Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AI điều khiển xe tự lái có thể được xem như người lái xe hợp pháp tại Mỹ

ND Minh Đức
10/2/2016 20:17Phản hồi: 15
AI điều khiển xe tự lái có thể được xem như người lái xe hợp pháp tại Mỹ
Bộ giao thông Hoa Kỳ tuyên bố rằng hệ thống trí thông minh nhân tạo điều khiển xe tự lái có thể được xem như người lái xe theo quy định của luật liên bang. Mặc dù tuyên bố này không đồng nghĩa với việc xe tự lái sẽ được hợp pháp lưu hành rộng rãi trong thời điểm này, nhưng đây là một bước tiến lớn mở đường cho sự phát triển trong tương lai. Vậy là bây giờ, khái niệm "driver" không chỉ dành cho con người mà còn cả trí thông minh nhân tạo.

Quy định này được ban hành bởi Cơ quan quản lý an toàn lưu thông đường bộ Quốc gia (NHTSA) trực thuộc Bộ giao thông Hoa Kỳ nhằm đáp lại đơn thỉnh cầu của Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái của Google. Đây được xem như một bước tiến lớn đối với dự án xe tự lái của Google vốn đặt mục tiêu sẽ chính thức thương mại hóa vào năm 2020.

Theo Paul A. Hemmersbaugh, cố vấn trưởng của NHTSA thì cách định nghĩa này không đồng nghĩa với việc hợp pháp hóa xe tự lái trong cộng đồng. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là liệu xe hệ thống lái xe của Google có đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành đối với người lái xe hay không. Chưa hết, tuyên bố này vừa là một thuận lợi, vừa đặt ra thêm một thách thức cho Google bởi NHTSA sẽ kiểm tra và xác minh cẩn thận xem AI của Google có thỏa điều kiện của một người lái xe hay không.

Hiện tại, mặc dù những nguyên mẫu xe tự lái của Google có thể hoạt động hoàn toàn tự động nhưng theo quy định thì nó vẫn cần phải có một người ngồi trong xe . Đồng thời, trong xe vẫn phải có một số trang bị như vô lăng, các bàn đạp ga, phanh,... để con người có thể lấy quyền điều khiển khi cần thiết. Tuy nhiên theo Google thì họ quan ngại rằng "việc cung cấp cho con người những cơ chế điều khiển có thể đe dọa sự an toàn vì sự can thiệp của con người có thể ghi đè lên quyết định tự động của hệ thống. Trong khi AI có thể đưa ra các quyết định thông minh và nhanh nhất cho các tình huống trên đường, thậm chí là an toàn hơn con người."

Còn bây giờ, với cách định nghĩa mới của NHTSA thì có vẻ như Google sẽ thiết kế lại nguyên mẫu của xe, một mặt cải thiện khả năng điều khiển của AI, đồng thời loại bỏ luôn những cơ chế điều khiển như vô lăng, bàn đạp ga, phanh,... Mặt khác, một số quy định hiện hành cũng phải được chỉnh sửa lại, thí dụ như hồi trước áp suất lốp phải được hiển thị trên bảng điều khiển của xe thì bây giờ cảnh báo có thể được đưa trực tiếp vào phần mềm lái xe.

Tham khảo Fortune
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lạy các thánh "mang về VN " hiển linh
minhtoyou
TÍCH CỰC
8 năm
Ten tiêu đề khó hiểu quá, đề nghị chuyển thành Trí tuệ nhân tạo thì dễ hiểu hơn chứ viết "AI" (trí tuệ nhân tạo) dễ hiểu thành "ai" (người)
isa
ĐẠI BÀNG
8 năm
@minhtoyou Bạn thấy ở đâu người ta viết ai (chỉ người) mà viết hoa cả AI ko?
cardmanhinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@minhtoyou Anh nói cũng đúng. Em nghĩ là dùng chữ AI cho nó ngắn ạ. Vì tiêu đề đã khá là dài rồi ạ.
Swift
ĐẠI BÀNG
8 năm
bao giờ putin làm đc ?
Thế này công an ko xin đểu đx rồi.
Tết nhất ra đã mất tiền
@quocanh_ltk cứ đùa 😁 lỡ có gì lên đồn mà lãnh xe nhóa :D Không "chi" thì về nhà lãnh được đống sắt vụn :p:p
Artificial intelligence
Bên nứoc ngoài người khuyết tật nhẹ có thể lái oto bên vn thật là bất công
xe này đưa vào sg thì sao nhỉ
buonban2u
TÍCH CỰC
8 năm
Chỉ có ở Mỹ mới dc tự do sáng tạo, o VN mà muốn làm dc , nội chuyện đi xin phép xong rồi chắc già chết lấy gì sang tạo
nam_72
TÍCH CỰC
8 năm
Bộ công an không thích cái này
Hệ thống nhà nước như vậy mới có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của KHKT chứ như mấy ông già Việt Nam thì chỉ giỏi thả nổi và cấm thôi
Xe này về Việt Nam chỉ đem chở củi nhé kaka
Đúng là mỹ luật ra đời rất kịp thời
Theo luật ở Mỹ thì người điều khiển xe khi gây tai nạn sẽ bị thu bằng và có thể phải ra toà, vậy khi xe tự lái gây tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm đây nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019