Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kỹ thuật mới giúp tăng độ chính xác của GPS lên tới vài cm

ND Minh Đức
15/2/2016 18:54Phản hồi: 27
Kỹ thuật mới giúp tăng độ chính xác của GPS lên tới vài cm
Một hệ thống GPS giá rẻ với độ chính xác lên tới từng cm vừa được phát triển thành công bởi các nhà khoa học Mỹ, không chỉ giúp tìm địa điểm dễ dàng hơn, gọi Uber nhanh hơn, việc áp dụng xe tự lái sẽ khả thi hơn mà việc tìm lại điện thoại, laptop sau khi bị mất cũng đơn giản hơn,...

Trước giờ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) đã giúp ích rất nhiều cho chúng ta và nó đã được tích hợp vào rất nhiều ứng dụng khác nhau chứ không chỉ dành riêng cho bản đồ. Tuy nhiên công nghệ hiện tại chỉ hoạt động với sai số tính bằng mét và do đó, lắm lúc người dùng không thể xác định được chính xác họ đang ở đâu trên một con đường, bên này đường hay bên kia đường,...

Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ thay đổi nhờ vào công nghệ GPS độ chính xác cao vừa phát triển thành công. Jay Farrell, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học California cho biết: "Để hiện thực công nghệ tự động và tăng cường độ an toàn cho công nghệ xe không người lái, thiết bị tự động,... thì không chỉ cần có đường xá phù hợp, công nghệ thông minh,... mà còn phải xác định được chính xác vị trí trên đường, đồng thời phải liên tục theo dõi quá trình di chuyển mà không đòi hỏi quá nhiều tài nguyên."

Với công nghệ hiện tại, các thiết bị GPS sẽ tính toán địa điểm và vận tốc bằng cách sử dụng mạng vệ tinh. Bằng cách đo thời gian nhận tín hiệu giữa từ 4 vệ tinh trở lên, hệ thống sẽ xác định được vị trí trong phạm vi xấp xỉ 10 mét. Cách đây không lâu thì các nhà khoa học đã "nâng cấp nhẹ" hệ thống GPS nói trên bằng công nghệ DGPS, dùng các trạm dưới mặt đất để phối hợp hoạt động, giảm sai số xuống còn khoảng 1 mét. Dù vậy, sai số như thế vẫn còn quá nhiều.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật mới, sử dụng các cảm biến quán tính để cung cấp thêm dữ liệu cho hệ thống GPS hiện tại. Thật ra thì kỹ thuật này không mới, nhưng trước đây nó cần phải dùng những cỗ máy tính đắt tiền để kết hợp 2 nguồn dữ liệu lại với nhau nên không thể áp dụng cho xe hơi hoặc các thiết bị di động được mặc dù độ chính xác khi định vị là cực kỳ cao.

Bây giờ, các nhà khoa học đã tạo nên một bộ thuật toán mới, giúp giảm thiểu quá trình tính toán, từ đó không cần sử dụng nhiều tài nguyên của hệ thống mà vẫn đạt hiệu suất hoạt động. Đồng thời, do không cần xài nhiều tài nguyên nên toàn bộ giải pháp sẽ có giá thành rẻ và từ đó, khả năng thương mại hóa của nó cũng tăng lên, hứa hẹn sẽ sớm được áp dụng rộng rãi giúp tăng cường tiện ích và trải nghiệm của người dùng trong tương lai không xa.

Tham khảo IEEE, RA
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trieu04
TÍCH CỰC
8 năm
Đọc tít cứ tưởng thủ thuật tăng độ chính xác của GPS
daniel9
TÍCH CỰC
8 năm
@trieu04 Giống bác 😔
dungsss
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không biết đt bên nào đc ứng dụng trước, Androi hay IOS nhỉ.
Lies
TÍCH CỰC
8 năm
dự là đánh ghen tại nhà nghỉ sẽ lên báo liên tục :p:p
cần gì phải nước ngoài, ngay Việt Nam cũng tự nghiên cứu và có sản phẩm rồi
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-2015-som-thuc-day-san-pham-di-vao-doi-song-20151122160322497.htm
thongpv87
ĐẠI BÀNG
8 năm
@conankcbn7 Đang định post 😃 Đề nghị mod bổ sung 😃

