Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Rõ hơn về các chế độ Fast, Slow và Release Preview của Windows Insider để chọn kênh cập nhật phù hợp

bk9sw
15/2/2016 18:53Phản hồi: 33
Rõ hơn về các chế độ Fast, Slow và Release Preview của Windows Insider để chọn kênh cập nhật phù hợp
Những tính năng mới và bản cập nhật cho Windows 10 giờ đây sẽ được phát hành qua Windows Update cũng như Windows Insider. Tuy nhiên, người dùng thường nhầm lẫn giữa các bản build được phát hành chính thức và các bản build được phát hành qua Windows Insider. Vậy chúng khác nhau chỗ nào và nên chọn kênh cập nhật nào?

Mục đích của chương trình Windows Insider:


Kể từ Windows 10 thì Microsoft đã chuyển sang mô hình Windows as a Service tức là Windows trở thành một dịch vụ thay vì một phần mềm. Hiểu đơn giản là từ nay để trải nghiệm các tính năng mới thì bạn không cần phải chật vật mua đĩa cài đặt hay tạo USB để cài mới Windows nữa mà thay vào đó, bạn chỉ việc mở Windows Update lên và đợi điều bất ngờ. Microsoft sẽ thường xuyên phát hành các bản build chứa tính năng mới, bản vá lỗi và bảo mật thông qua Windows Update, kiểu như bản build 10586 được Microsoft phát hành hồi tháng 11.

Windows_10.jpg

Do thường xuyên phát hành các bản build Windows 10 cho người dùng, công ty cần các tester để thử nghiệm bản build trước khi phát hành rộng rãi. Qua quá trình này, Microsoft có thể tìm ra những lỗi và vấn đề mà người dùng có thể gặp phải với bản build mới và kịp thời khắc phục lỗi trước khi phát hành cho người dùng bình thường. Các tester cũng giúp Microsoft bổ sung những tính năng mới vào bản build sắp tới của Windows 10 bằng việc đưa ra những gợi ý và phản hồi.

Đây là lý do Microsoft tung ra chương trình Windows Insider miễn phí dành cho mọi người dùng. Một khi đã đăng ký sử dụng Windows Insider, bạn sẽ trở thành một Insider (hay tester), được sử dụng những tính năng mới nhất của Windows 10 mà không cần trả xu nào và liên tục nhận được các bản build Windows 10.

Tuy nhiên, Windows Insider được chia thành nhiều kênh phát hành và nhiều nhánh cập nhật khác nhau. Ban đầu Microsoft cung cấp 2 kênh phát hành bản build và nếu sử dụng Windows Insider từ đầu thì bạn sẽ biết rõ 2 kênh này. Chúng bao gồm Fast ring và Slow ring. Gần đây thì Microsoft đã bổ sung một kênh phát hành mới có tên "Release Preview". Như vậy Windows Insider hiện tại có tổng cộng 3 kênh phát hành gồm: Fast ring, Slow ring và Release Preview ring.

Vậy khác biệt giữa các kênh này là gì?

Fast ring: là kênh tốt nhất dành cho người dùng Insider, những ai muốn được dùng trước những bản build và cập nhật tính năng mới nhưng chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra với thiết bị để phát hiện lỗi, cung cấp những gợi ý và ý tưởng để khiến Windows trở nên tốt hơn.


Như vậy có thể nói Fast ring là kênh phát hành nhanh nhất nhưng cũng rủi ro nhất. Nếu bạn chọn Fast ring, bạn sẽ phải sẵn sàng đối mặt với những vấn đề và lỗi phát sinh ngẫu nhiên trên thiết bị bởi các bản build Windows 10 Insider Preview được phát hành qua kênh Fast ring sẽ rất mới và chưa được thử nghiệm nhiều. Mỗi khi Microsoft đưa ra tính năng mới và sửa lỗi trên các bản build Windows 10, hãng sẽ phát hành trước tiên qua kênh Fast ring. Do đó, lời khuyên là bạn không nên sử dụng bản build Windows 10 tải về từ Fast ring làm hệ điều hành chính bởi hệ thống có thể hoạt động không ổn định và dính nhiều lỗi.

Slow ring: là kênh tốt nhất dành cho người dùng Insider muốn được dùng trước những bản build và cập nhật tính năng mới, ít rủi ro hơn nhưng vẫn muốn cung cấp những phản hồi về Windows.


Theo mô tả thì kênh cập nhật này ít rủi ro hơn so với Fast ring. Sau khi một bản build Windows 10 Insider Preview mới được phát hành qua Fast ring và được thử nghiệm bởi người dùng Insider sau vài ngày hoặc vài tháng, Microsoft sẽ đẩy bản cập nhật này vào kênh Slow ring. Mặc dù bản build đã được thử nghiệm trước nhưng bạn vẫn có thể gặp phải lỗi. Do đó, nếu muốn dùng thử các tính năng mới của Windows 10 với rủi ro thấp hơn và có thể chờ đợi được (do bản build được phát hành chậm hơn so với kênh Fast ring) thì bạn có thể chọn kênh Slow ring.

