Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cần bao nhiêu người và thời gian để Apple tạo ra firmware tuỳ biến theo yêu cầu của FBI?

Duy Luân
26/2/2016 6:31Phản hồi: 149
Cần bao nhiêu người và thời gian để Apple tạo ra firmware tuỳ biến theo yêu cầu của FBI?
Trong đơn phản bác gửi lên toà án về vụ giúp đỡ FBI unlock iPhone, Apple đã gọi hệ điều hành mà chính phủ muốn họ tuỳ biến là "GovtOS", trong đó chữ Govt là viết tắt cho Government. Theo đó, để làm ra được sản phẩm này thì hãng sẽ phải phân công riêng một số nhân viên và khiến họ phân tâm khỏi công việc thường ngày. "Mặc dù khó ước tính vì chúng tôi chưa từng làm việc tương tự trước đây nhưng việc thiết kế, tạo ra, xác thực, triển khai phần mềm này có thể cần khoản 6 đến 10 kĩ sư Apple với thời gian ít nhất là khoảng 2 tuần, nhiều nhất là 4 tuần". Erik Nêunschwander, trưởng nhóm quyền riêng tư người dùng của hãng cho hay.

Apple nói thêm rằng những nhân viên cần thiết để thực hiện yêu cầu của chính phủ sẽ bao gồm người từ nhóm OS, nhóm đảm bảo chất lượng, một người quản lý dự án, và có thể là một người nữa để viết giấy tờ hay tài liệu về thiết kế. Những người khác cũng sẽ cần để hỗ trợ cho nhóm này. Quá trình làm việc sẽ như sau: tuỳ biến lại phần nhân theo hướng cần thiết, tạo ra một file ảnh và kí xác thực bởi Apple, kiểm tra chất lượng và độ bảo mật. Nếu tìm thấy bất kì vấn đề gì, quá trình này sẽ phải được thực hiện lại, và thường thì chuyện tìm thấy lỗi là đương nhiên có. Chỉ đến khi nào mọi thứ được test kĩ lưỡng hết file ảnh mới được load lên chiếc iPhone 5c của nghi phạm.

Đặc biệt, Apple nói rằng hãng sẽ phải load hệ điều hành tuỳ biến nay trong một cơ sở riêng và độc lập, nơi việc dò passcode theo gợi ý của FBI có thể được tiến hành mà không xung đột với cuộc điều tra hay làm rối hoạt động của Apple.

Nếu mọi thứ diễn ra đúng quy trình và dò thành công passcode, Apple gợi ý rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để xoá hệ điều hành này. "Ngay cả khi các đoạn mã đã được xoá sạch hoàn toàn khỏi các máy chủ của Apple để nó không thể được khôi phục thì người đã tạo ra những đoạn mã này sẽ phải dành thêm thời gian để làm những việc liên quan đến thiết kế, viết mã và khắc phục các vấn đề có liên quan." Cuối cùng, Apple nói quy trình này có thể được lặp lại nên "GovtOS sẽ không thể bị tiêu diệt hoàn toàn".

Mọi thứ khác liên quan đến pháp lý thì như anh em đã biết, một khi yêu cầu này đã thành công một lần thì chính phủ Mỹ có thể sẽ yêu cầu Apple làm tiếp những lần sau. Giả sử Apple nhận được những lệnh tương tự thì lượng công sức đổ vào cho GovtOS sẽ rất lớn và làm hao hụt đi tài năng của công ty, chưa kễ mỗi máy sẽ có những điểm khác nhau nên sẽ phải chỉnh nhiều hơn nữa.

Xem thêm: FBI muốn Apple mò passcode iPhone, liệu có khả thi?


