Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Morocco vận hành nhà máy năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới

ND Minh Đức
7/2/2016 21:35Phản hồi: 20
Morocco vận hành nhà máy năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới
Hồi năm 2013, quốc gia châu Phi Morocco đã khởi công xây dựng nhà máy điện năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới với công suất lên tới 580 MW khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2018. Bây giờ giai đoạn đầu của dự án đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động với công suất 160MW, đủ để cung cấp cho 650.000 cư dân tại nước sử dụng từ khi bình minh cho tới sau khi Mặt Trời lặn 3 giờ. Và khi hoàn tất, nhà máy sẽ hoạt động 20 giờ mỗi ngày và cung cấp điện cho hơn 1,1 triệu người tại đây.

Với tên gọi Noor 1, giai đoạn đầu của dự án khổng lồ này được hợp thành từ 500.000 tấm gương cong, mỗi tấm cao 12 mét. Những chiếc gương này sẽ tập trung ánh sáng Mặt Trời vào trong các ống dẫn chứa một dung dịch đặc biệt. Dung dịch này được dùng để làm nóng nguồn nước gần đó, khiến nó bay hơi và làm quay một tua bin để tạo ra điện năng.

nha_may_nang_luong_mat_troi_Tinhte.jpg
Ảnh chụp nhà máy điện năng lượng Mặt Trời từ trên cao

Hiện tại, dự án dù chỉ mới hoàn thành ở giai đoạn 1 nhưng khi đi vào hoạt động một phần sẽ giúp Morocco giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, đồng thời cắt giảm hàng trăm ngàn tấn khí thải carbon. Được biết dự án nhà máy năng lượng Mặt Trời lần này có tổng kinh phí lên tới 3,9 tỷ đô là và Morocco đã được viện trợ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ Đức, ngân hàng Châu Âu, Ngân hàng thế giới,...

Tới năm 2020, các nguồn năng lượng Mặt Trời, gió và thủy điện sẽ chiếm khoảng 42% tổng sản lượng điện tại quốc gia thuộc vùng Bắc Phi này. Chưa dừng lại ở đó, họ tuyên bố rằng tới năm 2030, mục tiêu là 50% sản lượng điện sẽ đến từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo, vừa giúp họ giảm gánh nặng nhiên liệu nhập khẩu, vừa đảm bảo thân thiện với môi trường.

Tham khảo Theguardian
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vic Thành
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ghê gớm thiệt! Kinh Khủng ghê. 😁

p/s: 1 Thanh niên "Sửu Soái Ca" = Sửu Nhi sau khi không đọc bài và chỉ đọc đúng cái tít là comment! Đợi mấy bác vào chém cho em đọc vui vẻ mùng 1.
@Vic Thành Có vấn đề tâm thần?
HoangDucLinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
KLQ NHƯNG CHÚC MỪNG NĂM MỚI ACE TINH TẾ NHÉ
Ma-rốc mới nhìn cứ tưởng Monaco mới ghê chớ
Năm mới mong nước mình có nhiều member tinhte.vn nói được làm được như để thế giới phải ngã mũ kính phục các min/mod! :p;)
nguyenanhket
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chúc anh em tinh tế phát lộc phát tài. Gia đình hạnh phúc ....
Châu âu không phải là anh cả của thế giới nhưng châu âu luôn tỏ ra là một con chim đầu đàn dẫn dắt và giúp đỡ châu phi !
100 năm nữa vn sẽ mần đc
@Vodanh_vohinh Khó lắm.
Phụ thuộc vào thời tiết, thiết bị đắt tiền, vận hành phức tạp là những rào cản chính.
Ngày xưa, đề tài tốt nghiệp của mình làm về NLMT mà.

NLMT có rất nhiều ưu điểm nhưng tại sao trên thế giới không sử dụng nhiều? Chỉ vậy thôi là đã hiểu.
Cái thực tiễn nhất mà mình đang sử dụng là bình nước nóng NLMT, chủ yếu để... rửa bát với cạo râu. 😁 Nước sôi, dầu mỡ đi sạch. Râu mềm, quẹt nhẹ vài cái là nhẵn. :p
Mùa hè ai cần nước nóng? Mùa đông cần nc nóng nhưng không có nắng thì lấy đâu ra?
Bớt miệng đi, bắt tay vào làm. Việt Nam có hội chơi NLMT rất mạnh, khai sinh năm 2011. Search bài của tui nhé.
bachcudi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dung dịch muối lỏng (ion liquids) ,nếu mình nhớ không nhầm 😃
OnlyQ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo
Theo dõi bài của bạn mấy năm nay rồi , thật sự thì miền bắc Việt Nam không có cửa chơi NLMT ... Vì không hiệu quả, có chăng thì vùng đồng bamg bắc bộ được vài nơi.
Goob
Trứng
8 năm
Hơn 3 tỷ$ mà công suất có 5-600 MW.
Lỗ nặng!
htkim
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Goob Tổng kinh phí 3,9 tỷ USD cho tổng công suất nhiệt điện mặt trời 580MW, tức suất đầu tư trung bình 6,7 USD/W cũng không quá cao so với pin mặt trời thông thường.
topol1990
TÍCH CỰC
8 năm
vẫn biết nguy hiểm nhưng không hiểu sao mình vẫn khoái điện hạt nhân hơn cả. bây giờ Nga có công nghệ dùng lò phản ứng từ chất thải hạt nhân, sẽ bớt ô nhiễm đi. Năm mới chúc ae tinhte mạnh khỏe, thành đạt và luôn có những commet tinh tế nhất.
Sản lượng kinh quá 😁
diepv
ĐẠI BÀNG
8 năm
ad cho hỏi, nhà máy điện gió lớn nhất có công suất bao nhiêu. Ở Bạc Liêu nhà máy điện gió có công suất bao nhiêu vậy?
htkim
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bây giờ giai đoạn đầu của dự án đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động với công suất 160MW, đủ để cung cấp cho 650.000 cư dân sử dụng từ khi bình minh cho tới sau khi Mặt Trời lặn 3 giờ
160 MW, tức 160.000.000 W, chia cho 650.000 cư dân thì mỗi cư dân là 246W. Nếu mỗi nhà trung bình có 5 cư dân thì công suất mỗi nhà ~ 1230W, chỉ đủ cho 1 nồi cơm điện 800W, 1 tủ lạnh 200W và 4 bóng đèn huỳnh quang 1,2m. Chưa kể quạt, TV, máy lạnh và các loại thiết bị điện khác. Nên nhớ rằng Morocco là một nước giàu hơn VN (theo số liệu của World Bank, thu nhập đầu người trung bình năm 2014 của Morocco khoảng 3000USD) nên người dân sẽ dùng nhiều thiết bị điện hơn VN chứ không chỉ có nồi cơm điện, tủ lạnh và đèn.
có ai, thánh nào cho biết chính xác, nhà máy năm lượng của nước nào lớn nhất, đọc tới nhà máy năng lượnh mặt trời là toàn phán lớn nhất thế giới, o thể tin nổi
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Mưa đá thì sao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019