Release Preview ring: là kênh tốt nhất dành cho người dùng Insider muốn dùng sớm các bản cập nhật cho Windows, các ứng dụng của Microsoft và trình điều khiển (driver) với rủi ro tối thiểu đối với thiết bị nhưng vẫn có thể cung cấp phản hồi cho Microsoft để khiến Windows tốt hơn.

Quảng cáo


Release Preview ring có thể nói là kênh cập nhật ít rủi ro nhất trong chương trình Windows Insider. Microsoft sẽ không phát hành các bản build thử nghiệm mới nhất qua kênh này. Người dùng sẽ nhận được các bản build chính thức từ nhánh Current Branch kèm theo đó là các bản cập nhật tổng hợp và ứng dụng mới trước khi chúng được phát hành qua Windows Update thông thường vài ngày hoặc vài tháng. Do đó, nếu muốn trải nghiệm các bản cập nhật hệ thống và ứng dụng trước thì bạn có thể chọn kênh này. Tuy nhiên, bản build mới sẽ được phát hành trễ hơn rất nhiều so với Fast ring hay Slow ring.

Đó là về các kênh cập nhật thuộc chương trình Windows Insider, giờ hãy nói đến các nhánh phát hành của Windows 10. Microsoft chia thành 2 nhánh và lịch phát hành cũng khác nhau gồm: Development Branch và Current Branch.

Development Branch: Đây là nhánh chứa các bản build thử nghiệm của Windows 10 được phát hành cho kênh Fast ring và Slow ring. Các bản build này chứa nhiều tính năng mới và cải tiến nhưng có thể đi kèm với lỗi. Nếu bạn chọn kênh Fast ring hoặc Slow ring thì bạn sẽ nhận được các bản build từ nhánh Development Branch.

Current Branch: Đây là nhánh chứa bản build ổn định mới nhất của Windows 10 được phát hành cho người dùng cuối qua Windows Update. Hiện tại, bản build ổn định mới nhất của Windows 10 là build 10586 và bản build hiện đang được lưu trên nhánh Current Branch cũng là 10586. Nếu bạn chọn kênh Release Preview ring, bạn sẽ nhận được các bản build từ nhánh Current Branch cũng như các bản cập nhật tổng hợp sớm hơn so với người dùng bình thường. Một đặc điểm nữa để phân biệt là khi một bản cập nhật mới được đưa vào nhánh Current Branch, số build thường được tính theo số thập phân, chẳng hạn như 10586.104.

Như vậy chúng ta đã có được cái nhìn rõ ràng hơn về các kênh cập nhật theo chương trình Windows Insider và các nhánh phát triển Windows của Microsoft.
  • Nếu bạn muốn dùng thử, dùng trước các tính năng mới nhất của Windows 10 mà không ngại chuyện máy dính lỗi thì cứ chọn kênh Fast ring hoặc Slow ring từ nhánh Development Branch.
  • Nếu muốn sử dụng Windows 10 là hệ điều hành chính nhưng vẫn muốn nhận được các bản cập nhật sớm hơn một chút với rủi ro thấp hơn thì bạn có thể chọn kênh Release Preview ring từ nhánh Current Branch.

Vậy cách chọn các kênh cập nhật như thế nào?

Quảng cáo


1. Mở Settings từ Start Menu hoặc nhận tổ hợp Windows + I;
Insider (1).jpg
2. Vào phần Update & Security và ngay trong mục Windows Updates bạn chọn Advanced options;
Insider (2).jpg
3. Nhấn nút Get started và thực hiện các hướng dẫn tiếp theo để tham gia chương trình Windows Insider
4. Bạn có thể khởi động lại máy ngay sau bước 3 hoặc khởi động lại sau để bắt đầu nhận các bản cập nhật Insider Preview;
Insider (1).png
5. Dưới cùng có một thanh điều chỉnh, bạn kéo thanh này để chọn các kênh cập nhật, khởi đầu là Release Preview ring > kéo lên giữa là Slow ring và cuối cùng là Fast ring.

Tương tự với điện thoại chạy Windows 10 Mobile, bạn có thể chọn kênh cập nhật qua ứng dụng Windows Insider với các kênh Insider Fast, Insider Slow và Insider Release Preview.

