Nhà du hành Scott Kelly đã trẻ hơn 0,01 giây khi sống trong không gian gần 1 năm

MinhTriND
3/3/2016 5:11Phản hồi: 74
Nhà du hành Scott Kelly đã trẻ hơn 0,01 giây khi sống trong không gian gần 1 năm
Phi hành gia Scott Kelly ngày hôm qua đã hạ cánh an toàn trở về Trái đất, sau gần 1 năm làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). 340 ngày trên không gian, trong một môi trường không trọng lực, thực sự không phải là điều dễ dàng đối với cơ thể con người. Người ta nhận thấy chiều cao của Scott Kelly đã tăng 5 cm so với lúc ông rời khỏi hành tinh của chúng ta. Không những thế, theo thuyết tương đối của Albert Einstein, nhà du hành Scott Kelly dường như cũng đã trẻ hơn.

Scott-Kelly_tinhte.jpg
2 anh em sinh đôi Mark Kelly và Scott Kelly đều là nhà du hành vũ trụ thuộc NASA. Ảnh: Mashable.

Tiến sĩ Neil deGrasse Tyson - nhà vật lý thiên văn, vũ trụ học tại Đại học Columbia (Mỹ) chào đón sự trở về của Scott Kelly bằng dòng Tweet: “Chào mừng trở lại Trái Đất, Scott Kelly. Sau một năm trong quỹ đạo, thuyết tương đối nói rằng anh đã trẻ hơn 1/100 giây”.

nghịch-lý-sinh-đôi_tinhte_01.png

“Thuyết tương đối cho chúng ta biết rằng khi chúng ta (trong trường hợp này có nghĩa là tất cả mọi người trên Trái đất) quan sát ai / cái gì đang chuyển động tương đối với chúng ta (trong trường hợp này Trạm vũ trụ quốc tế), chúng ta sẽ thấy thời gian trôi qua chậm hơn đối với người / vật di chuyển đó”, tiến sĩ Jeffrey Bennett - nhà thiên văn học tại ĐH Colorado và là tác giả của cuốn sách ‘Thuyết tương đối là gì?”, cho biết. “Nó được gọi là sự ‘giãn nở’ của thời gian, bởi vì bạn có thể đã nghĩ rằng thời gian của người di chuyển như đã 'mở rộng' (giãn ra), do thời gian trôi qua chậm hơn đối với họ, so với cho chúng ta”.

Bên cạnh đó, Bennett còn cho biết phương trình dưới đây có thể được sử dụng để tính toán sự giãn nở thời gian giữa Trái đất (rest frame) và cơ thể của Kelly trên tàu ISS (moving frame):

nghịch-lý-sinh-đôi_tinhte_03.png

Trong phương trình này, “v/c” biểu hiện cho Vận tốc của trạm vũ trụ (v), so với Tốc độ ánh sáng (c). Được biết, trạm vũ trụ quốc tế bay trong quỹ đạo với vận tốc vào khoảng 7,8 km/s, trong khi tốc độ của ánh sáng là 300.000 km/s. Do đó, lấy 7,8 chia cho 300.000, ta được 0,000026. Theo công thức, bạn bình phương kết quả vừa nhận được, lấy 1 trừ đi kết quả mới rồi lấy căn bậc hai. Kết quả là 0,9999999997. Từ đây kết luận 1 năm trên quỹ đạo tương đương với 0,9999999997 năm trên Trái đất. Nói cách khác: trong khi tất cả chúng ta đã trải qua 1 năm trên Trái đất, phi hành gia Scott Kelly cần thêm một xíu nữa mới hoàn thành điều đó. Cụ thể, 1 năm của ông ngắn hơn so với chúng ta 0,0000000003 năm, hoặc khoảng 0,01 giây. Vừa khớp với con số mà nhà khoa học Tyson tuyên bố.

Tất nhiên, đây chỉ là những con số gần đúng, vì thực ra Kelly đã ở ngoài không gian 340 ngày chứ không phải 365 ngày, là thời gian của 1 năm. Con số chính xác phải là 0,0088 giây, thay vì 0,01.

