải lắp, vì nếu không con em 9x ra ngoài chơi còn khó quản hơn.
Gần đây nhất, đào đường sửa điện, internet cắt 1 tuần. Các cụ nóng mặt, chuyển hẳn sang cáp quang luôn.
😕
@LRA Vâng mẹ mình từ khi biết đến youtube . thì phải chi ngay tiền gắn cáp quang cho mẹ xem nó đẹp đẹp như hàng xóm. ko có mạng thì giận chó mắng mèo.
Không ở đâu tránh được sóng wifi hoặc sóng di động, sóng vô tuyến, sóng truyền hình cả. Nên thay vì lo lắng quá, hay sống và làm việc cho thoải mái, đừng suy nghĩ nhiều cho mệt óc !
haithuan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình ngồi gần cục wifi có thấy vô sinh đâu. Còn nhạy là đằng khác
Chấp nhận sống chung với lũ thôi, mình ko dùng thì hàng xóm xung quanh nó dùng cũng vậy thôi.
mrt1995
ĐẠI BÀNG
8 năm
làm việc ở phòng x hàng năm trời còn chẳng sao, có tí wifi vớ vẩn này ko chết đc đâu mà phải sợ 😁
ngoanrazo
TÍCH CỰC
8 năm
Không liên quan nhưng để xem lại password wifi trên android thì dùng cái này:
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ngoanrazor.recoverwifipassword

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019