Nguồn: The Verge
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc trêu thôi chứ làm sao làm backdoor dc 😃
@hungprodaa tại sao không dc
người ta sản xuất ra cái gì người ta cũng phải có cái để qua mặt dc nó
ví như chủ đề nó dựa vào chữ ký điện tử mà chỉ apple mới có
nếu thằng khác có cái chữ ký đó thì nó cũng sẽ làm dc 1 cái tương tự
cũng như người ta làm 1 sản phẩm hay bất cứ thứ gì thì chỉ có chủ nhân làm ra sẽ biết cách để phá nó nhanh nhất thôi
:v lại trò mới
thieuc1
ĐẠI BÀNG
8 năm
cũng rắc rối phết đấy
Lâu nay xem phim Mỹ thấy mấy cái này hacker gắn vào máy tính, chạy phần mềm là lạ rồi load load, gõ gõ là ok ak. Bây h thì mới hiểu được từ viễn tưởng.
@Khoidang Lại phim của a gì ấy nhở . Chạy án 😆
@truong_tieu_pham Phim ảnh là để giải trí để tưởng tượng ra và nó là "cầu nối" giữa hiện tại và tương lại mà thôi. Hôm nay bạn thấy nó xạo nhưng sau một thời gian hay thậm chí vài giây sau nó trở thành hiện thực đấy cũng không nên. Khoa học kỹ thuật tiên tiến mà bạn.
vlcdng
TÍCH CỰC
8 năm
@Khoidang Ý bác là dòng xoáy bạc :v
@truong_tieu_pham nghe cứ như phim hài
tranbao81
TÍCH CỰC
8 năm
Sao FBI không mời thầy mo về mà cúng nhỉ. Gọi hồn thằng sát nhân về mà hỏi.
kazekamj
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tranbao81 Thế thì FBI lại gặp một vấn đề nữa với công an việt nam vì cậu Thuỷ đang bị giam giữ rồi lại phải cho cậu ý tại ngoại để gọi hồn
daokhiem12m
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tranbao81 Một người dân gốc bản điạ Việt Nam đã nói.
nissangtr
ĐẠI BÀNG
8 năm
Apple mà cứ theo ý tụi FBI hoài thì rồi cũng thành con rối lần lượt cho CIA, NSA, FBI, chính phủ Mĩ sai khiến theo dõi người dùng thôi, chống lại là phải. Thích anh Apple chống lại cường quyền, Hoan hô Apple.
A!phaikodo
TÍCH CỰC
8 năm
@nissangtr Hoan hô Apple nhưng anh Tẩy chay Numberone của chú rồi. Cả THP a tẩy chay hết
"chế đã bảo không cho thông đít rồi mà mấy đồng chí cứ đòi thông chế... chế hựn..." (tim cook vừa cho hay)

chế cook xạo xạo không à, dân làm phần mềm như mình làm ra pm nào cũng phải làm sẵn làm thêm cái lỗ để chui, để khi boss bố láo là dập liền... sửa xe còn để bình xăng con nữa huống chi là phần mềm
finely
TÍCH CỰC
8 năm
@rongxike To mồm. Nhiều khi bạn im lặng mà ng khác còn nghĩ bạn thông minh. Nói ra chi để ng khác nghĩ bạn dốt và thiển cận vậy?
@rongxike Thôi! tôi quan tâm tới chuyện 1 thằng sửa xe làm gì, tất cả mấy thằng giám đốc, CEO của công ty lớn với tôi chúng nó là thánh hết được chưa 😁 tôi chỉ mong được 1/100 như nó, 1/1000 cũng được.
thuandelma
ĐẠI BÀNG
8 năm
@finely mình ko hiểu bạn nói người ta dốt chổ nào chứ cái cách bạn nhận xét người ta thì tui thấy bạn còn tệ hơn nhiều đấy nhé
@Lựu Đạn Cái tên bạn thôi nó sợ rồi việc gì phải mong 1/1000
ropedat
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tôi đang có 2 hướng suy nghĩ
1. Apple quá bèo, hệ điều hành IOS là đứa con của mình mà không kiểm soát được, điều này đã thể hiện qua việc nếu khai báo ngày trên máy trước năm 1970 thì máy ngủm, cũng giống như tin đồn trước đây máy tính windows tới năm 2000 sẽ bị sự cố y2k nhpng win ko bị gì nên xét về hệ điều hành apple dưới chiếu microsoft khá xa.
2. Cook đang tỏa ra nguy hiểm thôi, làm vậy để cho FBI thấy được sự tầm quan trọng của Cook.
Kết luận: Tại sao Microsoft và Android ủng hộ apple chắc sợ FBI sờ đến họ.
Cảm nhận của người bàn quan ko phải lập trình viên
@lainhatduy Cái vấn đề ở đây là đã viết lại được 1 lần tức là sẽ có lần thứ 2, thứ 3, thứ n. Phần mềm cho mỗi máy lại khác nhau, mỗi lần viết lại phải viết theo mã UID của cái máy đó có nghĩa là viết lại cho iphone 5c này ko nghĩa là nó sẽ chạy được trên các iphone 5c khác. Và mỗi lần có tráp của toà thì apple lại phải huy động 1 lực lượng những kĩ sư phần mềm cao cấp nhất của hãng để viết nên rất tốn nhân lực và dẫn đến chậm trễ tiến độ trong những dự án khác. Bác đã tìm hiểu kĩ về iOS chưa? Tìm hiểu kĩ đi mới thấy nó phức tạp cỡ nào, ko đơn giản là bung mã nguồn ra như android đâu