Cập nhật: Một phiên bản cũ hơn của bài viết này cho rằng "Nhà du hành Scott Kelly đã trẻ hơn so với người anh em sinh đôi 0,01 giây" và điều này thật sự chưa đúng. Thành thật xin lỗi các bạn vì sự cố này!


Tham khảo: Huffingtonpost, Wikipedia
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

verybeo
TÍCH CỰC
8 năm
hay ho, xem clip thấy ng ta phải dìu vì bác ấy ko đi được, chân ko còn đủ vững để tải thân
@verybeo Cho cái clip xem với pác
verybeo
TÍCH CỰC
8 năm
M3ga
CAO CẤP
8 năm
Dịch nhầm rồi nhá. Ông ấy trẻ hơn 0.01s so nếu như ở trái đất chứ ko phải trẻ hơn 0.01s so vs người anh em sinh đôi nhá 😁.
Hai anh em sinh đôi có đc sinh cùng lúc đâu :D.
@M3ga vâng, mod dịch mà quên ko xem lại nội dung mà :D:D:D:D:D
Vậy là để trẻ hơn khoảng 1 giây, là mất gần 1 đời người.
khoaku
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nvlen Dễ hiểu mà, nó tương đương với việc đi tới tương lai đó bạn, giả sử như trong trường hợp trên, anh ta đi với tốc độ nhanh hơn, thì anh ta về sẽ trẻ hơn mọi người nhiều hơn con số 0.01s, mình ví dụ là trẻ hơn 1 năm đi, thì có nghĩa là khi trở về trái đất, anh ta thấy mọi người đã già hơn anh ta 1 năm, vậy có nghĩa là anh ta đã đi tới tương lai 1 năm sau rồi
tuan.tthp
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nvlen Chuẩn luôn
@sskkb Vì thế ta mới thấy quý trọng thời gian . Già đi thì rất nhanh. Để trẻ lại dù 1 giây cũng khó khăb chừng nào
@sophia8x À đúng, mình tình nhầm 😁
chithanh112
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hôm trước xem Díscovery nghe bảo cái này có thể dùng để du hành về tương lai. 😁
Không biết ngoài chiều cao thì còn cái gì tăng thêm k nhỉ :p :p
@chithanh112 dài hơn là điều khó tránh bạn ây:p:p!
Klq nhưng em. Nghe nói lên vũ trụ 1 năm là cao thêm dc 5cm.vậy chỗ khác có dài thêm dc k nhỉ😃
@anh cô đơn Haha trong môi trường có trọng lực nó làm anh ta dài thêm 5 cm và cái đó cũng ko ngoại lệ .hihahiha
Hoahp2010
TÍCH CỰC
8 năm
@anh cô đơn Có 1 men tinh tế đã trả lời ở bài trước là k có xương lên k tăng đc:p
shmily_290
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anh cô đơn Cái ấy của bác mà có xương thì có nhé 😃)
NarutoN1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anh cô đơn Tùy theo khẩu phần ăn của vợ hoặc gấu mà sừng có thể dài từ 5 - 20cm.
Thân! 😃
@anh cô đơn KO ngắn đi vì có trọng lực nó kéo xuống 😃); con người ta càng già bìu càng chảy xệ; con gái có lẽ sẽ tròn :3
ai xem phim Interstellar sẽ thấy, cha thì tuổi như cũ, con thì già gần chết.
@minhphong1992 Đúng là đi xem ở rạp lúc vừa ra mắt, xem lúc đầu k hiểu, sau càng k hiểu, và cuối cùng là đã hiểu về thời gian, ít ra là 1 phần nào đó.
@Evolution X khai niệm thời gian không là chưa đù bạn vì trong không gian sẻ có khái niệm time-space thời gian-không gian nữa.
lên đó ăn uống điều độ. không có phơi nắng . không có tiếp xúc đồ dơ, ô nhiễm môi trường . qua 1 năm về đây thì sạch sẽ hơn là phải rồi
Với công thức như trên con người sẽ bất tử khi di chuyển vs tốc độ ánh sáng. 😁
nhquangdt3
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duyhungbk86 Không phải là bất tử mà thời gian của chúng ta vẫn thế, chỉ có so với trái đất thì mới là bất tử nhé. Bạn đang hiểu nhầm
galaxy92
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duyhungbk86 Có vẻ chưa đúng
shmily_290
ĐẠI BÀNG
8 năm
ông trẻ hơn vì : cạo râu,ếu được chịch, ì một chỗ, ăn toàn thực phẩm sẵn chả béo
ông già hơn : để râu, chịch đều đặn, lo cho thằng em ko biết nó có chết ko 😆
P.S : các bác đừng ném em ạ, chém vui thôi, keke
hidronak
TÍCH CỰC
8 năm
Hay ho thật, 2 ae sinh đôi mà nhìn ông Scott trẻ hơn ông Mark 5-7 tuổi chứ ít gì
minhqp107
TÍCH CỰC
8 năm
Đang
định nói thì thấy comment của bác rồi. To cỡ nào mới đủ cho 2 thg chui ra 1 lúc chứ =))
Kèn_Nhỏ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thế hoá ra một năm trên trời bằng vài năm dưới trần gian là có thặc àh
Như vậy theo công thức x+y=z-MC mủ 2 X x-1+12+10000000:100 x y mũ 7 : căn bậc 2 của 100 = 0,00009 mới đúng théo thuyết tương đối nghịch.