Theo: AskVG
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bkpro185
TÍCH CỰC
8 năm
Khỏi cần Insider,hiện đang dùng bản Win 10 mà ko mất 1 đồng nào,Update thoải mái
bkpro185
TÍCH CỰC
8 năm
@Nhân Tô Đang khoe mà ko hiểu à?
@bkpro185 Thanh niên vui tính ghê :v
@bkpro185 Thanh niên này vui ghê , vui vui như kiểu con bò ra biển 😆
mjnhkha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bkpro185 đất nước cần những người thông minh, sáng dạ như bạn để sánh vai cùng các cường quốc năm châu
Cái này tiện lắm, cập nhật khỏi mất công lại xài hàng nóng của Microsoft! Đã lắm!
có cách nào để lựa chọn update những bản vá lỗi nào để cài đặt như windows 7 hay 8 không các bác?
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
Hôm giờ mình update theo fast ring cho wp xài ok, hok có thấy lỗi gì
vhhai_c3
TÍCH CỰC
8 năm
Mình đang xài win 10 miễn phí trên desktop do tham gia Insider trước 29/07/2015 neen Microsoft cho nâng cấp miễn phí từ Preview lên Official. Bây giờ có cách nào tạo một bản cài Win 10 miễn phí cho laptop ko nhỉ? Down file ISO trên mạng về cái toàn ko qua dc bước Hỏi key.
lhminh8652
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vhhai_c3 Cứ cài mới nhưng phải đúng bản đã active rồi ( pro,...) thì tự động active thôi nha bạn. Máy chủ của MS đã lưu thông tin laptop của Bạn active rồi!
@Congtuyen07 Bạn cài trực tiếp Windows 10 lên cũng không bị hỏi key nếu quá trình cài đặt của bạn có kết nối internet.
@vhhai_c3 Cài win 7/8 ...... Sau đó upgrade lên 10 qua file ISO nhé, nhớ là dùng file ISO chứ đừng dùng công cụ upgrade của MS. Lên win 10 xong sẽ nhận là bản quyền ngay.
vhhai_c3
TÍCH CỰC
8 năm
@spetsnaz GRU Ý bạn là dùng file ISO tạo USB cài win10, vào boot chọn boot từ USB, đến phần cài chọn phần upgrade chứ ko chọn cài mới phải ko 😃
Long kengg
TÍCH CỰC
8 năm
em chọn nhầm W10 Mobile rồi , nó đếch cho chọn lại 😔
Hạn chót để từ Win 7 lên Win 10 free là ngày nào tháng nào các bác ơi? Đang làm việc nên ngại cài lại máy quá 😔
@mrsugarvn 29/7 năm nay
đang chạy bản chính thức mà máy ngon ổn định quá rồi không muốn bị cập nhật nữa thì làm thế nào.
mình đã dùng cách "hoãn cập nhật" rồi mà hôm trước vẫn bị cập nhật là sao.
ai biết cách tắt hoàn toàn cập nhật không giúp mình với.
T-2-A
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quevietnam2015 Mic ép người dùng phải cập nhật nhé bạn, nếu không muôn cập nhật thì dùng offline, không nối mạng 😁
OxJade
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy tháng trước cài win 10 mới hoàn toàn thì dính lỗi ko shutdown hoàn toàn được,làm đủ cách ko hết, cuối cùng cài mới lại win 8.1 rồi update lên win 10 thì hết lỗi shutdown,nên h rút kinh nghiệm là từ từ lên bản mới nhất cho lành :v
@OxJade Thực ra với các bản preview của MS thì kinh nghiệm là nên reset all sau khi update/upgrade để tránh lỗi vặt 😃
Archangles
ĐẠI BÀNG
8 năm
fast ring cho mobile và release preview cho laptop :p
Duy Lữ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cho e hoi co ai bi nhu e ko? E dang dung win 10 64bit. Luc nao cpu cung 100% do co chuong trinh host console chay ngam. Co pro nao bt sua ko? Chi e vs. E cam on ạ
túm lại là con 830 của mình còn nằm trong tủ, giờ ko muốn mang ra xài tí nào trừ khi bạn bè rủ rê cfe công viên, còn mang ra để chụp choẹt tí hoa hẹ 😔 fast với chả slow
lúc em đang update win 10 cho lm930. Sau đí xem các app tự cài sau khi up thì thấy có cái gì name là call record phone . Vậy mà sau đó vào tìm khắp nơi ko thấy chổ bật vụ ghi âm cuộc gọi là sao mấy bác.
có cảm giác như bản insider preview nó chạy nặng và lết hơn bản chính thức thương mại.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ thì thế nó mới là insider được cái luôn có tính năng mới
OxJade
TÍCH CỰC
8 năm
Em xài win 8.1 cài mới hoàn toàn rồi active by phone lên bản quyền xong rồi dùng auto update check trong máy nó tự tải về 56 bước,sau đó em tự bấm update win 10 và có bản quyền win 10 luôn
ad ơi, cho mình hỏi. đt mình là Lumia 535 dual sim, mình up w10 qua Insider mà chọn nhầm bản Fast. giờ muốn đổi sang bản Release phải làm thế nào?
mong hướng dẫn của ad.
xin cảm ơn ad!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019