Chừng nào bác điều hành 1 công ty hay tập đoàn công nghệ thì mới hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ khách hàng bởi vì khách hàng chính là nguồn sống của công ty
TqTTpT
TÍCH CỰC
8 năm
@lainhatduy Biết mã nguồn vs tìm ra bug ko đơn giản như bạn nghĩ đâu, nhất là 1 phần mềm phức tạp.
Ở đây mình hiểu là fbi yêu cầu apple tạo backdoor cho ip, và như vậy thì hoàn toàn sai.
Còn về mặt pháp lý đúng là khi yêu cầu fbi cần lệnh của toà án nhưng đấy là ngoài ánh sáng, còn trong bóng tối thì sao, mấy ông chính trị chuyên đi đêm
lainhatduy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TqTTpT mỜI bẠN
https://tinhte.vn/threads/o-trung-quoc-apple-chua-du-lieu-tren-cac-server-dia-phuong-va-tuan-thu-day-du-bien-phap-an-ninh.2554490/
@ropedat Nhìn cái avar già thế kia mà suy nghĩ sửu nhi kinh khủng.
minoan
CAO CẤP
8 năm
chiêu PR đỉnh cao của apple
@minoan Chỉ nghĩ được đến thế thôi à?
Vụ này chắc Wiki, Google, Mozilla, FB cũng PR nhỉ?
Chắc nói vậy thôi chứ bác Cook không cho chơi lỗ nhị đâu! =))
@DucAnh94 Nhầm nhé, bác Cook là thầnh phần khoái lỗ nhị nhé :3
bác jobs mất cả đời gây dựng 1 hệ sinh thái khép kín nhất the gioi
giờ bac ấy chet đi rùi ko ai bảo vệ nó nữa, đắng
:rolleyes::rolleyes::rolleyes:


kimthoaduy
TÍCH CỰC
8 năm
@clickeveryday Bạn xài blackberry chưa?
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
"Dần dần rồi chúng nó cũng phải mở hệ điều hành ra thôi, không giấu mãi được đâu"
Có thể đây là ý nghĩ của một "bọn nào đấy" :p
Theo tôi nghĩ nếu apple đã tạo ra nó thì sẽ có cách phá giải nó thôi
bautroibaola
ĐẠI BÀNG
8 năm
Làm gì phức tạp vậy, chỉ đơn giản là apple vào sửa lại cái dòng code đếm số lần đăng nhập sai là xong thôi. Haiz
@bautroibaola Rồi sao nữa chế? 😁
@Duy Luân Mình nghĩ hãy mang sang thằng tàu nó khò linh kiện khéo xong liền
kataro92
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bautroibaola và mỗi lần sửa phải up rom lại con chip lưu bộ đếm ? vì số lần đếm đã được mã hoá với cái củ đậu còn lại. Nếu cứ khò ra khò vào để dò từng mã thì tối thiểu có 10000 khả năng liệu con iPhone đó còn sống hay không ?
Apple phải loại bỏ bộ đếm + cho phép dò pass bằng thiết bị ngoại vi khác, kiểu cắm vào máy tính chạy dò tự động chứ gồi mà gõ đủ 10000 trên màn hình có mà điên.
Vấn đề lo ngại là những người làm ra nó sẽ biết cách làm lại, thường thì chỉ 1,2 vấn đề khó trong code phát sinh, họ đã sửa 1 lần thì sẽ nhớ lần sau sửa tương tự. Nhân viên đó nghỉ việc rồi bán cho IS lấy tiền thì sao ?
thanh2468
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bautroibaola và với phát biểu trên bạn đã đc nhận vào apple làm việc
Vẫn hi vọng phán quyết nghiêng về phía Apple. Apple quả là quan trọng với nc Mỹ về cả kinh tế lẫn an ninh!
@Giàng A Lúa Dong y voi bác
Trò mèo. Khi dùng đồ của Táo thì chắc chắn là đang bị FPI theo dõi rồi cũng như dùng đồ tàu kiểu gì có ngày nhận được tin nhắn của anh Tập. Mục đích chính trị là hàng đầu kể cả có phải mua chuộc hết tất cả tập toàn lớn nhỏ thì chính phủ mỹ vẫn làm vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019