Chốt: chém tào lao mía lao đó, đừng suy nghĩ hại não kakaka
_Dinh_Hung_
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sao lại trẻ hơn nhỉ?
Theo thuyết tương đối của Einstein thì tuỳ hệ quy chiếu thôi chứ:
Ví dụ có người ngoài hành tinh sống cách chúng ta 20 năm ánh sáng và đang theo dõi chúng ta thì sẽ thấy phần lớn chúng ta còn là trẻ con vì họ nhìn thấy hiện tại là 20 năm của chúng ta về trước, thế nên người t mới bảo Einstein vẫn còn sống mãi.
mrhung1911
TÍCH CỰC
8 năm
Chỗ này sai nhé. Khác nào nói thời gian trên ISS trôi nhanh hơn ở Trái Đất.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
0.01 giây có mà mếu kịp hắt xì một phát
Nếu như di chuyển bằng tốc độ a/s có thể gọi là du hành đến tương lai nhưng cái khái niệm du hành đến tương lai là như thế nào chưa chắc ae hiểu rõ..
Theo như kiến thức hạn hẹp của e, lập luận theo thuyết tương đối (nếu điều này đúng vs thực tế), thì con người có thể hoàn toàn áp dụng để du hành đến tương lai, khi đi ra khỏi trái đất đến 1 nơi nào đó vs tốc độ a/s rồi quay trở về sẽ là trái đất ở cách thời điểm khởi hành rất xa ở tương lai, và để muốn đến tương lai ở thời điểm nào thì con người lúc đó có thể đến theo ý muốn (giảm/tăng tốc độ, đến nơi xa hơn rồi trở về).. và điều quan trọng là lúc người khởi hành đi phải mất một khoảng thời gian mới đến đc trái đất tương lai (có thể là lâu chứ ko như bụp bụp cỗ máy thời gian của đô rê mon).. và con ng đã đến tương lai thì mãi mãi ko về quá khứ đc..
P/s nếu có sai thì xin ae góp ý, chém nhẹ tay
tuan.tthp
ĐẠI BÀNG
8 năm
@oaichedau Đúng, và nói theo một nghĩa nào đó thì đó chính là Trái Đất hiện tại, con người đã du hành trong khi thời gian Trái Đất vẫn cứ trôi đi, chẳng qua thời gian du hành với thời gian trên Trái Đất bị vênh nhau nên mới thế, có thể nói theo thông thường là hack thời gian, ví như vặn kim đồng hồ cho thời gian bản thân trôi chậm đi trong khi thời gian bình thường vẫn giữ nguyên, thế nên vẫn sống để đến tương lai xa hơn. Tấm vé du hành một chiều :v ko về đc
Kiểu kiểu như trong phim Intersteller ấy nhỉ! 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019