Lễ trao Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2015 đã diễn ra lúc 20 giờ tối ngày 20/11. Đây là buổi lễ đặc biệt vinh danh những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực CNTT, Khoa học công nghệ, Y dược và Môi trường. Năm nay, Quán quân duy nhất của Nhân tài Đất Việt 2015 lĩnh vực CNTT thuộc về nhóm tác giả sản phẩm Bộ giải pháp định vị GPS/GNSS ứng dụng trong định vị độ chính xác cao (cỡ cm) và nâng cao độ an toàn/an ninh trong định vị vệ tinh - NAVISTAR, của Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh (NAVIS) - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
http://www.vnptmedia.vn/tin-tuc/201511/nhan-tai-dat-viet-2015-da-tim-duoc-quan-quan-511283/index.htm
Ko liên quan nhưng sao zalo 2 cái điện thoại để kế bên mà tìm cách nhau tận vài km nhỉ :oops:
Wei Yan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@flower_cutter Cũng có thể chip GPS báo tọa độ đúng nhưng việc mapping tọa độ của bản đồ vn bị sai nữa.
@Wei Yan Thực ra thì mình dùng Gmap ngoài trời thì chẳng thấy lệch tẹo nào, mình ở HN.
@conankcbn7 Bạn nói nó dùng trạm thu phát sóng để định vị là đúng nhưng nói nó là A-GPS thì không chính xác rồi.
Byun
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Q-S Đừng nhìn lại Vì gps không chính xác hoàn toàn được và zalo cũng sẽ làm lệch 1 phần vì lý do riêng tư của mỗi ng
Vì sự tự do và an toàn,vì hạnh phúc gia đình,vì trật tự xã hội tôi đề nghị các anh em tắt GPS khi không dùng ứng dụng bản đồ
mrxoay106
ĐẠI BÀNG
8 năm
@neomilanista Ai bảo tắt GPRS là ko xác định được vị trí vậy bác?:oops:
@mrxoay106 Bác đọc lại họ viết gì đã rồi hãy reply chứ 😁 Có câu nào liên quan tới GPRS đâu :rolleyes:
mấy công nghệ GPS chính xác đến cm chắc được phát minh từ lâu vấn đề chỉ áp dụng cho quân đội 😁. Dân thường chỉ được hưởng 10m :D
Xe tự hành rất thích điều này: không ngại ngõ, hẻm , ngách, chính xác đến độ cm thì sợ rồi.
Chính xác cả hotel và số phòng luôn 😆
lưu xacơ
TÍCH CỰC
8 năm
Quá dữ
rungvang
TÍCH CỰC
8 năm
Vừa lên Store xem rồi, ứng dụng Navistar, dùng để giám sát xe hành trình. Chính xác tới vài cm mà chỉ để giám sát hành trình xe thì quá là phí phạm
Nay khuyến cáo bà con nên gọi là GNSS (Global Network Satellite System), ko goi là GPS nữa. Vì GPS tên gọi tắt của hệ thống định vị riêng của Mỹ. Nay, có thêm Galieo của Châu Âu, Glonass của Nga, Baidu bai Đéo gì của Trung Quốc.

Bạn rung vang lưu ý, để tăng độ chính xác phần lớn dựa vào phần cứng (thuật toán, lập trình cho board mạch, phần mềm chỉ là giao diện để dùng chứ không tăng độ chính xác nhé.

Định vị vệ tinh bằng điện thoại không bao giờ xuống đc độ chính xác cm nhá. Chỉ có những máythu đắt tiền 10 ngàn Usd trở lên mới đạt đưuọc độ chính xác tối đa 0.1 0.2m (Autonomous) Muốn xuống hàng cm-mm phải có dùng phương pháp như (đo Tĩnh, đo RTK,..) mới đạt đc.
Chish
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình dùng heremap trên android bật GPS nó dẫn đường có sai tẹo nào đâu nhỉ???
Tiêu đề tối nghĩa quá! "...tăng đô chính xác của GPS lên tới vài cm" đọc nghe như là "tăng độ chính xác lên thêm vài cm" nhưng nội dung lại nói là "...tăng độ chính xác của GPS đến đơn vị cm"
x_chien
TÍCH CỰC
8 năm
cũng giúp tên lửa của mỹ đi chính xác tới vài cm luôn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019