Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] DARPA thử nghiệm drone bay tự động ở tốc độ 72 km/h xuyên mê cung thùng carton

bk9sw
14/2/2016 10:21Phản hồi: 18
[Video] DARPA thử nghiệm drone bay tự động ở tốc độ 72 km/h xuyên mê cung thùng carton
Trong video dưới đây bạn sẽ thấy một chiếc máy bay drone 4 cánh quạt (quadcopter) chở theo hệ thống cảm biến, bay với tốc độ chóng mặt xuyên qua những chiếc thùng carton được dựng trong nhà. Đây là một thử nghiệm thuộc chương trình Fast Lightweight Autonomy - FLA của DARPA. Chiếc máy bay drone thực hiện chuyến bay ở chế độ tự động hoàn toàn và mục tiêu của DARPA là phát triển các phương tiện bay không người lái nhỏ gọn (UAV) có khả năng định hướng trong không gian hẹp mà không cần điều khiển từ xa hay định vị GPS.


Mark Micire - quản lý chương trình tại DARPA cho biết: "Những chiếc UAV hạng siêu nhẹ ngày nay có thể rất bay nhanh với tốc độ trên 20 m/s nhưng chúng không thể mang theo các cảm biến cũng như hệ thống tính toán để bay tự động trong các môi trường có nhiều chướng ngại vật. Trong khi đó, những chiếc UAV lớn hơn thì có thể bay cao và nhanh với hệ thống máy tính và cảm biến tích hợp. Thách thức ở đây là tìm ra một hệ thống tối ưu, kích thước nhỏ nhẹ, hoạt động với những phương tiện bay có năng lực xử lý giới hạn để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp một cách tự động."

FLA_01.jpg

Chương trình FLA của DARPA nhắm đến mục tiêu tạo ra một hệ thống UAV trình diễn, đủ nhỏ để có thể bay xuyên qua cửa sổ cũng như tự động luồn lách qua những chướng ngại vật trong nhà ở tốc độ bay đến 72 km/h mà không cần đến sự trợ giúp của người điều khiển hay dẫn đường GPS. Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân của Mỹ cho biết họ đã tạo ra một thuật toán mới sử dụng ít năng lực xử lý hơn và cũng ít phụ thuộc vào hoạt động điều khiển của con người hơn nhưng lại có thể định hướng và bay tốt hơn trong phòng, lên cầu thang, hành lang và giữa các chướng ngại vật.

Ý tưởng đằng sau chương trình FLA không chỉ cho phép những chiếc drone hoạt động trong
các môi trường hỗn loạn với tín hiệu dẫn đường không đảm bảo mà còn giải phóng cho người điều khiển trước sự tập trung cao độ khi chiếc drone đang bay. Nhờ đó, người điều khiển sẽ đỡ mệt nhọc hơn và một người có thể giám sát nhiều drone cùng lúc.

FLA_03.jpg

Thử nghiệm bay tự động được DARPA thực hiện tại một nhà để máy bay bỏ không tại căn cứ không quân Otis, Cape Cod bang Massachusetts. Toàn bộ nhà để máy bay này được chuyển đổi thành một "mê cung" bằng thùng carton và những bức tường mô phỏng. Tại đây, 3 nhóm nghiên cứu đã sử dụng khung sườn của chiếc drone DJI Flamewheel 450 và trang bị các mô-tơ E600 dùng cánh quạt 12" và hệ thống bay tự động 3DR Pixhawk. Thêm vào đó, chiếc drone còn được gắn đầy tải các cảm biến phân giải cao, LIDAR, sonar, máy đo quán tính và nhiều loại cảm biến khác.

Trong những thử nghiệm đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã cho chiếc drone bay ở tốc độ cao lẫn chậm với người điều khiển đóng vai trò giám sát. DARPA cho biết hiện tại giai đoạn thu thập dữ liệu ban đầu đã hoàn tất và hệ thống chướng ngại vật đang được chỉnh sửa lại sao cho thực tế và phức tạp hơn. DARPA hy vọng rằng các thuật toán mới không chỉ có thể dùng cho máy bay drone mà một ngày nào đó có thể áp dụng trên các phương tiện mặt đất và trên biển.

Nguồn: DARPA
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

consolevn
ĐẠI BÀNG
8 năm
10 năm nữa thì chiến binh của Mỹ sẽ là drone và người máy quá
pin A
TÍCH CỰC
8 năm
Cho mình hỏi cách quạt drone chém có đau không ,thấy nó nguy hiểm thế không biết có ai bi chưa nhỉ
@pin A Cánh nhựa thì chảy máu tróc da (vì cánh cũng gảy), còn cánh gỗ hay carbon thì rách thịt
@pin A Cưng thử coi xem nào.
HHKD
ĐẠI BÀNG
8 năm
@pin A Cánh quạy ko bén. nhưng khi quạt quay thì vô cùng bén. Mình vừa bị ở tay với 1 con Phantom không đau mà bị sâu. Khi quạt quay rất nguy hiểm có thể chém đc cả trái cây. Để an toàn hơn người ta có cái vòng bao viền ở ngoài ak bạn.
yxmikan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy mà tưởng em nó bay qua mê cung luồn lách với tốc độ 75km/h 😔
@yxmikan mình còn tưởng bay đâm xuyên qua mấy cái bìa carton chứ..
danlangthang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@yxmikan Mình cũng tưởng vậy.
Nhưng với tốc độ phát triển hiện nay thì khả năng đó chắc cũng không lâu nữa.
sao mình chỉ nhìn thấy như nó bay cao qua đầu các bìa cát tông thôi. chẳng thấy j đặc biệt
Trời, con 250 của em bay trên 80km/h cơ.
Chắc mấy con này to nên bay chậm
july3rd
TÍCH CỰC
8 năm
Mod dùng từ ngữ quá chán.

Sai. 72km/h là full speed. Còn bay vượt chướng ngại vật thì chậm rì rì.
Drone là cái phôi cho những thiết bị sau này siêu gián điệp luôn
Tuyệt hay, cái này mà làm hỗ trợ cho quản lý sản xuất thì tuyệt vời 😁
nhà báo mà, nói láo quen miệng
fancy90
CAO CẤP
8 năm
Giật cái tiêu đề mất thiện cảm quá
Drone - đọc là "Đờ Rôn" đúng ko các bác?
HHKD
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cunatvechai Drone đọc " Ron" còn D là âm gió thui bạn.
Đọc cái tiêu đề tưởng nó auto trong mê cung dựng bằng thùng carton với vận tốc 72km/h... Oh my chuối.. Mình nghĩ, tương lai sẽ phát triển hình dáng giống như mô hình đĩa bay. Chứ cái này xét đi xét lại ko có hợp phong thuỷ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019